Thương mại điện tử tại Việt Nam và những rào cản

Một cuộc điều tra trên 1600 doanh nghiệp thương mại điện tử (TMĐT) năm 2008 của Bộ Công thương công bố cho thấy: 100% doanh nghiệp có máy tính, 99% kết nối internet, 88% xây dựng mạng nội bộ và 45% có website.

Tỷ lệ website được cập nhật thường xuyên và có chức năng đặt hàng trực tuyến tăng nhanh, song nhữnge ngại về rủi rođang làm cản trở sự phát triển phương thức kinh doanh này.

Rào Cản Tâm Lý

Việt Nam đang ở vào giai đoạn bắt đầu phát triển mua sắm qua mạng, vì vậy điều quan trọng là tất cả những người bán hàng phải tạo niềm tin cho người tiêu dùng bằng dịch vụ sau bán hàng.

Tại châu Âu, châu Mỹ và các nước phát triển, người bán hàng thuyết phục người tiêu dùng bằng cách chấp nhận đổi hàng hoá, sản phẩm cho người tiêu dùng trong vòng 30 ngày sau khi mua.

Còn tại Việt Nam, người mua và người bán vẫn thực hiện theo phương thức 'tiền trao cháo múc' vàmua bán xong là thôi nên người tiêu dùng rất lo ngại mua phải sản phẩm không dùng được hoặc chất lượng không đạt như mong muốn.

Vì vậy, bán hàng qua mạng mặc dù tiết kiệm được cho người tiêu dùng nhưngvấn đề mấu chốt là chất lượng sản phẩm có đảm bảo hay không, bởi người bán hàng trên mạng không quyết định được vấn đề này mà phải là người sản xuất chịu trách nhiệm cuối cùng với người tiêu dùng.

Các website cần phải tạo ra mô hình mua bán có độ an toàn cao, các dịch vụ theo sau phải chu đáo, tạo nên sự thân thiện và dễ dàng cho người tiêu dùng. Bên cạnh đó, giá cả cạnh tranh là yếu tố quyết định để kéo được nhiều người đến với việc mua hàng trực tuyến.

Ngoài ra, người tiêu dùngcòn nghi ngại trong các vấn đề về bảo vệ thông tin cá nhân và bảo vệ người tiêu dùng, về giải quyết tranh chấp trong giao dịch mua bán hàng trực tuyến.

Thói quen sử dụng tiền mặtcủa người Việt cũng là một trong những nguyên nhân khiến việc thanh toán trực tuyến bị hạn chế, điều này là một phần nguyên nhân dẫn đến thương mại điện tử phát triển chậm.

Vấn đề thủ tục

Ngoài ra,vướng mắc về giấy tờ thanh toán với yêu cầu hoá đơn đỏ, chữ ký, con dấu tươitrong phương thức thanh toán truyền thống đã được các chuyên gia TMĐT nhắc đến như một lý do tiên quyết.

Theo kết quả điều tra có tới 74,1% doanh nghiệp sử dụng hình thức thanh toán là khách hàng trả tiền mặt khi nhận hàng, 74,8% doanh nghiệp chấp nhận thanh toán chuyển khoản qua ngân hàng và chỉ có 25% doanh nghiệp thanh toán bằng chuyển tiền qua bưu điện.

Để có thể tiến hành một chu trình TMĐT trọn vẹn từ khâu đặt hàng, giao hàng đến khau thanh toán, ngoài sự thống nhất giữa các bên tham gia giao dịch còncần những quy định cụ thể của cơ quan quản lý nhà nước về việc tiếp nhận và xử lý các hoá đơn, chứng từ điện tửphát sinh từ giao dịch này.

Thay vì các mẫu hoá đơn in sẵn như hiện nay sẽ là hoá đơn tự in từ hệ thống quản lý nội bộ doanh nghiệp hoặc các chứng từ điện tử được gửi, nhận và lưu trữ trong hệ thống thông tin của từng bên tham gia giao dịch.

