Hướng dẫn cách cúng giao thừa ở chung cư làm sao cho đúng

Theo phong tục tập quán người Việt, vào ngày cuối cùng của năm cũ âm lịch, các gia đình sẽ gác lại mọi người có thể chuẩn bị một mâm lễ cúng gia tiên của họ và cầu nguyện cho mình sang một năm mới gặp nhiều may mắn, tài lộc đầy nhà. Thời gian thực hiện nghi lễ cúng giao thừa năm Tân Mão 2023 được cho là 23h10’ ( hôm trước) đến 0h40’ ( mùng 1) tùy thuộc vào thời điểm thích hợp mà gia chủ cần cân nhắc.

Khái niệm cúng giao thừa

Cúng giao thừa là lễ cúng trừ tịch, nhằm tiễn ( loại bỏ khu trừ ) những điềm xấu, xui xẻo, ma quỷ ở năm cũ và đón các vị Thần linh mang lại may mắn bình an trong năm mới.

Ở quê nghi lễ cúng giao thừa thường được chia làm hai lễ : trong nhà và ngoài trời. Vậy còn ở thành phố nhất là trong các “ chung cư ” thì người dân thường thực hiện nghi lễ cúng giao thừa như thế nào ?


Cúng giao thừa ngoài trời

Việc cúng giao thừa ở chung cư tưởng chừng là đơn giản nhưng lại không hẳn đơn giản.

Không gian chung cư chật hẹp, không rộng rãi như sân vườn nhà riêng ở quê nên người dân chỉ cần cúng giao thừa “ trong nhà “ là được. 

Việc cúng ngoài trời ở chung cư là việc khó có thể làm được vì cúng giao thừa ngoài trời phải có sự kết hợp giữa thiên - địa – nhân. Điều này lại không thuận tiện với cư dân sống nơi đây và cũng không hợp với phong thủy.

Cúng giao thừa trong nhà

Ý nghĩa của việc cúng giao thừa 

Việc cúng giao thừa trong nhà được cho là hoàn toàn thích hợp với những cư dân sống ở các tòa nhà cao tầng để tránh bất trắc chủ yếu liên quan đến an toàn cháy nổ.

Thời điểm cúng giao thừa

Theo phong tục cổ truyền xưa, nghi lễ cúng giao thừa năm Tân Mão 2023 được cho là 23h10’ hôm trước đến 0h40’ hôm sau, trong đó 0h00’ là thời khắc chuyển giao năm cũ với năm mới – thời khắc giao thừa. 

Giao thừa là thời khắc vô cùng thiêng liêng vì mọi gia đình đều phải chuẩn bị mâm lễ cúng bái thần linh, tổ tiên phù hộ cho năm mới bình an và may mắn.

Lễ vật chuẩn bị để cúng giao thừa

Những vật phẩm chuẩn bị để cúng giao thừa bao gồm : hương, đèn nến, quần áo mũ nón vàng mã, mâm ngũ quả, đĩa muối gạo, hoa, chè, trà, rượu, gà trống luộc, đĩa xôi, bánh chưng, …

Bài văn khấn đêm giao thừa trong nhà 2023

 “Nam mô A-Di-Đà Phật”

“Nam mô A-Di-Đà Phật”

“Nam mô A-Di-Đà Phật”

Nam mô Đương Lai Hạ Sinh Di Lặc Tôn Phật

Nam mô Đông Phương Giáo Chủ Dược Sư Lưu Ly Quang Vương Phật

Nam mô Đức Bồ tát Quán Thế Âm cứu nạn cứu khổ chúng sinh

Con kính lạy chín phương trời, mười phương chư Phật, chư Phật mười phương

Con kính lạy Hoàng thiên, Hậu thổ, Long mạch, Táo quân, chư vị tôn thần

Các cụ tổ tiên nội ngoại chư vị tiên linh

Nay phút giao thừa năm Nhâm Dần với năm Quý Mão.

Chúng con là:…………………….. sinh năm:…………………….. …, hành canh:…………………….. … tuổi…………………….. , ngụ tại:……………………….. 

