Hà Nội bắt đầu lộ trình hạn chế xe máy ở nội thành


Hà Nội khởi động lộ trình hạn chế xe cá nhân để giảm ùn tắc, ô nhiễm môi trường
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung ký ban hành Quyết định phê duyệt Đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố, giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn đến 2030”. Theo UBND TP Hà Nội, mục tiêu bao trùm của đề án nhằm thực hiện các giải pháp vừa lâu dài vừa cấp bách để tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ; giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường, đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu đi lại và nâng cao chất lượng môi trường sống của nhân dân.
Cấp “quota” phát triển xe taxi
Theo đề án, Hà Nội sẽ tập trung ưu tiên phát triển đồng bộ hệ thống vận tải hành khách công cộng để đảm bảo thị phần khu vực đô thị trung tâm đến năm 2020 đạt 30 - 35% tổng nhu cầu đi lại; năm 2030 khoảng 50% - 55%; các đô thị vệ tinh đến năm 2020 đạt 15%, năm 2030 khoảng 40%.
Thành phố cũng cam kết dành nguồn lực phát triển mạng lưới kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ với các quy hoạch khác, đặc biệt là quy hoạch giao thông vận tải được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt để đến năm 2030 đảm bảo tỷ lệ diện tích đất giao thông trên diện tích đất xây dựng đô thị đạt 20 - 26% cho đô thị trung tâm; 18 - 23% cho các đô thị vệ tinh và 16 - 20% cho các thị trấn. Trong đó, diện tích đất cho giao thông tĩnh cần đạt 3 - 4%.
Đưa ra hàng loạt giải pháp cả về hành chính và kinh tế, nội dung đáng chú ý nhất là các phương án để quản lý số lượng phương tiện tham gia giao thông. Theo đó, bên cạnh việc lập quy hoạch phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, taxi để đảm bảo quản lý số lượng xe hợp lý, UBND TP Hà Nội cho biết, sẽ cấp hạn ngạch đối với xe taxi và các phương tiện hoạt động kinh doanh tương tự taxi (Uber, Grab…) trên địa bàn thành phố theo quy hoạch phù hợp với điều kiện giao thông và năng lực của kết cấu hạ tầng.
Trong thời gian tới, Hà Nội sẽ ban hành các quy định về hoạt động của xe taxi ngoại tỉnh, xe kinh doanh vận tải hành khách 9 chỗ ứng dụng công nghệ thông tin (Uber, Grab…) trên địa bàn.
Giá trông xe lũy tiến theo giờ; loại bỏ xích lô, xe 3 bánh
Theo quy định mới nhất, chủ xe ô tô trên địa bàn thành phố sẽ phải lắp thiết bị phụ trợ để phục vụ công tác quản lý phương tiện và điều tiết giao thông (thiết bị thu phí tự động…). Chủ xe còn phải mở tài khoản để thực hiện việc thu phí tự động cũng như nộp phạt khi vi phạm giao thông.
Đặc biệt, thành phố sẽ phân vùng để hạn chế hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng; tiến tới dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận vào năm 2030. Thành phố sẽ đưa ra biện pháp quản lý xe đạp điện tương tự như xe máy, đồng thời đưa ra biện pháp xử lý đối với xe máy không đảm bảo an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.
Đáng chú ý, để hạn chế tối đa phương tiện giao thông hoạt động ở một số khu vực có nguy cơ ùn tắc và ô nhiễm môi trường, thành phố sẽ lập đề án thu phí phương tiện hoạt động ở khu vực này. Thành phố khuyến khích các trường học tổ chức đưa đón học sinh bằng ô tô phù hợp với hệ thống vận tải hành khách công cộng. Giá dịch vụ trông giữ phương tiện cũng được sửa đổi theo hướng lũy tiến theo giờ, theo khu vực.
UBND TP cũng nêu rõ: “Xe 3 bánh phục vụ đi lại của thương binh và người khuyết tật khi tham gia giao thông phải được đăng ký, đăng kiểm an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Cùng đó, sẽ dừng hoạt động xe 3 bánh kinh doanh dịch vụ chở hàng, chở người trên địa bàn và có cơ chế hỗ trợ chuyển việc làm đảm bảo đời sống đối với thương binh có xe 3 bánh kinh doanh dịch vụ chở hàng, chở người đang hoạt động. Thành phố cũng sẽ quy định dừng hoạt động đối với xe xích lô”.
Về lộ trình thực hiện, trong giai đoạn 2017-2020, thành phố sẽ tập trung thực hiện các giải pháp về quản lý số lượng, chất lượng phương tiện tham gia giao thông và phát triển vận tải hành khách công cộng. Đặc biệt, trong giai đoạn này, thành phố sẽ áp dụng giải pháp hạn chế phương tiện cá nhân theo ngày chẵn, lẻ đối với những khu vực, tuyến phố ùn tắc thường xuyên, nghiêm trọng. Tiếp đó, tới giai đoạn 2020-2030, Hà Nội sẽ từng bước hạn chế hoạt động trên một số khu vực và thời gian, đồng thời chuẩn bị các điều kiện cần thiết để dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận vào năm 2030.
Ngọc Khánh (ANTĐ)

TIN LIÊN QUAN

Hà Nội bắt đầu lộ trình hạn chế xe máy ở nội thành

Thành phố Hà Nội sẽ phân vùng để hạn chế hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành...

