Tổng kết thương mại điện tử Việt Nam 2018: nhiều tiền, nhiều bất ngờ

Không những vậy, thị trường thương mại điện tử Việt Nam cũng có những bước tiến lớn, chứng tỏ được quy mô của mình khi đặt lên bàn cân so sánh với các nước trong khu vực, theo một báo cáo thị trường do iPrice Group mới công bố.

Thị trường lớn thứ hai Đông Nam Á

Trong bảng báo cáo, iPrice tiến hành xếp hạng 10 trang thương mại điện tử có lượng truy cập cao nhất khu vực Đông Nam Á trong năm 2018. Kết quả có đến 5 trong số đó là các công ty hiện đang có mặt tại Việt Nam, lần lượt là Lazada, Shopee, Tiki, Thegioididong và Sendo.

 

Nếu như Lazada và Shopee là các tập đoàn đa quốc gia nên việc họ nắm giữ hai vị trí dẫn đầu không gây nhiều ngạc nhiên thì sự xuất hiện của 3 đơn vị còn lại là một minh chứng rõ rệt cho quy mô của thương mại điện tử Việt Nam.

Cụ thể, ba sàn TMĐT này dù chỉ họat động trong phạm vị thị trường Việt Nam nhưng vẫn đủ sức để nằm trong top 10 khu vực, thậm chí còn vượt trên cả tập đoàn JD của Trung Quốc hiện có mặt ở Indonesia và Thái Lan.

Đáng chú ý hơn cả là Thegioididong. Công ty này là đơn vị duy nhất trong top 10 chỉ kinh doanh một mặt hàng là thiết bị công nghệ. Dù tập trung vào một mặt hàng và một thị trường, Thegioididong vẫn đạt được lượng truy cập đáng nể: trung bình hơn 29 triệu lượt mỗi tháng – xếp vị trí thứ hai toàn quốc trong quý 3 năm nay.

Những con số này cho thấy nhu cầu mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng Việt Nam là cực kỳ cao và sẽ còn tiếp tục tăng trong các năm tới. 

Kết luận này cũng trùng khớp với nhận định của Google và quỹ đầu tư Temasek trong một nghiên cứu công bố hồi tháng 11. Nghiên cứu này dự báo ngành thương mại điện tử Việt Nam từ nay đến 2025 sẽ đạt mức tăng trưởng lên tới 43%, cao nhất trong các nước Đông Nam Á.

Nhiều biến động bất ngờ

Với tiềm năng phát triển to lớn đó, không khó hiểu khi trong năm 2018, các công ty TMĐT Việt Nam liên tục được rót các khoảng tiền khủng từ các quỹ đầu tư quốc tế.

Ngay đầu năm 2018, Tiki đã nhận thêm tiền từ tập đoàn JD, bổ sung vào khoảng đầu tư 44 triệu USD đã nhận trong năm 2017. Đến tháng 9/2018, công ty này tiếp tục nhận thêm 122 tỷ đồng từ VNG.

Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2018, Shopee Việt Nam cũng được công ty mẹ là Tập đoàn SEA (Singapore) bơm thêm hơn 1.200 tỷ đồng vốn điều lệ.

Trước sự bành trướng của đối thủ Shopee, tháng 3/2018, tập đoàn Alibaba quyết định đổ thêm 2 tỷ USD vào Lazada để tăng khả năng cạnh tranh. 

Không thua kém các đối thủ, trong năm 2018, sàn TMĐT Sendo cũng kêu gọi được tổng cộng 51 triệu USD từ SBI Holdings (Nhật Bản) và một số công ty khác.

 

Dòng tiền đầu tư này đã ngay lập tức đem lại sức mạnh cho các công ty TMĐT Việt Nam và tạo ra nhiều biến động cho thị trường. 

Với Tiki, sau khi nhận được các khoảng đầu tư, công ty này đã có những bước tiến ngoạn mục. Hồi cuối quý 3, iPrice ghi nhận số lượt truy cập website của Tiki tăng đến 47,59% so với quý 2. Và đến tháng 10 thì Tiki đã bất ngờ leo lên vị trí thứ hai toàn quốc về số lượt truy cập website trung bình. 

Tương tự, Sendo cũng có sự tăng trưởng không ngừng trong năm 2018. Đặc biệt, vào dịp Black Friday hồi tháng 11, Sendo công bố đã đạt 5 triệu sản phẩm bán ra trong một tuần. Đây là mức doanh số kỷ lục của sàn này.

Tuy vậy, có lẽ bước tiến đáng nể nhất năm 2018 là thuộc về Shopee Việt Nam. Sàn TMĐT này bắt đầu năm 2018 ở vị trí thứ 3 về lượng truy cập website nhưng chỉ trong vòng 7 tháng, Shopee đã lên vị trí dẫn đầu. Theo iPrice Group, đây là lần đầu tiên kể từ quý 2 năm 2017 vị trí số 1 của bảng xếp hạng này không thuộc về Lazada.

Những khoảng đầu tư khủng cùng sự thay đổi vị trí liên tục cho thấy quyết tâm của các sàn TMĐT trong việc “đốt tiền” để giành thị phần. Cuộc chiến TMĐT Việt Nam trong năm 2019 hứa hẹn sẽ còn rất gây cấn.

Đặng Đăng Trường – theo iPrice Group

TIN LIÊN QUAN

Shopee lần đầu tiên dẫn đầu thương mại điện tử Việt Nam

Theo số liệu mới nhất vừa được iPrice Insights công bố cho quý III năm 2018, Shopee đã lần đầu tiên vươn lên dẫn đầu thị trường thương mại điện tử cả nước về cả số lượt truy cập website và xếp hạng ứng dụng di động.