Phút giao thừa vừa điểm, nay theo vận luật, tống cựu nghênh tân, giờ Tý đầu xuân, đón mừng Nguyên đán, tín chủ chúng con thành tâm tu biện hương hoa phẩm vật, nghi lễ cung trần, dâng lên trước án, cúng dường Phật – Thánh, dâng hiến Tôn thần, tiến cúng Tổ tiên, đốt nén tâm hương, dốc lòng bái thỉnh.

Chúng con kính mời: Ngài Bản cảnh Thành hoàng chư vị Đại vương, ngài Bản xứ Thần linh Thổ địa, Hỷ thần, Phúc đức chính thần, ngài Ngũ phương, Ngũ thổ, Long mạch Tài thần, các ngài bản gia Táo phủ thần quân và chư vị Thần linh cai quản ở trong xứ này. Cúi xin giáng lâm trước án, thụ hưởng lễ vật.

Con lại kính mời các cụ tiên linh, cao tằng tổ khảo, cao tằng tổ tỷ, bá thúc đệ huynh, cô di tỷ muội, nội ngoại gia tộc, chư vị hương linh, cúi xin giáng phó linh sàng thụ hưởng lễ vật.

Tín chủ lại kính mời các vị vong linh tiền chủ, hậu chủ, y thảo phụ mộc ở trong đất này, nhân tiết giao thừa, giáng lâm trước án, chiêm ngưỡng tân xuân, thụ hưởng lễ vật.

Nguyện cho tín chủ, minh niên khang thái, vạn sự cát tường, bốn mùa được bình an, gia đạo hưng long, thịnh vượng.

Tâm thành cầu nguyện, lễ bạc tiến dâng, cúi xin chứng giám.

“Nam mô A-Di-Đà Phật”

“Nam mô A-Di-Đà Phật”

“Nam mô A-Di-Đà Phật”

Lạy 3 lạy.”

Lưu ý khi cúng giao thừa ở chung cư 

Hạn chế sử dụng hương vòng vì không gian chung cư rất chật hẹp, mùi hương vòng rất mạnh sẽ khiến hô hấp của các thành viên trong gia trở nên khó khăn hơn.

Không gian chung cư chật hẹp cũng ảnh hưởng tới thắp hương, chính vì thế gia chủ trước đó nên mở cửa sổ để không khí có thể được lưu thông.

Không nên dùng nến que hay đèn dầu vì điều đó rất dễ dẫn đến việc cháy nổ.

Nếu đồ cúng của bạn có tiền vàng mã giấy thì bạn tuyệt đối phải lưu ý để tránh xa chỗ cắm hương, nếu sơ suất gia chủ sẽ phải trả một cái giá khá đắt.

Trước khi cúng, gia chủ cần phải chú ý trang phục của mình. Ăn mặc gọn gàng sạch sẽ trang trọng khi ở trước mặt các vị Thần linh và gia tiên.

Lời kết

Bài viết trên sẽ giúp cho độc giả có biết được những điều nên làm và cần tránh khi cúng giao thừa ở chung cư. Chúc độc giả của trangcongnghe.vn có một năm mới an khang thịnh vượng.


TIN LIÊN QUAN

Không có người yêu đi đón Giao thừa cùng, hàng loạt game thủ đổ xô vào quán net

Điều bất ngờ là ngay cả thời điểm tối ngày 30 tháng chạp mà rất nhiều phòng máy vẫn ngập tràn game thủ, thậm chí còn full không có ghế nào trống cả!

Tổng hợp bài văn khấn đêm giao thừa chuẩn nhất 2023

Trong tết cổ truyền Việt Nam, bài văn khấn luôn là điều linh thiêng, giúp gia chủ gửi gắm những lời thành tâm, mong cầu cho một năm mới an khang thịnh vượng. Trangcongnghe.vn đã tổng hợp tất cả các bài văn khấn đêm giao thừa trong nhà, ngoài trời

Hướng dẫn luộc gà cúng ngày tết chuẩn cách

Giao thừa là thời khắc vô cùng thiêng liêng, là khoảnh khắc chuyển giao năm cũ sang năm mới. Vì thế mọi gia đình đều phải chuẩn bị mâm lễ cúng bái thần linh, tổ tiên phù hộ cho năm mới bình an và may mắn. Và trong mâm lễ cúng đó không thể thiếu

