[Mới] Bật mí số may mắn 12 con giáp năm 2025 để tăng tài lộc
Ngành thực phẩm trong "cơn lũ" đầu tư ngoại
Ngành công nghiệp chế biến thực phẩm của Việt Nam luôn có sức hút nhất định, không chỉ với các quỹ đầu tư tài chính mà ngay cả các công ty nước ngoài trong cùng ngành.
Điều này được minh chứng qua các thương vụ mua bán - sáp nhập (M&A) diễn ra liên tục trong hơn 3 năm trở lại đây.
Sức hấp dẫn của ngành được dự báo sẽ tiếp tục tăng, bởi Việt Nam đang sở hữu thị trường nội địa với quy mô dân số hơn 90 triệu dân và mức chi tiêu cho thực phẩm của người dân đang được cải thiện.
Nếu nhìn vào danh mục sản phẩm, lĩnh vực đầu tư của các doanh nghiệp ngoại, có thể thấy cuộc đua mua bán - sáp nhập trong ngành thực phẩm sẽ chưa dừng lại. 'Sân chơi' này không chỉ có sự tham gia của các doanh nghiệp sản xuất mà còn từ các quỹ đầu tư tài chính.
Chi tiêu cho thực phẩm chế biến ngày càng cao là nguyên nhân hút các nhà đầu tư vào ngành này. Ảnh: QH.
Báo cáo mới của VinaCapital cho biết, họ sẽ vẫn tiếp tục tìm kiếm cơ hội đầu tư vào những công ty thuộc nhóm ngành hàng tiêu dùng, đặc biệt là thực phẩm và đồ uống. Năm ngoái, thương vụ thoái vốn khỏi Thực phẩm Cầu Tre, bán cho CJ đã giúp nhà đầu tư tổ chức này thu về 12,4 triệu USD, với tỷ suất hoàn vốn nội bộ (IRR) đạt 17% và thu nhập trên vốn đầu tư đạt 2,8x.
Dù thực phẩm được đánh giá là có mức độ tăng trưởng ổn định từ 10 - 15%/năm và theo một dự báo của Business Monitor International (BMI), mức tiêu thụ của thị trường thực phẩm chế biến tại Việt Nam 2011 - 2016 đạt 29,5 tỷ USD (một công ty nghiên cứu trong nước đã đưa ra mức tăng quy mô của ngành thực phẩm chế biến Việt Nam thực tế tăng mạnh hơn, từ 18,8 tỷ USD của 2011 lên 32,1 tỷ USD năm 2015) và mức tiêu thụ bình quân đầu người ước tính năm 2016 đạt 5,8 triệu đồng/năm, nhưng điều này không đồng nghĩa khoản đầu tư nào cũng trở nên hấp dẫn.
Được biết, tiêu chí để các quỹ đầu tư tài chính cũng như các doanh nghiệp tiến hành M&A một doanh nghiệp trong ngành thực phẩm thường là doanh nghiệp đầu ngành (chiếm lĩnh thị phần lớn ở một sản phẩm nào đó), có sản phẩm tương đồng hoặc sản phẩm mà bên mua muốn mở rộng (doanh nghiệp cùng ngành); hoặc bên bán có hệ thống phân phối rộng khắp trong nước và cả thị trường xuất khẩu rộng lớn. Chẳng hạn, trường hợp của Thực phẩm Cầu Tre (chuyên về thực phẩm chế biến, trà, bữa ăn chế biến sẵn, thịt đông lạnh, xúc xích...), doanh thu xuất khẩu của doanh nghiệp này luôn chiếm trên 60% tổng doanh thu của họ qua các năm.
Theo BMI, mức tiêu thụ của thị trường thực phẩm chế biến tại Việt Nam 2011 - 2016 đạt 29,5 tỷ USD và mức tiêu thụ bình quân đầu người ước tính năm 2016 đạt 5,8 triệu đồng/năm.
Báo cáo phân tích về thị trường thực phẩm chế biến của Việt Nam năm 2016 do StoxPlus thực hiện cho thấy, trong 2015 - 2016, các thương vụ M&A trong ngành này chủ yếu đến từ các nhà đầu tư châu Á như Nhật Bản, Thái Lan, Hàn Quốc. Thực tế, công nghiệp chế biến thực phẩm được phân loại thành 4 loại: chế biến thịt, hải sản, sữa, chế biến trái cây và rau quả. Trong đó, nếu các nhà đầu tư Nhật Bản từng thấp thoáng bóng dáng trong các thương vụ mua lại cổ phần của các công ty chế biến sữa của Việt Nam thì doanh nghiệp Hàn Quốc lại chuộng 3 lĩnh vực còn lại.
Nhà điều hành một doanh nghiệp đến từ Hàn Quốc chia sẻ, bên cạnh các công ty đã có sự tham gia của khối ngoại, ngành chế biến thực phẩm tại Việt Nam vẫn còn nhiều công ty sở hữu tiềm lực mạnh về thị trường, sản phẩm lẫn thương hiệu được khối ngoại 'nhòm ngó', như trường hợp của Hải Việt Corp. (doanh thu xuất khẩu năm 2016 đạt trên 77 triệu USD, với sản phẩm hải sản chế biến sẵn như sushi tôm, mực...) hay Thực phẩm Thiên Hương (Thiên Hương Food), Antesco (chế biến rau quả, thực phẩm An Giang)...
Điều đáng nói, bên mua, điển hình như CJ CheilJedang, trong các ngành kinh doanh trọng yếu của họ, không chỉ có chuyên về thực phẩm chế biến sẵn, đông lạnh, thịt... mà công ty này thực chất còn sản xuất các mặt hàng khác như dầu ăn; trong khi 'người anh em' của họ là CJ Freshway lại chú trọng đến thực phẩm tươi sống, cụ thể là rau củ quả chế biến. Do đó, chiến lược M&A để mở rộng thị trường của các Tập đoàn lớn nước ngoài tại Việt Nam chắc chắn sẽ còn tiếp tục trong các lĩnh vực của ngành công nghiệp chế biến thực phẩm.
