Nhà hàng Sushi Nhật: Hướng tới con số 1.000

Sức hút của thị trường mới nổi như Việt Nam vẫn là động lực lớn để các nhà hàng sushi cao cấp Nhật tìm đến.


Sushi là món ăn truyền thống và cũng là một biểu tượng của văn hóa ẩm thực Nhật và vượt qua biên giới nước Nhật để trở thành món ăn nổi tiếng khắp thế giới, trong đó có Việt Nam.


Lan rộng theo chân nhà đầu tư Nhật


Theo thống kê của Foody, tổng số nhà hàng sushi tại Việt Nam hiện là 703, bao gồm 138 nhà hàng tại Hà Nội, 41 nhà hàng tại Đà Nẵng và 289 nhà hàng tại TP.HCM. Những thị trường mới nổi như Việt Nam đã thu hút các doanh nghiệp Nhật trong lĩnh vực ẩm thực. Đặc biệt, đầu tư của Nhật vào Việt Nam gia tăng, kéo theo số người Nhật sang Việt Nam cũng như các dịch vụ đi kèm trong đó có lĩnh vực nhà hàng.


Sự phát triển các nhà hàng Nhật kéo dịch vụ cung ứng nguyên liệu tăng trưởng theo. Theo Cục Hải quan, năm 2016, Việt Nam là quốc gia đứng thứ 5 trong danh sách các quốc gia nhập khẩu sản phẩm nông sản, thực phẩm Nhật. Ước tính, giá trị kim ngạch xuất khẩu của riêng mặt hàng thủy hải sản Nhật vào Việt Nam đã đạt khoảng 20 tỉ yen/năm, chiếm 60% tỉ trọng xuất khẩu nông lâm thủy sản của Nhật xuất sang thị trường Việt Nam.



Nhà hàng Sushi Nhật: Hướng tới con số 1.000

Nguồn ảnh: robbreport.com.vn.


Trung tâm Xúc tiến Thương mại Nhật (Jetro) cho biết, trước đây các nhà hàng Nhật thường do người Nhật sống tại Việt Nam mở với quy mô tư nhân, điển hình như loạt nhà hàng tại “khu phố Nhật” ở hẻm 15B Lê Thánh Tôn, TP.HCM. Các nhà hàng này có thể gợi nhớ đến các nhà hàng Nhật nhỏ truyền thống tại Omoide Yokocho hoặc Golden Gai ở quận Shinjuku, Tokyo. Bên cạnh đó là hệ thống nhà hàng Nhật do các doanh nhân người Việt mua nhượng quyền hoặc tự mở kinh doanh.


Theo Jetro, sự tăng trưởng nhanh chóng của tầng lớp trung lưu tại Việt Nam và hứng thú với ẩm thực Nhật là động lực cho sự tăng trưởng đáng kể của các nhà hàng Nhật. Tuy nhiên, phần tăng trưởng thường dành cho mô hình liên doanh và các chuỗi nhà hàng nhượng quyền hơn là các nhà hàng cao cấp hay truyền thống của người Nhật.


Chẳng hạn, hệ thống Gyu Shige Dream cũng muốn tìm cơ hội nhượng quyền thương mại tại Việt Nam là Comline Co., Ltd (chuỗi nhà hàng sushi băng chuyền). Các nhà hàng này dự kiến có diện tích từ 200-400m2, phục vụ các bữa ăn trưa trên 10 USD/người (hơn 220.000 đồng) và ăn tối trên 20 USD/người (hơn 440.000 đồng).


Đa dạng trải nghiệm


Một trong những lý do cho sự phân hóa này là chiến lược khác nhau giữa nhà hàng sushi cao cấp và nhà hàng sushi thương mại. Sushi thương mại thường là chuỗi nhà hàng thuộc về một công ty hoặc dưới hình thức nhượng quyền,

chiến lược tập trung vào quản lý chất lượng sản phẩm và mở rộng mạng lưới chi nhánh. Còn sushi cao cấp chú trọng đầu tư vào trải nghiệm khác biệt. Đây cũng là lý do sushi cao cấp và truyền thống khó nhân rộng nhanh chóng.

Các nhà hàng sushi cao cấp bắt đầu xuất hiện trong 5 năm gần đây để phục vụ đối tượng khách hàng thu nhập cao như Sorae, Sushi Rei và Yen Sushi Premium... Chẳng hạn, nhà hàng Sorae được thành lập vào năm 2014 bởi ông Asif Mehrudeen, bếp trưởng của khách sạn Park Hyatt trước đây. Mô hình kinh doanh này là sự kết hợp giữa ẩm thực và trải nghiệm về không gian hiện đại. Có thể dễ dàng nhận thấy sự đầu tư lớn về không gian ảnh hưởng phong cách nhà hàng 5 sao từ ông chủ người Úc, nhà hàng trên tầng 24 và 25 của một tòa nhà tại trung tâm thành phố với tầm nhìn toàn cảnh thành phố.


