Nhượng quyền thương hiệu dịch vụ lên ngôi

Hàng ngàn thương hiệu quốc tế đổ dồn về Triển lãm nhượng quyền quốc tế London cuối tháng 2/2017, báo hiệu những tên tuổi về dịch vụ sẽ sớm xuất hiện và lan tỏa toàn cầu.

Trong vài năm nữa Việt Nam được dự đoán là thị trường bùng nổ các dịch vụ nhượng quyền. Từ nay đến năm 2020, các nhà kinh doanh sẽ còn bận rộn nhiều trong việc đàm phán và chuẩn bị nội lực cần thiết, nhanh chóng nắm bắt các cơ hội.

Nhượng quyền ngày càng đa dạng ngành nghề

Nhượng quyền là hình thức phát triển thương hiệu phổ biến nhất trong ngành ẩm thực. Hầu hết những thương hiệu ẩm thực nổi tiếng nhất trên thế giới mà mọi người đều biết đến như Mc Donald’s, KFC, Pizza Hut, Starbucks đều phát triển ở tầm vóc quốc tế thông qua hình thức nhượng quyền. Cũng vì vậy, nhiều người lầm tưởng nhượng quyền đồng nghĩa với ẩm thực. Trên thực tế, nhượng quyền được áp dụng cho rất nhiều ngành nghề khác nhau, ngoài ẩm thực còn áp dụng rộng rãi cho tất cả các mô hình bán lẻ và mô hình dịch vụ. Tuy nhiên, do có sự khác biệt về nhu cầu giữa thị trường phát triển và thị trường đang phát triển, xu hướng nhượng quyền của hai khu vực thị trường này cũng hoàn toàn trái ngược nhau.

 

 

Mới đây, tại triển lãm nhượng quyền quốc tế diễn ra ở London trong hai ngày 17 và 18/2/2017, hơn 70% doanh nghiệp nhượng quyền tham dự triển lãm để tìm kiếm đối tác nhận quyền nằm trong các lĩnh vực bán lẻ phi truyền thống và dịch vụ. Bán lẻ phi truyền thống là các mô hình được xây dựng dựa trên nền tảng thương mại điện tử, nền tảng di động và mô hình bán hàng tự động.

Tương tự như thế, xu hướng chung tại các quốc gia đã phát triển như Bắc Mỹ, Úc, Tây Âu, Bắc Á, ngành nhượng quyền đang chuyển hướng phát triển mạnh trong các ngành bán lẻ phi truyền thống và dịch vụ. Trong khi đó, dịch vụ hiện đang phát triển mạnh về nhượng quyền vô cùng đa dạng, từ dịch vụ cho doanh nghiệp như coaching, tư vấn doanh nghiệp, huấn luyện, bảo hiểm, thuế, marketing online, marketing di động, đến các dịch vụ cho gia đình như sửa mái nhà, vệ sinh, cắt cỏ, sửa ống nước, sửa điện, hay các dịch vụ giáo dục và y tế như dạy kèm tại gia, sinh hoạt giải trí với âm nhạc cho người già và trẻ em, dịch vụ chăm sóc người già tại gia… Dự đoán, từ nay đến năm 2020, các ngành dịch vụ và bán lẻ phi truyền thống sẽ tiếp tục phát triển mạnh tại các thị trường đã phát triển. Sau khi thị trường bão hòa, các dịch vụ này chắc chắn sẽ bắt đầu chuyển hướng sang các thị trường đang phát triển, trong đó có Việt Nam.

Ngành nào sẽ hot tại thị trường đang phát triển?

Theo Euromonitor, 3 thị trường nổi bật nhất về nhượng quyền sẽ là Indonesia, Philippines và Việt Nam.