Nguyên Bảo - Minh Hào
* Nguồn: Doanh Nhân Sài Gòn
TIN LIÊN QUAN
Áp lực kép cho ngành bao bì trong nước
Ngành hàng thực phẩm phát triển mạnh khiến lĩnh vực bao bì đóng gói luôn đạt mức tăng trưởng bình quân 15 - 20%/năm. Riêng bao bì nhựa đã đạt mức tăng trưởng 25%/năm.
Tương lai nào cho ngành ô tô Việt Nam trong năm 2017?
2017 là năm nhiều khả năng sẽ chứng kiến một bước ngoặt lớn của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam trong bối cảnh hội nhập và cạnh tranh gay gắt.
Doanh nghiệp ngoại thâu tóm ngành vật liệu xây dựng
Chỉ trong thời gian ngắn, hàng loạt doanh nghiệp ngành vật liệu xây dựng, đặc biệt ở lĩnh vực sản xuất xi măng đã về tay khối doanh nghiệp nước ngoài thông qua những thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A).
Doanh thu quảng cáo tiếp tục giảm, triển vọng ngành báo ảm đạm
Moody’s dự kiến doanh thu quảng cáo báo in sẽ giảm ở mức khoảng 10-15% trong nửa đầu năm 2018, và giảm mạnh hơn ở các tờ báo quốc gia so với các tờ báo cộng đồng.
Những con số biết nói của ngành Mobile 2018
Nền công nghệ 4.0 cho thấy thiết bị di động nhỏ bé nhưng sức ảnh hưởng không hề nhỏ, những năm gần đây sự dung nhập của công nghệ vào ngành di động càng khiến cả hai ngành trở nên nổi trội hơn. Công nghệ di động không chỉ dừng lại ở các ứng dụng mà
Cách tính thuế và kê khai thuế khi kinh doanh trên mạng xã hội
Ngành Thuế đã bắt đầu thực hiện thu thuế đối với những cá nhân, doanh nghiệp có doanh thu bán hàng từ mạng xã hội (Facebook, Zalo...) trên 100 triệu đồng/năm. Để người dân và doanh...
Thực trạng ngành game Việt: Vẫn làm giàu cho nước ngoài
Nếu ví 300 triệu đô la thu doanh thu toàn ngành game năm 2016 là một nồi nước lèo, thì những gì chúng ta thu được chỉ là váng mỡ, còn bao nhiêu ngọt bùi đã phải chia sẻ hết ra nước ngoài.
THỦ THUẬT HAY
Hướng dẫn tự động tắt quảng cáo Youtube trên máy Android!
Nền tảng xem video YouTube rất phổ biến và trở thành kênh giải trí, học tập của nhiều người. Tuy nhiên, có vấn đề khó chịu thường xuyên xảy ra là quảng cáo tự động phát.
Dịch vụ mua traffic giải nén file - Traffic thực uy tín
Hiện nay, công cụ tìm kiếm đang xem vấn đề “lưu lượng truy cập website” rất quan trọng, lượng truy cập sẽ quyết định trang web của bạn có lên top công cụ tìm kiếm hay không. Nắm được những nỗi lo đó, TrafficSEO đã cho
PhotoScan - Ứng dụng giúp bạn biến hình ảnh thành các bản sao kỹ thuật số
Với mong muốn trở thành dịch vụ lưu trữ hình ảnh phổ biết nhất, mới đây nhà phát triển ứng dụng Google Photos đã phát hành công cụ mới với tên gọi PhotoScan. Một giải pháp hoàn hảo, giúp biến những bức tranh quý giá
Tuyệt chiêu gửi tin nhắn bí mật trên Messenger
Gửi tin nhắn bí mật trên Messenger không khó. Đây là cách để ngăn chặn không cho bất kỳ ai đọc được cuộc nói chuyện giữa bạn và người khác. Trong bài viết này mình sẽ mách các bạn tuyệt chiêu để không ai đọc được tin
Hướng dẫn cách khởi động lại Windows Update khi gặp lỗi
Có nhiều cách để bạn có thể khởi động lại dịch vụ Windows Update trong Services. Tuy nhiên ở bài viết này, sẽ giới thiệu đến các bạn hai cách hiệu quả và nhanh chóng nhất.
ĐÁNH GIÁ NHANH
So sánh Apple Watch Series 7 với Series 6: Màn hình nhỉnh hơn, tốc độ sạc nhanh hơn
Apple Watch Series 7 đã chính thức được ra mắt cùng với iPhone 13 Series. Sản phẩm mới này có gì khác với “người tiền nhiệm”? Có xứng đáng để nâng cấp không? Hãy cùng chúng tôi so sánh Apple Watch Series 7 với Series 6
Mở hộp Realme C15: Phân khúc giá rẻ với pin 6000mAh, sạc nhanh 18W, 4 camera góc siêu rộng
Với những gì Realme mang lại, Realme C15 chắc chắn là một trong những chiếc máy giá rẻ được quan tâm nhất thời điểm cuối năm. Hãy cùng mở hộp và trải nghiệm sản phẩm này qua bài viết dưới đây nhé.
Đánh giá HP 15-bs559TU: Nâng cấp nhẹ về thiết kế, hiệu năng khá tốt tầm 15", giá 12 triệu
Không giống như những chiếc HP 15 thông thường, dòng sản phẩm laptop phổ thông thế hệ mới của HP đem đến cho người dùng một cái nhìn mạnh mẽ nam tính hơn rất nhiều.