Vì sao người Việt chuộng xe tay ga của Honda?

Tạo dựng được hình ảnh xe tay ga tiết kiệm nhiên liệu, định vị đúng khách hàng, cùng với việc đối thủ tự thua giúp Honda hiện không có đối thủ ở các phân khúc.
Thị trường xe máy Việt Nam đang có sự dịch chuyển lớn từ xe số sang xe ga do nhu cầu đi lại tại các thành phố, đô thị tăng cao. Hiện tại, các thương hiệu lớn như Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio đều có sản phẩm cạnh tranh ở các phân khúc xe tay ga, tuy nhiên mức độ ăn khách khác nhau rõ rệt.
Xe tay ga Honda chiếm lĩnh ở các phân khúc
Theo báo cáo bán hàng của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), doanh số bán hàng của toàn thị trường trong 6 tháng đầu 2017 đạt 1.527.288 xe, tăng 6% so với cùng kỳ 2016.
Honda Việt Nam vẫn là nhà sản xuất xe máy có thị phần lớn nhất với 69,3%. Doanh số bán hàng cộng dồn nửa đầu 2017 của hãng đạt 1.058.604 chiếc. Trong tổng số hơn 1 triệu xe bán ra của Honda tại Việt Nam, xe tay ga chiếm 56%, xe số phổ thông 40% và xe thể thao là 4%.
Không chỉ tăng trưởng mạnh so với các dòng xe khác trong hạng mục sản phẩm của hãng, thị phần xe tay ga của Honda còn chiếm gần như tuyệt đối tại Việt Nam.

Vì sao người Việt chuộng xe tay ga của Honda?


5 xe tay ga bán chạy nhất nửa đầu 2017 đều là các dòng scooter của Honda.
Xe tay ga của Honda đang bán trên thị trường trải đều tất cả các phân khúc, từ scooter tầm trung giá 30 triệu đồng như Vision, các mẫu xe ga cho nam, nữ giá từ 36 đến 50 triệu đồng, xe tay ga cao cấp SH 125/150i giá 80-90 triệu đồng hoặc xe tay ga cao cấp cỡ lớn SH 300i giá 248 triệu đồng.
Ở phân khúc nào, xe tay ga của Honda cũng có sự cạnh tranh của ít nhất vài đối thủ đến từ Yamaha, Piaggio hoặc Suzuki. Mặc dù vậy, doanh số bán hàng của các mẫu scooter Honda so với đối thủ có sự chênh lệch khá lớn.
Với xe tay ga tầm giá 30 triệu đồng, doanh số cộng dồn 6 tháng đầu 2017 của Honda Vision đạt 204.544 chiếc. Trong khi đó, đối thủ Yamaha Janus chỉ đạt khoảng 34.000 chiếc.
Trong phân khúc xe tay ga tầm trung dành cho nam, Honda Air Blade 125 cũng tỏ ra quá mạnh so với Yamaha Nouvo SX, thậm chí Yamaha NVX hay Suzuki Impulse. Doanh số của Air Blade 125 vào khoảng 155.000 chiếc, trong khi cả 3 dòng xe đối thủ cộng lại mới chỉ đạt hơn 10.000 xe.
Ở phân khúc scooter cao cấp, Honda SH Mode, SH 125/150i và SH300i cũng không có đối thủ xứng tầm. Các dòng xe như Nozza Grande hay Piaggio Medley doanh số khá thấp nếu so với xe tay ga của Honda.
Vì sao xe tay ga Honda không có đối thủ?
Trước sự chiếm lĩnh thị phần xe máy tay ga của Honda, khi được hỏi vì sao các mẫu scooter của Honda không có đối thủ xứng tầm và bán gần như một mình một chợ tại Việt Nam hiện nay, một chuyên gia trong lĩnh vực xe máy cho biết lý do là bởi Honda đã thành công trong việc xây dựng hình ảnh xe tay ga tiết kiệm nhiên liệu và phù hợp với người dùng cụ thể.
“Sau khi định vị xong SH Mode, Honda đẩy mạnh làm thương hiệu với những dòng xe tầm trung như Lead 125 và Vision. Chất lượng của những dòng xe này không phải quá tốt nhưng nói đến tiết kiệm nhiên liệu, hãng đã xây dựng và định vị rõ ràng các công nghệ như PGM-Fi hay chức năng Idling Stop. Điều này làm cho người dùng ngày càng tin tưởng hơn”, vị chuyên gia chia sẻ.
Cũng theo chuyên gia này, bên cạnh hình ảnh scooter tiết kiệm nhiên liệu ăn sâu vào tiềm thức, các đối thủ cạnh tranh của Honda cũng tự thua để rồi mất dần sức cạnh tranh.


Xe tay ga Honda hiện không có đối thủ xứng tầm ở các phân khúc.
Những đợt triệu hồi liên quan đến Grande, Acruzo khiến sức cạnh tranh của những mẫu xe này giảm đi rõ rệt. Trong khi đó, các dòng xe tay ga của Piaggio lại không dành cho số đông.
Với các đại lý, câu chuyện kinh doanh chỉ xoay quanh bài toán xe ăn khách và xe bán chậm. Khi những mẫu scooter Yamaha, Suzuki, Piaggio kém hút khách, đại lý sẽ chọn những dòng xe ăn khách khác để bán. Chính vì thế, xe tay ga của Honda vốn đã mạnh lại càng bán dễ dàng hơn.
Để có thể cạnh tranh được với xe tay ga của Honda, theo các chuyên gia am hiểu lĩnh vực xe máy ở Việt Nam, các hãng cần đầu tư, nâng cấp hoặc cho ra mắt những sản phẩm ngách, chẳng hạn như scooter 50 phân khối giá rẻ, hoặc cải tiến sản phẩm hiện có và thiết lập mức giá thấp hơn đối thủ.
Cơ hội để các nhà sản xuất xe máy còn lại chiếm thị phần thống trị như Honda chắc chắn sẽ rất khó khăn, tuy nhiên, việc chiếm lĩnh từng phân khúc là hoàn toàn có khả năng.
Hân Nguyễn

TIN LIÊN QUAN

Honda CBR150R bỏ xa Yamaha R15 và Suzuki GSX-R150 trong cuộc chạy đua về doanh số

Trong phân khúc xe mô tô 150cc hiện nay chỉ còn sự cạnh tranh giữa 3 đối thủ cùng quê hương là Honda CBR150R, Yamaha R15 và Suzuki GSX-R150.

