Hà Nội bắt đầu lộ trình hạn chế xe máy ở nội thành


Hà Nội khởi động lộ trình hạn chế xe cá nhân để giảm ùn tắc, ô nhiễm môi trường
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung ký ban hành Quyết định phê duyệt Đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố, giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn đến 2030”. Theo UBND TP Hà Nội, mục tiêu bao trùm của đề án nhằm thực hiện các giải pháp vừa lâu dài vừa cấp bách để tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ; giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường, đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu đi lại và nâng cao chất lượng môi trường sống của nhân dân.
Cấp “quota” phát triển xe taxi
Theo đề án, Hà Nội sẽ tập trung ưu tiên phát triển đồng bộ hệ thống vận tải hành khách công cộng để đảm bảo thị phần khu vực đô thị trung tâm đến năm 2020 đạt 30 - 35% tổng nhu cầu đi lại; năm 2030 khoảng 50% - 55%; các đô thị vệ tinh đến năm 2020 đạt 15%, năm 2030 khoảng 40%.
Thành phố cũng cam kết dành nguồn lực phát triển mạng lưới kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ với các quy hoạch khác, đặc biệt là quy hoạch giao thông vận tải được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt để đến năm 2030 đảm bảo tỷ lệ diện tích đất giao thông trên diện tích đất xây dựng đô thị đạt 20 - 26% cho đô thị trung tâm; 18 - 23% cho các đô thị vệ tinh và 16 - 20% cho các thị trấn. Trong đó, diện tích đất cho giao thông tĩnh cần đạt 3 - 4%.
Đưa ra hàng loạt giải pháp cả về hành chính và kinh tế, nội dung đáng chú ý nhất là các phương án để quản lý số lượng phương tiện tham gia giao thông. Theo đó, bên cạnh việc lập quy hoạch phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, taxi để đảm bảo quản lý số lượng xe hợp lý, UBND TP Hà Nội cho biết, sẽ cấp hạn ngạch đối với xe taxi và các phương tiện hoạt động kinh doanh tương tự taxi (Uber, Grab…) trên địa bàn thành phố theo quy hoạch phù hợp với điều kiện giao thông và năng lực của kết cấu hạ tầng.
Trong thời gian tới, Hà Nội sẽ ban hành các quy định về hoạt động của xe taxi ngoại tỉnh, xe kinh doanh vận tải hành khách 9 chỗ ứng dụng công nghệ thông tin (Uber, Grab…) trên địa bàn.
Giá trông xe lũy tiến theo giờ; loại bỏ xích lô, xe 3 bánh
Theo quy định mới nhất, chủ xe ô tô trên địa bàn thành phố sẽ phải lắp thiết bị phụ trợ để phục vụ công tác quản lý phương tiện và điều tiết giao thông (thiết bị thu phí tự động…). Chủ xe còn phải mở tài khoản để thực hiện việc thu phí tự động cũng như nộp phạt khi vi phạm giao thông.
Đặc biệt, thành phố sẽ phân vùng để hạn chế hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng; tiến tới dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận vào năm 2030. Thành phố sẽ đưa ra biện pháp quản lý xe đạp điện tương tự như xe máy, đồng thời đưa ra biện pháp xử lý đối với xe máy không đảm bảo an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.
Đáng chú ý, để hạn chế tối đa phương tiện giao thông hoạt động ở một số khu vực có nguy cơ ùn tắc và ô nhiễm môi trường, thành phố sẽ lập đề án thu phí phương tiện hoạt động ở khu vực này. Thành phố khuyến khích các trường học tổ chức đưa đón học sinh bằng ô tô phù hợp với hệ thống vận tải hành khách công cộng. Giá dịch vụ trông giữ phương tiện cũng được sửa đổi theo hướng lũy tiến theo giờ, theo khu vực.
UBND TP cũng nêu rõ: “Xe 3 bánh phục vụ đi lại của thương binh và người khuyết tật khi tham gia giao thông phải được đăng ký, đăng kiểm an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Cùng đó, sẽ dừng hoạt động xe 3 bánh kinh doanh dịch vụ chở hàng, chở người trên địa bàn và có cơ chế hỗ trợ chuyển việc làm đảm bảo đời sống đối với thương binh có xe 3 bánh kinh doanh dịch vụ chở hàng, chở người đang hoạt động. Thành phố cũng sẽ quy định dừng hoạt động đối với xe xích lô”.
Về lộ trình thực hiện, trong giai đoạn 2017-2020, thành phố sẽ tập trung thực hiện các giải pháp về quản lý số lượng, chất lượng phương tiện tham gia giao thông và phát triển vận tải hành khách công cộng. Đặc biệt, trong giai đoạn này, thành phố sẽ áp dụng giải pháp hạn chế phương tiện cá nhân theo ngày chẵn, lẻ đối với những khu vực, tuyến phố ùn tắc thường xuyên, nghiêm trọng. Tiếp đó, tới giai đoạn 2020-2030, Hà Nội sẽ từng bước hạn chế hoạt động trên một số khu vực và thời gian, đồng thời chuẩn bị các điều kiện cần thiết để dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận vào năm 2030.
Ngọc Khánh (ANTĐ)

TIN LIÊN QUAN

Hà Nội bắt đầu lộ trình hạn chế xe máy ở nội thành

Thành phố Hà Nội sẽ phân vùng để hạn chế hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng; tiến tới dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các...

