Kỹ thuật lái xe: căn làn đường và giữ khoảng cách khi lái xe

Không quá khó khăn đối với tài xế có kinh nghiệm lâu năm khi căn làn đường và khoảng cách giữa các xe, tuy nhiên thao tác này sẽ gặp khó khăn hơn một chút đối với tài xế mới. Tuy nhiên luôn có những quy chuẩn dành cho điều này, chỉ cần một chút quan sát những người lái mới có thể dễ dàng thực hiện trong mọi tình huống. 

Việc không đảm bảo khoảng cách với những xe phía trước là nguyên nhân dẫn đến các tai nạn giao thông khi tầm nhìn của tài xế bị hạn chế. Do đó tài xế mới cần tham khảo những hướng dẫn sau để có thêm kinh nghiệm căn được khoảng trống với xe đi trước 1 cách hợp lý, đảm bảo an toàn trên mọi hành trình.


Kỹ thuật lái xe: căn làn đường và giữ khoảng cách khi lái xe

Tạo khoảng cách an toàn phía trước

Khoảng trống phía trước được xem là an toàn khi lớn hơn quãng đường mà xe di chuyển tính từ thời điểm người lái xe nhận thấy mối nguy hiểm và có ý định dừng xe cho tới khi xe dừng hẳn.

3/4 giây là khoảng thời gian người điều khiển có thể quan sát và đưa ra quyết định dừng xe và cũng là khoảng thời gian vừa đủ cho tài xế thực hiện các thao tác đạp phanh xe. Khi đó, xe của bạn đã bắt đầu giảm tốc độ.

Trong điều kiện thời tiết bình thường và cung đường thuận lợi, khoảng cách an toàn với xe phía trước tương đương với quãng đường mà xe đi được trong 2 giây. Nếu chạy trên đường cao tốc tăng lên 3 giây và khi đi trong thời tiết xấu tăng lên 4 giây. Nếu bị hạn chế tầm nhìn, tăng thời gian căn chỉnh tối thiểu là 3 giây.


Kỹ thuật đo khoảng trống 3 giây

Sau khi chọn đối tượng mốc cố định ngang xe trước tại thời điểm muốn đo, nhẩm phép 3 tính cộng '1000+1; 1000 + 2; 1000 + 3'.
Nếu đối tượng mốc ngang tầm xe khi đọc đến '3' có nghĩa rằng khoảng cách với xe phía trước là 3 giây.

Căn khoảng trống an toàn hai bên

Trong khu vực đô thị và đường xá thuận lợi, khoảng trống an toàn mỗi bên là 1m nếu di chuyển bình thường. Đối với xe chạy tốc độ cao khiến tầm quan sát bị hạn chế, người lái cần nới rộng khoảng cách nhất có thể.

Căn khoảng trống phía sau

Cách căn khoảng trống phía sau không giống với cách căn khoảng trống phía trước đã đề cập ở trên. Trong trường hợp này, cách duy nhất tài xế có thể thực hiện là dừng xe là giảm tốc độ từ từ, kéo dài thời gian để xe sau kịp phản ứng. Giải pháp khác có thể áp dụng là chuyển làn hay táp vào lề đường để xe sau vượt.

Vị trí xe trong làn

Khi xe ô tô lưu thông trên đoạn đường 2 chiều, bạn hãy để xe di chuyển vào gần vạch tim đường để hạn chế việc xe khác lấn vào làn đường mà xe bạn đang đi.

Ngoài ra bạn cần để ý những yếu tố gây nguy hiểm từ lề đường như ô tô khác mở cửa xe.

Không nên di chuyển xe vào điểm mù của các xe khác, trong trường hợp bạn muốn vượt phải ra tín hiệu cho xe khác và vượt xe một cách nhanh chóng. Trên tuyến đường nhiều làn, làn bên phải thường an toàn hơn bên trái, hãy giữ đúng làn đường khi tới gần các điểm dừng đèn đỏ.

Cách chọn khoảng trống an toàn

Khoảng trống an toàn là khoảng không gian cần thiết để xe có thể vượt qua ngã tư giao thông an toàn hoặc nhập vào dòng xe được gọi là khoảng trống. 

Bạn có thể xác định khoảng trống an toàn thông qua các yếu tố sau: tốc độ lưu thông, thời gian thao tác của người điều khiển, thời gian tăng tốc để xe đạt tốc độ di chuyển của dòng xe.

Ví dụ, trong trường hợp lái xe dừng trước đèn đỏ, với điều kiện lý tưởng, các phương tiện cần 2 giây để đi thẳng, 5 giây để rẽ phải rồi đạt tốc độ 50km/h và 7 giây để rẽ trái, đồng thời đảm bảo cho xe đạt tốc độ 50km/h.

