Đầu tháng 3 này, khi cả thế giới hướng mắt trông đợi Oscar – giải thưởng danh giá nhất của
Viện Hàn lâm Hoa Kỳ, thì một “Oscar khác” chuẩn bị những bước đầu tiên trên hành trình tìm kiếm những “tượng đài” sáng tạo mang tên Cannes Lions – Liên hoan Sáng tạo toàn cầu của ngành Tiếp thị – Truyền thông. Trong đó, Cannes Young Lions là một trong những đấu trường ý tưởng được đặt nhiều kỳ vọng, hằng năm thu hút hơn 400 bạn trẻ tài năng dưới 30 tuổi, đại diện cho các quốc gia trên toàn thế giới tới tranh tài.
Với vai trò là vòng loại quốc gia của Cannes Young Lions, Vietnam Young Lions 2018 nhận
được sự quan tâm đặc biệt của những tên tuổi đầu ngành trong vai trò ban giám khảo, những người “cầm cân nảy mực” để tìm ra thế hệ kế cận cho ngành quảng cáo nước nhà. Hãy lắng nghe chia sẻ quý báu của 3 vị giám khảo đại diện cho 3 hạng mục của Vietnam Young Lions 2018 để hiểu thêm về đấu trường cam go này nhé.
Hạng mục Film: Ông Lê Huy Anh, một Giám đốc Sáng tạo Cấp cao (Executive Creative
Director) của The Purpose Group. Ông Huy Anh mang 11 năm kinh nghiệm đồng hành cùng
các tổ chức, thương hiệu tên tuổi toàn cầu như Unilever, Kimberly-Clark, WWF..cùng sự nhạy cảm của một nghệ sĩ để tìm kiếm nhân tài trong một trong những hạng mục gây được sự chú ý nhiều nhất – hạng mục Film.
Hạng mục Digital: Bà Gretchen Largoza, Giám đốc điều hành (Managing Partner) của Ogilvy Việt Nam là một trong những vị giám khảo đặc biệt của cuộc thi năm nay. Với kiến thức chuyên sâu trong mảng digital và gần 20 năm kinh nghiệm làm việc ở các thị trường trong khu vực như Indonesia và Philippines, Gretchen mang đến tiêu chuẩn mới và những kỳ vọng mà các thí sinh của hạng mục Digital phải vượt qua trong cuộc thi năm nay.
Hạng mục Marketers: Bà Nguyễn Linh Chi, Giám đốc điều hành của Havas Media Group. Linh Chi là một tên tuổi quen thuộc với cộng đồng marathon Việt Nam, một tài năng trong lĩnh vực Marketing với vai trò Media Manager tại Unilever Việt Nam và nhà lãnh đạo đầy nhiệt huyết tại Havas Media Group.
Điều gì đưa Ông (Bà) đến với cuộc thi năm nay?
Ông Lê Huy Anh: Theo tôi là cái “duyên”. Tôi biết về Vietnam Young Lions (VYL) cũng khá lâu, thậm chí tôi có bạn đã từng giành chiến thắng cao nhất của cuộc thi, nhưng vì một lí do gì đó tôi chưa có duyên với VYL. Do đó, có thể nói đây là trải nghiệm VYL đầu tiên của tôi mặc dù có lẽ tôi không còn “young” nữa!
Bà Gretchen Largoza: Tôi đã đồng ý ngay khi nhận được lời mời từ Ban Tổ Chức mà không
chút đắn đo. Không chỉ vì uy tín của cuộc thi mà với tôi, đây còn là một cơ hội tuyệt vời để tiếp xúc trực tiếp với những tài năng sáng tạo của Việt Nam.
Bà Nguyễn Linh Chi: Tôi luôn hứng thú với việc lắng nghe quan điểm của thế hệ trẻ. Tôi không có cơ hội được tham dự Young Lions với vai trò thí sinh nên tôi có mặt ở đây với một vai trò khác, nơi tôi vẫn có thể quan sát và học những điều mới.
Ông (Bà) nghĩ gì về chủ đề “Hãy Sống Với Trái Tim Sư Tử”? Ông (Bà) đã sống với trái tim sư tử như thế nào khi đến với ngành này?
Ông Lê Huy Anh: Đây là một phép ẩn dụ vô cùng khéo léo. Tôi đặc biệt thích cách chúng ta
dùng “trái tim” thay vì những phần khác của con sư tử, những phần mà chúng ta thường nghĩ đến khi nhắc về sức mạnh của sư tử, đó là cái bờm đặc trưng, dấu chân dũng mãnh hay những sải bước uy nghi. Bởi tất cả chúng ta đến với ngành này không phải ai cũng thoải mái với bề ngoài của một con sư tử, chúng ta thoải mái khi là một chú sóc, một cô công hay một bé cún. Và sự khắc nghiệt của ngành này khiến chúng ta trung thành với vẻ ngoài chúng ta ngụy tạo, mà quên đi rằng mình có một trái tim sư tử bên trong. Tôi nghĩ thứ khiến bạn gắn bó với ngành này, không phải một trí óc phi thường, cũng không phải sự khéo léo nơi bờ môi, hay một ánh mắt có thể thôi miên người khác. Đó chỉ có thể là trái tim sư tử của bạn, bởi trái tim chính là thứ giúp bạn nuôi dưỡng tất cả những bộ phận khác bên ngoài.