Khuyến mãi Ngày Độc Thân ở Việt Nam: tăng trưởng đến 240%

Ngày Độc Thân bắt nguồn từ Trung Quốc nay đã trở thành một trong những ngày hội khuyến mãi lớn nhất năm của ngành thương mại điện tử toàn cầu. Ở Trung Quốc năm nay, Alibaba của Jack Ma thêm một lần nữa gây chấn động khi lập kỷ lục mới với doanh thu

Tiki, Lazada là web bán hàng online được yêu thích nhất, MoMo dẫn đầu mảng ví

Cả Lazada và Tiki trong năm 2017 đã có nhiều nỗ lực để đưa ra những tiện ích mới tốt hơn dành cho người dùng, ví dụ như việc tăng số lượng mặt hàng của Lazada hay mở thêm dịch vụ giao nhanh trong vòng 2 tiếng của Tiki.

Tiki tiệm cận ngưỡng kỳ lân

Mức định giá của nền tảng thương mại điện tử Tiki được nâng lên khoảng 832 triệu USD sau đợt gọi vốn Series E.

Đánh giá phần mềm Metric.vn - Nền tảng số liệu E-commerce

Hiện nay, thị trường Thương mại điện tử tại Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ và tiềm năng. Đồng thời, Thương mại điện tử cũng là xu hướng của thời đại toàn cầu hóa, đây là lĩnh vựctiềm năng để các doanh nghiệp vừa và nhỏ sinh lợi và phát triển.

Đổ quá nhiều tiền 'nuôi' Shopee, công ty mẹ Sea thua lỗ tới hơn 200 triệu USD 1 quý

Lỗ ròng trong quý 2 của Sea - công ty sở hữu nền tảng thương mại điện tử Shopee ở mức 250,8 triệu USD so với mức 92,1 triệu USD cùng kỳ năm ngoái.

Lazada Việt Nam xác nhận việc đã về tay người Trung Quốc

Với việc Lazada Việt Nam đã trở thành một thành viên của Alibaba, việc hàng hoá Trung Quốc sớm đổ bộ ồ ạt vào Việt Nam là điều có thể dự đoán được từ trước.

Lazada, Shopee cạnh tranh với các startup tại Đông Nam Á bằng cách nào?

BizLIVE - Có thể thấy trong khu vực Đông Nam Á, Lazada và Shopee là 2 website thương mại điện tử nổi tiếng nhất vì có mặt ở nhiều nước và lượng mặt hàng, đơn hàng lớn. Nhưng mỗi website lại sử dụng một chiến lược riêng. ...

THỦ THUẬT HAY

Cách làm pizza tại nhà bằng nồi chiên không dầu cực đơn giản

Món pizza thoạt nghe thì phức tạp, nhưng chỉ cần mua được đế bánh làm sẵn có và sở hữu một nồi chiên không dầu cỡ lớn là bạn sẽ có thể làm được món bánh ngon lành này rất dễ dàng.

8 bước thay đổi cài đặt thông báo iPhone trên iOS 12

iOS 12 mang đến nhiều tính năng mới và cải tiến cho iPhone và iPad bao gồm cả Screen Time để giúp quản lý thời gian của bạn bằng cách sử dụng các ứng dụng, Animoji mới và Memoji, ARKit 2... Một cải tiến nhỏ thực sự đáng

Hướng dẫn thả biểu tượng cầu vồng đang “làm mưa làm gió” trên Facebook

Mới đây thôi, Facebook vừa cho phép người dùng “thả” biểu tượng cầu vồng hay còn gọi là “Tự hào” và ngay lập tức tính năng này “làm mưa làm gió” trên Facebook dù chỉ mới ra mắt.

Hướng dẫn tải và sử dụng Minecraft Launcher trên máy tính

Minecraft, một tựa game đình đám với lối chơi thế giới mở rộng lớn với các chế độ chơi như: sinh tồn, sáng tạo, phiêu lưu... với những khối vuông đa dạng, bạn có thể xây dựng riêng cho mình những công trình với sức

Hướng dẫn tắt tiếng trang web gây ồn ào trên Chrome

Mặc dù, Chrome đã từng cho phép tắt tiếng bằng tính năng Mute Tab, nhưng giờ đây sẽ nâng cấp lên thành Mute Site. Người dùng có thể tắt vĩnh viễn âm thanh phát ra từ trang web đang truy cập.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Review chi tiết điện thoại Nokia C12 Pro: Có thực sự “Đáng” mua?

Nokia C12 Pro là một trong những sản phẩm mới nhất của hãng này. Với thiết kế đẹp và tính năng tốt, đây có thể là một lựa chọn tuyệt vời cho những người đang tìm kiếm một chiếc điện thoại mới. Tuy nhiên, trước khi

Đánh giá Pocophone F1: Liệu có thể làm hài lòng đa số người dùng?

Để mở rộng và tăng tầm ảnh hưởng của hãng, Xiaomi đã ra mắt thêm một thương hiệu phụ có tên Pocophone. Được biết, thương hiệu này hướng đến mục đích sản xuất các sản phẩm có cấu hình vượt trội nhưng giá thành lại vừa

Đánh giá chi tiết Apple iPhone 7: quái vật tí hon đã hoàn thiện hơn

Chống nước, âm thanh stereo và dung lượng bộ nhớ trong có lớn hơn, hiệu năng có tốt hơn đó là những nâng cấp mà chúng ta phải thừa nhận là Apple đã làm tốt so với năm ngoái.