Bật dậy sau dịch, Honda Việt Nam tiếp tục tăng trưởng doanh số ở cả mảng ô tô lẫn xe máy trong tháng 11

Trong khi doanh số ô tô tháng 11 của Honda Việt Nam vẫn giảm nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái thì ở mảng xe máy, hãng lại chứng kiến sự tăng trưởng khá mạnh.

Honda Vision: Độc chiếm ngôi vương của thị trường xe tay ga Việt Nam

Vision là mẫu xe máy thành công nhất của Honda Việt Nam trong năm tài chính vừa qua với 450.000 chiếc được xuất xưởng.

Tháng 8, Giá Honda Winner 150 bất ngờ giảm sâu để cạnh tranh với đối thủ?

Bước sang đầu tháng 8, giá Honda Winner 150 bất ngờ giảm sâu tại một số khu vực và có dấu hiệu biến động rõ rệt, tại TP Hồ Chí Minh giá Winner 150 giảm đến 800 nghìn...

Honda công bố doanh số bán hàng tháng 4/2021, xe máy tăng mạnh, ô tô sụt giảm

Mới đây, Công ty Honda Việt Nam (HVN) đã chính thức thông báo doanh số bán lẻ mảng kinh doanh Xe máy & Ôtô trong tháng 4/2021, cho thấy có nhiều biến động. Theo đó, doanh số xe máy tăng mạnh, tuy nhiên mảng ô tô lại sụt giảm thấy rõ. Mẫu xe

Honda Việt Nam công bố kết quả kinh doanh tháng 9/2018 và 6 tháng đầu năm tài chính 2019

Vừa qua, Honda Việt Nam đã công bố kết quả hoạt động kinh doanh 6 tháng đầu năm tài chính 2019 và doanh số bán xe máy trong tháng 9. Wave Alpha và Honda Vision vẫn là cặp đôi xe máy bán chạy nhất của hãng này, vẫn độc chiếm ngôi vương từ đầu năm

Thị trường xe máy: Sự ‘thống trị’ của Honda sẽ còn mở rộng

Thống kê của CTCK Bản Việt (VCSC) trong một báo cáo về thị trường xe máy tại Việt Nam cho thấy, xe máy của Honda vẫn là sản phẩm phổ biến nhất trong nước.

Yamaha nói gì khi nhận xét về Honda ở thị trường Đông Nam Á?

Nói tới thị trường Đông Nam Á thì không ai là không biết đến 3 hãng lớn là Honda, Yamaha và Suzuki, 3 hãng xe đến từ Nhật Bản. Riêng hãng Yamaha bắt đầu có những bước biến chuyển thị trường trong thời gian gần đây và đã chiếm % cao hơn. Tuy nhiên,

THỦ THUẬT HAY

Liệu có cách nào để xem và quản lý thời gian sử dụng Facebook?

Facebook được biết đến là một trong những nền tảng mạng xã hội có lượng người dùng đông đảo nhất hiện nay. Để tránh việc sử dụng Facebook quá nhiều thì việc xem và quản lý thời gian sử dụng Facebook là một việc hết sức

Cách xem tin nhắn đã thu hồi trên Messenger cho điện thoại Android

Thu hồi tin nhắn trên Messenger cho phép lấy lại tin nhắn không muốn gửi trong đoạn chat. Nhưng nếu muốn thì đây là cách xem tin nhắn đã thu hồi trên Messenger Android...

Khắc phục bộ phát Wifi khi gặp lỗi

Trong quá trình sử dụng internet, đôi khi bạn gặp phải các vấn đề mất kết nối từ bộ phát wifi vậy có cách nào để khắc phục được vấn đề này. Hãy cùng Trang công nghệ xử lý nhé.

Xem nhanh thông tin người gửi email trên Gmail với Gmail Sender Icons

Với tiện ích Gmail Sender Icons, bạn có thể xem icon người gửi và xác định những email quan trọng trong hàng trăm email khác trong hộp thư Gmail.

Hướng dẫn đổi Apple ID từ Yahoo Mail, Gmail thành iCloud

Apple vừa cho phép người dùng đổi Apple ID từ bên thứ 3 như Yahoo Mail, Gmail, Outlook Mail...sang định dạng truyền thống iCloud. Đây là tin vui...

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá chi tiết Xperia XZ: Cải tiến từ trong ra ngoài

Đã nhiều năm rồi, Sony mới mang lại cải tiến thực sự đáng chú ý cho dòng flagship chủ lực của hãng, cụ thể là Xperia XZ. Mẫy máy này có thiết kế mới mẻ, chất liệu nhôm độc đáo và hàng loạt nâng cấp từ nhỏ tới lớn cho

Đánh giá chi tiết điện thoại Galaxy Note 5

Note 4 không ngoại lệ khi nó trở thành flagship đầu tiên dùng khung kim loại. Galaxy S6 và S6 Edge đưa thiết kế của Note 4 đi xa hơn với mặt kính bao bọc 2 mặt trước và sau, thực sự rất đẹp. Nhưng để có được thiết kế