Kinh tế tiêu dùng Việt Nam chuẩn bị cho thế hệ Z

Nền kinh tế tiêu dùng của Việt Nam đang xoay trục sang thế hệ Y, thế hệ công dân số có độ tuổi từ 18-35. Nhưng lớp khách hàng tiêu thụ chính của hầu hết các nhãn hàng rồi sẽ nhanh chóng dịch chuyển sang thế hệ Z, những khách hàng tiềm năng trên 10 tuổi.

Theo nghiên cứu của Tetra Pak, người Việt dành khoảng 48 giờ mỗi tuần cho việc sử dụng các thiết bị số.

Sự thay đổi thói quen tiêu dùng của tầng lớp công dân trẻ đã tạo nên làn sóng tại Châu Á Thái Bình Dương. Trong năm qua, chỉ riêng khu vực này đã chiếm 70% tăng trưởng tổng lượng người dùng internet toàn cầu, 64% tăng trưởng của lượng người dùng mạng xã hội trên di động. Điểm qua những nhãn hàng lớn như Nestle, Budweiser, Coca-Cola, đâu là lý do khiến công nghệ thực tế ảo được ứng dụng trong thiết kế bao bì tại các dịp đặc biệt? Trong một thế giới đang kết nối mỗi khoảnh khắc, các nhãn hàng ngày càng khó khăn hơn trong việc chinh phục khách hàng mục tiêu.

Sự thay đổi thói quen tiêu dùng của người trẻ thế hệ Y (18 – 35 tuổi) đang khiến các nhãn hàng đối mặt với nhiều thách thức cũng như cơ hội trong việc tiếp cận. Đây là nhóm khách hàng mục tiêu của nhiều nhãn hàng trong hầu hết các lĩnh vực. Bên cạnh đó, thế hệ Z (từ 10 tuổi trở lên) được coi là những công dân của thế giới ảo, đang lớn lên mỗi ngày và trở thành lớp khách hàng tiềm năng tiếp theo. 

Ảnh: Maika Elan.

Ví dụ với sản phẩm Milo, một sản phẩm hướng tới khách hàng thế hệ Z. Để thu hút bộ phận khách hàng này, năm 2016 Nestle cùng hãng sản xuất bao bì Tetra Pak đã kết hợp cho ra sản phẩm bao bì có tính tương tác cao với các khách hàng nhỏ tuổi. Chỉ cần quét sticker được in trên mỗi sản phẩm bao bì và tải phần mềm trên thiết bị di động, những khách hàng nhí có thể hóa thân vào các cầu thủ trong các trận đấu “ảo” trên thiết bị di động. Hay với Cocacola với bao bì có thể làm kính thực tế ảo dùng cho máy tính bảng hoặc thiết bị di động.

Thế nhưng, nhu cầu của người tiêu dùng không chỉ dừng tại đó. Bà Libby Costin, phó giám đốc tiếp thị và quản lý sản phẩm Tetra Pak Nam Á, Đông Á và Châu Đại Dương cho biết tại Tetra Pak đang thử nghiệm việc sử dụng các công nghệ kỹ thuật số mới như thực tế ảo trong sản xuất bao bì để giúp các thương hiệu thu hút và kết nối với những thế hệ người tiêu dùng mới.

Theo nghiên cứu của Tetra Pak, khi lớn lên trong thời đại kỹ thuật số, nơi điện thoại thông minh và mua sắm trực tuyến trở thành chuẩn mực, thời gian quan tâm của mỗi khách hàng đến một sản phẩm sẽ ngắn hơn so với trước. 53% dân số Việt Nam đang sử dụng internet, 48% sử dụng mạng xã hội.

Số lượng người dùng tin vào quảng cáo trên truyền thông xã hội hoặc kênh quảng cáo trên internet tương đương nhau, đạt mức trên 30%. Truyền hình và quảng cáo qua thiết bị di động nhận được ít sự ủng hộ hơn, chỉ ở mức 28%.

