Với Cannes Lions 2018, hạng mục Film Craft, phim ngắn Hope đã thực sự chiếm trọn trái tim người xem và đưa ra một thông điệp nhân văn về sự sống. Các cảnh quay hoàn toàn lột tả một cách chân thực của thời cuộc.
Một bé gái ngồi ở băng ghế sau chiếc xe bố cô lái, đang chảy máu rất nhiều ở vùng bụng. Người cha phải trấn an đứa con của mình trong tình thế ngoài kia tất cả mọi nơi đang bị đánh bom, và niềm hi vọng lớn nhất của ông là đưa cô bé trở lại nơi được sinh ra và họ sẽ chữa trị cho cô. Nhưng khi họ đến, bệnh viện chỉ còn lại đống đổ nát.
Với lời khẳng định chắc chắn của Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc Tế (ICRC): “Không có bệnh viện. Không có hy vọng” để kêu gọi chấm dứt sự tàn phá khốc liệt của chiến tranh. Thậm chí, họ còn cho biết các nhân viên y tế bị tấn công mỗi ngày vì nằm trong các khu vực bị đánh bom, và đi kèm một lời cầu cứu cho họ với hashtag “Healcare is #NotATarget”.
“Hope” là một chiến dịch toàn cầu của ICRC, tập trung vào những nạn nhân của cuộc xung đột vũ trang, đặc biệt là các bệnh viện và nhân viên y tế, bởi nếu không có họ nhiều người đã phải mất mạng vì không có ai kịp thời cứu chữa. Bộ phim cũng được lấy tư liệu từ thực tế, đó chính là câu chuyện của Raya, một cô gái gián tiếp trở thành nạn nhân của kiểu tấn công này. Mục tiêu của chiến dịch nhằm nâng cao nhận thức của các tổ chức, cơ quan chức năng về những trận bom, nổ súng đang diễn ra hàng ngày ở hàng trăm địa điểm, và biết bao nhiêu người vô tội bị tước đoạt mạng sống.
Đây là lí do mà ICRC muốn tác động đến những người chịu trách nhiệm cho các hành động đang diễn ra trong các cuộc chiến để họ có những biện pháp ngăn chặn hoặc tránh các loại tấn công này, để đem lại “sự hi vọng” cho mọi người.
Chiến dịch đã xuất sắc giành giải Grand Prix 2018 với hạng mục Film Craft Lions, được thực hiện bởi agency Sra. Rushmore và Blur Films Madrid.
Võ Tú / Advertising Vietnam
*Nguồn: thedrum