Hà Nội đang khẩn trương giải bài toán ùn tắc giao thông
UBND TP Hà Nội ban hành Kế hoạch số 212/KH-UBND về thực hiện Nghị quyết số 04/2017/NQ-HĐND ngày 4/7/2017 của HĐND thành phố về việc thông qua Đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao và ô nhiễm môi trường trên địa bàn TP Hà Nội giai đoạn 2017-2020 tầm nhìn 2030”.
Theo kế hoạch, UBND TP chỉ đạo quán triệt, tuyên truyền phổ biến nội dung của Nghị quyết, tạo sự thống nhất trong hệ thống chính trị và sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân khi triển khai thực hiện. Các cấp, các ngành, UBND quận, huyện, thị xã, phường, xã, thị trấn trên địa bàn thành phố phổ biến, quán triệt đến toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người dân để hiểu đúng, hiểu rõ mục đích yêu cầu của Nghị quyết số 04/2017/NQ-HĐND ngày 4/7/2017 của HĐND thành phố.
UBND TP yêu cầu xây dựng một loạt đề án như: Mở rộng, nâng cao chất lượng vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt đến năm 2020 tầm nhìn đến năm 2030; Quy hoạch số lượng và phạm vi hoạt động xe taxi và các loại hình kinh doanh vận tải tương tự như taxi; Đề án điều chỉnh giờ học tập, giờ làm việc và kinh doanh dịch vụ trên địa bàn thành phố; Đề án giao thông thông minh; Đề án phụ thu ô nhiễm môi trường theo mức khí thải khi lưu hành của phương tiện xe cơ giới đường bộ; Đề án thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn thành phố; Đề án nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt.
Cùng với đó, cần lập kế hoạch điều tra, rà soát, thống kê số lượng xe máy đã qua sử dụng trên địa bàn thành phố (theo năm sản xuất) thông qua đăng ký, để đề xuất các biện pháp xử lý đối với xe không đảm bảo chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.
Xây dựng phương án hỗ trợ chuyển việc làm đảm bảo đời sống đối với thương binh có xe ba bánh kinh doanh dịch vụ chở hàng, chở người đang hoạt động khi tiến hành dừng hoạt động; phương án hỗ trợ, khuyến khích đối với người sử dụng phương tiện giao thông công cộng cho các nhóm đối tượng trong xã hội, đặc biệt là đối tượng cán bộ công chức, viên chức, người lao động để thu hút nâng cao tỷ lệ sử dụng vận tải hành khách công cộng góp phần giảm phương tiện giao thông cá nhân.
Trước đó, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung ký ban hành Quyết định phê duyệt Đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố, giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn đến 2030”.
Theo đó, thành phố đưa ra hàng loạt giải pháp cả về hành chính và kinh tế, nội dung đáng chú ý nhất là các phương án để quản lý số lượng phương tiện tham gia giao thông.
Bên cạnh việc lập quy hoạch phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, taxi để đảm bảo quản lý số lượng xe hợp lý, UBND TP Hà Nội cho biết, sẽ cấp hạn ngạch đối với xe taxi và các phương tiện hoạt động kinh doanh tương tự taxi (Uber, Grab…) trên địa bàn thành phố theo quy hoạch phù hợp với điều kiện giao thông và năng lực của kết cấu hạ tầng.
Trong thời gian tới, Hà Nội sẽ ban hành các quy định về hoạt động của xe taxi ngoại tỉnh, xe kinh doanh vận tải hành khách 9 chỗ ứng dụng công nghệ thông tin (Uber, Grab…) trên địa bàn.
Về lộ trình thực hiện, trong giai đoạn 2017-2020, thành phố sẽ tập trung thực hiện các giải pháp về quản lý số lượng, chất lượng phương tiện tham gia giao thông và phát triển vận tải hành khách công cộng.
Đặc biệt, trong giai đoạn này, thành phố sẽ áp dụng giải pháp hạn chế phương tiện cá nhân theo ngày chẵn, lẻ đối với những khu vực, tuyến phố ùn tắc thường xuyên, nghiêm trọng. Tiếp đó, tới giai đoạn 2020-2030, Hà Nội sẽ từng bước hạn chế hoạt động trên một số khu vực và thời gian, đồng thời chuẩn bị các điều kiện cần thiết để dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận vào năm 2030.
Phương Mai (ANTĐ)