Những plugin GIMP tốt nhất và cách cài đặt chúng

Plugin giúp biến GIMP trở nên tuyệt vời hơn. Chúng bổ sung các tính năng mới, cải thiện quy trình làm việc và giúp GIMP trở thành lựa chọn miễn phí tốt nhất để thay thế Photoshop.

Tuy nhiên, plugin hỗ trợ GIMP thật phức tạp. Trải nghiệm tổng thể plugin GIMP không hề thân thiện người dùng. Chúng khó kiếm, cài đặt rắc rối và nảy sinh nhiều vấn đề tương thích.

Mọi khó chịu, phiền phức đó sẽ được “đánh tan” khi bạn đọc xong bài viết này. Dưới đây là những plugin GIMP tốt nhất và cách cài đặt chúng.

Tìm plugin GIMP ở đâu?

Các plugin từng được tập hơn tại GIMP Registry nhưng giờ không còn như thế nữa. Nghĩa là hiện tại chúng nằm rải rác khắp thế giới Internet rộng lớn.

Một vài trong số đó thuộc “hàng cổ”. Nhiều trường hợp suốt một thập kỷ hoặc hơn vẫn chưa được cập nhật. Không có gì đảm bảo plugin chạy tốt trên phiên bản GIMP mới nhất. Thực vậy, những cái tên phổ biến như plugin GIMP DDS hay BIMP giờ đã bị bỏ hay không còn hoạt động nữa.

Cách cài đặt plugin GIMP

Bạn có hai cách để cài đặt plugin GIMP: 

Những plugin GIMP tốt nhất và cách cài đặt chúng

Cách 1 là theo cách thức cài đặt thủ công thông thường. Nếu plugin nằm trong file ZIP, bạn cần sao chép nội dung vào các plugin của GIMP và thư mục script.

  1. Giải nén file tải.
  2. Trong GIMP, tới Preferences > Folders. Chọn vị trí đặt Plug-ins và Scripts.
  3. Có hai thư mục trong mỗi phần. Một là thư mục hệ thống, hai là thư mục người dùng. Chọn cái thứ hai và click Show file location in the file manager để mở nó.
  4. Nếu file download ở dạng PY, hãy chuyển chúng vào thư mục Plug-ins.
  5. Nếu định dạng của chúng là SCM, hãy chuyển vào thư mục Scripts.
  6. Khởi động lại GIMP.

Cách thứ hai là phương pháp tự động. Một số plugin có trình cài đặt riêng. Bạn chỉ cần click đúp vào nó và cài đặt như bình thường.

Các trình cài đặt có sẵn phụ thuộc vào nền tảng hệ điều hành. Ngoài ra, bạn nên biết rằng mở các trình cài đặt ngẫu nhiên trên Internet là một công việc mạo hiểm. Vì thế, đảm bảo luôn cập nhật phần mềm diệt virus và chạy chúng đúng cách. 

Một giải pháp thứ ba để cài đặt phiên bản tùy biến toàn bộ ứng dụng GIMP. Đó là một công cụ phổ biến ở partha.com với một vài plugin được cài đặt trước, bao gồm Resynthesizer và G’MIC.

Những plugin GIMP tốt nhất

1. DarkTable

GIMP 2.10 là một trong những ứng dụng chỉnh sửa ảnh miễn phí tốt nhất hiện nay. Thậm chí, bạn có thể sử dụng nó với các ảnh RAW, nhưng bạn cần thêm trình chỉnh sửa RAW trước tiên. Có hai tùy chọn chính ở đây: DarkTable & RawTherapee.

Cả hai đều đáng thử. Tuy nhiên, DarkTable thường được yêu thích hơn bởi giao diện dễ truy cập, dễ làm quen và chứa một số tính năng nâng cao như các công cụ Mask. Sau khi cài đặt, bạn có thể kéo ảnh RAW vào GIMP và nó mở ra DarkTable. Tại đây, bạn có thể bắt đầu chỉnh sửa. Bạn sẽ nhận được hiệu ứng tương tự các phần mềm thiết kế đồ họa nổi tiếng như Photoshop, Adobe Camera Raw.

2. G’MIC 

G’MIC cung cấp hơn 500 bộ lọc và hiệu ứng làm sáng bức hình của bạn. Nó bao gồm các tính năng cơ bản như mô phỏng cuộn phim, khung hình đa dạng. Các tính năng nâng cao hơn bao gồm giảm nhiễu, công cụ sửa chữa, thậm chí cả một số hiệu ứng 3D. Bạn có thể sử dụng từng công cụ kèm cài đặt mặc định tương ứng bằng một click. Tuy nhiên, nếu muốn, bạn có thể sử dụng hàng loạt thanh trượt cho từng bộ lọc để tùy biến tác phẩm, cho ra chính xác kết quả như ý muốn.

3. Resynthesizer 

Resynthesizer là một plugin lâu đời và cần thiết nhất của GIMP. Nó cung cấp một loạt công cụ xử lý họa tiết. Bạn sẽ tìm thấy phần chính trong menu Enhance: Heal Selection.

