Nên chọn smartphone dùng chip Intel hay Qualcomm?

Thị trường chip xử lý dành cho thiết bị di động ngày càng sôi động, trong khi hãng Qualcomm lâu đời với kinh nghiệm lâu đời thì Intel cũng không kém cạnh là nhà sản xuất lớn nhất thế giới, vậy chip Intel hay Qualcomm cái nào tốt hơn cho smartphone.

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều hãng sản xuất chip dành cho smartphone, tuy nhiên ta sẽ thấy đối đầu của 2 ông lớn đó là chip Intel và Qualcomm. Qualcomm là một nhà sản xuất đã có thâm niên trên lĩnh vực này từ rất lâu nhưng chỉ giới hạn ở một nhà cung cấp linh kiện chứ chưa phải là một thương hiệu. Intel là một hãng sản xuất non trẻ trên linh vực di động nhưng lại có một thị trường lớn cùng những ý tưởng táo bạo và công nghệ cao.

Qualcomm Snapdragon - Xử lý đồ họa và hiệu năng khủng 

Qualcomm không chỉ đơn giản là cung cấp linh kiện phần cứng (ví dụ như chipset) cho các nhà sản xuất phần cứng (OEM) mà họ còn tham gia sâu hơn: đưa ra thiết kế mẫu tổng thể và chi tiết, thử trên Android cũng như Windows Phone để đưa ra các driver phù hợp với các thành phần tạo ra điện thoại, đưa ra các công cụ để giúp các hãng cũng như các lập trình viên phát triển ứng dụng mặc định cho điện thoại và cuối cùng là các chứng chỉ để các OEM có thể dùng để kiểm tra điện thoại của họ có đạt chuẩn….

Như chúng ta đã biết thì Snapdragon là một bộ vi xử lý của Qualcomm được sử dụng rất nhiều trên các Smartphone và Tablet. Chúng có khả năng năng xử lí, điều hành mọi việc chỉ trên 1 Chip gọi là SoC hay System on Chip, mang lại khá nhiều ưu điểm. 

Dựa trên cấu trúc ARM - cấu trúc vi xử lý 32bit dành cho điện thoại di động. Bộ vi xử lý này tiêu hao rất ít điện năng, chưa đến 1/2W và được thiết kế riêng cho việc sử dụng liên tục.

Qualcomm cho rằng các thiết bị dùng bộ vi xử lí Snapdragon của hãng sẽ có thời lượng pin kéo dài tới 10 tiếng, xem phim ở độ nét cao (FullHD 1080p) mượt mà, hỗ trợ GPS, Bluetooth và cả 4G LTE. 

Bộ vi xử lý này hiện có loại lõi đơn (tốc độ 1GHz) , lõi kép(tốc độ 1,5GHz), lõi tứ (tốc độ 2,2GHz). Được dùng trong các Notebook chạy hệ điều hành Linux, Android và các điện thoại di động chạy trên các hệ điều hành khác nhau như Android, Windows Phone,.. 

Intel Atom - Không chỉ hiệu năng, khả năng tiết kiệm điện năng kinh ngạc

Intel chỉ đang dần bước vào thị trường điện thoại di động nhưng lại có tiềm năng thị trường rất lớn bởi lượng người dùng đồ sộ của mình đã quá quen thuộc với những chiếc máy PC, Laptop sử dụng vi xử lí của Intel từ rất lâu.

Intel cũng đã trải qua không ít khó khăn khi phải tự mình phải thay đổi công nghệ của mình, vốn phát triển vi xử lí dựa trên kiến trúc x86 già nua, Intel phải làm sao cho phù hợp với môi trường di động để có đủ sức mạnh cạnh tranh với Qualcomm. Bản thân Intel cũng nhận thấy rõ đối thủ mạnh này và từng tuyên bố Qualcomm mới là kẻ cần lo ngại trong giai đoạn phát triển từ 2012 trở đi.  