Để những chứng từ này có giá trị sử dụng thực tế đối với nghiệp vụ tài chính doanh nghiệp thì ngoài sự thừa nhận chính thức của Nhà nước về giá trị pháp lý còn cần sự thay đổi tương ứng trong các quy định về hoá đơn chứng từ của hệ thống pháp luật tài chính hiện hành.

Gần đây, xuất hiện một số biến tướng trong thương mại điện tử mà MB24 là một ví dụ. Điều này làm cho TMĐT tại Việt Nam vốn đã yếu ớt nay lại càng khó khăn trong việc phát triển.

Tính chuyên nghiệp

Điều này liên quan đến nhận thức của doanh nghiệp trong việc cung cấp sản phẩm đến tận tay khách hàng.

Có thể thấy, vấn đề thanh tóan là một rào cản rất lớn trong việc phát triển thương mại điện tử,để thanh toán được phải trải qua nhiều công đọan nhiêu khê, tự phát và thiếu quy chuẩn. Do vậy, khách hàng không hào hứng.

Các siêu thị vốn là những doanh nghiệp tiếp cận nhiều với hình thức kinh doanh online, nhưng hầu hết vẫn chưa dám hòan tất bước cuối cùng là cho khách hàng tự thanh tóan online, lý do vìchưa đủ điều kiện về cơ sở hạ tầngVà khách hàng cũng không yên tâm sử dụng hình thức thanh tóan này.

Đối với những khách hàng trong khu vực nội thành, họ có thể đặt hàng qua mạng, sau đó trả tiền mặt khi nhân viên giao hàng đến nhà. Nhưng với khách hàng ngọai thành, họ phải chuyển tiền trước vào tài khỏan của doanh nghiệp, gây ra tâm lý lo ngại.

Giao hàng là khâu cuối cùng song cũng không kém phần quan trọng trong quy trình kinh doanh TMĐT. Tuy nhiên, kết quả điều tra cũng cho thấy có 55,4% doanh nghiệp có đội ngũ giao hàng, 49,9% doanhnghiệp để người mua đến nhận hàng, 25,8% doanh nghiệp thành lập đại lý giao nhận và 12,8% giao hàng qua đường bưu điện. Có thể thấy,dịch vụ giao nhận của các doanh nghiệp vẫn tập trung vào tự tổ chức hoặc người mua đến nhận hàng, rõ ràng rất thiếu tính chuyên nghiệp, bất tiệnkhiến người mua cảm giác mua hàng qua TMĐT không khác bao nhiêu với cách mua hàng truyền thống.

Độc giả có thể theo dõi Báo cáo chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam - 2012 do Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam thực hiện tại đây.
YellowBro

TIN LIÊN QUAN

Hãy cẩn thận với các sàn 'Thương mại điện... lừa'

Ngày 16/4/2012, Bộ Công Thương chính thức cảnh báo hiện tượng một số sàn giao dịch thương mại điện tử (TMĐT) có dấu hiệu lừa tiền của các tổ chức, cá nhân.

Bạn biết gì về Thương mại điện từ (phần 1)

Thương mại điện tử (TMĐT) ở Việt Nam đang phát triển nhanh chóng. Bằng chứng là ngoài sự phát triển của các website mua bán trong nước, các ông lớn trên thế giới như eBay, Amazon, Google... cũng đã có những động thái nhằm can thiệp vào thị trường

Chợđiệntử.vn tự tin đối đầu với Alibaba

Thị trường Thương mại Điện tử Việt Nam tự tin đối đầu với đại gia Trung Quốc Alibaba.

Chiến lược bán hàng online – phát triển thế nào để bền vững?

Trong buổi hội thảo “Tăng tốc bán hàng online – Chiến lược lớn cho doanh nghiệp vừa và nhỏ” do Bizweb và Hiệp hội TMĐT Việt Nam đại diện tổ chức vào...

Sàn thương mại điện tử sẽ bị phạt 80 triệu đồng nếu có hàng nhái, hàng cấm

Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin (TMĐT và CNTT - Bộ Công Thương) vừa có thông báo yêu cầu rà soát hàng giả, hàng nhái, hàng cấm và hàng hạn chế kinh doanh trên website thương mại điện tử.

