Hướng dẫn luộc gà cúng ngày tết chuẩn cách

Giao thừa là thời khắc vô cùng thiêng liêng, là khoảnh khắc chuyển giao năm cũ sang năm mới. Vì thế mọi gia đình đều phải chuẩn bị mâm lễ cúng bái thần linh, tổ tiên phù hộ cho năm mới bình an và may mắn. Và trong mâm lễ cúng đó không thể thiếu được món gà luộc. Xin mời các độc giả hãy cũng trangcongnghe.vn tìm hiểu cách làm gà cũng giao thừa để sao cho đúng nhất.



Cách làm gà cúng giao thừa

Tưởng chừng như việc mua một con gà về luộc rồi dâng lên làm lễ cúng gia tiên là chuyện đơn giản của các gia đình. Nếu bạn nghĩ việc đó đơn giản đến thế thì suy nghĩ của bạn hoàn toàn sai lầm. Việc chọn và luộc gà sao cho ngon và đẹp nhất là không chuyện không đơn giản.

Đầu tiên là chọn gà

Chọn gà cúng giao thừa phải là gà trống. Gà to cân nặng 2,5kg- 3kg. Quan trọng là gà phải có cựa ( cựa gà chuẩn phải tầm hạt lạc) thì mới là con gà có thịt chắc. Mồng gà phải đỏ tươi và cao. Gia đình cũng nên chú ý là phải chọn giống gà chân cao, màu vàng ươm; vì khi luộc gà thì chân mới vàng đều đẹp. 

Sau khi mang gà về nhà, cần thả gà vô chuồng để gà đi lại một vài tiếng trước khi làm thịt, điều đó tránh cho chân gà không bị tụ máu làm xấu con gà.

Cách tạo dáng gà cúng

Con gà trước khi luộc thì cần buộc tạo dáng cố định. Gia đình có thể tham khảo rất nhiều dáng luộc gà ( tham khảo trên mạng). Một số dáng gà đẹp điển hình khi được đưa lên lễ như Buộc gà dáng quỳ; Buộc dáng gà bay – bay cao; Buộc dáng gà cánh tiên (cách làm gà cánh tiên). 

Dáng buộc gà phù hợp có ý nghĩa vô cùng sâu sắc, vừa là thể hiện lòng thành kính với Thần linh, Tổ tiên; vừa là xin may mắn phước lành đến cho gia đình đầu năm mới.

Cách luộc gà cúng giao thừa

Chọn xoong nồi tương xứng với con gà. Luộc gà thì phải để ngập nước trong nồi. Cho gà vào ngay từ đầu xếp cố định rồi đổ ngập nước.

Muốn để gà ngon đẹp thì gia đình nên cho lượng muối và bột ngọt tùy vào lượng nước để cân đối. Muốn gà được thơm hơn thì người miền Bắc thường cho thêm vài lát gừng.

Sau đó, ta bắt đầu luộc gà. Luộc gà cho đến khi sôi nước sấp thì cho nhỏ lửa rồi đun để tránh cho gà không bị rách thịt, mềm chín quá. Trong quá trình luộc cần để ý nồi luộc gà, múc nước sôi nóng trong nồi luộc gà tưới dội lên con gà cho gà được chín đều.

Sau đó 15 phút tắt bếp đậy vung nồi, để chín âm con gà khoảng 10 đến 15 phút. Sau đó 20 phút sau,dùng nước sạch nguội xả qua con gà để con gà được sạch sẽ vàng bóng.

Cách làm gà cúng bày

Ngắt hoa hồng cắm vào miệng con gà. Điều này biểu tượng cho sự may mắn, an lành đỏ rực cả năm cho gia chủ. Lưu ý đặt gà cúng giao thừa nên đặt đầu gà quay hướng bát hương để thể hiện sự tôn kính rất đáng quý.

Ý nghĩa làm gà cúng giao thừa

Chọn gà trống làm gà cúng giao thừa thể hiện mong muốn mọi thành viên trong gia đình có nhiều sức khỏe, may mắn trong năm mới. 

Một số gia đình tín ngưỡng theo quan niệm của ông cha ta xưa kia xem chân gà sau khi luộc cũng mang nhiều ý nghĩa: Chân gà bên phải mang ý nghĩa cầu tài; Chân gà trái mang ý nghĩa bản mệnh. Bên cạnh đó có nhiều kiểu xem chân gà như Bổng cun cách; Tứ hỷ cách; Kê ba cách; Ủ cái cách; Tinh cái cách; Nội cáu cách; Phù cái cách; mỗi kiểu cách có nhiều ý nghĩa khác nhau như thể hiện sự may mắn, sự trường tồn, sự giàu có.

Kết luận

Trên đây, Trangcongnghe.vn xin gửi đến độc giả cách làm gà cúng giao thừa đúng chuẩn nhất .Độc giả tham khảo và thực nghiệm đúng cách, chúc mọi người một năm mới thật nhiều niềm vui, may mắn và phát tài nhé !

