Bạn biết gì về Thương mại điện từ (phần 1)

Về khái niệm, ta có thể hiểu Thương mại điện tử (e-commerce) là sự mua bán sản phẩm hay dịch vụ thông qua các hệ thống điện tử mà chủ yếu là Intenet.

Về nguồn gốc, TMĐT được nhen nhóm từ những năm thập kỷ 70, khi mà các hợp đồng điện tử, đơn đặt hàng, hóa đơn điện tử, thẻ tín dụng bắt đầu ra đời và được chấp nhận ở nhiều nước. Cho đến những năm giữa thập kỷ 80, một số các công ty ở Châu Âu và Bắc Mỹ đã mạnh dạn áp dụng. Thập kỷ 90 là sự phá triển bùng nổ của TMĐT với sự ra đời của một loạt các công ty lớn mà trong đó nổi bật nhất phải kể đến Amazon (1994), eBay(1995) hay Alibaba(1999). Song hành với những bước tiến của Internet, thương mại điện tử đã và đang phát triển mạnh mẽ hơn bao giờ hết cho đến nay. Với Việt nam, năm 2005 đánh dấu một mốc quan trọng trong sự phát triển của TMĐT khi Quốc hội thông qua Luật giao địch điện tử.

Phần 1: Các hình thức Thương mại điện tử

Hiện nay có nhiều tranh cãi về các hình thức tham gia cũng như cách phân chia các hình thức này trong thương mại điện tử. Tuy nhiên, nếu phân chia theo đối tượng tham gia thì có 3 đối tượng chính bao gồm: Chính phủ (G - Goverment), Doanh nghiệp (B - Business) và Khách hàng (C - Customer). Nếu kết hợp đôi một 3 đối tượng này sẽ có 9 hình thức theo đối tượng tham gia: B2C, B2B, B2G, G2B, G2G, G2C, C2G, C2B, C2C. Dưới đây là 3 hình thức chính trong số đó B2C, B2B và C2C:

Hình thức B2C

B2C: TMDT giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng: loại giao dịch trong đó khách hàng của các doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến là những người tiêu dùng cuối cùng, mua hàng với mục đích phục vụ tiêu dùng cá nhân. Đây là loại giao dịch quen thuộc và phổ biến nhất trong thương mại điện tử.

Các mô hình kinh doanh trong B2C bao gồm 7 mô hình chính:

1. Cổng thông tin
- Mô hình doanh thu: Quảng cáo, phí đăng ký, phí giao dịch, phí liên kết
- Cơ hội thị trường: hầu hết người sử dụng đều thông qua các cổng thông tin để truy cập vào những website thương mại khác trên khắp thế giới, có 2 loại.
+ Ctt chung (Ctt chiều rộng): Yahoo, AOL, MSN... Đưa ra các dịch vụ trọn gói và các nội dung như tìm kiếm, tin tức, thư tín điện tử, chuyện gẫu, âm nhạc, chương trình video, chương trình lịch... Đối tượng chủ yếu là những người sử dụng tại nhà.
+ Ctt chuyên biệt (hay Ctt chiều sâu) iBoats.com...Đưa các sp cho những thị trg chuyên biệt.

2. Nhà bán lẻ điện tử
- Mô hình doanh thu: Bán hàng hóa, phí dịch vụ
- Cơ hội thị trường: mọi người sử dụng trên Internet đều có thể là khách hàng tiềm năng của các doanh nghiệp
- Bán lẻ điện tử. Có 5 loại:
+ Người bán hàng ảo: Phiên bản trực tuyến của cửa hàng bán lẻ, nơi khách hàng có thể mua sắm hàng hoá ngay tại nhà hoặc công sở vào bất cứ thời gian nào trong ngày.(Amazon.com)
+ Kênh phân phối trực tuyến cho các doanh nghiệp kinh doanh truyền thống.( Walmart.com )
+ Danh mục người bán hàng: Phiên bản trực tuyến của danh mục thư tín trực tiếp(LandsEnd.com)
+ Phố buôn bán trực tuyến: Phiên bản trực tuyến của phố buôn bán(Fashionmall.com)
+ Các nhà sản xuất trực tiếp: Các nhà sx tự thực hiện buôn bán trực tuyến (Dell.com)

3. Nhà cung cấp nội dung
- Cung cấp thông tin, các chương trình giải trí (như báo chí, các vấn đề thể thao,...) và các chương trình trực tuyến, các tin tức thời sự cập nhật, các vấn đề quan tâm đặc biệt, những chỉ dẫn hay lời khuyên trong các lĩnh vực và/hoặc bán thông tin.
- Mô hình doanh thu: Quảng cáo, phí đăng ký, phí liên kết hoặc tham khảo, phí download.
- Cơ hội thị trường: chủ yếu vẫn thuộc về các nhà cung cấp thông tin truyền thống, có kinh nghiệm và thâm niên hoạt động.

