Không quá khó khăn đối với tài xế có kinh nghiệm lâu năm khi căn làn đường và khoảng cách giữa các xe, tuy nhiên thao tác này sẽ gặp khó khăn hơn một chút đối với tài xế mới. Tuy nhiên luôn có những quy chuẩn dành cho điều này, chỉ cần một chút quan sát những người lái mới có thể dễ dàng thực hiện trong mọi tình huống.
Việc không đảm bảo khoảng cách với những xe phía trước là nguyên nhân dẫn đến các tai nạn giao thông khi tầm nhìn của tài xế bị hạn chế. Do đó tài xế mới cần tham khảo những hướng dẫn sau để có thêm kinh nghiệm căn được khoảng trống với xe đi trước 1 cách hợp lý, đảm bảo an toàn trên mọi hành trình.
Tạo khoảng cách an toàn phía trước
Khoảng trống phía trước được xem là an toàn khi lớn hơn quãng đường mà xe di chuyển tính từ thời điểm người lái xe nhận thấy mối nguy hiểm và có ý định dừng xe cho tới khi xe dừng hẳn.
3/4 giây là khoảng thời gian người điều khiển có thể quan sát và đưa ra quyết định dừng xe và cũng là khoảng thời gian vừa đủ cho tài xế thực hiện các thao tác đạp phanh xe. Khi đó, xe của bạn đã bắt đầu giảm tốc độ.
Trong điều kiện thời tiết bình thường và cung đường thuận lợi, khoảng cách an toàn với xe phía trước tương đương với quãng đường mà xe đi được trong 2 giây. Nếu chạy trên đường cao tốc tăng lên 3 giây và khi đi trong thời tiết xấu tăng lên 4 giây. Nếu bị hạn chế tầm nhìn, tăng thời gian căn chỉnh tối thiểu là 3 giây.
Kỹ thuật đo khoảng trống 3 giây
Sau khi chọn đối tượng mốc cố định ngang xe trước tại thời điểm muốn đo, nhẩm phép 3 tính cộng '1000+1; 1000 + 2; 1000 + 3'.
Nếu đối tượng mốc ngang tầm xe khi đọc đến '3' có nghĩa rằng khoảng cách với xe phía trước là 3 giây.
Căn khoảng trống an toàn hai bên
Trong khu vực đô thị và đường xá thuận lợi, khoảng trống an toàn mỗi bên là 1m nếu di chuyển bình thường. Đối với xe chạy tốc độ cao khiến tầm quan sát bị hạn chế, người lái cần nới rộng khoảng cách nhất có thể.
Căn khoảng trống phía sau
Cách căn khoảng trống phía sau không giống với cách căn khoảng trống phía trước đã đề cập ở trên. Trong trường hợp này, cách duy nhất tài xế có thể thực hiện là dừng xe là giảm tốc độ từ từ, kéo dài thời gian để xe sau kịp phản ứng. Giải pháp khác có thể áp dụng là chuyển làn hay táp vào lề đường để xe sau vượt.
Vị trí xe trong làn
Khi xe ô tô lưu thông trên đoạn đường 2 chiều, bạn hãy để xe di chuyển vào gần vạch tim đường để hạn chế việc xe khác lấn vào làn đường mà xe bạn đang đi.
Ngoài ra bạn cần để ý những yếu tố gây nguy hiểm từ lề đường như ô tô khác mở cửa xe.
Không nên di chuyển xe vào điểm mù của các xe khác, trong trường hợp bạn muốn vượt phải ra tín hiệu cho xe khác và vượt xe một cách nhanh chóng. Trên tuyến đường nhiều làn, làn bên phải thường an toàn hơn bên trái, hãy giữ đúng làn đường khi tới gần các điểm dừng đèn đỏ.
Cách chọn khoảng trống an toàn
Khoảng trống an toàn là khoảng không gian cần thiết để xe có thể vượt qua ngã tư giao thông an toàn hoặc nhập vào dòng xe được gọi là khoảng trống.
Bạn có thể xác định khoảng trống an toàn thông qua các yếu tố sau: tốc độ lưu thông, thời gian thao tác của người điều khiển, thời gian tăng tốc để xe đạt tốc độ di chuyển của dòng xe.
Ví dụ, trong trường hợp lái xe dừng trước đèn đỏ, với điều kiện lý tưởng, các phương tiện cần 2 giây để đi thẳng, 5 giây để rẽ phải rồi đạt tốc độ 50km/h và 7 giây để rẽ trái, đồng thời đảm bảo cho xe đạt tốc độ 50km/h.