Lazada, Shopee cạnh tranh với các startup tại Đông Nam Á bằng cách nào?

Lúc này, một trong những cách được Lazada sử dụng để thu hút khách hàng trong khu vực Đông Nam Á của mình đó là tạo ra các chương trình khuyến mại.
Lazada, Shopee cạnh tranh với các startup tại Đông Nam Á bằng cách nào?

Ảnh minh họa.

Kinh phí để thực hiện các khuyến mại này đến từ Alibaba. Thế nhưng chiến lược dùng tiền cũng không thể giúp các dự án thương mại điện tử phát triển trong thời gian dài. Trong thời gian tới, đối thủ của Lazada là Shopee, một sản phẩm của startup Sea sẽ được niêm yết trở thành công ty đại chúng. Lazada chắc chắn sẽ gặp khó khăn trong việc tiếp tục thu hút vốn đầu tư. Do đó dần chuyển từ việc dùng tiền để kêu gọi khách hàng sang nâng cấp hạ tầng trở thành lựa chọn phù hợp. Mô hình hoạt động của Lazada từ năm 2013 đang tương tự Amazon, đó là cho phép người bán có thể gửi hàng tại các kho của trang web. Từ những kho này, các mọi sản phẩm được thực hiện đóng gói, chuyển tới người dùng mỗi khi có đơn hàng phát sinh. Như vậy, nếu trang web càng phát triển, càng có thêm nhiều đơn hàng, nhiều người bán thì chi phí cho việc phát triển kho hàng, giao vận cũng sẽ tăng lên.

Theo người đứng đầu Lazada lúc này là Max Bittner, hiện họ đang có 15 kho hàng tại Đông Nam Á. Công ty cũng đang mở rộng dịch vụ giao hàng của mình và tin tưởng vào chuỗi giá trị này. Bất kỳ lượng hàng nào được đưa vào hệ thống bất kỳ lúc nào, chi phí sẽ đều ở mức rẻ nhất. Đây là mục tiêu mà hệ thống thương mại điện tử này đang cố gắng thực hiện. Theo Bittner: “Không phải khách hàng nào cũng muốn mua một mặt hàng giống nhau. Một số khách có thể chờ nhưng số khác lại muốn thật nhanh”. Kể cả mặt hàng mà khách hàng muốn chỉ nhỏ như thực phẩm hằng ngày hay to như tủ lạnh, chi phí đóng gói và vận chuyển phải là thấp nhất. Đây chính là một yếu tố quan trọng trong năng lực của một công ty thương mại điện tử. Cách giúp người bán tiết kiệm hơnKhác với những gì Lazada đang cố thực hiện, Shopee lại đang sử dụng một chiến lược hoàn toàn khác.

Shopee có khá nhiều cách để phổ biến nhận diện thương hiệu của mìnhTheo website thương mại điện tử này, việc để cho người bán chủ động hoàn toàn trong việc hoàn thiện đơn hàng thay vì phụ thuộc vào các kho của website là cách giúp giảm chi phí cho người bán. Họ cũng cho rằng điều này sẽ hiệu quả hơn việc để người bán chuyển hàng đến kho trung gian của website vì phù hợp với tình hình tại Đông Nam Á. Phân tích của Shopee cho thấy hàng nằm sẵn ở kho của website sẽ hiệu quả hơn cho khách mua nhưng lại gây ra vấn đề cho người bán. Người bán muốn hàng giao nhanh hơn phải đưa sản phẩm của mình tới mọi kho. Nếu chỉ đưa sản phẩm tới các kho ở thành phố lớn thì việc giao hàng ở các địa phương sẽ chậm hơn. Chủ tịch của Sea, công ty mẹ của Shopee là Nick Nash cho rằng: “Nếu bạn cố gắng đưa hàng vào kho của bạn, công việc của bạn sẽ trở thành nhà bán buôn và vấn đề của các đối tác là làm thế nào để bán cho bạn một lượng hàng lớn nhất có thể trong một lần”. Đây là khó khăn của những người bán.

Làm theo cách của Alibaba?

Max Bittner cho rằng thách thức lớn nhất của ngành thương mại điện tử không phải là tăng lượng hàng hoá giao dịch mà giải quyết các vấn đề về giao vận. Cựu chủ tịch Lazada Indonesia cho biết các đối tác giao vận thứ 3 tại nước này không theo kịp tốc độ phát triển của website và dịch vụ tại nước này đang kém ở khâu hoàn thiện đơn hàng. Alibaba, tập đoàn đã mua lại Lazada đang phát triển theo mô hình tương tự. Tuy nhiên Jack Ma cũng từng cho rằng: “Khi quy mô của bạn còn nhỏ, hãy phát triển theo mô hình chung gian, không tích trữ hàng hoá. Nhưng muốn có hiệu quả hãy kết hợp cả mô hình trung gian và trữ hàng. Với quy mô hiện nay của Alibaba, bản thân website phải thực hiện nhiệm vụ tích trữ hàng này và nên đầu tư”.Cả Lazada và Alibaba lúc này đang chia sẻ hệ thống dữ liệu lớn của mình để tạo ra các dịch vụ phù hợp với khách hàng và ngăn chặn hàng giả. Các hành vi gian lận của người dùng cũng dễ dàng bị hệ thống phát hiện do chức năng hạn chế đơn hàng có sẵn của hệ thống. Thực tế lúc này tại khu vực Đông Nam Á, Lazada và Shopee không phải là 2 dịch vụ thương mại điện tử duy nhất. Tại mỗi nước, 2 hệ thống này đều có những đối thủ nội của khu vực đó, ví dụ tại Việt Nam là Tiki. Amazon đã có mặt tại Singapore. Một đối thủ khác là Tokopedia đã bán cổ phần cho Alibaba. Các đối thủ thay đổi có thể kéo theo việc cả 2 website thương mại điện tử này cũng sẽ phải thay đổi chiến lược trong thời gian tới.