Vi xử lí Atom tiêu hao rất ít điện năng so với tất cả các vi xử lí khác của Intel, tuy nhiên sự khác biệt so với những bộ vi xử lý dựa trên cấu trúc ARM là rất ít, trong một số trường hợp, vi xử lí Atom của Intel có vẻ ngốn nhiều dung lượng pin hơn. Trung bình Intel Atom tiêu hao khoảng 2W.

Intel Atom vs Qualcomm Snapdragon - Cuộc chiến chỉ mới bắt đầu 

Qualcomm đang nắm giữ số bằng sáng chế về công nghệ 4G LTE vào khoảng 12.2% cho nên chip Snapdragon được tích hợp yếu tố này rất hoàn hảo mà Atom không thể nào bằng được cho dù Atom được trang bị SoC rất mạnh mẽ.

Khi hoạt động Snapdragon cho nhiệt độ ổn định không cao bởi khả năng điều tiết tốt các tụ của Qualcomm, điều này trái ngược với Intel chip Atom khi sử dụng lại có nhiệt độ rất cao gây phiền hà.

Dường như trong xu thế hiện nay thì có vẻ nhà sản xuất mới, trẻ như Intel mang lại nhiều đột phá cùng những công nghệ mới nhiều hơn “lão làng” Qualcomm, điều dễ thấy nhất có lẽ là bộ ba sản phẩm của ASUS đó là Zenfone 4/5/6 và mới nhất là Zenfone 2 vừa ra mắt, một cuộc so tài dường như không có hồi kết.

Việc nên dùng chip Intel hay Qualcomm tùy thuộc vào như cầu sử dụng mỗi người, nếu bạn qua tâm đến hiệu suất và xử lý đồ họa thì Qualcomm sự lựa chọn đúng đắn. Còn nếu bạn chỉ quan tâm đến khả năng tiếu kiệm điện năng thì chip Intel sẽ phù hợp với bạn. Thông thường những chip của Qualcomm sẽ có giá cao hơn Intel vì vậy hãy đưa ra lựa chọn chính xác để chọn chip Intel hay Qualcomm cho smartphone của mình.

Thái Bình

TIN LIÊN QUAN

Nhận biết iPhone X dùng modem Qualcomm hay Intel cực đơn giản

Đối với iPhone X mã A1865, máy sẽ sử dụng Qualcomm MDM9655 X16 của Snapdragon, và iPhone X mã A1901 sẽ là modem Intel XMM 7480. Dựa theo biểu đồ so sánh, khi cường độ tín hiệu dưới mức -120dBm thì modem của Qualcomm có thể vượt trội hơn đến 67% so

Cách kiểm tra iPhone X đang dùng sử dụng modem Qualcomm hay Intel

Đầu tiên bạn cần vào Cài đặt > Cài đặt chung > Giới thiệu > Pháp lý > Quy định và để ý dòng Model ở ngay dòng đầu tiên.

MediaTek và Intel Foundry Services hợp tác sản xuất chip

Intel đã thông báo rằng Intel Foundry Services (IFS) đã được MediaTek chọn làm nhà cung cấp chip mới. Quyết định này giúp hãng này mở rộng danh mục bộ vi xử lý cho thị trường Internet vạn vật (IoT), đảm bảo rằng Intel có kho chứa những con chip mới

Snapdragon 8 Gen 2 sẽ tập trung vào chất lượng nhiều hơn

Qualcomm đã thông báo rằng họ sẽ tung ra chipset Snapdragon 8 Gen 2 thế hệ tiếp theo vào ngày 15 tháng 11 năm 2022. Trước khi Snapdragon 8 Gen 2 ra mắt thì một số thông tin chi tiết về SoC đã được tiết lộ cho thấy con chip này tập trung nhiều vào

Intel công bố mô hình đúc chip mới

Giám đốc điều hành Kissinger của Intel đã công bố một mô hình xưởng đúc mới - mô hình xưởng đúc nội bộ (Internal Foundry model)

Intel cập nhật bảng giá CPU cho PC với dòng chip X 12 nhân

Bản cập nhật thông tin dưới đây về giá của Intel sẽ cho chúng ta ý tưởng tốt hơn về những gì hãng này sẽ tính phí cho bộ xử lý 12 nhân sắp tới cũng như tốc độ thực hiện của nó. Hãy cùng xem chi tiết nhé!