Thời gian kết nối bình quân của người Việt khoảng 48 tiếng mỗi tuần trên các thiết bị khác nhau, so với thời gian lao động được quy định trong Luật là 40 – 44 tiếng/tuần, thì thời lượng kết nối này là một con số đáng phải suy nghĩ.

Nghiên cứu của Tetra Pak cho thấy có tới 62% những người được hỏi cho biết họ quyết định dùng một sản phẩm từ lời giới thiệu của gia đình, bạn bè. Cứ một nửa trong số 100 người được hỏi vẫn tin vào những lời nhận xét, giới thiệu độc lập của các cá nhân đã sử dụng sản phẩm. Số lượng người dùng tin vào quảng cáo trên truyền thông xã hội hoặc kênh quảng cáo trên internet tương đương nhau, đạt mức trên 30%. Truyền hình và quảng cáo qua thiết bị di động nhận được ít sự ủng hộ hơn, chỉ ở mức 28%.

Sự chủ động của người tiêu dùng đang khiến cục diện tương quan giữa nhà sản xuất và người tiêu dùng sản phẩm thay đổi. Khách hàng ngày càng trở nên khó tính. Các thông tin quảng cáo đang được khách hàng kiểm nghiệm và tìm hiểu cụ thể trước khi đưa ra quyết định mua cuối cùng. “Kết nối di động đang trở thành một phần không thể thiếu” – báo cáo của Tetra Pak nhận định. Thông tin minh bạch về sản phẩm vì vậy trở nên hấp dẫn hơn khi nhu cầu truy xuất nguồn gốc ngày càng được chú ý.

Minh Thư
* Nguồn: Forbes Vietnam

TIN LIÊN QUAN

7% người tiêu dùng trực tuyến ảnh hưởng lớn đến đa số còn lại

Người tiêu dùng sẽ tin sản phẩm hơn nếu nghe nhận xét từ người nổi tiếng hay khách hàng từng mua thay vì những lời 'quảng cáo có cánh'.

Sai lầm marketing lớn nhất mọi thời đại của Coca Cola

Coca Cola vốn là một “ông lớn” trong thị trường nước ngọt có ga. Trong những năm 1950, sản phẩm Coke của họ bán nhiều hơn Pepsi gấp 5 lần. Tuy nhiên, nhờ những chiến dịch marketing thiên tài, Pepsi đã tự định vị lại và trở thành thức uống dành cho

Coca-Cola ra mắt đồ uống có cồn đầu tiên tại Nhật Bản

Lần đầu tiên trong lịch sử của thương hiệu nước giải khát Coca-Cola chính thức góp mặt vào thị trường đồ uống có cồn với một sản phẩm đóng chai tại Nhật Bản. Nhà sản xuất nước giải khát có ga hàng đầu thế giới cho biết họ sẽ bắt đầu sản xuất

Chiến lược Marketing của Nestle: Hệ sinh thái sản phẩm phong phú

Nestle có thể nói là một công ty lớn trên thị trường, đây được coi là tên tuổi sáng của ngành hàng tiêu dùng nhanh. Trong những năm trở lại đây, có lẽ rất nhiều công ty tập đoàn lấn sân sang ngành này, và Nestle đang phải chống chọi lại những sự

Đánh vào tâm lý chung, Coca Cola tìm ra chiến lược lôi kéo giới trẻ thành công

Theo đó, Coca-Cola đã đáp ứng kỳ vọng của nhà đầu tư trong báo cáo lợi nhuận hàng quý và ghi nhận tăng trưởng hai con số một phần nhờ vào dòng sản phẩm đồ uống cho người ăn kiêng.