Những điều cần làm để mang lại tài lộc cả năm trong ngày mùng 1 Tết

Tết Nguyên Đán là dịp lễ quan trọng nhất trong năm đối với những người theo âm lịch. Đây là thời gian để các gia đình và bạn bè quây quần bên nhau thưởng thức những món ăn mang ý nghĩa tượng trưng và trao đổi quà tặng cũng như những lời chúc tốt

Gần 650 xe bị đốt cháy trong đêm giao thừa tại Pháp

Truyền thống đốt xe vào trước thời khắc giao thừa tại Pháp có lẽ là một trong những truyền thống kì lạ nhất và năm nay đã có khoảng 650 chiếc xe đã bị đốt cháy.

Lai Bâng lặng lẽ leo lên top 1 BXH Đấu Đỉnh Cao trước thềm giao thừa

Lai Bâng chính thức thực hiện hóa mục tiêu cuối cùng của năm Canh Tý.

Tổng hợp những bài văn khấn Tết Quý Mão 2023 chuẩn nhất

Chỉ còn vài ngày nữa là năm mới Quý Mão 2023 sẽ đến. Bên cạnh sự chuẩn bị tất bật về dọn dẹp nhà cửa, mâm cỗ ngày Tết, người đi xa về thăm quê nhà,…thì việc con cháu thể hiện lòng thành đối với ông bà tổ tiên cũng rất được người dân Việt ta coi

Thừa Thiên Huế: Xe đầu kéo cháy như đuốc khi qua đèo Hải Vân, tài xế bị thương nhẹ

Chiếc xe đầu kéo bất ngờ bốc cháy dữ dội khi vừa qua đèo Hải Vân theo hướng từ TP. Đà Nẵng ra Thừa Thiên Huế bất ngờ bốc cháy dữ dội.

THỦ THUẬT HAY

Cách thiết lập gõ tiếng Việt có dấu trên Unikey khi sử dụng font Uni tập viết 0 và 5

Bạn sẽ dễ dàng in ấn những quyển tập viết để các bé tô màu, tô chữ dần hình thành khả năng tập viết từ sớm với font Uni tập viết 0 và 5, cách gõ tiếng việt có dấu trên máy tính khá đơn giản nhưng để gõ tiếng việt có

Cách thiết lập Apple Maps mặc định chỉ đường khi đi bộ

Thông thường chế độ giao thông mặc định trong Apple Maps được thiết lập chỉ đường khi lái xe, nhưng chỉ với một tùy chỉnh đơn giản, bạn có thể điều chỉnh trải nghiệm Apple Maps mặc định thành phương tiện mà bạn hay sử

Bỏ qua YouTube, đây là 7 lý do bạn nên xem video trên Vimeo ngay hôm nay

Đừng chìm ngập trong YouTube mà bỏ qua thế giới video online cực kì chất lượng trên Vimeo.

Cách xem các trận đấu C1 trên trang UEFA của Việt Nam

Vì vấn đề bản quyền và một vài yếu tố khác nên người hâm mộ Việt Nam không được theo dõi các trận đấu Champions League và Europa League trên sóng truyền hình.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Toyota Innova 2016: Chuyển mình toàn diện

Thay đổi tích cực ở phong cách thiết kế ngoại, nội thất, Innova 2016 trở thành một mẫu xe khác hoàn toàn. Bên cạnh đó, khả năng vận hành của mẫuMPV này cũng để lại nhiều thiện cảm.

iPhone XS Max: Lựa chọn hoàn hảo cho ai muốn nâng cấp từ các phiên bản Plus trước đây

Mặt trước mang thiết kế tràn viền hiện đại và phần notch cho camera TrueDepth ở trên cùng. Camera TrueDepth có nhiệm vụ chính hỗ trợ Face ID được cải tiến tốc độ truy cập nhanh hơn, bảo mật hơn. Nó vẫn là hệ thống nhận

Đánh giá hiệu năng và thời lượng pin Xiaomi Redmi 4 Prime

Hiệu năng mạnh mẽ và thời lượng pin vô địch, Xiaomi Redmi 4 Prime là một chiếc điện thoại rất nên mua trong tầm giá 3-4 triệu đồng.