Hướng dẫn kiểm tra bảo hành CPU Intel nhanh chóng

Tham khảo quy trình kiểm tra bảo hành CPU Intel trong bài viết, bạn sẽ có thêm kiến thức để lựa chọn được sản phẩm chính hãng, đồng thời hiểu sâu hơn về quyền lợi của bản thân khi mua hàng.

Qualcomm trở thành nhà tài trợ toàn cầu cho Câu lạc bộ bóng đá Manchester United

Manchester United, một trong những đội bóng đá nổi tiếng nhất thế giới, đã công bố Qualcomm là một trong những đối tác mới nhất của họ.

THỦ THUẬT HAY

Hiển thị 50 emoji thường xuyên được sử dụng nhất với tweak MoreFrequentlyUsedEmojis

Cụ thể hơn, MoreFrequentlyUsedEmojis sẽ vô hiệu hóa toàn bộ biểu tượng cảm xúc mặc định được Apple thêm vào hệ điều hành iOS, sau đó sử dụng gói 50 emoji thường xuyên được sử dụng nhất do nhà phát triển tổng hợp sẵn.

Cách lưu video Snapchat trên điện thoại

Nếu bạn muốn tải xuống các video được chia sẻ trên Snapchat và lưu chúng trên điện thoại của mình. Vậy thì dưới đây là cách để thực hiện điều đó.

Tổng hợp tất cả các cách kiểm tra pin với độ chính xác cao

Pin sau một thời gian sử dụng sẽ giảm dần dung lượng có ban đầu có nó. Đồng thời sự việc gần đây khi Apple thừa nhận rằng cố tình giảm hiệu năng trên các dòng iPhone cũ khi pin giảm chất lượng.

Kiếm 12.500 USD từ 'lỗi' xóa ảnh của bất kỳ ai trên Facebook

Chỉ với 4 dòng code, Laxman Muthiyah đã có thể xóa sổ mọi album từ ảnh cưới của ông chủ Facebook cho đến ảnh tốt nghiệp của một người dùng không quen biết.

Hướng dẫn cách tạo VPN bằng VPS (5$/tháng)

VPN (Virtual Private Network) hay còn được gọi là mạng riêng ảo cho phép bạn tạo ra kết nối an toàn đến một mạng khác qua internet. Bạn có thể sử dụng VPN để truy cập các trang web bị chặn (ví dụ như Facebook), bảo vệ

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trải nghiệm nhanh GPD Win - máy tính Windows nhỏ gọn, tích hợp gamepad chuyên game giả lập

GPD Win 5.5 là một chiếc máy tính chạy Windows bỏ túi (UMPC) hay cũng có thể gọi là máy chơi game chạy Windows với hệ thống phím chơi game riêng và cần xoay joystick tích hợp. Nó được hoàn thiện khá tốt và mang lại

Đánh giá TV OLED LG EG920T: Thiết kế đẹp, chất lượng hình ảnh tuyệt vời nhưng giá quá cao

LG EG920T là chiếc TV OLED 4K vừa được LG giới thiệu tại Việt Nam vào tháng 12 vừa qua. Có thể nói đúng với câu tiền nào của nấy, khả năng hiển thị của EG920T nói riêng và TV OLED...

Đánh giá pin Lenovo ideapad 100s: Gần 7 tiếng sử dụng liên tục

Lenovo Ideapad 100s không chỉ là một chiếc máy tính bảng có thiết kế nhỏ gọn, đẹp mắt mà còn cho thời lượng sử dụng pin cực kì ấn tượng