Đâu là giá trị của thế hệ Millennial?

Luôn bị hấp dẫn bởi cái mới và táo bạo trong những lựa chọn nghề nghiệp, quen làm nhiều việc cùng lúc là những đặc trưng của thế hệ Millennial.


Millennial là thế hệ sinh từ năm 1980 đến 1998 (19-37 tuổi), chiếm 32% dân số thế giới và 35% dân số Việt Nam. Sở dĩ, thế hệ này được nhắc đến nhiều vì đang và sẽ là thế hệ chủ chốt trong lực lượng lao động toàn cầu, đồng thời cũng là đối tượng tiêu dùng chính mà nhiều nhãn hàng hướng đến.


Nhu cầu của Millennials


Muốn gì phải được ngay lập tức là suy nghĩ của giới trẻ, họ không ngại “khó” nhưng ngại “chờ”. Đó là lý do thúc đẩy ngành thương mại điện tử Việt Nam phát triển khi người tiêu dùng chỉ cần ngồi nhà, qua vài cú click chuột để có thứ mình cần. Thị trường thương mại điện tử Việt Nam có giá trị hiện thời khoảng 4 tỉ USD, tốc độ tăng trưởng 25%. Thế hệ này chính là một trong những động cơ để các nhà bán lẻ truyền thống có thế mạnh kinh doanh chuỗi offline như Aeon Mall hay Lotte bước đầu nhảy vào mảng kinh doanh trực tuyến, nhằm phục vụ nhu cầu mua sắm online của khách hàng Việt Nam với số tiền trung bình 160 USD/năm. Các mô hình cửa hàng tiện lợi được hình thành cũng để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng nhanh hơn, tiện lợi hơn.


Yếu tố “tức thì” cũng là cốt lõi mà nhiều sản phẩm, dịch vụ bằng mọi giá đạt được để chinh phục người tiêu dùng trẻ. Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Hoành Tiến, Phó Tổng Giám đốc Công ty VNG, cho biết VNG đã đổ nhiều công sức để tính năng gửi ảnh của Zalo đạt tốc độ nhanh nhất so với những sản phẩm tương tự và quả nhiên nhiều người dùng nhận thấy được điều này. Nhiều nhãn hàng không ngại phục vụ tận răng để đáp ứng nhu cầu “tức thì” của giới trẻ. Một ngày sau khi ra mắt, Samsung cùng với Lazada đã giới thiệu cách thức để người dùng được đưa điện thoại Samsung Galaxy Note 8 đến tận nhà để trải nghiệm.



Đâu là giá trị của thế hệ Millennial?

Hình bản quyền bởi StockUnlimited.


Chiến dịch quảng bá rầm rộ dẫn đến thành công chưa từng có trong lịch sử của Công ty Biti’s khi sử dụng những KOL (người có sức ảnh hưởng trên cộng đồng mạng) thức thời qua các công cụ truyền thông số như YouTube, Facebook là một minh chứng điển hình. Thậm chí mới đây, một hãng nước mắm đã có chiến dịch quảng bá thành công nhờ kỹ thuật số. Tung sản phẩm vào dịp tựu trường, nhắm đến tâm lý nhớ nhà, thèm bữa cơm mẹ nấu. Những đoạn clip cảm xúc tung qua YouTube với hơn 2,5 triệu lượt xem, 500.000 lượt tương tác đã đem về thành công cho một sản phẩm không quá gần gũi với người trẻ.


Một khảo sát gần đây của Nielsen gây chú ý về khái niệm “người tiêu dùng kết nối”. Họ là nhóm người trẻ, có thời gian kết nối internet nhiều (24,7 giờ/tuần), mức chi tiêu cao, một cách nói khác về thế hệ Millennials. Dự kiến lớp người tiêu dùng kết nối sẽ tăng hơn 70% tại Việt Nam, đạt 40 triệu người với tổng chi tiêu gần 100 tỉ đồng/năm sau 10 năm nữa.


