Kinh tế tiêu dùng Việt Nam chuẩn bị cho thế hệ Z

Nền kinh tế tiêu dùng của Việt Nam đang xoay trục sang thế hệ Y, thế hệ công dân số có độ tuổi từ 18-35. Nhưng lớp khách hàng tiêu thụ chính của hầu hết các nhãn hàng rồi sẽ nhanh chóng dịch chuyển sang thế hệ Z, những khách hàng tiềm năng trên 10 tuổi.

Theo nghiên cứu của Tetra Pak, người Việt dành khoảng 48 giờ mỗi tuần cho việc sử dụng các thiết bị số.

Sự thay đổi thói quen tiêu dùng của tầng lớp công dân trẻ đã tạo nên làn sóng tại Châu Á Thái Bình Dương. Trong năm qua, chỉ riêng khu vực này đã chiếm 70% tăng trưởng tổng lượng người dùng internet toàn cầu, 64% tăng trưởng của lượng người dùng mạng xã hội trên di động. Điểm qua những nhãn hàng lớn như Nestle, Budweiser, Coca-Cola, đâu là lý do khiến công nghệ thực tế ảo được ứng dụng trong thiết kế bao bì tại các dịp đặc biệt? Trong một thế giới đang kết nối mỗi khoảnh khắc, các nhãn hàng ngày càng khó khăn hơn trong việc chinh phục khách hàng mục tiêu.

Sự thay đổi thói quen tiêu dùng của người trẻ thế hệ Y (18 – 35 tuổi) đang khiến các nhãn hàng đối mặt với nhiều thách thức cũng như cơ hội trong việc tiếp cận. Đây là nhóm khách hàng mục tiêu của nhiều nhãn hàng trong hầu hết các lĩnh vực. Bên cạnh đó, thế hệ Z (từ 10 tuổi trở lên) được coi là những công dân của thế giới ảo, đang lớn lên mỗi ngày và trở thành lớp khách hàng tiềm năng tiếp theo. 

Ảnh: Maika Elan.

Ví dụ với sản phẩm Milo, một sản phẩm hướng tới khách hàng thế hệ Z. Để thu hút bộ phận khách hàng này, năm 2016 Nestle cùng hãng sản xuất bao bì Tetra Pak đã kết hợp cho ra sản phẩm bao bì có tính tương tác cao với các khách hàng nhỏ tuổi. Chỉ cần quét sticker được in trên mỗi sản phẩm bao bì và tải phần mềm trên thiết bị di động, những khách hàng nhí có thể hóa thân vào các cầu thủ trong các trận đấu “ảo” trên thiết bị di động. Hay với Cocacola với bao bì có thể làm kính thực tế ảo dùng cho máy tính bảng hoặc thiết bị di động.

Thế nhưng, nhu cầu của người tiêu dùng không chỉ dừng tại đó. Bà Libby Costin, phó giám đốc tiếp thị và quản lý sản phẩm Tetra Pak Nam Á, Đông Á và Châu Đại Dương cho biết tại Tetra Pak đang thử nghiệm việc sử dụng các công nghệ kỹ thuật số mới như thực tế ảo trong sản xuất bao bì để giúp các thương hiệu thu hút và kết nối với những thế hệ người tiêu dùng mới.

Theo nghiên cứu của Tetra Pak, khi lớn lên trong thời đại kỹ thuật số, nơi điện thoại thông minh và mua sắm trực tuyến trở thành chuẩn mực, thời gian quan tâm của mỗi khách hàng đến một sản phẩm sẽ ngắn hơn so với trước. 53% dân số Việt Nam đang sử dụng internet, 48% sử dụng mạng xã hội.

Số lượng người dùng tin vào quảng cáo trên truyền thông xã hội hoặc kênh quảng cáo trên internet tương đương nhau, đạt mức trên 30%. Truyền hình và quảng cáo qua thiết bị di động nhận được ít sự ủng hộ hơn, chỉ ở mức 28%.

Thời gian kết nối bình quân của người Việt khoảng 48 tiếng mỗi tuần trên các thiết bị khác nhau, so với thời gian lao động được quy định trong Luật là 40 – 44 tiếng/tuần, thì thời lượng kết nối này là một con số đáng phải suy nghĩ.

Nghiên cứu của Tetra Pak cho thấy có tới 62% những người được hỏi cho biết họ quyết định dùng một sản phẩm từ lời giới thiệu của gia đình, bạn bè. Cứ một nửa trong số 100 người được hỏi vẫn tin vào những lời nhận xét, giới thiệu độc lập của các cá nhân đã sử dụng sản phẩm. Số lượng người dùng tin vào quảng cáo trên truyền thông xã hội hoặc kênh quảng cáo trên internet tương đương nhau, đạt mức trên 30%. Truyền hình và quảng cáo qua thiết bị di động nhận được ít sự ủng hộ hơn, chỉ ở mức 28%.

Sự chủ động của người tiêu dùng đang khiến cục diện tương quan giữa nhà sản xuất và người tiêu dùng sản phẩm thay đổi. Khách hàng ngày càng trở nên khó tính. Các thông tin quảng cáo đang được khách hàng kiểm nghiệm và tìm hiểu cụ thể trước khi đưa ra quyết định mua cuối cùng. “Kết nối di động đang trở thành một phần không thể thiếu” – báo cáo của Tetra Pak nhận định. Thông tin minh bạch về sản phẩm vì vậy trở nên hấp dẫn hơn khi nhu cầu truy xuất nguồn gốc ngày càng được chú ý.