Người Việt trẻ chuộng mua hàng qua Amazon, eBay

Đây là một trong những đánh giá được đưa ra trong Báo cáo chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam (EBI) 2017 do Hiệp hội Thương mại điện tử (VECOM) công bố ngày 23/2.

Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ phát triển với việc phổ cập kỹ năng kỹ thuật số

Theo nghiên cứu Business Digital Index 2017 công bố bởi Ngân hàng Anh quốc Lloyds Banking Group, các doanh nghiệp nhỏ nắm vững các kỹ năng kỹ thuật số sẽ tiết kiệm được gấp 3 lần thời gian, 5 lần chi phí và 11 lần các giao dịch quốc tế so với các

5 xu hướng thương mại điện tử năm 2017

Dự báo tăng trưởng thương mại điện tử năm 2017 ước đạt 25% so với năm 2016, nhiều khả năng doanh số của TMĐT sớm đạt mức 10 tỷ USD.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn download lịch sử chat Yahoo! Messenger

Là phần mềm chat miễn phí đầu tiên có mặt tại Việt Nam, Yahoo đã gắn bó với tuổi thơ và thậm chí là chuyện tình cảm của không biết bao cặp đôi. Nhưng trước sự phát triển như ngày nay của công nghệ và các ứng dụng di

7 công cụ khắc phục các sự cố mạng tốt nhất

Các sự cố mạng luôn luôn xảy ra. Khi bạn không thể kết nối Internet, bạn sẽ cảm thấy bức bối và muốn kết nối lại càng nhanh càng tốt. Hãy xử lý các vấn đề về mạng đang gặp phải với 7 công cụ tuyệt vời sau đây.

Apple phát hành chính thức macOS 12.6

Apple hôm nay đã tung ra bản cập nhật macOS 12.6 (số phiên bản nội bộ: 21G115) cho người dùng máy tính Mac, 26 ngày sau bản phát hành cuối cùng.

Cách khắc phục lỗi 1016: "System boot timeout, temporarily exit any security software and try again" trong NoxPlayer

Trong khi khởi động NoxPlayer chắc hẳn một trong số các bạn đã gặp phải lỗi 1016: System boot timeout, temporarily exit any security software and try again. Vậy làm thế nào khắc phục lỗi này? Hãy tham khảo bài viết sau

Kích hoạt dark theme trên YouTube cho Android trước khi Google chính thức cập nhật

Hiện tại chế độ nền tối đang phát hành dưới dạng lần lượt theo từng tài khoản và mới bắt đầu trên các thiết bị sử dụng hệ điều hành iOS. Do đó, mình sẽ hướng dẫn các bạn cách kích hoạt dark theme trên YouTube cho

ĐÁNH GIÁ NHANH

Nên mua Galaxy Z Fold 3 5G hay Galaxy Z Flip 3 5G?Đâu là flagship màn hình gập phù hợp nhất với bạn?

Galaxy Z Fold 3 5G và Galaxy Z Flip 3 5G là hai chiếc smartphone màn hình gập mới hot nhất hiện nay. Tuy nhiên, rất nhiều bạn đang phân vân không biết nên mua Galaxy Z Fold 3 5G hay Galaxy Z Flip 3 5G. Vậy đâu trong

Đánh giá nhanh Camon CX: Thiết kế vỏ kim loại sang trọng, hiệu năng khá, sử dụng Android 7.0

Camon CX dễ dàng tạo được ấn tượng với người dùng bởi thiết kế nguyên khối cùng lớp vỏ kim loại sang trọng, hiệu năng khá tốt và đặc biệt là hỗ trợ nền tảng Android 7.0 với nhiều tính năng hấp dẫn

Thiết kế của Galaxy J8: Phần nào mang lại sự lựa chọn mới mẻ và đột phá hơn

Các smartphone dòng J ngày càng tạo được ấn tượng mạnh với người dùng bởi thiết kế được chăm chút tỉ mỉ và nhiều thay đổi phù hợp xu hướng hiện nay. Có thể nói trong những mẫu smartphone tầm trung năm nay, Galaxy J8