Tạo Windows portable trên Windows 10, Windows 8.1 Enterprise không cần phần mềm

Bạn muốn tạo USB boot thì hẳn đã xem loạt bài tạo USB boot của Quản Trị Mạng như: Hướng dẫn tạo USB boot với Hiren's BootCD nhanh chóng, Cách tạo USB Boot, USB cài Windows bằng Rufus,... Hôm nay, chúng tôi sẽ giới thiệu với bạn đọc một cách tạo USB boot nữa, thậm chí còn mạnh mẽ hơn một bản khởi động thông thường, chính xác hơn nó là một bản đóng gói Windows - Windows portable, có thể sử dụng ngay khi boot vào nó. Bạn không cần sử dụng bất kỳ phần mềm nào để tạo bản Windows này nhờ tính năng Windows To Go. Tiếc là tính năng này chỉ sẵn có trên Windows 8.1 Enterprise và Windows 10 Enterprise.  Thôi không dài dòng nữa, chúng ta cùng tìm hiểu xem Windows To Go là gì, bản Windows mà công cụ này tạo ra có thể làm những gì nhé.

Windows To Go là gì?

Windows To Go là tính năng tạo Windows portable trên phiên bản Enterprise của Windows 8.1 và Windows 10. Nó cho phép tạo ra một bản Windows portable có thể khởi động và làm việc trên máy Windows 7, Windows 8 mà không cần cài đặt. Ví dụ: Bạn có thể cung cấp một bản Win 8.1 hoặc Win 10, thuộc sở hữu của công ty nhờ Windows To Go, cho nhân viên dùng trên máy tính cá nhân của họ, giúp họ có thể sử dụng các tiện ích như trên máy tính từ công ty mà không cần phải sửa đổi thiết bị của mình quá nhiều. Hoặc đơn giản hơn, với người dùng cá nhân, bạn có thể tạo bản Win portable chạy Windows 8.1, Windows 10 để dùng trên máy tính ở nhà đang chạy Windows 7. Bản Win do Windows To Go (trong bài này gọi ngắn gọn là WTG workspace) tạo ra có thể được sử dụng giống như trên bất kỳ máy tính để bàn, laptop, máy tính bảng nào. Bạn có thể:
WTG workspace làm việc với bất kỳ máy host nào (máy tính để bàn, laptop, tablet) hỗ trợ tùy chọn khởi động từ USB (Boot To USB Hard Disk Drive). Khi kết nối WTG workspace vào cổng USB trên máy host, nó sẽ bị cô lập trên ổ đĩa cứng của máy host, ngăn chặn không để ổ đĩa bị xâm nhập hay lây nhiễm. Người dùng có thể chuyển đổi giữa WTG workspace và ổ cứng của máy host bất kỳ lúc nào bằng cách chèn hoặc xóa WTG workspace trong quá trình khởi động lại hệ thống (reboot). Ghi chú: Windows To Go yêu cầu USB 3.0 để tạo bản WTG workspace, nhưng bạn có thể cắm USB này vào cổng USB 3.x và USB 2.x trên máy host.

Tạo Windows To Go workspace

Để tạo WTG workspace, sử dụng công cụ Windows To To Creator, có sẵn trong Control Panel của Windows 8.1 và Windows 10 (chỉ phiên bản Enterprise), bạn làm theo các bước sau: Bước 1: Tải file ISO của Windows 8.1 hoặc Windows 10 về máy host Bước 2: Nhấp chuột phải vào file ISO vừa tải về > Mount. File ISO sẽ xuất hiện dưới dạng ổ đĩa trên máy host.
Tạo Windows portable trên Windows 10, Windows 8.1 Enterprise không cần phần mềm
Bước 3: Vào Control Panel trên máy host > nhấp vào Windows To Go
Bước 4: Cắm USB vào máy host Bước 5: Chọn USB muốn sử dụng > Next
Bước 6: Chọn file ISO đã mount > Next. Nếu không tìm thấy file ISO thì nhấp vào Add search location để chọn file > Next.
Bước 7: Trên màn hình Set a BitLocker password (optional) > tích chọn Use BitLocker with my Windows To Go workspace nếu bạn muốn bảo vệ ổ đĩa bằng cách sử dụng BitLocker Drive Encryption và thực hiện theo các hướng dẫn để nhập và xác nhận mật khẩu BitLocker.
Bước 8: Trên màn hình Ready to create your Windows to Go workspace chọn Create để tạo WTG workspace.
Bước 9: Chờ đợi hệ thống tạo WTG workspace, tầm dưới 1 giờ. Bước 10: Trên màn hình Choose a boot option, chọn một tùy chọn khởi động. Nếu bạn nhấn Yes, cấu hình Windows Boot Manager sẽ tự động boot từ Windows To Go khi nó được kết nối với máy host.
Lưu ý: Nếu muốn thay đổi tùy chọn khởi động sau khi tạo xong WTG workspace, trên màn hình Start của Windows 8.1 (hoặc Windows 10), gõ Change Windows To Go Startup Options > Settings để thay đổi phạm vi tìm kiếm và nhấp vào Change Windows To Go Startup Options để bắt đầu nó.
Bước 11: Khi quá trình cấp phép hoàn tất, bấm Save và khởi động lại máy host để boot vào WTG workspace. Có thể thấy rằng cách tạo Windows portable này thực chất giống như việc bạn cài Windows vào USB để có thể sử dụng trên các máy tính khác một cách đơn giản, nhanh chóng hơn, có thể mang Windows đi theo bên người để dùng bất cứ lúc nào.
Nguồn: https://quantrimang.com/tao-windows-portable-tren-windows-10-windows-81-enterprise-khong-can-phan-mem-140454

TIN LIÊN QUAN

Cách tạo USB Boot, USB cài Windows bằng Rufus

Mặc dù với dung lượng rất nhỏ nhưng Rufus có thể đáp ứng hầu hết những thứ bạn cần. So sánh về tốc độ thì Rufus nhanh hơn 2 lần so với UNetbootin, Universal USB Installer và Windows 7 USB download tool.