Một nghiên cứu gần đây của Công ty Tetra Pak cho thấy người tiêu dùng sẵn sàng chi thêm 150% cho các mặt hàng cá nhân hóa và 40% thế hệ Millennials muốn tham gia vào việc hợp tác để tạo nên các sản phẩm mang dấu ấn cá nhân. Một minh chứng điển hình là chiến dịch in tên lên lon, mang lại chiến thắng đậm cho Coca-Cola vài năm trước. Khảo sát cho thấy có đến 43% Millennials hài lòng khi khách hàng chính là trung tâm của sự chú ý và nâng niu.


Các hoạt động OOH (out-of-home) phổ biến hơn trong giới trẻ so với thế hệ trước. Giải thích vì sao các tiệm cà phê, nhà hàng, du lịch, rạp phim, phòng tập gym... phát triển. Nghiên cứu mới đây của MMGY Global cho thấy Millennials là đối tượng chủ chốt và chi tiêu mạnh tay nhất trong những khách hàng quan tâm đến phòng tập thể dục. Cách đây hơn 10 năm, chỉ có 6% khách sạn tại Mỹ có cơ sở vật chất cho thể dục thể thao, con số này đã tăng đến nay là 85%.



Thế hệ Millennials cũng quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe, sắc đẹp và đề cao tư duy “sống xanh”. Savills Việt Nam chia sẻ 73% Millennials sẵn lòng chi trả mức giá cao hơn cho du lịch xanh và cộng đồng, trong khi chỉ 51% thế hệ lớn tuổi quan tâm điều đó. Họ cũng là những người tích cực trong công tác thiện nguyện, đấu tranh cho bình đẳng giới, bảo vệ môi trường, tài nguyên.

9X trong doanh nghiệp


Hiện nay đang có một quá trình chuyển đổi nguồn nhân lực khi thế hệ lớn tuổi Baby Boomer dần bước vào độ tuổi nghỉ hưu và được thay thế bởi thế hệ Millennials trong các vị trí quản lý và nhân sự cấp cao.


Nghiên cứu của Kantar Worldpanel cho biết Millennials có trình độ giáo dục và nghề nghiệp tốt hơn, tỉ lệ nhân viên văn phòng, tự làm chủ cao hơn thế hệ trước. Tuy vậy, Millennials có những đặc tính nhất định cũng như yêu cầu cần được đáp ứng để gắn bó lâu dài với tổ chức. Luôn bị hấp dẫn bởi cái mới và táo bạo trong những lựa chọn nghề nghiệp, quen làm nhiều việc cùng lúc là những đặc trưng của Millennials qua khảo sát của tổ chức Hakuhodo, Nhật.


Theo khảo sát của Anphabe, lương cao không còn là yếu tố quan trọng nhất đối với Millennials khi đi làm. Giới trẻ ngày nay nhắc nhiều đến khái niệm cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Điều này không đơn giản chỉ là ngoài 8 giờ lao động, họ cần có thời gian riêng cho cuộc sống cá nhân. Do đó, doanh nghiệp nào tạo được môi trường làm việc tốt, giao việc và trao quyền cho người trẻ làm được điều họ thích, có một lộ trình thăng tiến và đào tạo rõ ràng, tưởng thưởng hợp lý để người trẻ biết họ được công nhận... là những dấu hiệu của một nơi làm việc mơ ước.


Ý thức được cả tầm quan trọng và tính khó nắm bắt của Millennials, gần như tất cả các công ty lớn đã triển khai các chương trình hấp dẫn để tuyển dụng và giữ chân người tài. Được áp dụng từ năm 2016, quy trình mới của Unilever được thiết kế sử dụng trên những thiết bị di động như laptop, điện thoại. Toàn bộ quy trình cũ từ nộp đơn - làm kiểm tra - phỏng vấn - làm bài theo nhóm - thuyết trình - gặp lãnh đạo... được loại bỏ. Thay vào đó, sau khi nộp đơn online, ứng viên được chơi qua 12 trò chơi, mỗi trò 2 phút... được thiết kế nhằm bộc lộ tính cách ứng viên, giúp Unilever lọc được những ứng viên tiềm năng.