Plugin này tương đương công cụ Content Aware Fill của Photoshop, tính năng mà GIMP chưa hề có. Nó cho phép bạn di chuyển liền mạch các đối tượng không mong muốn từ một bức ảnh.

Heal Selection thay thế kỳ diệu phần tràn nền ảnh và hòa trộn hoàn hảo. Do đó, nếu bạn di chuyển chi tiết nào đó từ bầu trời, không gian đó sẽ được lấp đầy bằng khu vực bầu trời tương tự, hài hòa với nền ảnh xung quanh. Bình thường chỉ Clone mới làm được điều đó và khiến bạn mất nhiều thời gian hơn.

4. Hugin 

Khi cần ghép một loạt ảnh để tạo hình toàn cảnh bằng GIMP, Hugin là lựa chọn plugin tốt nhất. Bắt đầu sử dụng nó thực đơn giản. Chỉ cẩn tải ảnh lên, chọn một vài điểm chung trên chúng. Sau đó, Hugin sẽ hợp nhất chúng lại với nhau. Nó cũng chữa lại các góc & độ phơi sáng không phù hợp.

5. Wavelet Decompose 

Chỉnh sửa Skin là một phần không thể thiếu khi chỉnh sửa ảnh chân dung và Wavelet Decompose là plugin tốt nhất để làm điều đó trên GIMP.

Plugin này sử dụng phân chia tần suất nâng cao. Nó chia ảnh thành nhiều lớp. Mỗi lớp chứa các bộ chi tiết khác nhau. Tính năng này trao cho bạn quyền kiểm soát chỉnh sửa tốt từng chi tiết muốn làm mượt hoặc duy trì.

Nghe có vẻ phức tạp nhưng thực tế làm dễ hơn nhiều. Bạn chỉ cần tải plugin lên và sử dụng công cụ làm mờ & mượt để làm giao diện tỏa sáng.

6. Duplicate to Another Image 

Plugin GIMP này thực sự giúp bạn tiết kiệm thời gian đáng kể. Cái tên mô tả chính xác những gì nó có thể làm: nhân bản vùng lựa chọn sang file ảnh khác. Ngoài ra, bạn có thể sao chép vùng chọn vào ảnh mới có cùng kích thước với ảnh gốc. Trong đó, đối tượng ảnh vẫn nằm nguyên tại vị trí và người dùng dễ dàng thay đổi nền ảnh.

Bạn cũng có thể sao chép vùng vào một ảnh mới, cắt nó theo kích thước khi muốn cách ly từng đối tượng, nhân bản đối tượng sang ảnh đã mở khác.

7. Scripts Bundle 

Đây là một bộ sưu tập hơn 100 script, cung cấp cho bạn bộ shortcut phong phú để chỉnh sửa ảnh thông thường và thực thi các nhiệm vụ thiết kế đồ họa. Bạn có một plugin phác thảo trên GIMP, một vài scrips để làm sắc nét ảnh hoặc thêm khung hình. Một số khác phục vụ tạo hiệu ứng hay mô phỏng cuộn phim.

8. Nik Collection 

Cuối cùng, Nik Collection là plugin chỉnh sửa ảnh chuyên nghiệp. Nó mang tới công cụ giảm nhiễu và tăng độ sắt nét hình ảnh tuyệt vời, bộ lọc màu, hiệu ứng HDR tuyệt đẹp và nhiều hơn thế nữa. Nó thực sự nâng GIMP lên tầm cao mới.

Cách sử dụng Plugin GIMP

Khi đã cài đặt plugin GIMP, bạn sẽ tìm thấy nó ở trong thư mục đã chọn, có thể trong menu Filter, Image, Layer hoặc menu phụ nào đó. Thỉnh thoảng, các plugin chạy như một ứng dụng độc lập. Bạn có thể chạy nó bất cứ khi nào cần.

Khi tìm thấy plugin yêu thích, đảm bảo giữ bản sao file download bởi bạn không biết khi nào nó biến mất. Đây là nhược điểm khi cài đặt plugin cho GIMP.

Mặc dù vậy, plugin GIMP vẫn rất hữu ích trong nhiều trường hợp. Hi vọng những cái tên kể trên sẽ giúp bạn sửa ảnh đẹp hơn trên GIMP.

TIN LIÊN QUAN

7 cách mở file PSD không cần Photoshop

Bài viết sau đây sẽ giới thiệu cho bạn 7 công cụ tốt nhất để xem file PSD mà không cần sử dụng phần mềm chỉnh sửa ảnh Photoshop.

Những phần mềm miễn phí thay thế Photoshop xuất sắc nhất

Adobe Photoshop là một trong những phần mềm lớn dành cho các nhà thiết kế đồ họa. Người mới bắt đầu sử dụng phần mềm Adobe Photoshop sẽ gặp rất nhiều khó khăn để làm quen và sử dụng nó.