4. Nhà trung gian giao dịch
- Các nhà trung gian giao dịch cung cấp những bộ xử lý giao dịch bán hàng trực tuyến, giống như các nhà môi giới chứng khoán hay các đại lý du lịch. Góp phần tăng hiệu suất mua bán của khách hàng và của các doanh nghiệp.
- Mô hình doanh thu: Phí giao dịch
- Cơ hội thị trường: Với sự phát triển của Internet, sự gia tăng của thị trường tài chính và thị trường chứng khoán, cơ hội thị trường ngày càng lớn
- Yêu cầu: Phải giải quyết các lo ngại của khách hàng bằng các biện pháp hữu hiệu đảm bảo an toàn và bảo vệ tính riêng tư của khách.

5. Nhà tạo thị trường
- Các doanh nghiệp trên cơ sở Web sử dụng Internet để tạo nên thị trường, kết nối người mua và người bán
- Mô hình doanh thu:Phí dịch vụ Cơ hội thị trường: Có tiềm năng rất lớn
- Yêu cầu: Phải có nguồn lực tài chính và chiến lược tiếp thị tốt để thu hút
- người mua và người bán đến với thị trường; tốc độ xử lý và sự thuận tiện trong xử lý giao dịch
- Các hình thức đấu giá và các dạng khác của mô hình giá động: eBay.com, Priceline.com...
- Mô hình đấu giá và đấu thầu điện tử: Cho phép người tham gia đấu giá các sản phẩm hoặc các dịch vụ thông qua mạng internet.
- Mô hình này rất được ưa chuộng hiện nay đối với doanh nghiệp, cá nhân người tiêu dùng và đặc biệt với các cơ quan công quyền, cho phép người mua và người bán tham gia trên một cửa hàng ảo, được quyền đưa giá trên một phòng đấu giá ảo do mình tạo ra.
- Có hai phương thức đấu giá trực tuyến: đấu giá theo giá tăng dần và đấu giá theo hình thức giá giảm dần (đấu thầu Reverve Auction Model).
- Ví dụ: www.ebay.com: website đấu giá nổi tiếng; www.priceline.com: mô hình đấu giá ngược (đấu thầu).

6. Nhà cung cấp dịch vụ
- Các doanh nghiệp kiếm tiền chủ yếu bằng việc bán dịch vụ cho khách hàng.
- Các dịch vụ chủ yếu: lưu giữ thông tin trên máy tính, tư vấn, đánh giá, mua bán tạp phẩm...
- Mô hình doanh thu: Bán dịch vụ, phí đăng ký
- Cơ hội thị trường: rất lớn vì nhu cầu của người tiêu dùng đối với các sản phẩm dịch vụ ngày càng tăng
- Yêu cầu: Cần quảng cáo, xúc tiến nhằm giảm bớt những lo ngại của khách hàng đối với các dịch vụ trực tuyến, tạo dựng sự tin cậy
- Có biện pháp khuyến khích khách hàng tiếp cận và quyết định dùng thử các sản phẩm dịch vụ của DN.

7. Nhà cung cấp cộng đồng
- Những site, nơi các cá nhân có cùng mối quan tâm, chung sở thích riêng biệt, có thể tới cùng chia sẻ kinh nghiệm, trao đổi, thảo luận về những vấn đề quan tâm
- Mô hình doanh thu: Quảng cáo, phí đăng ký, phí liên kết và tham khảo
- Cơ hội thị trường: số lượng người sử dụng Internet, các mối quan tâm của người tiêu dùng ở các cộng đồng trên mạng cũng ngày càng tăng.
- Yêu cầu: Phải có chiến lược tiếp thị tốt để có thể thu hút những thành viên mới tham gia cộng đồng
- Cân đối giữa chi phí cho các nội dung chất lượng cao và thu nhập của doanh nghiệp

TIN LIÊN QUAN

Chợđiệntử.vn tự tin đối đầu với Alibaba

Thị trường Thương mại Điện tử Việt Nam tự tin đối đầu với đại gia Trung Quốc Alibaba.

Hãy cẩn thận với các sàn 'Thương mại điện... lừa'

Ngày 16/4/2012, Bộ Công Thương chính thức cảnh báo hiện tượng một số sàn giao dịch thương mại điện tử (TMĐT) có dấu hiệu lừa tiền của các tổ chức, cá nhân.

