Tự tạo máy ảo trên Windows 10 mà không cần sử dụng tới các phần mềm

Trong bản cập nhật mới đây của mình, Windows 10 vừa được bổ sung thêm một tính năng mới có tên là 'Hyper-V', cho phép người dùng có thể tự tạo máy ảo trên Windows 10 mà không cần sử dụng tới các phần mềm chuyên dụng như trước đây.

Thay vì phải sử dụng tới các phần mềm tạo máy ảo như VMware Player hay VirtualBox, giờ đây người dùng Windows đã có thể tạo và sử dụng máy ảo trên Windows một cách đơn giản và thuận tiện hơn rất nhiều.

Kích hoạt tính năng máy ảo trên Windows 10

Hyper-V trên Windows 10 hay Windows Server Virtualization là một 'hypervisor' có khả năng tạo ra các máy ảo trên hệ thống x86-64 chạy Windows. Hyper-V chính thức có mặt ở phiên bản Windows 8.

Bước 1: Tại giao diện chính của màn hình, chọn vào biểu tượng Windows, nhập từ khóa 'Cortana' rồi chọn 'Cortana & Search settings'. 

Tự tạo máy ảo trên Windows 10 mà không cần sử dụng tới các phần mềm

Bước 2: Giao diện mới hiện ta, tiếp tục nhập từ khóa 'Windows features' vào trường tìm kiếm như bên dưới. 

Kết quả hiện ra, click chuột trái vào Turn Windows features on or off.

Bước 3: Hộp thoại Windows Features hiện ra, đánh dấu tick vào tùy chọn Hyper-V rồi nhấn OK để xác nhận. 

Bước 4: Chờ vài giây để máy tính thực hiện thay đổi, sau đó sẽ hiện ra một thông báo như dưới đây và yêu cầu người dùng cần khởi động lại máy tính để có thể tiếp tục. Nếu đồng ý, chọn Restart now, nếu không, chọn Don't restart.

CHÚ Ý:

Buộc phải khởi động lại máy để tiếp tục, nếu chưa muốn, các bạn có thể tiếp tục phiên làm việc hiện tại và khởi động lại máy tính sau. 

Tạo và sử dụng máy ảo trên Windows 10 không cần phần mềm

Sẽ mất khoảng vài phút để máy tính khởi động lại, tuy nhiên, sau đó, các bạn có thể làm như sau:

Bước 1: Chuột trái vào biểu tượng Windows ở góc trái, bên dưới màn hình chính, chúng ta có thể nhìn thấy Hyper-V Manager ngay ở phía trên danh sách. Nhấn vào đó để bắt đầu sử dụng và thiết lập máy ảo cho Windows 10. 

Bước 2: Hộp thoại mới hiện ra, nhấn chọn Connect to Server... để mở tiếp cửa sổ Select Computer như hình bên dưới. Tại đây, các bạn tick vào Local computer rồi OK để lưu lại. 

Bước 3: Chọn New / Virtual Machine để tạo máy ảo mới. 

Bước 4: Chọn Next

Bước 5: Đặt tên cho máy ảo của mình trong trường 'Name' và chọn nơi muốn đặt máy ảo này bằng cách tick vào tùy chọn 'Store the virtual machine in a different location' rồi 'Browse...' để chọn vị trí.

Thiết lập xong, Next để tiếp tục. 

Bước 6: Tick chọn Generation 2Next

Bước 7: Thiết lập lượng RAM muốn cấp cho máy ảo. Nên nhớ, không thể vượt quá số lượng RAM hiện tại trên máy tính của bạn.

Nếu muốn biết chính xác máy tính đang có bao nhiêu tài nguyên, các bạn có thể chuột phải vào biểu tượng My Computer hoặc This PC rồi chọn tiếp Properties, quan sát mục Memory để biết mình có bao nhiêu RAM. 

Tiếp tục Next

Bước 8: Các bước còn lại khá đơn giản, chúng ta thiết lập tên, đường dẫn và dung lượng của ổ đĩa ảo cho máy ảo đang tạo. 

Cuối cùng là tick vào Install an operating... rồi chọn đường dẫn tới vị trí lưu file ISO trên máy. 

Sau khi hoàn tất các thao tác thiết lập bên trên, bạn nhấn chuột phải vào tên của máy ảo mình đã tạo rồi 'Connect', một hộp thoại hiện ra, chọn tiếp vào biểu tượng của nút Power và sử dụng, thế là xong. 

Cách làm trên có thể áp dụng cho cả hệ điều hành Windows 8, nghĩa là từ bây giờ, nếu đang sử dụng một trong hai hệ điều hành này của Windows, các bạn có thể tạo và sử dụng máy ảo một cách nhanh chóng mà không cần tới bất cứ phần mềm nào khác.

TIN LIÊN QUAN

Cách tạo máy ảo bằng Hyper-V Manager trên Windows 10

Hyper-V hay còn gọi là Hyper-V Manager, là công nghệ ảo hóa server trên máy tính và là thành phần quan trọng không thể thiếu trên Windows Server. Khi kích hoạt Hyper-V, bạn có thể sử dụng Hyper-V để tạo máy chủ ảo. Thông thường chúng ta hay cài máy

Cách cài Windows 10 bằng Hyper-V và cài máy ảo trên Hyper-V

Nếu như bạn đang cần một công cụ, phần mềm để cài Windows 10 hay bất cứ hệ điều hành nào dưới dạng máy ảo thông thường chúng ta sẽ nghĩ đến ngày phần mềm VMWare. Đơn giản vì cài Windows 10 bằng VMWare rất dễ dàng, được hỗ trợ tối đa nhưng liệu

Cách nâng cấp Windows 11 Home lên 11 Pro trên Windows 11

Nếu máy tính của bạn đang được cài đặt sẵn phiên bản Windows 11 Home thì có thể trả thêm phí để nâng cấp lên Windows 11 Pro với nhiều tính năng vượt trội hơn theo hướng dẫn dưới đây.

