Hiện thời, dòng xe tay ga đang có chuyển biến mạnh về phân chia giới tính cho sản phẩm. Piaggio có Vespa LX-125cc cho nữ giới và Vespa S-125cc cho nam giới. Honda Việt Nam cũng hướng đến “phân khúc giới tính” khi dành riêng những LEAD, Click, Vision cho nữ, AirBlade, SH300 cho nam.
Xe tay ga Việt ngày càng có xu hướng phân biệt giới tính rõ ràng hơn
Thậm chí, các nhà sản xuất còn định vị sâu hơn với những mẫu xe tay ga dành riêng cho một giới. Chẳng hạn, Yamaha bỏ hẳn mẫu Nouvo kiểu unisex (nam hay nữ dùng đều được) để ra mắt NVX vốn chỉ dành cho nam… Các mẫu xe tay ga như Nozza, Grande, Janus cũng chỉ dành cho chị em.
Một số hãng xe máy còn đứng ra tài trợ cho các chương trình làm đẹp “xế yêu” nhằm vào đối tượng khách hàng trẻ tuổi. Hoặc đưa ra những phiên bản màu sắc, tem xe dành riêng cho từng giới như AirBlade Repsol (dành cho nam), SH Mode màu hồng (dành cho nữ)...
Piaggio có sự đầu tư – chăm chút đối với nhóm xe tay ga dành cho giới kẹp tóc. Họ liên kết và tài trợ cho các chương trình thời trang, làm đẹp các mẫu xe tay ga để nâng giá trị nghệ thuật của những chiếc Vespa LX, Liberty, Zip… SYM cũng tập trung quảng cáo mạnh cho mẫu xe tay ga nữ tính Attila Elizabeth.
Bên cạnh việc xác định giới tính cho xe tay ga, các hãng cũng định vị phân khúc một cách rõ ràng hơn. Thị trường xe tay ga dần chia thành hai nhóm chính: nhóm xe tay ga hạng trung có giá bán 25 – 40 triệu đồng và nhóm xe tay ga “hạng sang” với giá bán 80 – 120 triệu đồng. Bên cạnh đó, còn có một ít mẫu xe tay ga có mức giá ở giữa (45 – 60 triệu đồng) như Shark 125cc của SYM hoặc Piaggio Fly.
Việc phân biệt giới tính và khoanh vùng đối tượng khiến các hãng xe dễ tiếp cận và đánh trúng mục tiêu hơn
Việc phân biệt giới tính và khoanh vùng đối tượng khiến các hãng xe dễ tiếp cận và đánh trúng mục tiêu hơn. Các sản phẩm mới đưa ra cũng sát với nhu cầu của người dùng hơn. Trong bối cảnh xe máy ở Việt Nam đang chuyển sang giai đoạn “bão hòa”, động thái trên của các hãng xe được xem là hợp lý.
Zin (forum.autodaily.vn)