Chi tiết về "clean boot" và cách sử dụng trên Windows 8 và 8.1

'Clean boot' là một phương pháp giúp giải quyết xung đột giữa các phần mềm sau xảy ra trong quá trình sử dụng hệ điều hành Windows. Trong phần trước, mình đã nêu chi tiết về clean boot, tầm quan trọng của nó, cách thực hiện trên Windows 10. Nay

Hướng dẫn tải file ISO Windows 7

Tải Win 7 dưới dạng file ISO sẽ giúp bạn có thể tạo USB boot, USB cài Win 7. Đây là một số nguồn tải file ISO Win 7 để bạn tải Win 7 về máy.

Sửa lỗi ISO image extraction failure khi tạo USB Boot bằng Rufus

Khi bạn USB Boot bằng phần mềm Rufus đề cài Windows hoặc các phần mềm khác sẽ xuất hiện thông báo lỗi Error: ISO image extraction failure.

Hướng dẫn tải file ISO của Windows 10 về máy tính

Dưới đây là các bước hướng dẫn để tải file ISO Windows 10 chính thức từ Microsoft về máy tính.

Cách thực hiện Clean Boot (khởi động sạch) trên Windows 10 / 8 / 7

Clean Boot State được sử dụng để chẩn đoán và khắc phục các sự cố trên Windows. Nếu máy tính của bạn không thể khởi động bình thường hoặc nếu trong quá trình khởi động mà bạn nhận được thông báo lỗi, khi đó bạn có thể cân nhắc thực hiện 'clean

Cách nhanh nhất để tạo USB cài lại hệ điều hành Windows. Mời bạn thử ngay!

Trong trường hợp nếu bạn không thể khởi động Windows lên và cần phải cài đặt lại hệ điều hành, tạo boot cho ổ cứng gắn ngoài sẽ là phương pháp khả thi nhất.

Hưỡng dẫn tạo Hiren's BootCD trên USB/CD

Trong loạt bài viết này, TCN sẽ gửi tới các bạn cách tạo đĩa HBCD với những hình ảnh chi tiết, dễ hiểu đến mức người không làm tin học cũng có thể thực hiện được.

THỦ THUẬT HAY

Từ ngày hôm nay, Windows 7 và 8 sẽ tự động cài đặt Windows 10

Nếu để cho Windows tự động cập nhật theo khuyến cáo, bạn có thể sẽ bất ngờ khi bật máy và phát hiện ra chiếc PC chạy Windows 7/8.1 của mình giờ đã “bị” cài Windows 10.

5 mẹo khắc phục màn hình cảm ứng không nhạy trên điện thoại nhanh chóng và hiệu quả

Màn hình cảm ứng không nhạy trên điện thoại khắc phục như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu 5 mẹo đơn giản mà hiệu quả ngay tại bài viết này.

Tạo hiệu ứng Slow-Motion cho video trở nên dễ dàng hơn bao giờ

Thông thường, bạn sẽ cần một số công cụ bên thứ 3, thậm chí trả tiền bản quyền để sử dụng và đồng thời có một chút hiểu biết về thao tác - Nhưng giờ đây không cần nữa.

Bạn đã biết cách sử dụng công nghệ 3D Touch trên iPhone 6s chưa?

3D Touch là tính năng cảm ứng trên điện thoại iPhone 6s cho phép điện thoại có 2 cách phản ứng khác nhau tuỳ vào lực chạm lên màn hình. Vậy bạn đã biết cách sử dụng công nghệ 3D Touch trên iPhone 6s chưa?

Nhanh tay nhận bản quyền phần mềm CyberLink ColorDirector 5 hoàn toàn miễn phí

CyberLink ColorDirector 5 là công cụ chỉnh sửa màu sắc chuyên nghiệp cho phép bạn điều chỉnh màu sắc của các chi tiết trong video.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Sơ lược về Laptop Surface mới: Đáng để chờ đợi

Có ba điều mà hầu hết mọi người đã nghe về máy tính xách tay Surface. Trước tiên, trông rất giống MacBook Air. Thứ hai, nó có vải bao bọc. Thứ ba, nó chạy phiên bản hệ điều hành được gọi là Windows 10 S.

Đánh giá chi tiết LAI Yuna X: Chuyên gia selfie dưới 3 triệu

Chiếc smartphone đầu tiên mà Mobiistar đầu tư nghiêm túc nhắm vào đối tượng nữ giới thích việc selfie. Với mức giá chỉ dưới 3 triệu, LAI Yuna X có...

Đánh giá Acer Aspire E5: Sự lựa chọn tuyệt vời cho các bạn học sinh, sinh viên

Nhìn chung ở phần thiết kế, Aspire E5 không có nhiều điểm nổi trội so với những laptop hiện nay trên thị trường. Thiết kế máy vẫn là kiểu dáng và chất liệu quen thuộc.