Mẹo thay giao diện volume Control trong Windows 10 như windows 7, 8

Windows 10 có rất nhiều mẹo để biến hóa. Ví dụ như bạn có thể biến windows 10 giống hệt như windows 7. Hoặc bạn có thể thay giao diện volume Control trong Windows 10 như windows 7, 8.

Tạo máy ảo trong Hyper-V trên Windows Server 2008

Sau khi Hyper-V được cài đặt, việc trước tiên cần làm tại đây là tạo máy ảo – Virtual Machine. Trong bài viết dưới đây, chung tôi sẽ giới thiệu với các bạn một số bước cơ bản để thực hiện việc này, với quy trình thực hiện chung hầu như chỉ là nhấn

Mách bạn mẹo sửa lỗi 0x81000036 khi sao lưu Windows 11

Nhiều người dùng Windows cho biết gặp thông báo lỗi với mã 0x81000036 khi khôi phục hệ thống về điểm khôi phục trước đó. Nếu bạn là một trong số đó thì dưới đây là cách giải quyết vấn đề.

Hướng dẫn cách tắt hẳn Cortana trên Windows 10, bật lại khi muốn

Microsoft không muốn bạn vô hiệu hóa Cortana, vì vậy trong bản cập nhật Anniversary, bạn đã không còn thấy nút bật/tắt Cortana. Tuy nhiên bạn vẫn có thể tắt hẳn Cortana sử dụng Group Policy Editor hoặc Editor Registry. → Trước tiên: Xem phiên bản

Hướng dẫn tắt Cortana đối với Windows 10 Home

Để tắt Cortana trên hệ điều hành Home, bạn cần truy cập và Registry của máy tính. Hành động này sẽ không thay đổi hệ thống máy tính của bạn. Bạn cũng có thể dùng cách này Windows 10 Pro/Enterprise, tuy nhiên bạn cũng có thể tắt bằng Group Policy

THỦ THUẬT HAY

Cách bật tắt chế độ "Không làm phiền - Do not disturb" trên Galaxy J7 Prime

Chế độ 'Không làm phiền' trên điện thoại Samsung Galaxy là một trong những tính năng rất hữu ích giúp ta có thể tắt thông báo cuộc gọi hay tin nhắn đến để tránh bị làm phiền hay bị quấy rầy.

Sử dụng smartphone cỡ lớn dễ dàng hơn với ứng dụng miễn phí từ XDA Developers

Thông thường, chúng ta sẽ cầm điện thoại ở nửa phần thân dưới, với các smartphone màn hình nhỏ (dường như đã “tuyệt chủng') thì việc có thể chạm đến mọi điểm trên màn hình chỉ bằng ngón tay cái không phải điều khó

Hướng dẫn đăng nhập Cốc Cốc Map trên điện thoại

Hiện nay có rất nhiều các phần mềm bản đồ để người dùng có thể sử dụng và phục vụ cho nhu cầu tìm địa điểm khác nhau trên Việt Nam, Cốc Cốc Map hay còn gọi là Nhà Nhà, là một ứng dụng hỗ trợ hoàn phù hợp với nhu cầu

Hướng dẫn lấy lại mật khẩu trên Skype bằng số điện thoại

Bạn quên mật khẩu tài khoản Skype của bạn, do lâu không dùng đến hoặc do đổi mật khẩu mà bạn lại không nhớ, tài khoản của bạn lại lưu rất nhiều nick của bạn bè hay người thân của bạn mà bây giờ bạn muốn lấy lại mật

Hướng dẫn mã hóa tin nhắn, chat ẩn, đăng xuất từ xa trên Viber 6.0

Đặc biệt trong phiên bản Viber 6.0 này bổ sung tính năng mã hóa đầu cuối giúp bảo mật tin nhắn, cuộc gọi. Đồng thời, còn hỗ trợ chat ẩn, đăng xuất Viber từ xa, đăng nhập Viber bằng mã QR Code và rất nhiều tính năng hữu

ĐÁNH GIÁ NHANH

Camera Samsung Galaxy J7 Pro xuất sắc nhất trong tầm giá

Samsung đã gây bất ngờ với Galaxy J7 Pro ngày mới ra mắt khi đây là chiếc điện thoại có camera chính khẩu độ lên tới f/1.7, con số mà trước đây Samsung chỉ dành cho các smartphone cao cấp.

Đánh giá hiệu năng Vsmart Joy 1: Đáp ứng tốt nhu cầu cơ bản, chiến tốt Asphalt 8 đồ họa cao

Snapdragon 435 không phải là một con chip mạnh nhưng nó thực sự nổi bật trong phân khúc 2,5 triệu đồng, cùng với 3GB RAM hiệu năng của Vsmart Joy 1 có thể nói là ấn tượng trong phân khúc.

realme ra mắt sản phẩm mới kế nhiệm dòng C-series giúp bạn tự tin bước vào giai đoạn “bình thường mới”

Sau hơn 4 tháng giãn cách xã hội, cuộc sống tại nhiều tỉnh thành trên cả nước đã dần trở về trạng thái “bình thường mới”, buộc mọi người phải thích nghi với những thói quen chưa từng có như thường xuyên mở điện thoại