Ngược lại, xu hướng chung của thị trường đang phát triển vẫn tập trung nhượng quyền các ngành ẩm thực và bán lẻ truyền thống. Theo dự đoán của Euromonitor, các thị trường trọng điểm của ngành ẩm thực trong tương lai sẽ tập trung chủ yếu tại 4 khu vực thị trường, bao gồm UAE, Ấn độ, Đông Nam Á và Trung Quốc. Từ nay đến năm 2020, UAE và Ấn Độ đều dự kiến tăng trưởng 6% mỗi năm, Trung Quốc ở mức 6,7%/năm. Tại khu vực Đông Nam Á, tất cả các thị trường đều phát triển mạnh. Tuy nhiên, 3 thị trường nổi bật nhất từ nay đến năm 2020 sẽ là Indonesia, Philippines và Việt Nam. Philippines dự đoán sẽ dẫn đầu khu vực với mức tăng trưởng chuỗi 7% mỗi năm, nâng tổng giá trị ngành ẩm thực chuỗi từ 5,5 tỷ USD năm 2015 lên đến 7,5 tỷ USD năm 2020, cao hơn cả các thị trường phát triển như Ý, Nga hay Saudi Arabia.

Tại Việt Nam, dự kiến tăng trưởng chuỗi ở mức 15% mỗi năm, với tổng giá trị tăng trưởng chuỗi ẩm thực từ 612 triệu USD năm 2015 lên đến 1,2 tỷ USD năm 2020. Thị trường ẩm thực chuỗi tại Việt Nam vẫn còn tiềm năng rất lớn. Tuy nhiên, các nhà đầu tư cần phải hết sức bình tĩnh và kiên nhẫn khi lên kế hoạch phát triển số lượng chi nhánh do thực tế tốc độ phát triển kinh tế và thành thị hóa tại thị trường nội địa.

 

 

Mặc dù ẩm thực giữ ưu thế là ngành dẫn đầu tại các thị trường đang phát triển, trong đó có Việt Nam, ngành bán lẻ truyền thống và một số ngành dịch vụ sẽ phát triển song song từ nay đến năm 2020. Bán lẻ truyền thống vẫn tập trung phần lớn ở khu vực siêu thị, cửa hàng tiện lợi, đại siêu thị, siêu thị mini… Các ngành dịch vụ nhượng quyền sẽ tập trung chủ yếu trong lĩnh vực giáo dục cho trẻ em, dịch vụ huấn luyện, coaching, tư vấn doanh nghiệp, dịch vụ bất động sản, dịch vụ sức khỏe và làm đẹp cá nhân như phòng tập thể dục, spa, massage, trung tâm thẩm mỹ, dịch vụ y tế cho người già… Xu hướng chung sẽ tập trung vào việc mua nhượng quyền quốc tế đưa vào kinh doanh tại thị trường Việt Nam. Việc các doanh nghiệp Việt Nam có thể xây dựng mô hình và sử dụng hình thức nhượng quyền để phát triển tại thị trường nội địa và ra thị trường khu vực hay quốc tế sẽ vẫn còn nhiều hạn chế, chủ yếu do thiếu kinh nghiệm và kiến thức chuyên môn trong lĩnh vực này.

Dịch vụ áp đảo

Triển lãm nhượng quyền quốc tế tại Anh đang là tâm điểm thu hút nhiều doanh nghiệp trên thế giới bởi nhiều người đang quan sát xem nước Anh Brexit ra sao để định hướng kinh doanh. Năm nay, 70% số lượng nhãn hiệu tham gia triển lãm là các nhãn nhượng quyền từ khắp nơi trên thế giới tập trung cho dịch vụ dạy kèm, dịch vụ chăm sóc người già, sửa mái nhà, cắt cỏ, vệ sinh, nhà kho, tư vấn, coaching, dịch vụ marketing, trường dạy vẽ, dịch vụ tổ chức tiệc, dịch vụ sức khỏe…

TIN LIÊN QUAN

Vì sao cánh cửa nhượng quyền thương hiệu chưa mở?

Trong khi tại các nước Đông Nam Á hoạt động nhượng quyền thương hiệu đã phổ biến thì tại Việt Nam chỉ mới đếm được một vài trường hợp.

Câu chuyện nhượng quyền trà sữa của thương hiệu Gong Cha

Theo báo cáo từ Euromonitor, thị trường trà sữa Việt Nam có giá trị 282 triệu USD vào năm 2016, tốc độ tăng trưởng 20% năm. Năm 2018 này, ngành trà sữa được dự đoán tăng trưởng ổn định với tốc độ 5,7%/năm và sẽ tiếp tục tăng đến năm 2020.

Ý tưởng kinh doanh cho dân văn phòng chán việc

Bạn mệt mỏi với công việc văn phòng nhàm chán vì sự gò bó về thời gian và những áp...