Hà Nội sẽ hạn chế phương tiện cá nhân theo ngày chẵn, lẻ tại tuyến phố ùn tắc

Trong giai đoạn 2017 – 2020, Hà Nội sẽ áp dụng giải pháp hạn chế phương tiện cá nhân theo ngày chẵn, lẻ đối với những khu vực, tuyến phố ùn tắc thường xuyên, nghiêm trọng.

Hà Nội sẽ đổi giờ học tập, giờ làm việc, thu phí xe vào một số khu vực

Thực hiện lộ trình cấm xe máy ở các quận từ năm 2030, Hà Nội sẽ xây dựng đề án điều chỉnh giờ học tập, giờ làm việc và kinh doanh dịch vụ trên địa bàn thành phố; Đề án phụ thu ô nhiễm môi trường theo...

Nước Anh cấm xe sử dụng động cơ đốt trong từ năm 2030

Chính phủ Vương quốc Anh sẽ cấm bán các loại ô tô sử dụng động cơ đốt trong mới từ năm 2030. Thông tin này được chính Thủ tướng Anh, ông Boris Johnson xác nhận.

Cấm xe máy tại các quận nội đô từ năm 2030: Quan trọng là thay đổi tư duy

HĐND TP Hà Nội vừa thông qua đến năm 2030, Hà Nội sẽ dừng lưu thông xe máy đi vào các quận nội đô. Đây là điều tất yếu của một đô thị phát triển văn minh và hiện đại.

Hà Nội sẽ số hóa giao thông

Hà Nội đang hợp tác với Công ty TNHH Hệ thống thông tin FPT để xây dựng Hệ thống giao thông thông minh trên địa bàn thành phố, tiến tới số hóa quản lý, điều tiết giao thông qua công nghệ.

Hà Nội sẽ ưu tiên xây dựng 3 tuyến đường sắt đô thị trị giá hơn 5 tỷ USD

Bộ GTVT đã đồng ý với đề xuất ưu tiên xây dựng 3 tuyến đường sắt đô thị trên địa bàn Hà Nội từ nay đến năm 2020 nhưng kèm theo đó là hàng loạt khuyến nghị.

Hơn 66.000 tỷ đồng khép kín 3 tuyến vành đai Hà Nội

UBND TP Hà Nội vừa có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ đề nghị cho phép được áp dụng cơ chế đặc thù để lựa chọn nhà đầu tư khép kín các tuyến đường vành đai 2,5; 3,5 và 4 với tổng mức đầu tư hơn...

THỦ THUẬT HAY

Cách đọc tin nhắn đã ẩn trên Zalo mà không cần mã PIN cực kỳ hay ho

Tin nhắn ẩn trên Zalo cho phép ẩn đi cuộc trò chuyện bất kỳ và cần nhập mã PIN để đọc được tin nhắn. Sau đây là cách đọc tin nhắn đã ẩn trên Zalo mà không cần mã PIN nhé!

Quick Charge 3.0 và 2.0 hỗ trợ sạc nhanh

Với sự phát triển của công nghệ như ngày nay có rất nhiều tính năng được ra đời nhưng không phải tính năng nào cũng được tích hợp cho tất cả các dòng điện thoại, đặc biệt là các dòng điện thoại tầm trung hoặc giá rẻ.

Cách khắc phục các lỗi thường gặp trong Google Chrome

Tuy nhiên điều đó không có nghĩa là Google Chrome hoàn hảo, rất nhiều lỗi phát sinh trong quá trình sử dụng Chrome gây khí chịu cho người dùng. Bài viết này chúng tôi sẽ tổng hợp tất cả các lỗi đó và hướng dẫn cách

Hướng dẫn chia sẻ tài khoản không lo mất mật khẩu như Facebook, Fshare, Youtube...

Nếu bạn muốn chia sẻ tài khoản cho bạn bè và người thân mà lại đang lo lắng bị lộ thông tin thậm chí mất tài khoản thì với hướng dẫn chia sẻ tài khoản không lo mất mật khẩu mà TCN giới thiệu sau đây, bạn sẽ hoàn toàn

7 cách mở file PSD không cần Photoshop

Bài viết sau đây sẽ giới thiệu cho bạn 7 công cụ tốt nhất để xem file PSD mà không cần sử dụng phần mềm chỉnh sửa ảnh Photoshop.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá chi tiết Mobiistar Zumbo S2: lựa chọn sáng giá trong phân khúc dưới 4 triệu đồng

Có thể nói, Mobiistar là thương hiệu điện thoại Việt thành công nhất đến thời điểm hiện tại. Được đông đảo người dùng biết đến với những sản phẩm thiết kế đẹp, đánh đúng xu hướng của giới trẻ và đặc biệt mức giá phù

Trên tay Bộ sạc nhanh Baseus GaN2 Pro Quick Charger 65W: Đẹp, xịn, đầy công nghệ

Baseus GaN2 Pro là bộ sạc thế hệ tiếp theo của dòng sạc đa năng sử dụng công nghệ GAN, bộ sạc nhanh Baseus GaN2 Pro chứa đựng nhiều công nghệ trong một thân hình nhỏ gọn nhưng vô cùng mạnh mẽ về công suất, đáp dứng