Làm thế nào để kiểm tra USB Boot đã được tạo thành công hay chưa?

Trên thực tế, chắc chắn sẽ có bạn gặp phải tình huống là tạo USB boot, USB cài Windows xong rồi nhưng muốn test, kiểm tra lại xem quá trình tạo có thành công hay không. Chẳng nhẽ cứ phải tắt máy tính đi rồi cắm USB vào chạy thử? Liệu có cách nào kiểm tra luôn USB Boot có chạy được hay không, mà không cần phải khởi động lại máy thật? Mời các bạn theo dõi bài viết hướng dẫn dưới đây của Quản Trị Mạng nhé.
Làm thế nào để kiểm tra USB Boot đã được tạo thành công hay chưa?

Đương nhiên là để kiểm tra cái gì đó thì chúng ta phải làm phương pháp loại trừ, hãy bắt đầu từ cái đơn giản, cơ bản nhất. Ở đây là các bạn hãy cố gắng check xem file mã MD5 hoặc SHA1 của file ISO gốc có còn nguyên vẹn hay không. Để kiểm tra thông số MD5 hoặc SHA1 của file, các bạn hãy tham khảo bài viết hướng dẫn này. Cách tiếp theo là trong quá trình tạo USB Boot, các bạn hãy tạm thời tắt chế độ bảo vệ Realtime của các chương trình diệt Virus đi. Vì sao lại như vậy? Vì trong bản thân các file ISO sẽ có file autorun.inf, và ở chế độ bảo vệ mặc định thì các chương trình Antivirus sẽ tự động chặn những file có đuôi *.inf hoặc có tên là autorun. Vì vậy file autorun.inf đó sẽ không được copy vào USB Boot và gây ra lỗi cho quá trình sử dụng sau này. 

Dùng phần mềm hỗ trợ Qemu Simple Boot
Các bạn có thể tham khảo và download tại đây. Đây là chương trình hoàn toàn miễn phí, được cung cấp dưới dạng file nén, tất cả những gì bạn cần làm là tải về máy tính, giải nén và chạy file Qsib.exe:
Giao diện chính của chương trình Qemu Simple Boot sẽ trông giống như hình dưới, các bạn chỉ cần chú ý đến 1 số thông tin như sau:

 
Nếu thành công thì màn hình boot của USB sẽ tương tự như khi bạn khởi động ngoài máy thật, chỉ trừ 1 điểm là tốt độ boot qua chương trình giả lập sẽ không nhanh được như máy thật.

Sử dụng MobaLiveCD

Một cách dễ nhất khác để kiểm tra USB Boot đã được tạo thành công hay chưa là phần mềm MobaLiveCD. Đây là phần mềm mô phỏng hệ thống Qemu. Nó sẽ chạy một máy ảo ad-hoc và khởi động từ USB, vậy nên đây là cách tuyệt vời để kiểm tra trạng thái khởi động của USB. 1. Tải MobaLiveCD từ trang web của nhà phát triển. 2. Sau khi hoàn tất quá trình tải xuống, nhấp chuột phải vào EXE đã tải xuống và chọn 'Run as Administrator'. Nếu bạn không chạy chương trình với tư cách là admin, bạn sẽ gặp lỗi “Setup cannot copy the file kqemu.sys”và bạn sẽ không thể tiến hành bước thứ năm.
3. Click vào nút “Run the LiveUSB' ở nửa dưới cửa sổ.
4. Chọn USB bạn muốn kiểm tra từ trình đơn thả xuống. Nếu bạn không chắc chắn về ký tự ổ đĩa, hãy kiểm tra cửa sổ Explorer và xác định ổ đĩa trong thanh sidebar.
5. Khi được yêu cầu tạo một đĩa cứng cho máy ảo, nhấp vào 'No' bên cạnh X màu đỏ.
6. Tiếp theo, bạn sẽ thấy Command Prompt xuất hiện với dòng text boot khởi động. Điều này có nghĩa là máy ảo đang cố khởi động từ ổ đĩa bạn đã chọn trong bước trước.
7. Nếu bạn thấy logo Windows, điều này có nghĩa là ổ đĩa có thể khởi động được. Nhấn vào dấu X ở phía trên bên phải để đóng cửa sổ.
Nếu quá trình này bị đóng băng hoặc treo ở cửa sổ lệnh, thì ổ đĩa của bạn không thể khởi động được.

