Những lưu ý khi lái xe vào ban đêm để đảm bảo an toàn

Di chuyển với tốc độ phù hợp, giữ khoảng cách an toàn

Về bản chất, việc lái xe ban đêm thường khiến tầm nhìn của bạn thấp hơn nhiều so với ban ngày. Chính vì thế, bạn chỉ nên cho xe di chuyển ở tốc độ vừa phải và phù hợp với khoảng chiếu sáng của hệ thống đèn pha. Bên cạnh đó, bạn cũng cần lưu ý việc giữ một khoảng cách an toàn tối thiểu với các xe phía trước để phản ứng kịp thời trước những tình huống bất ngờ xảy ra.


Những lưu ý khi lái xe vào ban đêm để đảm bảo an toàn

Theo đó, bạn có thể áp dụng nguyên tắc “4 giây” để căn chỉnh khoảng cách an toàn như sau: Chọn một điểm sáng xa nhất mà đèn cốt rọi tới và đếm từ 1 đến 4 giây sau khi xe phía trước đi qua điểm này. Sau 4 giây nếu xe của bạn chỉ vừa tới hoặc sắp tới điểm sáng đã chọn thì xe của bạn đang ở trong khoảng an toàn. Ngược lại, nếu xe vượt qua điểm sáng khi chưa đếm tới 4 giây thì bạn nên giảm tốc độ để giữ khoảng cách phù hợp.

Ví dụ, nếu xe đang di chuyển với tốc độ 40 km/h (tương đương 11,1 m/s) thì bạn cần phải giữ khoảng cách an toàn với xe đi phía trước một khoảng bằng 11,1 x 4 = 44,4 m.

Sử dụng chế độ chiếu sáng pha – cos hợp lý

Thông thường, đèn chiếu sáng trên xe ô tô sẽ có 2 chế độ là đèn pha và đèn cos. Trong đó, đèn pha được dùng để chiếu xa và đèn cos dùng để chiếu gần. Khi lái xe vào ban đêm trên các tuyến đường nội thành hay khu dân cư thì bạn nên giảm tốc độ và bật đèn cos để quan sát tốt hơn tình trạng mặt đường. 

Đối với đèn pha, do có với cường độ ánh sáng mạnh nên thường chỉ được sử dụng chạy trên các đoạn đường cao tốc hoặc ít phương tiện và không có xe đi ngược chiều để giúp người lái thấy được các chướng ngại vật và các biển báo từ xa.

Ngoài ra, khi di chuyển ở những đoạn đường có dải phân cách thấp hoặc có vạch liền hay đứt. Nếu có xe chạy theo hướng ngược chiều với bạn thì hãy chuyển đèn về chế độ cos để tránh gây lóa cho những xe đi ngược chiều.

Nếu bị lóa mắt bởi đèn pha của xe đi ngược chiều thì bạn tuyệt đối không nên nhìn trực diện vào đèn pha mà hãy chớp mắt ngay lập tức và giảm tốc độ. Quan sát kỹ phía lề đường và phía trước xe để đảm bảo an toàn.


Cuối cùng, khi vào những đoạn cua, nếu không có xe đi ngược chiều, bạn có thể bật đèn pha để mở rộng tầm quan sát trong giây lát rồi chuyển về đèn cos. Ngoài ra, nếu bạn muốn vượt xe phía trước thì hãy nháy đèn để ra hiệu xin vượt và quan sát thật cẩn thận xung quanh trước khi vượt.

Nghỉ ngơi khi cảm thấy buồn ngủ

Việc lái xe khi đang buồn ngủ là nguyên nhân rất thường thấy trong những vụ tai nạn thương tâm xảy ra, đặc biệt là khi lái xe ban đêm. Chính vì thế, nếu bạn đang lái xe mà cảm thấy buồn ngủ hay mệt mỏi thì đừng nên cố gắng chạy tiếp mà hãy đỗ xe vào nơi an toàn và chợp mắt một lát cho tỉnh táo rồi sau đó tiếp tục hành trình.

Ngoài ra, nếu trên xe có bảng báo hiệu phản quang thì hãy sử dụng trong trường hợp cần phải đỗ xe bên đường.

Cảnh giác với động vật

Bạn cần hết sức cảnh giác với những chướng ngại vật trên đường khi di chuyển vào ban đêm, nhất là động vật. Do đó, khi di chuyển trên những đoạn đường ngoại ô hoặc đường rừng núi, nếu không may bắt gặp động vật băng qua đường thì bạn hãy chủ động giảm tốc độ và quan sát thật kỹ phía sau vì có thể còn nhiều con khác cũng chuẩn bị băng qua đường.


Thường xuyên vệ sinh kính xe sạch sẽ

Hãy thường xuyên kiểm tra và vệ sinh kính lái, gương chiếu hậu thật sạch sẽ để đảm bảo bạn luôn có một tầm nhìn tốt khi tham gia giao thông. Việc làm này tưởng như rất đơn giản nhưng lại ảnh hưởng lớn đến sự an toàn của bạn di chuyển vào ban đêm.