8 cách phân tích để xác định cơ hội kinh doanh của doanh nghiệp

Trong môi trường kinh doanh ngày nay, duy trì tăng trưởng và lợi nhuận không bao giờ là một sự đảm bảo. Tiến bộ công nghệ và khoa học rút ngắn vòng đời của sản phẩm và dịch vụ, mô hình kinh doanh thay đổi và đối thủ cạnh tranh mới xuất hiện từ bên

Coca-Cola nhảy vào thị trường cà phê lon tại Việt Nam mang tên Georgia Coffee Max

Phát biểu tại Lễ ra mắt sản phẩm, ông Lê Trung Tín, Giám đốc nhãn hàng Georgia Coffee Max cho biết, đây là sản phẩm toàn cầu mang hương vị Việt Nam. Georgia Coffee Max được sản xuất hoàn toàn từ nguồn cà phê robusta chất lượng cao của vùng Tây

THỦ THUẬT HAY

Cách chuyển đổi ổ cứng cố định và di động trong VirtualBox

VirtualBox cho phép bạn chọn một ổ cứng được phân bổ tự động hoặc cố định khi tạo một tập tin đĩa cứng ảo mới. Ổ cứng di động và cố định đều nhanh khi sử dụng nhưng chỉ có ổ di động là có thể tăng kích thước lưu

Hướng dẫn đặt mật khẩu bảo vệ USB của bạn một cách dễ dàng

Thật không may, bạn không thể đặt mật khẩu bảo vệ cho USB của mình như bạn làm với máy tính hay điện thoại. Các công cụ bảo vệ dữ liệu của bạn đều hoạt động với sự mã hóa. Nếu bạn không muốn đầu tư vào một ổ đĩa flash

Hướng dẫn cách khắc phục lỗi hỏng cảm ứng trên iPad Mini 2

iPad Mini 2 bị hỏng cảm ứng là lỗi hay gặp nhất. Tuy nhiên để khắc phục lỗi hỏng cảm ứng mà không cần phải mang đến cửa hàng để sửa chữa thì không phải ai cũng biết. Hãy cùng Tin Tức TCNShop bật mí bí mật này nhé!

Hướng dẫn chụp ảnh màn hình trên iPhone XS, XS Max và XR nhanh chóng, đơn giản

Để chụp ảnh màn hình trên điện thoại iPhone Xs, Xs Max và iPhone Xr, rất đơn giản, bạn chỉ cần nhấn đồng thời nút Side (nút nguồn) và nút tăng âm lượng.

Điểm danh nhữn ứng dụng tải hình nền phong phú và miễn phí

Có rất nhiều ứng dụng thay đổi hình nền Android tự động cũng như có nhiều địa chỉ để tìm thấy hình nền iPhone đẹp. Điều gì khiến danh sách dưới đây trở nên đặc biệt? Chúng khác một chút so với các hình nền thông thường

ĐÁNH GIÁ NHANH

Chưa đến 4 triệu đồng, có nên mua Samsung Galaxy A03s vừa trình làng không?

Galaxy A03s vừa được trình làng tại Việt Nam hôm 23/8 vừa qua. Hiện tại, máy đã chính thức lên kệ tại Viettel Store với mức giá 3.490.000 đồng. Đây là đối thủ nặng ký của nhiều thiết bị trong phân khúc giá rẻ. Tuy

Subaru Forester 2019: Trải nghiệm xe sang nhưng giá bán rất mềm

Subaru Forester là cái tên khá lạ lẫm tại thị trường Việt Nam nhưng trên bình diện thế giới, đây là mẫu xe bán chạy nhất của hãng xe Nhật Bản. Tại thị trường Bắc Mỹ, doanh số Forester thậm

Đánh giá sạc nhanh trên A9 Pro: Sạc 2 giờ 40 phút để làm đầy viên pin 5.000 mAh

Samsung Galaxy A9 Pro, được trang bị viên pin lớn 5.000 mAh, tích hợp công nghệ sạc nhanh Quick Charge 2.0, rút ngắn thời gian sạc xuống chỉ còn 2 giờ 40 phút