TIN LIÊN QUAN

Cách xử lý những sự cố thường gặp nhất khi lái xe trời mưa

Khi đi trời mưa, nhiệt độ thấp trên kính lái khiến lượng hơi nước bên trong xe ngưng tụ bám phía trong kính lái, gây mờ. Nguyên lý để kính hết mờ tức phải giải phóng được lượng nước này, điều này sẽ giải quyết đơn giản khi sử dụng điều hòa.

Những kỹ năng xử lý khi gặp xe container trên đường

Không muốn những chiếc xe tải, container trở thành nỗi ám ảnh khi lưu thông trên đường, người lái cần trang bị cho mình những kỹ năng xử lý khi gặp các loại xe này.

Những kinh nghiệm và nguyên tắc khi lái xe đường đèo, dốc

Điều khiển xe trên đường đèo núi luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro bất thường - Ảnh minh hoạ.Không chỉ người mới lái xe, thậm chí cả “tài già” khi lái xe trên đường đèo dốc cũng luôn đối mặt với những nguy hiểm gây mất an toàn giao thông. Địa hình dốc và

Những kinh nghiệm sẽ giúp bạn lái xe an toàn trong điều kiện thời tiết giá rét, sương mù

Sử dụng đèn chiếu gần, bật sưởi kính lái,... sẽ giúp bạn lái xe an toàn trong điều kiện thời tiết giá rét, sương mù.

"Nằm lòng" 5 quy tắc lái xe an toàn trên cao tốc

Lái xe trên đường cao tốc cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro, song bạn sẽ tự tin và an toàn hơn khi luôn 'nằm lòng' 5 quy tắc lái xe an toàn trên cao tốc.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn tải ứng dụng Outlook trên iPhone

Ứng dụng Microsoft Outlook có trên cả nền tảng Android và iOS, là ứng dụng email miễn phí giúp bạn hoàn thành công việc mọi lúc mọi nơi. Outlook hiện đã có lượng người dùng lớn trên các thiết bị di động và bài viết

Cách sạc pin thiết bị Android siêu nhanh

Khi sử dụng điện thoại hay máy tính bảng chạy hệ điều hành Android, pin luôn là vấn đề được người dùng quan tâm bởi không phải lúc nào sạc pin cũng là dụng cụ bạn có thể mang theo bên mình. Vậy làm thế nào để bạn có thể

Những ứng dụng cần thiết cho Windows năm 2016

Ngày nay, nhiều người trong chúng ta thường xuyên dành nhiều thời gian trong ngày ngồi trước máy tính, có thể là để làm việc hay đơn giản chỉ là chơi game, giải trí…

Vẽ lên màn hình tắt để mở nhanh ứng dụng trên OPPO A39

Tính năng này là đường tắt để truy cập ứng dụng hoặc thực hiện một thao tác điều khiển nào đó trên điện thoại. Ví dụ, khi bạn vẽ chữ O lên màn hình đang tắt tương đương với mở camera, hay vẽ chữ V để bật đèn Flash...

Sử dụng Microsoft Snip chụp ảnh màn hình trong Windows 10

Microsoft từng tung ra một công cụ tuyệt vời để có thể chụp ảnh màn hình, Microsoft Snip. Không giống như bất kỳ công cụ chụp màn hình đơn giản nào khác, nhưng phải thừa nhận công cụ này đã nâng cấp việc chụp ảnh màn

ĐÁNH GIÁ NHANH

Apple iPhone 7 và 1 tháng trải nghiệm

Chiếc smartphone đầu tiên của tôi - iPhone 3GS - gặp nạn ở hồ bơi năm 2012. Thời điểm đó, iPhone 5 vừa ra mắt, nhưng quá đắt.

Đánh giá thiết kế Huawei GR5 2017 Pro: Hơn 7 triệu liệu đáng mua?

Đi theo lối mòn của Oppo F1s 2017 trong việc gia tăng dung lượng RAM và ROM trên trên bản nâng cấp. Huawei GR5 2017 Pro có thiết kế y hệt phiên...

Đánh giá tai nghe Corsair HS70 Pro Wireless Carbon

Corsair HS70 Pro Wireless Carbon được đánh giá cao về chất lượng âm thanh, thiết kế thoải mái khi đeo, và kết nối ổn định. Ngoài ra, micro gập lại giúp thu âm rõ ràng và giảm tiếng ồn xung quanh, tăng khả năng giao tiếp