Minh Thư
* Nguồn: Forbes Vietnam

TIN LIÊN QUAN

7% người tiêu dùng trực tuyến ảnh hưởng lớn đến đa số còn lại

Người tiêu dùng sẽ tin sản phẩm hơn nếu nghe nhận xét từ người nổi tiếng hay khách hàng từng mua thay vì những lời 'quảng cáo có cánh'.

Sai lầm marketing lớn nhất mọi thời đại của Coca Cola

Coca Cola vốn là một “ông lớn” trong thị trường nước ngọt có ga. Trong những năm 1950, sản phẩm Coke của họ bán nhiều hơn Pepsi gấp 5 lần. Tuy nhiên, nhờ những chiến dịch marketing thiên tài, Pepsi đã tự định vị lại và trở thành thức uống dành cho

Coca-Cola ra mắt đồ uống có cồn đầu tiên tại Nhật Bản

Lần đầu tiên trong lịch sử của thương hiệu nước giải khát Coca-Cola chính thức góp mặt vào thị trường đồ uống có cồn với một sản phẩm đóng chai tại Nhật Bản. Nhà sản xuất nước giải khát có ga hàng đầu thế giới cho biết họ sẽ bắt đầu sản xuất

Chiến lược Marketing của Nestle: Hệ sinh thái sản phẩm phong phú

Nestle có thể nói là một công ty lớn trên thị trường, đây được coi là tên tuổi sáng của ngành hàng tiêu dùng nhanh. Trong những năm trở lại đây, có lẽ rất nhiều công ty tập đoàn lấn sân sang ngành này, và Nestle đang phải chống chọi lại những sự

Đánh vào tâm lý chung, Coca Cola tìm ra chiến lược lôi kéo giới trẻ thành công

Theo đó, Coca-Cola đã đáp ứng kỳ vọng của nhà đầu tư trong báo cáo lợi nhuận hàng quý và ghi nhận tăng trưởng hai con số một phần nhờ vào dòng sản phẩm đồ uống cho người ăn kiêng.

8 cách phân tích để xác định cơ hội kinh doanh của doanh nghiệp

Trong môi trường kinh doanh ngày nay, duy trì tăng trưởng và lợi nhuận không bao giờ là một sự đảm bảo. Tiến bộ công nghệ và khoa học rút ngắn vòng đời của sản phẩm và dịch vụ, mô hình kinh doanh thay đổi và đối thủ cạnh tranh mới xuất hiện từ bên

Coca-Cola nhảy vào thị trường cà phê lon tại Việt Nam mang tên Georgia Coffee Max

Phát biểu tại Lễ ra mắt sản phẩm, ông Lê Trung Tín, Giám đốc nhãn hàng Georgia Coffee Max cho biết, đây là sản phẩm toàn cầu mang hương vị Việt Nam. Georgia Coffee Max được sản xuất hoàn toàn từ nguồn cà phê robusta chất lượng cao của vùng Tây

THỦ THUẬT HAY

Cách chặn trang web hiển thị thông báo trên các trình duyệt

Hiện nay các trình duyệt web đều cho phép các trang web hiển thị thông báo tới người dùng. Một cửa sổ pop-up hiện ra hỏi người dùng có muốn nhận thông báo từ trang web hay không. Vậy làm sao để tắt hiển thị thông báo

Đặt Google làm công cụ tìm kiếm mặc định trong Cortana hoặc Start Menu trên Windows 10

Mặc dù nữ trợ lý đã làm tốt trong việc hỗ trợ người dùng, nhưng khi bạn sử dụng Cortana hoặc thanh tìm kiếm trong Start Menu để tìm một thứ gì đó thì kết quả lại được hiển thị ở Microsoft Edge với công cụ

Mở khoá iPhone khi nhập sai mật khẩu quá nhiều lần

Để bảo mật tốt hơn cho người dùng, iPhone sẽ tự động khoá thiết bị nếu nhập mật khẩu khoá màn hình sai quá nhiều lần. Khi này thiết bị sẽ bị vô...

Phát hiện lỗ hổng bảo mật nguy hiểm hơn cả Heartbleed

Shellshock - một lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng có khả năng ảnh hưởng đến hàng trăm triệu máy tính, máy chủ và các thiết bị đã được tìm thấy.

Bạn cần làm gì, kiểm tra khi mua iPad Mini 3 cũ?

iPad Mini 3 là chiếc máy tính bảng phổ biến trên thị trường hiện nay. Nhưng không phải người nào cũng có đủ điều kiện để sở hữu chiếc iPad Mini 3 mới. Vì vậy nên người dùng sẽ dễ dàng lựa chọn iPad Mini cũ. Bạn cần làm

ĐÁNH GIÁ NHANH

4 điểm nổi bật trên Xiaomi 11 Lite 5G NE chinh phục mọi người dùng

Sản phẩm mới nhà Xiaomi là 11 Lite 5G NE đã đem đến một làn gió mới cho thị trường di động phân khúc tầm trung. Màu sắc thời trang, mỏng, nhẹ,… là những điểm nổi bật trên Xiaomi 11 Lite 5G NE khiến các đối thủ phải dè

Đánh giá nhanh Huawei Y9 2019: Mặt lưng bóng bẩy, 4 màu sắc, 4 camera

Huawei Y9 2019 được trang bị màn hình tràn viền có kích thước 6,5 inch với thiết kế “tai thỏ”, trang bị thêm tấm nền IPS LCD, có độ tương phản 1500:1, độ phân giải Full HD+ 2.340 x 1.080 pixels.

Trên tay iMac Pro 2017: Quái vật xử lý trong vẻ đẹp hoàn hảo

Apple đã công bố iMac Pro vào tháng 6 và bán ra chỉ cách đây vài ngày. Nó có giá khởi điểm từ 5000 USD và tăng dần theo mức cấu hình mà người dùng chọn lựa.