Ông Nguyễn Chí Nhân, Giám đốc Marketing của D1-Concepts, đơn vị sở hữu nhà hàng Sorae, cho biết đã đạt điểm hòa vốn trên chi phí hoạt động sau 2 năm vận hành. Dự đoán điểm hòa vốn trên tổng chi phí đầu tư và hoạt động sẽ diễn ra sau 4 năm kinh doanh mặc dù chi phí đầu tư vào không gian khá lớn.


Ông Nhân cũng cho biết, giá bữa trưa trung bình tầm 300.000 đồng, bữa tối khoảng 2,5 triệu đồng/người, nhà hàng có sức chứa 368 người và thông thường phải đặt chỗ trước. Doanh thu ước lượng của Nhà hàng sẽ là khoảng trên dưới 1 tỉ đồng mỗi ngày cho mảng kinh doanh sushi, chưa bao gồm doanh thu từ quầy bar và Cigar Lounge trên tầng 25.


Nhóm khách hàng mục tiêu của sushi cao cấp còn khá nhỏ so với nhóm khách hàng của sushi thương mại. Tốc độ tăng trưởng của nhóm khách hàng cao cấp cũng khá thấp so với nhóm khách hàng thương mại, vốn là tầng lớp trung lưu đang tăng trưởng nhanh. Vì vậy, nhóm các nhà hàng sushi cao cấp tập trung vào giữ khách hàng cũ bằng cách đầu tư sâu vào trải nghiệm khác biệt, sử dụng nguyên liệu nguyên gốc từ Nhật.




Ảnh: independent.co.uk.


Một ví dụ là nhà hàng Sushi Rei của Rei Masuda, người có 1 sao Michelin và là học trò của Jiro Ono, đầu bếp sushi giỏi nhất hiện nay với 3 sao Michelin. Sushi Rei tạo nên không khí sang trọng với bức tường gỗ lớn cách điệu vảy cá làm nền cho nhà bếp mở. Như các nhà hàng sushi truyền thống nguyên mẫu, đầu bếp sẽ quyết định thực đơn hằng ngày phụ thuộc vào chất lượng các loại nguyên liệu có hôm đó. Đầu bếp chuẩn bị bữa ăn một cách thuần thục trước mặt thực khách. Giá bữa trưa là từ 750.000 đồng và bữa tối khoảng từ 3,5 triệu đồng với sức chứa 8 chỗ ngồi và 6 chỗ tại phòng riêng.


Khó khăn nhất của các nhà hàng sushi cao cấp là mặt bằng tại khu vực trung tâm quận 1, quận 3. Công ty Jones Lang LaSalle (JLL) Việt Nam cho biết, giá thuê mặt bằng bán lẻ có vị trí đắc địa tại khu trung tâm TP.HCM lên tới 120-130 USD/m2/tháng (khoảng hơn 2,7-3 triệu đồng/m2/tháng). Mức giá này cao gấp 3 lần so với giá thuê bình quân mặt bằng bán lẻ toàn thị trường.


Theo Hiệp hội Dịch vụ ăn uống Nhật, trong 15 năm qua, lợi nhuận nội địa của ngành tại nước Nhật chỉ nhích lên chút ít trong 2 năm 2006 và 2007. Do đó, nhiều công ty kinh doanh nhà hàng kỳ vọng vào thị trường các nước châu Á. Sức hút của thị trường mới nổi như Việt Nam vẫn là động lực lớn để các nhà hàng sushi cao cấp Nhật tìm đến.



Bảo Ngọc
* Nguồn: Nhịp cầu Đầu tư

TIN LIÊN QUAN

Ngành thực phẩm trong "cơn lũ" đầu tư ngoại

Ngành công nghiệp chế biến thực phẩm của Việt Nam luôn có sức hút nhất định, không chỉ với các quỹ đầu tư tài chính mà ngay cả các công ty nước ngoài trong cùng ngành.

PMI Việt Nam tháng 1 đạt 51,9 điểm, đứng thứ hai Đông Nam Á

Đây là một khởi đầu vững chắc cho năm nay của lĩnh vực sản xuất Việt Nam khi sản lượng, số lượng đơn đặt hàng mới và việc làm vẫn tăng.

Chỉ số PMI tháng 2 của Việt Nam cao nhất 21 tháng, dẫn đầu Đông Nam Á

Chỉ số PMI của Việt Nam đã tăng từ mức 51,9 trong tháng 1/2017 lên 54,2 trong tháng 2/2017, vượt qua hàng loạt các nước láng giềng như Singapore (48,6), Malaysia (49,4) hay Thái Lan (50,6).