Dự kiến lớp người tiêu dùng kết nối sẽ tăng hơn 70% tại Việt Nam, đạt 40 triệu người với tổng chi tiêu gần 100 tỉ đồng/năm sau 10 năm nữa.


“Trải nghiệm mới nhằm thích nghi với một thế hệ ứng viên đang thay đổi giúp Unilever Việt Nam thu hút gấp đôi lượng đơn ứng tuyển và giảm 30% chi phí của quy trình tuyển dụng”, bà Văn Thị Hồng Hạnh, Trưởng phòng Phát triển tài năng và năng lực lãnh đạo của Unilever Việt Nam, cho biết.


Theo dữ liệu mới đây của Gallup, trong 1 năm, có 21% nhân viên Millennials chuyển việc, gấp 3 lần so với những thế hệ khác. Một ngân hàng nâng được mức gắn bó trung bình của nhân sự từ 2 năm lên 3-4 năm đã chia sẻ chương trình quản trị nguồn nhân lực dài hơi mà họ đã thực hiện. Hệ thống hoạch định tài nguyên doanh nghiệp của ngân hàng này áp dụng cho hệ thống 10.000 người, tùy từng nhóm công việc đặt ra những yêu cầu cụ thể về kỹ năng và nhân lực, miêu tả các trách nhiệm chính để đảm trách được công việc đó. Từ đó, người lao động sẽ có kế hoạch phát triển từ bậc 6 lên bậc 7 hoặc ứng cử vào những vị trí cao cấp hơn. Thay vì cứ chuyển việc 1-2 năm/lần, thì nay người lao động có thể luân chuyển trong nội bộ công ty. Một ví dụ cho thấy một môi trường minh bạch là cách để người lao động, có cả thế hệ Millennials muốn gắn bó, tăng kỳ vọng với công ty để chủ động xây dựng được kế hoạch thăng tiến và phát triển sự nghiệp của bản thân.


Millennials là một thế hệ dung nạp, là kết quả của một xã hội không ngừng chuyển động. Với tinh thần YOLO (you only live once), Millennials vẫn được nhìn nhận là thế hệ của hy vọng và là bản lề của tương lai. Millennials đang sống theo một cách khác biệt, nhưng đồng thời cũng đem đến những giá trị khác biệt cho xã hội và mong muốn được đón nhận và cống hiến cho sự phát triển chung.



Hoàng Anh
* Nguồn: Nhịp cầu Đầu tư

TIN LIÊN QUAN

Millennial: Lực lượng bán hàng trực tiếp thời mạng xã hội

Jaci Tischler dùng son môi Mary Kay, mặc áo sơ mi hiệu Mary Kay và lái chiếc xe màu hồng Mary Kay Chevy Cruze. Tischler đã đi một đoạn đường dài từ chỗ là sinh viên năm nhất Đại học Công nghệ Texas trở thành một trong những đại diện bán hàng thành

Facebook và smartphone “đào sâu” khoảng cách thế hệ giữa 8X và 9X

Đó là kết quả khảo sát của Viện nghiên cứu về Đời sống và Con người khu vực Đông Nam Á Hakuhodo (HILL ASEAN), một tổ chức nghiên cứu độc lập được thành lập tại Thái Lan vào tháng 3/2014 đưa ra gần đây.

Khi ngành bán lẻ lấn sân thương mại điện tử

Thương mại điện tử sẽ là chiến lược quan trọng để cả bán lẻ trực tuyến và bán lẻ truyền thống nhắm đến.

Top 10 công ty bán lẻ uy tín nhất Việt Nam

Top 10 Công ty uy tín ngành Bán lẻ năm 2018 được xây dựng dựa trên nguyên tắc khoa học và khách quan. Các công ty được đánh giá, xếp hạng dựa trên 3 tiêu chí chính: (1) Năng lực tài chính thể hiện trên báo cáo tài chính năm gần nhất (tổng tài sản,

Nhượng quyền thương hiệu dịch vụ lên ngôi

Hàng ngàn thương hiệu quốc tế đổ dồn về Triển lãm nhượng quyền quốc tế London cuối tháng 2/2017, báo hiệu những tên tuổi về dịch vụ sẽ sớm xuất hiện và lan tỏa toàn cầu.