Bà Gretchen Largoza: Chủ đề này không chỉ đại diện cho cuộc thi mà còn đại diện cho cả
ngành quảng cáo. Với cá nhân tôi, tôi đến với ngành này khi chưa có bất cứ kinh nghiệm nào, do đó “say yes” với bất cứ cơ hội nào chính là cách tôi chọn để tiếp cận con đường của mình – Đó là trái tim sư tử của tôi thời đó, không chút sợ hãi, không chút chần chừ vì ngay từ đầu khi đến với ngành này, tôi đã biết mình có quyền sai!
Bà Nguyễn Linh Chi: Tôi nghĩ ngay đến lòng dũng cảm và sự tự tôn. Tôi nghĩ các bạn trẻ ngày nay có thừa sự táo bạo, tham vọng và nhiệt huyết. Câu hỏi tôi đặt ra cho các bạn lại về sự chính trực, sự tử tế và tính cam kết cao, những giá trị vốn được thế hệ “old lions” như chúng tôi đeo đuổi. Tôi biết điều đó không hề dễ với thời đại của các bạn.
Hãy dùng một câu để nói về Vietnam Young Lions
Ông Lê Huy Anh: Một cú đá đột phá đầy cảm hứng của những con người sáng tạo! (An
inspiring kick in the butt!)
Bà Gretchen Largoza: Không sợ hãi đối mặt với những thử thách sáng tạo trước mắt! (Being fearless in rising to the creative challenge provided!)
Bà Nguyễn Linh Chi: Rừng xanh kiến thức của những chú sư tử trẻ! (Simba in a learning
curve!)
Ông (Bà) kỳ vọng những gì từ cuộc thi năm nay?
Ông Lê Huy Anh: Với bất kì cuộc thi nào, tôi nghĩ điều quan trọng là khi ý tưởng đó thoát khỏi cái mác của một “ý tưởng chiến thắng” để trở thành một ý tưởng của đời sống.
Bà Gretchen Largoza: Tôi mong chờ thật nhiều những ý tưởng với thật nhiều những cách thể hiện mới mẻ, những ý tưởng hiệu quả về cả truyền thông lẫn kinh doanh. Thử thách cho các bạn là làm sao để kể một câu chuyện thật đơn giản, nhưng lại vô cùng dễ dàng triển khai ở đa dạng các kênh truyền thông khác nhau.
Bà Nguyễn Linh Chi: Tôi mong chờ những chú sư tử sống đúng với trái tim mình, bạn có thể là một chú sư tử nhỏ bé hay thậm chí chưa phải là một chú sư tử, cứ thoải mái thể hiện chính mình.
Ông (Bà) nghĩ gì về ngành sáng tạo tại Việt Nam?
Ông Lê Huy Anh: Ngành này không khác nền kinh tế thị trường là mấy, một khi bạn gọi quảng cáo là một nền công nghiệp, điều đó đồng nghĩa với việc chúng ta sẽ làm việc như những cỗ máy, chúng ta phô trương những bộ máy đồ sộ nhất để thể hiện sức mạnh của mình. Nhưng chúng ta vẫn cần những bộ máy tinh gọn hơn hay đơn giản chỉ cần nó ít “tự động” hơn, ít “máy móc” hơn, đó là những bộ máy “con người” hơn!
Bà Gretchen Largoza: Tuy chỉ mới làm việc ở Việt Nam chưa đầy 3 tháng, nhưng tôi đã cảm
nhận nguồn năng lượng rất dồi dào từ các bạn trẻ tại Ogilvy nơi tôi đang làm việc. Họ có rất nhiều ý tưởng thú vị đang chờ cơ hội để thể hiện.
Bà Nguyễn Linh Chi: Đây là một ngành biến đổi nhanh, chúng ta cần liên tục cập nhật nhưng có lẽ chúng ta nên chậm lại để tìm về những giá trị chúng ta đã và đang theo đuổi.
Rõ ràng, việc chinh phục những “trái tim sư tử” này không hề đơn giản, và việc chinh phục
hàng triệu người tiêu dùng ngoài kia cũng vậy. Và bất kì mùa Vietnam Young Lions nào cũng không chỉ có hai đáp án thắng và thua, đó là nơi lắng nghe những trái tim sư tử cất tiếng gầm mạnh mẽ để thể hiện sức sáng tạo không giới hạn cùng một lúc!
Cuộc thi Vietnam Young Lions 2018 đã chính thức khởi động với chủ đề “Hãy Sống Với Trái
Tim Sư Tử”. Đây là năm thứ 3 liên tiếp, học viện AIM (AIM Academy) mang đấu trường sáng tạo hàng đầu thế giới trong ngành Tiếp thị – Truyền thông đến với Việt Nam. Năm nay, cuộc thi được tổ chức với 3 hạng mục: Phim Quảng Cáo (Film), Tiếp Thị Số (Digital) và Chuyên viên Marketing (Marketers) với tổng giá trị giải thưởng lên đến gần 1 tỷ đồng, bao gồm 6 chiếc vé “vàng” tham dự và tranh tài tại Cannes Young Lions trong khuôn khổ Liên hoan Sáng tạo Cannes Lions tại Pháp vào tháng 6/2018.
Thông tin chi tiết về chương trình: https://goo.gl/14Wac4
https://advertisingvietnam.com/wp-content/uploads/2018/03/VYL-2018-min.jpg
Video Mới
Xem thêm