Như vậy, cộng dồn đến hết tháng 9/2017, tổng lượng xe máy mà các thành viên VAMM bán ra thị trường đạt hơn 2,37 triệu chiếc. Đây chỉ là mức sản lượng bán hàng tại thị trường nội địa của nhóm doanh nghiệp này, nghĩa là không tương đồng với sản lượng sản xuất và không bao gồm lượng xe xuất khẩu.
Hiện tại, 5 doanh nghiệp thành viên VAMM đang sản xuất và phân phối tại thị trường Việt Nam tổng cộng 53 mẫu xe khác nhau nằm ở hầu hết các phân khúc.
Một điểm cần lưu ý là con số 2,37 triệu xe máy tiêu thụ trong 9 tháng năm 2017 chỉ là lượng tiêu thụ của 5 hãng xe thành viên VAMM, bao gồm Honda, Yamaha, SYM, Piaggio và Suzuki. Tuy nhiên, đây lại là 5 hãng xe chiếm thị phần áp đảo gần như tuyệt đối tại thị trường Việt Nam.
Do đó, ước tính tổng lượng tiêu thụ xe máy trên toàn thị trường sẽ vào khoảng 2,4 triệu chiếc, bao gồm cả xe nhập khẩu nguyên chiếc và xe do một số doanh nghiệp ngoài VAMM sản xuất, lắp ráp.
Đáng tiếc là trong thông báo mới nhất, VAMM không cho biết về tỷ lệ tăng trưởng so với cùng kỳ năm ngoái. Song dựa trên tình hình thị trường không có biến động gì đáng kể trong thời gian qua, có thể hình dung tỷ lệ tăng trưởng của sức mua xe máy giai đoạn 9 tháng năm 2017 so với cùng kỳ năm ngoái vào khoảng 6%, nghĩa là tương đương với tỷ lệ tăng trưởng của giai đoạn 6 tháng đầu năm.
Bên cạnh đó, VAMM cũng không tiết lộ chi tiết về thị phần của 5 hãng xe thành viên. Nhưng theo tìm hiểu, hiện Honda vẫn là thương hiệu chiếm tỷ lệ áp đảo với khoảng 68% thị phần, tiếp sau là Yamaha với khoảng 29% thị phần, các thương hiệu còn lại là SYM, Piaggio và Suzuki chia nhau 3% thị phần còn lại.
Hiện tại, 5 doanh nghiệp thành viên VAMM đang sản xuất và phân phối tại thị trường Việt Nam tổng cộng 53 mẫu xe khác nhau nằm ở hầu hết các phân khúc từ xe tay ga, xe số phổ thông đến môtô phân khối lớn. Trong đó, Honda có 13 mẫu xe, Yamaha có 14 mẫu xe, SYM có 8 mẫu xe, Piaggio và Suzuki cùng có 9 mẫu xe.
Các mẫu xe do 5 thành viên VAMM sản xuất và phân phối
Stt
Thương hiệu
Mẫu xe
1
Honda
Wave Alpha 110cc, Blade 110cc, Wave RSX 110cc, Future 125cc, VISION 110cc, LEAD 125cc, Air Blade 125cc, SH Mode 125cc, PCX 125cc, SH 125i/150i, SH300i, WINNER 150cc, MSX 125cc
2
Piaggio
Vespa Primavera 125cc, Vespa Primavera ABS 125cc, Vespa Sprint ABS 125cc, Vespa GTS 125cc, Vespa LX series, Piaggio Liberty ABS 125cc, Piaggio Medley ABS 125cc/150cc, Piaggio Zip 100cc, Piaggio Fly 125cc
3
Suzuki
Axelo 125, Raider R150 FI, Impulse 125 FI, Address 110 FI, GZ150, GD110 HU, GSX-S150, GSX-R150, GSX-S1000
4
SYM
Elegant 100cc, Elegant 50cc, Angela 50cc, Galaxy 115cc, Galaxy Sport 115cc, Amigo 50cc ,Shark Mini 125 EFI, Attila V125cc, Attila Venus 125cc, Attila Elizabeth EFI, Star X 125cc,Elite 50cc, Star SR 125cc
5
Yamaha
Sirius 115cc, Jupiter Gravita 115cc, Nouvo 125cc, Nozza 115cc, Nozza Grande 125cc, Acruzo 125cc, Janus 125cc, NM-X 155cc, Exciter 135/150cc, FZ150i 150cc, TFX 150cc, NVX 125/155cc, YZF-R3 321cc, MT-03 321cc
Theo Đức Thọ (VnEconomy)