Sử dụng Magic ISO Maker để kiểm tra file image ổ đĩa

Bạn cũng có thể sử dụng phần mềm “cổ” Magic ISO Maker miễn phí để xem liệu file image ổ đĩa có thể khởi động hay không. Đây là một cách tốt để đảm bảo file image ổ đĩa có khả năng khởi động trước khi bạn ghi nó vào USB.
1. Tải Magic ISO Maker. Nếu bạn đã sử dụng máy tính kể từ thế kỷ 19, nó sẽ làm bạn nhớ đến trình cài đặt toàn màn hình cổ xưa. 2. Sau khi quá trình cài đặt hoàn tất, mở Magic ISO Maker và chọn 'Open ...' từ trình đơn 'File'.
3. Chọn tập tin ISO của bạn từ trình đơn.
4. Tìm trong thanh trình đơn. Nếu thấy 'Bootable' có nghĩa rằng ISO sẽ khởi động một khi nó được ghi ra đĩa CD hoặc USB. Nếu không tìm thấy “Bootable” thì có nghĩa rằng bạn đã không tạo ra được USB Boot.
Cách tốt nhất để kiểm tra xem một ổ đĩa có khả năng khởi động là khởi động máy tính từ ổ đĩa. Nhưng nếu bạn không muốn khởi động lại máy tính, bạn có thể sử dụng Qemu Simple Boot hoặc MobaLiveCD để kiểm tra ổ đĩa. Nếu bạn muốn đảm bảo rằng một file iamge ổ đĩa (như ISO hoặc DMG) có khả năng khởi động trước khi ghi nó vào USB hoặc CD, Magic ISO Maker sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo. 

TIN LIÊN QUAN

Sửa lỗi ISO image extraction failure khi tạo USB Boot bằng Rufus

Khi bạn USB Boot bằng phần mềm Rufus đề cài Windows hoặc các phần mềm khác sẽ xuất hiện thông báo lỗi Error: ISO image extraction failure.

Hướng dẫn tải file ISO Windows 7

Tải Win 7 dưới dạng file ISO sẽ giúp bạn có thể tạo USB boot, USB cài Win 7. Đây là một số nguồn tải file ISO Win 7 để bạn tải Win 7 về máy.

Cách tạo USB Boot, USB cài Windows bằng Rufus

Mặc dù với dung lượng rất nhỏ nhưng Rufus có thể đáp ứng hầu hết những thứ bạn cần. So sánh về tốc độ thì Rufus nhanh hơn 2 lần so với UNetbootin, Universal USB Installer và Windows 7 USB download tool.

YUMI phần mềm tạo boot đa cấu hình trên USB

Bạn mất rất nhiều thời gian để tìm kiếm, xem hưỡng dẫn tạo một đĩa boot cho riêng mình. Bạn quá mệt mỏi khi làm theo những hưỡng dẫn rắc rối, khó hiểu để có được một đĩa Boot ưng ý. Với YUMI boot đa cấu hình sẽ giải quyết hết tất cả rắc rối trên và

Hướng dẫn cài Remix OS lên ổ cứng song song Windows

Đã sẵn có công cụ đơn giản để cài Remix OS cho máy tính chạy Android, 'boot' song song cùng với Windows và không phải làm gì phức tạp.

Hướng dẫn tạo USB đa năng: vừa boot, vừa lưu dữ liệu

Ở bài viết này, TECHRUM sẽ hướng dẫn các bạn cách tạo USB cứu hộ đa năng dành cho máy tính Windows, có khả năng Boot và lưu trữ dữ liệu song song.

