Thiết kế: 6/10
Về thiết kế ngoại thất, ngay cả ở các phiên bản tiêu chuẩn, có thể dễ dàng nhận thấy Honda Civic 2022 đang nhận được nhiều thay đổi triệt để. Đến với Civic Type R, diện mạo của chiếc xe thậm chí còn trở nên xuất sắc hơn với các khe hút gió dạng lưới giả ở cản trước/sau, lỗ thông hơi hình mang cá ở vòm bánh trước, bộ chia gió trước bằng sợi carbon, cánh gió lớn trên nắp cốp,...
Honda Civic Type R Limited Edition được nhắc đến trong bài viết này sở hữu màu sơn ngoại thất Phoenix Yellow độc quyền kết hợp các chi tiết thiết kế màu đen bóng tương phản trên nóc xe, khe gió khí động học trên nắp capo, ốp gương chiếu hậu và ốp sườn xe bằng sợi carbon. Đáng chú ý, phiên bản giới hạn này được “cắt giảm” đến 20.9 kg so với Honda Civic Type R thông thường nhờ trang bị bộ mâm nhôm rèn BBS, loại bỏ vật liệu cách âm, ống dẫn nhiệt và cơ cấu cần gạt nước phía sau.
Ở bên trong, khoang nội thất của Honda Civic Type R 2021 nhận được khá nhiều thay đổi so với phiên bản tiêu chuẩn, bao gồm bọc da hai tông màu đen/đỏ trên hàng ghế lái, vô lăng bọc da Alcantara với điểm nhấn màu đỏ thể thao, dây đai an toàn màu đỏ, cần số cũng được thiết kế lại mang đến cảm giác sang số chắc chắn và dứt khoát hơn.
Tiện nghi: 7/10
Honda Civic Type R 2021 đã thể hiện rất tốt việc cân bằng giữa sự thoải mái và cảm giác lái đầy phấn khích. Công lao lớn nhất có lẽ thuộc về thiết kế ghế ngồi thể thao, ôm sát lưng người lái và đảm bảo tư thế ngồi ổn định, ít xê dịch trong suốt quá trình cầm lái. Không chỉ vậy, phần vai của người ngồi cũng được đặt ở vị trí cố định và thoải mái nhất, giúp cho cánh tay luôn đảm bảo sự kết nối với vô lăng và cần số.
Mặc dù được trang bị bộ mâm lớn 20 inch cùng trục cơ sở tương đối ngắn 2.700mm, Honda Civic Type R Limited Edition 2021 vẫn đem đến những chuyến đi thoải mái và êm ái. Chỉ khi di chuyển trên những đoạn đường đặc biệt gồ ghề và phức tạp thì người lái mới có thể cảm nhận được sự rung lắc khó chịu truyền tới khoang cabin. Với độ bám đường cùng độ cứng xoắn tốt, chiếc hot-hatch tỏ ra một phong thái điềm tĩnh và luôn ở trạng thái sẵn sàng trên những đoạn đường trải nhựa bằng phẳng. Tất nhiên nếu có nhu cầu cho một chiếc xe thậm chí còn êm ái hơn nữa thì Volkswagen Golf R là một lựa chọn không tồi chút nào.
Với cách xử lý tài tình của các kỹ sư Honda cho chất lượng lái ấn tượng của Civic Type R kể trên, khá đáng tiếc khi khối động cơ lại chưa đáp ứng được mong đợi. Xét đến trường hợp một chiếc xe hiệu suất cao như Civic Type R thì việc tiếng ồn động cơ lọt vào khoang cabin không phải là điều gì đáng lo ngại. Tuy nhiên, khối động cơ tăng áp 4 xy-lanh 2.0L nằm dưới nắp capo đôi lúc lại phát ra những âm thanh ồn ào giống như một chiếc… máy hút bụi cũ kĩ vậy. Quả thực khách hàng xứng đáng nhận được điều gì đó tốt hơn từ phía Honda với danh nghĩa là nhà sản xuất đã từng chế tạo ra một trong những khối động cơ 4 xy-lanh mạnh mẽ nhất trong lịch sử.
Công nghệ: 6/10
Các thiết bị điện tử và hệ thống thông tin giải trí trên phiên bản hiện tại của Honda Civic Type R đã ra đời từ năm 2015, vì vậy rõ ràng là chúng khá hiện đại và vượt trội hơn so với một số đối thủ cùng phân khúc. Đáng chú ý, Honda đã trang bị cho chiếc xe các núm xoay điều chỉnh âm lượng truyền thống, thay vì dải cảm ứng điện dung khó thao tác. Màn hình thông tin giải trí trung tâm 7.0 inch tương thích Apple CarPlay có dây và Android Auto cung cấp giao diện sắc nét, điểm trừ duy nhất là phản hồi hơi chậm từ các thao tác điều chỉnh.