Thương mại điện tử tại Việt Nam và những rào cản

Mua sắm qua mạng đã trở thành phổ biến ở nhiều nước, nhưng ở Việt Nam còn quá nhiều rào cản. Theo Cục TMĐT và Công nghệ thông tin (Bộ Công thương), nhu cầu tìm kiếm thông tin về doanh nghiệp và sản phẩm của người sử dụng internet rất cao, lượng

Start-up công nghệ có thể bị phạt tù nếu cung cấp dịch vụ trái phép

Mới đây cộng đồng khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ được phen nổi sóng khi thông tin về Bộ Luật Hình Sự sửa đổi 2015 được công bố. Theo đó, tại...

Tổng kết thương mại điện tử Việt Nam 2018: nhiều tiền, nhiều bất ngờ

2018 đánh dấu thêm một năm đại thành công cho các công ty thương mại điện tử Việt Nam. Trong khi Shopee và Lazada liên tục phá kỷ lục về doanh số sau các đợt khuyến mãi thì Tiki và Sendo cũng nhận được những khoảng đầu tư giá trị, mở đường cho các

Sàn thương mại điện tử sẽ bị phạt 80 triệu đồng nếu có hàng nhái, hàng cấm

Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin (TMĐT và CNTT - Bộ Công Thương) vừa có thông báo yêu cầu rà soát hàng giả, hàng nhái, hàng cấm và hàng hạn chế kinh doanh trên website thương mại điện tử.

59% phụ nữ chọn mua sắm trực tuyến

Theo kết quả khảo sát về thương mại điện tử của Bộ Công Thương năm 2013, phụ nữ chiếm số lượng áp đảo về mua sắm trực tuyến với tỉ lệ 59% trong khi chỉ có 41% nam giới mua sắm theo hình thức này. Bắt đầu có nhiều người sử dụng Internet để mua sắm

Chiến lược Marketing của Ebay: Vị thế của Ebay so với Amazon

Tập đoàn Ebay là một công ty của Hoa Kỳ, quản lý trang Web eBay.com được thành lập vào tháng 12 năm 1995. Đây là một website đấu giá trực tuyến, nơi mà mọi người khắp nơi trên thế giới có thể mua hoặc bán hàng hóa và dịch vụ. Ngoài trụ sở tại Mỹ,

THỦ THUẬT HAY

Chơi game trên iPhone, iPad sử dụng iOS 11 đã Jailbreak không bị văng ứng dụng

Đối với những thiết bị sử dụng đã jailbreak thì nhược điểm lớn nhất chính là bị liệt vào danh sách không đảm bảo tin cậy theo quy định của nhà phát triển game. Mặc dù vẫn có thể tải về từ App Store những khi mở trò

Fullscreen Video Slideshow with BigVideo.js

Chúng tôi sẽ hưỡng dẫn làm thế nào để tạo slideshow nền bằng video động hoặc một slider bằng Bigvideo.js một Plugin JQuery khá đẹp

Hướng dẫn sao chép văn bản từ video trên điện thoại Android

Dù không dễ dàng như trong iOS 16, nhưng sao chép văn bản từ video trên điện thoại Android vẫn hoàn toàn khả thi. Có một số cách để làm điều này, và một trong số đó là sử dụng ứng dụng Google Ống kính. Mặc dù Android

Cách xem tài khoản Gmail của bạn có bị lộ mật khẩu

Hãy kiểm tra để xem tài khoản Gmail của bạn có nằm trong danh sách 5 triệu mật khẩu Gmail bị phát tán lên mạng gần đây.

Cách nhận thông báo khi người khác đăng bài trên Facebook cho bạn

Sử dụng Facebook, bạn không muốn bỏ lỡ bất kì bài viết nào của bạn bè. Sau đây là cách nhận thông báo khi người khác đăng bài trên Facebook bằng điện thoại hay máy tính nhé...

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá nhanh Xiaomi Mi Mix 2 Special Edition: Trắng xoá như tuyết mùa đông

Bên cạnh những phiên bản màu sắc thông thường đuược làm bằng kính kết hợp với khung kim loại, Mi Mix 2 còn có thêm 1 người anh em khác với mã sản phẩm mang tên Special Edition được chế tác hoàn toàn bằng chất liệu gốm

Mở hộp Vivo V20 SE: Phiên bản rút gọn Vivo V20, 3 camera 48MP, Snapdragon 665

Vivo V20 SE là phiên bản rút gọn của Vivo V20 và V20 Pro. Vậy với giá bán thấp hơn thì Vivo V20 SE sẽ có những ưu điểm nào?