Hà Nội sẽ hạn chế phương tiện cá nhân theo ngày chẵn, lẻ tại tuyến phố ùn tắc

Trong giai đoạn 2017 – 2020, Hà Nội sẽ áp dụng giải pháp hạn chế phương tiện cá nhân theo ngày chẵn, lẻ đối với những khu vực, tuyến phố ùn tắc thường xuyên, nghiêm trọng.

Hà Nội sẽ đổi giờ học tập, giờ làm việc, thu phí xe vào một số khu vực

Thực hiện lộ trình cấm xe máy ở các quận từ năm 2030, Hà Nội sẽ xây dựng đề án điều chỉnh giờ học tập, giờ làm việc và kinh doanh dịch vụ trên địa bàn thành phố; Đề án phụ thu ô nhiễm môi trường theo...

Nước Anh cấm xe sử dụng động cơ đốt trong từ năm 2030

Chính phủ Vương quốc Anh sẽ cấm bán các loại ô tô sử dụng động cơ đốt trong mới từ năm 2030. Thông tin này được chính Thủ tướng Anh, ông Boris Johnson xác nhận.

Cấm xe máy tại các quận nội đô từ năm 2030: Quan trọng là thay đổi tư duy

HĐND TP Hà Nội vừa thông qua đến năm 2030, Hà Nội sẽ dừng lưu thông xe máy đi vào các quận nội đô. Đây là điều tất yếu của một đô thị phát triển văn minh và hiện đại.

Hà Nội sẽ số hóa giao thông

Hà Nội đang hợp tác với Công ty TNHH Hệ thống thông tin FPT để xây dựng Hệ thống giao thông thông minh trên địa bàn thành phố, tiến tới số hóa quản lý, điều tiết giao thông qua công nghệ.

Hà Nội sẽ ưu tiên xây dựng 3 tuyến đường sắt đô thị trị giá hơn 5 tỷ USD

Bộ GTVT đã đồng ý với đề xuất ưu tiên xây dựng 3 tuyến đường sắt đô thị trên địa bàn Hà Nội từ nay đến năm 2020 nhưng kèm theo đó là hàng loạt khuyến nghị.

Hơn 66.000 tỷ đồng khép kín 3 tuyến vành đai Hà Nội

UBND TP Hà Nội vừa có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ đề nghị cho phép được áp dụng cơ chế đặc thù để lựa chọn nhà đầu tư khép kín các tuyến đường vành đai 2,5; 3,5 và 4 với tổng mức đầu tư hơn...

THỦ THUẬT HAY

Biến giao diện của Galaxy S8, S9, A8 hay Note 8 trở nên đẹp và độc hơn

Samsung mang đến cho người tiêu dùng giao diện Android khá là đẹp và tối ưu cho người tiêu dùng rồi. Tuy nhiên, chỉ với một vài tùy chỉnh đơn giản bạn có thể biến giao diện của các dòng máy Galaxy S8, Galaxy S9,

Tự động lập lại video, bài hát trên Youtube với vài bước đơn giản

Youtube hỗ trợ tính năng tự động chuyển video, nhưng lại mất đi một tính năng khá cần thiết đó là tự động lập đi lập lại video. Trong bài viết hôm nay, mình sẽ hướng dẫn các bạn thực hiện được điều đó trong vài bước

Cách dùng nhóm Tab trên Safari iOS 15 để bạn dễ dàng quản lý hơn

Safari được cập nhật tính năng nhóm Tab (Tab Group) trên iOS 15, giúp quản lý dễ dàng hơn khi duyệt web trên iPhone. Sau đây là cách dùng nhóm Tab trên Safari nhé!

5 cách bảo quản máy tính trong mùa nồm ẩm ướt hiệu quả 100%

Miền Bắc nước ta đang trong thời kỳ “ NỒM” nhiệt độ tăng cao, hơi nước ngưng đọng khắp nơi trong nhà. Các đồ điện tử như máy tính, điện thoại, máy ảnh mà không được bảo quản một cách cẩn thận sẽ có thể chập chờn, chập

Cách kích hoạt Game Mode trên iPhone để chơi game không bị làm phiền

Cách kích hoạt Game Mode trên iPhone, giúp game thủ thoải mái chơi game mà không sợ bị làm phiền​ bởi các thông báo khó chịu ảnh hưởng lúc giải trí.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá LG V40 ThinQ: Liệu có thực sự xứng đáng giá 1.000 USD?

Mặc dù G-series vẫn là dòng smartphone flagship cao cấp chính của LG, tuy nhiên dòng smartphone V-series cũng luôn nhận được lượng quan tâm rất lớn. LG V30 ra mắt năm ngoái là sự thành công ngoài mong đợi, một chiếc

Đánh giá nhanh Honor 10: Có đúng là siêu phẩm như mọi người nhận định?

Rất nhiều người hiện đang quen thuộc với thương hiệu Huawei, nhưng có lẽ họ ít nghe về Honor hơn. Đó là một thương hiệu phụ của Huawei đang bắt đầu tạo nên tiếng tăm riêng của nó trên thị trường. Và nhiều người có thể

Đánh giá nhanh Huawei Y9 2019: Mặt lưng bóng bẩy, 4 màu sắc, 4 camera

Huawei Y9 2019 được trang bị màn hình tràn viền có kích thước 6,5 inch với thiết kế “tai thỏ”, trang bị thêm tấm nền IPS LCD, có độ tương phản 1500:1, độ phân giải Full HD+ 2.340 x 1.080 pixels.