Tránh xa thuốc lá

Bạn cần nói không với hút thuốc khi đang lái xe bởi các chất trong thuốc lá có thể làm giảm thị lực của người lái. Còn nếu bạn thật sự muốn hút thuốc thì lời khuyên là bạn nên dừng xe lại.


Ngoài ra, bạn cần quan tâm nhiều hơn đến thị lực của mình khi lái xe vì có thể bạn sẽ quan sát tốt vào ban ngày nhưng khi lái xe vào ban đêm thì đó lại là một câu chuyện khác vì tầm nhìn lúc này sẽ bị suy giảm đáng kể. 

TIN LIÊN QUAN

Những kỹ năng xử lý khi gặp xe container trên đường

Không muốn những chiếc xe tải, container trở thành nỗi ám ảnh khi lưu thông trên đường, người lái cần trang bị cho mình những kỹ năng xử lý khi gặp các loại xe này.

Cách xử lý những sự cố thường gặp nhất khi lái xe trời mưa

Khi đi trời mưa, nhiệt độ thấp trên kính lái khiến lượng hơi nước bên trong xe ngưng tụ bám phía trong kính lái, gây mờ. Nguyên lý để kính hết mờ tức phải giải phóng được lượng nước này, điều này sẽ giải quyết đơn giản khi sử dụng điều hòa.

[VIMS 2017] Mercedes-AMG GLA 45: SUV động cơ 2L 381 mã lực, 0-100 km/h 4,4 giây, giá 2,4 tỷ

Điểm ấn tượng nhất trên mẫu xe SUV của thương hiệu ngôi sao ba cánh là khối động cơ 381 mã lực trong khối động cơ chỉ có dung tích xy lanh 2 lít, tăng tốc 0-100 km/h trong 4,4 giây. Mercedes-Benz đã tự vượt qua giới hạn của mình khi nâng cấp khối

"Nằm lòng" 5 quy tắc lái xe an toàn trên cao tốc

Lái xe trên đường cao tốc cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro, song bạn sẽ tự tin và an toàn hơn khi luôn 'nằm lòng' 5 quy tắc lái xe an toàn trên cao tốc.

BMW M4 GTS White Whale chỉ mất 3,8 giây để tăng tốc từ 0 - 100 km/h

Với sức mạnh 493 mã lực và 600Nm mô-men xoắn cực đại, BMW M4 GTS gần như là chiếc xe đua mơ ước của bất kỳ ai yêu thích tốc độ.

THỦ THUẬT HAY

Sửa lỗi Automatic Repair Loop trên Windows 10

Lỗi Automatic Repair Loop là một trong những lỗi gây nhiều khó chịu nhất cho người dùng máy tính Windows. Điều đáng nói là tính năng Automatic Repair được tích hợp sẵn trên Windows không bao giờ tự động sửa chữa các

Touch Bar là gì? Sử dụng Touch Bar trên MacBook như thế nào?

Kể từ thế hệ MacBook Pro 2016, Apple đã loại bỏ đi các phím chức năng phía trên bàn phím và thay vào đó là thanh cảm ứng phù hợp hơn với những thao tác mà bạn đang thực hiện. Vậy Touch Bar là gì? Sử dụng Touch Bar như

Mẹo tiết kiệm pin tối đa cho điện thoại Samsung

Thời lượng pin là vấn đề mà hầu hết người dùng điện thoại quan tâm. Với những thủ thuật đơn giản sau đây, bạn sẽ không lo 'dế yêu' hết pin quá...

Các bước dò kênh trên smart tivi Samsung ngay tại nhà

Thông thường, sau khi bạn vừa mới rinh một chiếc smart tivi Samsung về nhà, thì tivi sẽ không có bất cứ kênh nào cả, và bạn sẽ phải tự động dò kênh nếu muốn xem truyền hình.

Taste Test - Công cụ giúp tùy biến giao diện thiết bị theo sở thích cá nhân

Thông qua một số câu hỏi về sở thích và hành vi, thuật toán sẽ xác định giao diện phù hợp với bạn.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Xiaomi Mi 8 Lite: Thiết kế đẹp, cấu hình đủ dùng, chụp đẹp hơn với chế độ AI

Xiaomi Mi 8 Lite có thiết kế bắt rất kịp xu hướng màu chuyển sắc, còn lại, tương tự như 'khu rừng' android ngoài kia, ngoại hình không có điểm đột phá nào, nhất là với tầm giá này thì chẳng thể đòi hỏi gì hơn. Chúng ta

Trên tay và đánh giá nhanh camera quan sát Yi Dome 720 kết nối app Yi Home

Hiện nay, các loại camera quan sát, camera an ninh trên thị trường có rất nhiều mẫu mã, chủng loại khác nhau. Việc lựa chọn một chiếc camera có thể đáp ứng được các nhu cầu và giá tiền của mỗi người rất khó khăn nếu

Đánh giá nhanh Camon CX: Thiết kế vỏ kim loại sang trọng, hiệu năng khá, sử dụng Android 7.0

Camon CX dễ dàng tạo được ấn tượng với người dùng bởi thiết kế nguyên khối cùng lớp vỏ kim loại sang trọng, hiệu năng khá tốt và đặc biệt là hỗ trợ nền tảng Android 7.0 với nhiều tính năng hấp dẫn