Thái Lan chiếm 50% thị phần hàng điện gia dụng vào Việt Nam

Thái Lan đã vượt Trung Quốc trở thành thị trường chính Việt Nam nhập khẩu hàng điện gia dụng và linh kiện, chiếm 54,5% tổng kim ngạch, đạt 120 triệu USD, tăng 3,1% so với cùng kỳ.

Nhượng quyền thương hiệu dịch vụ lên ngôi

Hàng ngàn thương hiệu quốc tế đổ dồn về Triển lãm nhượng quyền quốc tế London cuối tháng 2/2017, báo hiệu những tên tuổi về dịch vụ sẽ sớm xuất hiện và lan tỏa toàn cầu.

MobiFone dẫn đầu các doanh nghiệp nộp thuế cao nhất

Bảng xếp hạng 1.000 doanh nghiệp nộp thuế thu nhập doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam năm 2017 được xây dựng khách quan, minh bạch dựa trên mức độ đóng góp thực tế của doanh nghiệp vào ngân sách nhà nước đối với sắc thuế thu nhập doanh nghiệp, thông

Công nghiệp hỗ trợ sẽ được “hưởng” ngân sách Nhà nước

Thông tư nêu rõ mức hỗ trợ tối đa 100% được áp dụng cho các khoản chi phí: Tổ chức đánh giá, xác nhận năng lực doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ; tư vấn, hỗ trợ kỹ thuật cho doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ; tư vấn, hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh

THỦ THUẬT HAY

4 thiết lập đơn giản giúp bạn làm quen với Galaxy Note FE

ẩm được tung ra nhằm tri ân những người dùng trung thành của Galaxy Note series và đang ghi nhận doanh số ấn tượng – 20.000 đơn đặt trước chỉ trong 2 tuần.

“5 điều tôi học được từ MIT và Harvard”

Chia sẻ từ Desmond Lim - một doanh nhân khởi nghiệp trước đây đã từng quyết định rời bỏ 'việc tốt, lương cao' để quay lại Harvard và MIT học cao học và với ông, quyết định này chưa bao giờ là sai lầm.

Thêm hiệu ứng sạc pin Apple Watch và hiển thị màn hình chờ cho iPhone / iPad

Cụ thể hơn, tinh chỉnh này sẽ thay thế thông báo và hiệu ứng sạc mạc định trên iPhone / iPad bằng một thiết kế mới giống như trên Apple Watch cực kỳ ấn tượng. Bên cạnh đó, còn bổ sung màn hình chờ kèm đồng hồ số để

Cách sử dụng Zalo Channel trên điện thoại để đọc báo

Zalo Channel là một tính năng mới được cập nhật trên Zalo ở các phiên bản gần đây. Người dùng sử dụng Zalo Channel có thể truy cập nhiều thông tin, sử dụng Zalo Channel trên điện thoại để đọc báo, xem truyện tranh và

Tổng quan về Office Deployment Tool

Office Deployment Tool bao gồm hai file: setup.exe và configuration.xml. Để làm việc với công cụ này, bạn có thể chỉnh sửa file cấu hình để xác định tùy chọn bạn muốn, rồi chạy setup.exe từ dòng lệnh. Ví dụ, bạn có thể

ĐÁNH GIÁ NHANH

Mở hộp & đánh giá Infinix Zero 4: Sản phẩm tuyệt vời nhất của Infinix

Zero 4 là mẫu smartphone mới nhất của Infinix tại thị trường Việt Nam. Sản phẩm này tập trung vào thiết kế sang trọng, màn hình chất lượng cao, cụm camera chính 16 MP sử dụng công nghệ lấy nét bằng laser và hỗ trợ

Đánh giá Asus Zenfone Max Plus: Có gì đáng giá với mức 5,5 triệu

Asus Zenfone Max Plus mang ngôn ngữ thiết kế khá quen thuộc với mặt lưng bằng kim loại nguyên khối cứng cáp và các cạnh bên được bo cong mềm mại, tạo cảm giác dễ chịu hơn khi cầm nắm. Cảm biến vân tay đã được hãng dời

Galaxy Z Flip3 5G có gì đặc biệt để thuyết phục người dùng xuống tiền?

Giữa tháng 8 vừa qua Samsung đã trình làng smartphone màn hình gập Galaxy Z Flip3 5G với thiết kế vô cùng nhỏ gọn và tích hợp nhiều công nghệ hiện đại. Ngoài hai yếu tố trên, Galaxy Z Flip3 5G có gì đặc biệt để đốn tim