TÙNG LINH

TIN LIÊN QUAN

Alibaba đặt chân vào Việt Nam khi hoàn thành thương vụ 1 tỷ USD mua lại Lazada

Alibaba với tham vọng thâm nhập thị trường Đông Nam Á bằng việc chi 1 tỷ USD để mua cổ phần kiểm soát tại Lazada Group SA, chiếm quyền chi phối Lazada trong khu vực.

Alibaba vừa đổ thêm 2 tỉ USD nữa vào Lazada

Với 2 tỉ vốn mới nhất đã nâng tổng số tiền mà Alibaba bỏ ra cho Lazada lên con số 4 tỉ USD. Khoản đầu tư đầu tiên được thực hiện vào tháng 4 năm 2016 khi họ bỏ ra 1 tỉ USD để thâu tóm 51% cổ phẩn và sau đó thêm 1 tỉ USD nữa để nâng tổng số lên 83%

Lazada Việt Nam sắp có “Apple Store” online

Số hàng này vẫn được bán ra bởi Lazada, do Lazada mua trực tiếp từ Apple chứ không phải Apple mở store trên Lazada. Do đó khi mua hàng bạn sẽ thấy ghi thông tin người bán là Lazada chứ không phải Apple.

Lazada Việt Nam xác nhận việc đã về tay người Trung Quốc

Với việc Lazada Việt Nam đã trở thành một thành viên của Alibaba, việc hàng hoá Trung Quốc sớm đổ bộ ồ ạt vào Việt Nam là điều có thể dự đoán được từ trước.

“Hội hàng xóm” website thương mại điện tử tưng bừng chúc mừng sinh nhật Lazada

Đại tiệc sinh nhật lần thứ 6 của Lazada chính thức khởi động từ cuối tháng 4 với hàng loạt các hoạt động săn voucher cực kỳ hấp dẫn như “Càng xóc càng bốc”, “Điều ước bất khả thi”… Các voucher săn được sẽ chính thức được áp dụng trong Đại tiệc sinh

Lazada công bố email của CEO lên website, siết chặt nguồn gốc hàng hóa

Trong nỗ lực xây dựng niềm tin người dùng với mua hàng online, trang thương mại điện tử Lazada sẽ công bố email của tổng giám đốc lên website để nhận ý kiến.

Alibaba mua lại Lazada với giá khoảng 1,55 tỷ USD

Alibaba của tỷ phú Jack Ma vừa tuyên bố mua lại thành công 1 tỷ USD cổ phần kiểm soát tại Lazada của Rocket Internet.

Lazada - một trong những tiếp thị liên kết đi đầu tại VN

Lazada không chỉ tiên phong đặt nền móng tiếp thị liên kết (TTLK) tại Việt Nam mà còn góp phần lớn xây dựng một đế chế TTLK hùng mạnh như hiện nay.

THỦ THUẬT HAY

Cách chia sẻ màn hình với FaceTime trên máy Mac

Bạn muốn hiển thị màn hình của mình cho ai đó trong cuộc gọi FaceTime? Hãy làm theo hướng dẫn dưới đây của để thực hiện.

Cách xem thời tiết nhiều địa điểm trên iPhone cùng lúc

Nếu bạn muốn xem thời tiết cho nhiều địa điểm cùng một lúc trên một màn hình, bạn có thể sử dụng tính năng danh sách vị trí được lưu trong ứng dụng Weather của iPhone.

Làm sao để ngăn không cho ai thay đổi hình nền Windows?

Trên Windows có tính năng không cho phép ai có thể thay đổi hình nền máy tính, mặc định chỉ sử dụng 1 hình nền bất kỳ do chính bạn chọn lựa.

Hướng dẫn cập nhật iOS 11.3 beta, trải nghiệm nhiều tính năng mới

Apple đã tích hợp tính năng kiểm soát tình trạng pin trên phiên bản iOS 11.3, tuy nhiên bạn chưa có thể sử dụng trên beta 1. Rất có thể, bản cập nhật beta 2 dự kiến ra mắt trong tuần sau sẽ được kích hoạt.

Hướng dẫn cách thiết lập Bluetooth trên Windows 10

Bluetooth không còn là kiểu công nghệ chỉ dân ghiền mới biết. Giờ đây bạn có thể tìm thấy nó trên bất kì thiết bị nào, từ điện thoại tới ô tô….Do vậy, việc bật Bluetooth trên Windows sẽ là hữu ích hơn bao giờ khi nó có

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Honda CBR650F 2018 - Mô-tô tầm trung gây sốt trên toàn thế giới

Xuất hiện lần đầu tiên trên thế giới vào năm 1991, CBR600F sau đó đã được thay thế bằng mẫu CBR600F2, huyền thoại này được đánh giá là một trong những chiếc xe máy tốt nhất mọi thời đại.

‘iPhone 8 Plus tốt hơn máy ảnh chuyên nghiệp’

Phóng viên của Mashable có 2 tuần trải nghiệm chụp hình bằng iPhone 8 Plus và rút ra nhiều điểm ưu việt của nhiếp ảnh di động so với sử dụng camera chuyên nghiệp.