TIN LIÊN QUAN

Hướng dẫn cách cúng giao thừa ở chung cư làm sao cho đúng

Theo phong tục tập quán người Việt, vào ngày cuối cùng của năm cũ âm lịch, các gia đình sẽ gác lại mọi người có thể chuẩn bị một mâm lễ cúng gia tiên của họ và cầu nguyện cho mình sang một năm mới gặp nhiều may mắn, tài lộc đầy nhà. Thời gian thực

Tổng hợp bài văn khấn đêm giao thừa chuẩn nhất 2023

Trong tết cổ truyền Việt Nam, bài văn khấn luôn là điều linh thiêng, giúp gia chủ gửi gắm những lời thành tâm, mong cầu cho một năm mới an khang thịnh vượng. Trangcongnghe.vn đã tổng hợp tất cả các bài văn khấn đêm giao thừa trong nhà, ngoài trời

Những điều cần làm để mang lại tài lộc cả năm trong ngày mùng 1 Tết

Tết Nguyên Đán là dịp lễ quan trọng nhất trong năm đối với những người theo âm lịch. Đây là thời gian để các gia đình và bạn bè quây quần bên nhau thưởng thức những món ăn mang ý nghĩa tượng trưng và trao đổi quà tặng cũng như những lời chúc tốt

Cách làm khô gà lá chanh bằng nồi chiên không dầu

Khô gà lá chanh là món ăn vặt thơm ngon, dễ làm và đặc biệt sẽ tốn rất ít thời gian để chế biến nếu bạn dùng nồi chiên không dầu để sấy gà.

Cách làm heo quay bằng nồi chiên không dầu

Với nồi chiên không dầu, bạn sẽ có thể dễ dàng chế biến được món thịt heo quay ngoài giòn trong mềm y như mua ở ngoài hàng.

Đi chùa nên mua hoa gì cúng Phật đầu năm để mang lại bình an tài lộc?

Liệu việc sử dụng hoa trong các hoạt động tín ngưỡng Phật giáo có hợp lý cả về mặt môi trường và tôn giáo? Ở Việt Nam, rất nhiều loài hoa đại diện cho những ký ức, cảm xúc và biểu hiện có ý nghĩa hoặc mục đích. Ngày nay chúng ta vẫn nghĩ đến việc

Thiết lập Window 10 tự động chuyển sang giao diện nền đen khi trời tối

Bên cạnh giao diện nền sáng, Microsoft còn bổ sung cho Windows 10 giao diện nền tối. Sau đây là hướng dẫn để window 10 tự động chuyển sang giao diện nền đen

99+ câu chúc tết 4 chữ ý nghĩa dành cho năm Quý Mão 2023

Đối với người Việt thì Tết Nguyên Đán là lễ quan trọng nhất ở Việt Nam. Đó là sự khởi đầu của một năm mới theo lịch Việt Nam cũng như sự xuất hiện của mùa xuân về. Khi bắt đầu một năm mới, bạn có thể dành thời gian để suy ngẫm về quá khứ và tiến về

THỦ THUẬT HAY

5 phương pháp giúp giải phóng và tăng bộ nhớ RAM cho máy tính

Cách đơn giản nhất để giải phóng bộ nhớ RAM được sử dụng là mở Windows Task Manager. Chọn Tab Processes và sắp xếp danh sách các chương trình đang tiêu tốn bộ nhớ theo thứ tự cao đến thấp. Làm cách này bạn sẽ thấy được

Hướng dẫn tạo bookmark trên Google Chrome, Mozilla Firefox hoặc Internet Explorer

Thông thường khi lướt web bạn tình cờ gặp được những trang web hữu ích với mình, nếu không lưu lại sẽ rất khó nhớ để truy cập khi cần. Nếu bạn chưa biết cách sử dụng tính năng này thì thật đáng tiếc!!!

Cách reset iPhone và đưa máy về trạng thái mới ban đầu

Thời gian reset phụ thuộc vào dữ liệu của bạn nhiều hay ít. Cách này cũng phổ biến hơn cho người dùng bởi dễ thao tác và chỉ cần chiếc điện thoại của bạn. Thêm nữa là phiên bản iOS trong máy bạn cũng sẽ giữ nguyên tại

Hai cách kiểm tra dung lượng pin chính xác nhất từ phiên bản iOS 11.3

Việc kiểm tra dung lượng pin là vô cùng cần thiết với người dùng iPhone/ iPad. Vì chúng ta sẽ biết được tình trạng pin, qua đó có quyết định thay pin đúng lúc nhằm tránh tình trạng iPhone bị chậm đi do pin bị chai. Đây

ĐÁNH GIÁ NHANH

Sơ lược về Laptop Surface mới: Đáng để chờ đợi

Có ba điều mà hầu hết mọi người đã nghe về máy tính xách tay Surface. Trước tiên, trông rất giống MacBook Air. Thứ hai, nó có vải bao bọc. Thứ ba, nó chạy phiên bản hệ điều hành được gọi là Windows 10 S.

Đánh giá BMW X4 2019 về thiết kế vận hành và giá bán

BMW X4 2019 đã xuất hiện tại các đại lý ở Mỹ, cạnh tranh trực tiếp với Mercedes-Benz GLC coupe. Các phiên bản xDrive30i tiêu chuẩn có giá khởi điểm là 51.445 USD (tương đương 1,2 tỷ đồng) và M40i có giá 61.445 USD