Những ứng dụng Portable dành cho PC tốt nhất mọi thời đại(Phần 2 )

Ứng dụng portable là một phiên bản 'rút gọn' của phần mền, có thể chạy mà không cần cài đặt trên máy chủ và không thay đổi thông tin cấu hình máy tính. Nói cách khác, bạn có thể chạy nó, sử dụng nó và không ai sẽ biết bạn đã sử dụng nó.

Hãy để những bức ảnh của bạn “toả sáng” với tính năng thay đổi background của GIMP

Thật dễ dàng để thay đổi backgound của một bức ảnh trong Photoshop, nhưng bạn không muốn trả chi phí đắt đỏ cho việc đó, vậy thì GIMP sẽ là lựa chọn sáng suốt. Thay đổi nền trong GIMP rất đơn giản và có nhiều cách khác nhau để làm điều này. Bài

Cách tạo hiệu ứng phóng to ảnh đơn giản khiến bức hình trở nên lung linh hơn

GIMP là phần mềm chỉnh sửa ảnh chuyên nghiệp không kém Photoshop. Nó chứa rất nhiều tính năng tuyệt vời. Bài viết này sẽ hướng dẫn các bạn tạo hiệu ứng phóng to ảnh đơn giản khiến bức hình trở nên lung linh hơn.

Top 5 ứng dụng Portable không thể thiếu dành cho Mac

Bạn không muốn làm “xáo trộn' hệ điều hành X đáng yêu của Mac với đống công cụ hữu ích nhưng “lười biếng”. Để kết thúc tình trạng này, bài viết dưới đây sẽ giới thiệu cho bạn 5 ứng dụng portable cho máy Mac mà bạn nên sở hữu trong USB.

Cách bật, tắt plugin Adobe Flash Player trên Chrome

Mặc dù máy tính đã cài đặt Flash Player hoặc cập nhật Flash Player mới nhất nhưng khi chơi game hay duyệt web, trình duyệt vẫn báo lỗi Flash, vậy phải làm sao đây?

Cách giảm kích cỡ hình ảnh với chất lượng giữ nguyên

Hiện nay, hầu hết điện thoại thông minh cao cấp hoặc máy ảnh trên thị trường đều cho khả năng chụp ảnh với sản phẩm vô cùng sắc nét. Tuy nhiên, điều này cũng đồng nghĩa với việc chúng ngốn khá nhiều không gian lưu trữ di động hay máy tính của bạn.

THỦ THUẬT HAY

18 phần mềm phục hồi dữ liệu miễn phí tốt nhất hiện nay

Recuva là phần mềm phục hồi dữ liệu miễn phí tốt nhất hiện nay, cung cấp nhiều tính năng nâng cao nhưng rất dễ dàng sử dụng. Recuva có thể khôi phục các file từ ổ cứng, ổ lưu trữ ngoài, đĩa BD/DVD/CD và thẻ nhớ. Recuva

Màn hình gaming tốt nhất 2020

Mua một màn hình chơi game tốt là một khoản đầu tư xứng đáng vì nó là thứ bạn sẽ nhìn vào rất nhiều, là nơi hiển thị tinh túy của PC. Do đó, một PC cấu hình khủng với card đồ họa mạnh mẽ chẳng có nghĩa lý gì nếu bạn

Hướng dẫn mở phần mềm hoặc file bất kỳ "bằng 3 nút bấm"

Thông thường, khi sử dụng PC hay laptop chạy Windows, để mở nhanh các phần mềm hay file nào đó chúng ta thường tạo một shortcut ngoài desktop. Nhưng hôm nay mình sẽ giới thiệu cho các bạn cách gán phím tắt để mở nhanh

Làm sao để phòng tránh bị theo dõi vị trí qua điện thoại

Một trong những rủi ro khi dùng smartphone là việc bị theo dõi vị trí bí mật. Hôm nay chúng tôi sẽ chia sẻ cho các bạn một số cách phòng tránh.

Sử dụng CMD để xóa các thư mục lớn trên Windows

Các thư mục lớn trên hệ thống là một trong những thủ phạm 'ngốn' khá nhiều không gian hệ thống. Rất nhiều thư mục mà bạn tạo ra, sau khi xóa thì một thời gian sau nó sẽ trở lại. Có thể đó là các thư mục rác mà bạn cố

ĐÁNH GIÁ NHANH

So sánh Galaxy A71 và Galaxy A72 : Chọn mới hay cũ ?

Tổng qua đánh giá 2 sản phẩm Galaxy A, nếu bạn là người dùng đang sử dụng Galaxy A71 thì việc nâng cấp lên A72 sẽ phụ thuộc vào việc bạn muốn một màn hình với tần số quét cao, camera hỗ trợ zoom quang học cùng khả năng

Trên tay và đánh giá nhanh Samsung Galaxy J7 Prime: Thiết kế đẹp, hoạt động nhanh, vân tay một chạm

Galaxy J7 Prime là chiếc điện thoại tầm trung mới nhất của Samsung với nhiều cải tiến mạnh mẽ, chuẩn bị được ra mắt tại Việt Nam thời gian tới.