Tương lai nào cho ngành ô tô Việt Nam trong năm 2017?

2017 là năm nhiều khả năng sẽ chứng kiến một bước ngoặt lớn của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam trong bối cảnh hội nhập và cạnh tranh gay gắt.

Thương mại điện tử tại Việt Nam và những rào cản

Mua sắm qua mạng đã trở thành phổ biến ở nhiều nước, nhưng ở Việt Nam còn quá nhiều rào cản. Theo Cục TMĐT và Công nghệ thông tin (Bộ Công thương), nhu cầu tìm kiếm thông tin về doanh nghiệp và sản phẩm của người sử dụng internet rất cao, lượng

Mặt bằng cửa hàng tiện lợi: Doanh nghiệp Việt gặp khó

Theo báo cáo về tình hình thương mại của Bộ Công Thương, năm 2016, các doanh nghiệp nước ngoài chiếm 70% thị phần bán lẻ ở phân khúc cửa hàng tiện lợi.

THỦ THUẬT HAY

Những phím tắt Kodi hữu ích mà bạn nên biết

Cũng tương tự như những phần mềm nghe nhạc khác như KMPlayer, VLC Media Player thì Kodi cũng có hệ thống phím tắt riêng. Vậy mời các bạn cùng theo dõi bài viết dưới đây để nắm rõ những phím tắt Kodi thông dụng, giúp quá

Trải nghiệm Facebook và Messenger phiên bản nền đen

Hiện tại, Facebook và Messenger là hai ứng dụng được người dùng sử dụng thường xuyên, trước khi đi ngủ. Việc làm này sẽ khiến nhiều người dùng cảm thấy khó chịu khi nhìn vào nền trắng trong một thời gian này. Tuy nhiên

Tin vui dành cho tín đồ "tự sướng" bằng điện thoại, ứng dụng Microsoft Selfie đã có trên Android

Sau 11 tháng có mặt trên hệ điều hành iOS, Microsoft Selfie đã chính thức có mặt trên Google Play. Ngay bây giờ bạn có thể tải về và trả nghiệm những tính năng hay ho của Microsoft Selfie để cho ra những bức anh 'tự

Cách chơi Đột Kích CF trên máy tính

Game Đột Kích không còn là cái tên xa lạ với bất cứ game thủ nào yêu thích thể loại game bắn súng FPS nữa. Cho đến tận bây giờ sức hút của Đột Kích vẫn là chưa giảm và có rất nhiều người chơi Game Đột Kích trên máy

Tìm hiểu về SEO

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, tiếng Anh: Search Engine Optimization, viết tắt: SEO, là một tập hợp các phương pháp nhằm nâng cao thứ hạng của một website trong các trang kết quả của các công cụ tìm kiếm (phổ biến nhất là

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Ford Ranger Raptor – Không còn “đất diễn” cho dân độ xe

Đại diện PVC là một trong số những người may mắn được tham gia sự kiện lái thử Ford Ranger Raptor tại Darwin, Australia cuối tháng 7 vừa qua. Với những cảm nhận chân thực của cá nhân, không mang tính quảng cáo hay chê

Đánh giá Mitsubishi Pajero Sport 2017, đáng tiền lên đẳng cấp cao sang

Khi phân khúc SUV 7 chỗ đang có sự phân định lại, Mitsubishi đã cho thấy sự nhạy bén khi đưa Pajero Sport hoàn toàn mới nhảy vọt về chất, nâng tầm lên đẳng cấp vượt trội, sang trọng và toàn năng hơn.

So sánh V27E và Reno8 T 4G: Đâu là ‘chân ái’ cho người dùng khi chỉ chênh nhau 500 ngàn?

OPPO Reno8 T 4G và Vivo V27e là hai sự lựa chọn hấp dẫn trong phân khúc điện thoại tầm trung dành cho người dùng. Cả hai điện thoại này đều sở hữu thiết kế hiện đại, cấu hình phần cứng mạnh mẽ và tích hợp nhiều tính