Cách căn chỉnh hợp lí khoảng cách an toàn với xe trước

Bất cứ tài xế nào cũng cần nắm vững kỹ năng giữ khoảng cách an toàn. Bởi trong trường hợp xe phía trước dừng lại đột ngột, nếu chúng ta di chuyển quá gần sẽ dễ đâm vào đuôi xe và gây ảnh hưởng đến dòng xe phía sau, đem lại rủi ro và thiệt hại không hề nhỏ.


Cách căn chỉnh hợp lí khoảng cách an toàn với xe trước

Vì thế, để có đủ thời gian xử lý, đồng thời tránh bị cảnh sát giao thông xử phạt, chúng ta cần giữ khoảng cách an toàn với các phương tiện phía trước khi tham gia giao thông. 

Khoảng cách an toàn được quy định như thế nào?

Khoảng cách an toàn giữa các xe được quy định rõ tại điều 12, Thông tư số 31/2019/TT-BGTVT ngày 29/8/2019 của Bộ Giao thông vận tải.

Trong điều kiện mặt đường khô ráo, khoảng cách an toàn ứng với mỗi tốc độ được quy định như sau: 


Tốc độ lưu hành (km/h)


Khoảng cách an toàn tối thiểu (m)


V = 60


35


60 < V ≤ 80


55


80 < V ≤ 100


70


100 < V ≤ 120


100


- Khi điều khiển xe chạy với tốc độ dưới 60 km/h, người lái xe phải chủ động giữ khoảng cách an toàn phù hợp với xe chạy liền trước xe của mình; khoảng cách này tùy thuộc vào mật độ phương tiện, tình hình giao thông thực tế để đảm bảo an toàn giao thông.


Bên cạnh đó, cũng tại điều 12, Thông tư số 31/2019/TT-BGTVT: 'Khi trời mưa, có sương mù, mặt đường trơn trượt, đường có địa hình quanh co, đèo dốc, tầm nhìn hạn chế, người lái xe phải điều chỉnh khoảng cách an toàn thích hợp lớn hơn,...'

Đối với nơi có biển báo “Cự ly tối thiểu giữa hai xe”

Thông thường, người lái phải giữ khoảng cách an toàn với xe chạy trước như trên. Tuy nhiên, ở cung đường có biển báo 'Cự ly tối thiểu giữa hai xe', bạn cần ưu tiên tuân thủ biển báo. 


Cụ thể, theo Quy chuẩn QCVN 41:2019/BGTVT, biển số P.121 với nội dung 'Cự ly tối thiểu giữa hai xe' báo hiệu khoảng cách tối thiểu xe ô tô phải đi cách nhau. Biển này hết hiệu lực khi hết khoảng cách cấm ghi trên biển phụ số S.501 hoặc đến vị trí đặt biển số DP.135 với nội dung 'Hết tất cả các lệnh cấm'.

Quy tắc “3 giây” giữ khoảng cách an toàn khi lái xe

Không ít tài xế chưa quen với việc xác định khoảng cách an toàn khi lưu thông trên đường. Để đơn giản hóa kỹ năng này, người lái có thể áp dụng quy tắc '3 giây', đây là mẹo được áp dụng bởi nhiều tài xế có kinh nghiệm lâu năm.

Các chuyên gia đã thực hiện nghiên cứu dựa trên các tính toán tổng hợp về tốc độ phản xạ của người lái, quán tính của xe sau khi phanh và kết luận 3 giây là khoảng thời gian cần và đủ để bạn dừng xe an toàn sau khi đạp phanh, dù là phanh gấp.

Chẳng hạn như một phương tiện đang chạy ở vận tốc 60km/h, suy ra mỗi giây đi được 16,67 m. 50 m là đoạn đường mà chiếc xe đó di chuyển được trong 3 giây và cũng là khoảng cách đủ an toàn để tài xế kịp xử lý tránh va chạm.


Khi đi trên đường cao tốc, bạn sẽ bắt gặp các tấm biển ghi số 50m, 100m hoặc 70m, 140m… Đây là những biển báo giúp người lái căn chỉnh khoảng cách với xe trước và xe sau dễ dàng hơn. 

Việc giữ khoảng cách theo quy định được nhiều chuyên gia đánh giá là cực kỳ cần thiết. Bên cạnh đó, người lái cũng cần tập trung và chú ý quan sát để phản xạ kịp thời đối với các tình huống bất ngờ trên đường.

Mức xử phạt các lỗi về “Không giữ khoảng cách an toàn” theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP.

- Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với người điều khiển xe ô tô không giữ khoảng cách an toàn để xảy ra va chạm với xe chạy liền trước hoặc không giữ khoảng cách theo quy định của biển báo hiệu “Cự ly tối thiểu giữa hai xe”.

- Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với người điều khiển xe ô tô không tuân thủ quy định về khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền trước khi chạy trên đường cao tốc 

- Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 12.000.000 đồng đối với người điều khiển xe ô tô không giữ khoảng cách an toàn giữa hai xe theo quy định gây tai nạn giao thông.


Mua xe đã qua sử dụng tại Đấu Giá Ô Tô trên Carmudi- chương trình đấu giá xe trực tuyến duy nhất tại Việt Nam. Với hàng trăm xe từ người bán trên khắp mọi miền, bạn dễ dàng tìm kiếm một chiếc SUV, Sedan, hatchback, xe tải, xe bán tải… Tham gia đấu giá ngay để thắng chiếc xe mơ ước với mức giá tốt hơn mong đợi.

TIN LIÊN QUAN

Những kỹ năng xử lý khi gặp xe container trên đường

Không muốn những chiếc xe tải, container trở thành nỗi ám ảnh khi lưu thông trên đường, người lái cần trang bị cho mình những kỹ năng xử lý khi gặp các loại xe này.

Cách chỉnh gương chiếu hậu ô tô khi tham gia giao thông

AutoExpress - Vật thể xuất hiện trong gương chiếu hậu ở ngoài và trong xe khác nhau về khoảng cách, hay làm cách nào chỉnh độ chói cho gương chiếu hậu bên trong xe.

Những kinh nghiệm sẽ giúp bạn lái xe an toàn trong điều kiện thời tiết giá rét, sương mù

Sử dụng đèn chiếu gần, bật sưởi kính lái,... sẽ giúp bạn lái xe an toàn trong điều kiện thời tiết giá rét, sương mù.

Khoảng 19.300 xe ôtô sẽ không được lưu hành từ tháng 1/2019

Theo thông tin từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, kể từ tháng 1/2019, có khoảng 19.300 xe ôtô sẽ không được lưu hành theo quy định tại Luật Giao thông đường bộ và Nghị định 95/2009/NĐ-CP.

Lái xe trên đường cao tốc và 5 điều tài xế phải ghi nhớ

AutoExpress - Tham gia giao thông luôn tiềm tàng những nguy hiểm khó lường, và mức độ nguy hiểm sẽ càng gia tăng nếu bạn đang lưu thông trên đường cao tốc khi các phương tiện đều di chuyển với tốc độ cực cao.

THỦ THUẬT HAY

Cách xóa lưu mật khẩu Gmail trên các Chrome, Cốc Cốc, Firefox, Opera, Edge

Nếu như không muốn lưu trữu mật khẩu Gmail trên trình duyệt bạn hoàn toàn có thể xóa chúng đi. Với hướng dẫn xóa mật khẩu Gmail trên Chrome, Coc Coc, Firefox, Opera, Edge sau đây sẽ tổng hợp cho bạn cách thực hiện.

Cách in hai mặt giấy A4 Word, Excel, PDF

Trong quá trình làm việc, bạn cần in hai mặt giấy A4 Word, Excel, PDF mà chưa biết thao tác cũng như thực hiện như thế nào. Cùng theo dõi bài viết dưới đây để có thể bổ sung cho mình thêm chút kiến thức nhỏ này với

Cách viết thẻ mô tả chuẩn SEO như nào?

Thẻ mô tả của trang web sẽ cung cấp cho Google và các công cụ tìm kiếm khác một bản tóm tắt nội dung của trang hay bài viết. Thẻ mô tả có thể là một hoặc bai ba câu đơn giản. Google có thể sử dụng nội dung trong phần

7 URL YouTube giúp bạn trở thành "hacker" video YouTube thực thụ

YouTube là một trong những trang web trực tuyến chia sẻ video lớn nhất trên thế giới hiện nay. Tuy nhiên một số tính năng và thủ thuật ẩn trên YouTube lại được rất ít người biết đến và sử dụng. Trong bài viết dưới đây

Lưu lại ngay cách tải bản đồ Google Maps offline để sử dụng khi cần thiết

Google Maps là một ứng dụng bản đồ được đa số người dùng lựa chọn cho điện thoại của mình. Trường hợp bạn đang sử dụng ứng dụng Google Maps mà bỗng nhiên hết dữ liệu di động thì bản đồ offline là một sự lựa chọn tối ưu.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Acer Swift 3 bản mới: Thiết kế hiện đại, màn hình sắc nét, cấu hình mạnh mẽ

Thiết kế chính là một trong những điểm nhấn ấn tượng nhất trên chiếc Acer Swift 3 phiên bản mới.

Đánh giá hiệu năng Crucial MX500 250 GB giá khoảng 2 triệu đồng

Trong những năm gần đây khi thị trường SSD đang trở nên bùng nổ và phổ biến hơn thì cái tên Crucial gần như vắng bóng, đến hôm nay Crucial tung ra dòng MX500 - 2,5' SSD SATA, liệu chăng có hơi chậm so với thời thế