Tạo Windows portable trên Windows 10, Windows 8.1 Enterprise không cần phần mềm

Tạo Windows portable trên USB hay cài Win trên USB để có thể sử dụng bản Windows bạn thích trên bất kỳ máy tính nào, chỉ cần cắm USB chứa bản Windows portable vào và chọn boot từ USB là xong.

Cách nhanh nhất để tạo USB cài lại hệ điều hành Windows. Mời bạn thử ngay!

Trong trường hợp nếu bạn không thể khởi động Windows lên và cần phải cài đặt lại hệ điều hành, tạo boot cho ổ cứng gắn ngoài sẽ là phương pháp khả thi nhất.

THỦ THUẬT HAY

Kiểm tra IMEI Sony, check thông tin bảo hành điện thoại Sony Xperia

Sau quá trình dài trải nghiệm thiết bị Sony Xperia, bạn muốn kiểm tra IMEI Sony cũng như check thông tin bảo hành điện thoại Sony Xperia xem thông tin thiết bị của mình còn được hỗ trợ bao lâu. Chỉ với vài bước đơn

Tìm hiểu công nghệ Overstroke trên laptop ASUS

Khi nói về bàn phím không thể không nhắc tới ASUS Overstroke - công nghệ sẽ thay đổi cách nhìn của người dùng về laptop gaming cho khả năng điều khiển nhanh và chính xác.

Cách phát Wifi từ laptop Win 7/8.1/10 bằng phần mềm đơn giản

Đôi khi bạn muốn biến laptop của mình thành điểm truy cập wifi để chia sẻ với các thiết bị xung quanh. chúng tôi xin được giới thiệu đến bạn 3 phần mềm phát wifi tốt nhất hiện nay.

Hướng dẫn cách scan tài liệu giấy vào máy tính và lưu dưới dạng PDF

Trong bài viết này TCN sẽ hướng dẫn bạn cách scan tài liệu giấy vào máy tính và lưu dưới dạng PDF. Bạn có thể làm vậy cả trên máy tính sử dụng hệ điều hành Windows lẫn máy Mac nhờ các chương trình được tích hợp sẵn

Hướng dẫn bạn cách kiểm tra thông tin mũi tiêm trên PC Covid

Với việc PC Covid là ứng dụng duy nhất được sử dụng để tra cứu thông tin tiêm vaccine cũng như khai báo di chuyển. Nếu bạn chưa biết cách tra cứu thông tin tiêm vaccine của mình thì dưới đây là cách thực hiện.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Có nên mua OPPO A55 ngay thời điểm hiện tại?

Mới đây, OPPO đã tung ra một mẫu smartphone tầm trung có tên gọi là OPPO A55. Sản phẩm này vừa được thừa hưởng toàn bộ ưu điểm của phiên bản tiền nhiệm, vừa được cải tiến mạnh mẽ về ngoại hình và hệ thống camera. Vậy

Một tuần trải nghiệm Samsung Galaxy A32: Những nâng cấp mang lại trải nghiệm mạnh mẽ hơn

Mình nhận Galaxy A32 vào thứ 7 tuần trước, đến lúc bài viết này được thực hiện thì đã là hơn một tuần mình được sử dụng chiếc máy tầm trung này đến từ Samsung. Dù có giá cao hơn thế hệ trước, nhưng những gì mà Galaxy

Đánh giá nhanh Xiaomi Redmi 4A: Sản phẩm đáng tiền dưới 3 triệu đồng

Không phải Xiaomi Mi Mix mà có lẽ bộ đôi Xiaomi Redmi 4A và Xiaomi Redmi Note 4 mới là hai sản phẩm di động được người dùng mong chờ nhất với đúng phương châm và triết lý bao năm qua của Xiaomi vì có cấu hình cao,