Kinh doanh dịch vụ spa và mở tiệm hair salon như thế nào để thành công?

Cho dù bạn có đang mở tiệm cắt tóc nam hay nữ, mở dịch vụ spa bình dân hay spa mini, cao cấp thì vẫn cần phải có một lộ trình, một kế hoạch kinh doanh đầy đủ. Chủ đề về Kinh doanh spa và hair salon này mình sẽ chia ra làm 4 phần chính, trong bài

Kỷ nguyên dịch vụ lên ngôi với chiến lược Marketing của Pizza Hut

Pizza Hut đã được thành lập năm 1958 bởi anh em Dan và Frank Carney tại Wichita, Kansas. Khi một người bạn đề nghị mở một tiệm pizza, họ đã đồng ý rằng các ý tưởng này có thể thành công, và họ vay mượn 600 USD từ mẹ của họ để bắt đầu kinh doanh với

Các loại hình doanh nghiệp hợp pháp tại Việt Nam theo Luật Doanh nghiệp

Mỗi cá nhân, tổ chức khi muốn thành lập doanh nghiệp, công ty cần có sự hiểu biết về các loại hình doanh nghiệp hợp pháp, ưu điểm và nhược điểm của từng loại hình để phù hợp với tình hình và định hướng phát triển. TCN xin giới thiệu tới các bạn một

THỦ THUẬT HAY

3 cách Active win 7 nhanh chóng - Phần mềm & Ứng dụng tốt nhất dành cho máy tính

Windows 7 là phiên bản kế nhiệm Windows Vista. So với phiên bản tiền nhiệm, nó cung cấp tốc độ cao và hợp lý hóa giao diện trong khi vẫn duy trì các tính năng có giá trị như kiểm soát tài khoản người dùng và cải tiến

Không cần cài đặt bất cứ phần mềm nào, đây là cách bảo vệ các thư mục của bạn an toàn

Để đặt pass cho Folder bạn có thể sử dụng thủ thuật nhỏ nhưng an toàn mà chúng tôi giới thiệu dưới đây thay vì cài đặt phần mềm đặt mật khẩu cho thư mục.

Mẹo 'lai' động vật với Photoshop

Với photoshop, bạn có khả năng tạo ra bất cứ bức hình nào theo ý mình. Trải nghiệm công cụ quyền năng này đôi lúc mang lại hiệu quả đến kinh ngạc. Một trong những thú tiêu khiển với photoshop mà hẳn bạn nào rành phần

Hướng dẫn tạo tài khoản Zalo trên tất cả các thiết bị

Cách lập tài khoản Zalo khá đơn giản và chỉ cần một tài khoản duy nhất, người dùng có thể đăng nhập và chat với bạn bè, người thân của mình trên mọi thiết bị có cài đặt ứng dụng chat Zalo này.

Cách đăng ký tài khoản PC Covid cực nhanh chóng ai cũng làm được

PC Covid sẽ là ứng dụng chính thức tích hợp và thay thế các ứng dụng phòng chống Covid khác. Sau đây là cách đăng ký tài khoản PC Covid trên điện thoại của bạn...

ĐÁNH GIÁ NHANH

Hyundai Santa Fe 2019 được cải thiện thế nào để có thể giữ vững vị thế của mình?

Gần 20 năm trước, Hyundai lần đầu tiên giới thiệu mẫu Santa Fe thế hệ đầu tiên tại thị trường Mỹ. Theo thời gian chiếc Crossover này đã trở thành một trong những chiếc xe bán chạy nhất của thương hiệu xe hơi số 1 Hàn

Trên tay Fujifilm Instax SQ10, máy ảnh in liền có gì hay?

Ra mắt hồi cuối tháng 06/2017, chiếc máy ảnh in liền Instax SQ10 được nhiều người quan tâm do nó có nhiều sự đột phá so với các dòng máy tương tự. Với trang bị màn hình LCD trực quan, hệ thống nút bấm được bố trí hợp lý

Đánh giá thời lượng sử dụng pin của Meizu M6 Note: Gần 9 giờ Onscreen!

Trước tiên chúng ta hãy cùng điểm qua cấu hình của Meizu M6 Note nhé. Máy được trang bị màn hình rộng 5.5 inch với độ phân giải Full HD.