Hệ truyền động và khả năng vận hành: 10/10
Dù có hay không một số nâng cấp giúp phiên bản Limited Edition trở nên nhẹ hơn khoảng 20.9 kg cùng hệ thống treo và hệ thống đánh lái sửa đổi thì Honda Civic Type R vẫn xứng đáng nhận được điểm số tuyệt đối về khả năng vận hành thực tế. Cung cấp sức mạnh cho Honda Civic Type R Limited Edition vẫn là khối động cơ tăng áp 4 xy-lanh 2.0L sản sinh công suất tối đa 306 mã lực và momen xoắn cực đại 400 Nm. Sự kết hợp giữa khối động cơ này cùng hộp số sàn 6 cấp mang lại những cảm giác lái đậm chất thể thao, với momen xoắn cực đại có thể đạt được tại dải vòng tua máy 2.500 - 4.500 vòng/phút. Từng cú đạp thốc ga dính lưng sau khi chuyển số chắc chắn sẽ làm thỏa mãn những người đam mê tốc độ khi ngồi sau vô lăng của Honda Civic Type R Limited Edition 2021.
Toàn bộ sức mạnh từ động cơ được truyền đến bánh trước thông qua một bộ vi sai hạn chế trượt, giúp chiếc hot-hatch trở nên nhanh nhẹn và dễ dàng vượt qua các góc cua hẹp. Nhờ một vài cải tiến trên hệ thống treo trước MacPherson, hiện tượng lệch lái (torque steer) khi đạp ga lút sàn tăng tốc trên đường thẳng hoặc thoát góc cua không còn xuất hiện quá thường xuyên. Bằng việc lắp thêm một thanh đệm đặc biệt, cùm bánh xe và thanh giảm chấn giờ đây có thể dịch chuyển hoàn toàn độc lập với nhau, giúp cho góc nghiêng trục lái gần hơn với trục tâm lốp. Hiện tượng lệch lái đặc trưng của các dòng xe dẫn động cầu trước gần như được giải quyết trên Honda Civic Type R, đem lại cảm giác lái tự tin và chính xác hơn. Tay lái trợ lực điện có trọng lượng rất tốt, đồng thời truyền những rung động rõ ràng tới người lái nhằm xác định tương đối góc độ quay còn lại.
Bộ lốp Michelin Pilot Sport Cup 2 cung cấp độ bám đường ấn tượng, cùng với đó là bộ giảm chấn thích ứng tiêu chuẩn có các thiết lập Comfort, Sport và Sport Plus mang lại sự khác biệt trong đặc tính vận hành có thể cảm nhận được rõ ràng. Ngay cả khi kích hoạt chế độ Sport Plus mạnh mẽ nhất, hệ thống treo của Honda Civic Type R Limited Edition cũng không quá cứng hay tỏ ra hung hăng mà vẫn đảm bảo một chuyến đi thoải mái, đậm chất thể thao. Kiểm soát sức mạnh từ khối động cơ tăng áp 4 xy-lanh 2.0L là bộ phanh Brembo với đĩa trước đục lỗ có đường kính lên tới 350 mm, đĩa sau đặc đường kính 305 mm.
Tính năng an toàn: 9/10
Về mặt an toàn, tính năng Honda Sensing là trang bị tiêu chuẩn trên Civic Type R, bao gồm cảnh báo va chạm trước, phanh tự động khẩn cấp, hỗ trợ giữ làn và kiểm soát hành trình thích ứng. Đáng chú ý, tính năng kiểm soát hành trình thích ứng thậm chí có thể hoạt động ngay cả khi người lái đang thực hiện thao tác chuyển số trên hộp số sàn.
Là một mẫu sedan thể thao hiệu suất cao, Honda Civic Type R không được trang bị nhiều tính năng hỗ trợ người lái tiên tiến. Dẫu vậy, mẫu xe này vẫn đáp ứng khá tốt cả phong cách lái thể thao cũng như nhu cầu di chuyển hàng ngày trong nội đô.
Khả năng tiết kiệm nhiên liệu: 8/10
Theo ước tính của EPA, Honda Civic Type R 2021 có mức tiêu thụ nhiên liệu tương đối hợp lý: 10.7L/100km đường đô thị, 8.4L/100km đường cao tốc và 9.4L/100km đường hỗn hợp. Qua quá trình thử nghiệm thực tế dài hơn 300 dặm (~ 483 km), Civic Type R cho kết quả mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình là 12.1L/100km. Để so sánh, đối thủ cùng phân khúc là Hyundai Veloster N có cùng mức tiêu thụ nhiên liệu ở đô thị và cao tốc, nhưng chỉ tiêu tốn khoảng 9.0L cho 100km đường hỗn hợp ở phiên bản hộp số sàn (9.8L/100km đối với phiên bản hộp số tự động ly hợp kép).
Giá bán: 7/10
Honda Civic Type R Limited Edition chỉ được sản xuất giới hạn 600 chiếc dành cho thị trường Mỹ, có giá bán khởi điểm từ 43.995 USD (~ 1 tỷ VNĐ), đắt hơn 6.500 USD (~ 148 triệu VNĐ) so với bản tiêu chuẩn. Như vậy, khách hàng phải chi thêm một số tiền tương đối lớn cho một chiếc sedan hiệu suất cao có ít trang bị tiện nghi nội thất hơn, hệ thống treo sửa đổi, bánh xe và màu sơn mới. Tuy nhiên, khá bất ngờ khi toàn bộ 100 chiếc Honda Civic Type R Limited Edition ra mắt thị trường Canada vào hồi tháng 06/2020 đã chính thức “cháy hàng” chỉ sau 4 phút mở bán.
Quang Hưng (Tuoitrethudo)
Theo: Motor1