5 cách cơ bản để update, cập nhật driver cho máy tính

Trình điều khiển (driver) của các thiết bị phần cứng trên máy tính được sử dụng để giao tiếp với hệ điều hành. Nhưng nếu bạn đang gặp phải rắc rối hệ thống như máy in không hoạt động, không thể kết nối mạng ... sau khi cập nhật hệ điều hành thì có thể nguyên nhân do driver bị lỗi hay sử dụng phiên bản quá cũ. Hãy tham khảo những giải pháp dưới đây của chúng tôi nhé.

1. Sử dụng câu lệnh:

Thường thì người dùng sẽ không thể biết chính xác driver trên máy tính của mình đang sử dụng là phiên bản bao nhiêu và chúng gồm những driver nào. Tuy nhiên nếu muốn biết chi tiết những thông tin này trước khi cập nhật thì rất đơn giản: Bấm tổ hợp phím Windows+R để khởi động cửa sổ Run rồi gõ cmd sau đó nhấn phím Enter để kích hoạt cửa sổ dòng lệnh.
5 cách cơ bản để update, cập nhật driver cho máy tính
Sử dụng Command - CMD để update driver Tiếp đến nhập vào lệnh driverquery và nhấn Enter, ngay lập tức bạn sẽ nhận được một danh sách tất cả các trình điều khiển được cài đặt trên hệ thống cùng với thông tin chi tiết về phiên bản, modul, thời gian cài đặt ...
Để xuất danh sách này và lưu lại trên máy tính dưới dạng tập tin *.txt, bạn nhập vào lệnh driverquery> driver.txt. Tập tin xuất ra sẽ được lưu vào bất kỳ vị trí nào mà bạn muốn. Lưu và sử dụng tập tin này là khá quan trọng, nó giúp bạn biết chính xác driver nào đã cũ và cần cập nhật, đồng thời khi nâng cấp hệ thống bạn cũng có thể sử dụng để tìm bản cập nhật mới nhất cho hệ điều hành mới của mình.
2. Sử dụng Device Manager:
Bạn cũng có thể kiểm tra tất cả các thiết bị phần cứng của hệ thốngvà xem chi tiết các trình điều khiển có liên quan thông qua cửa sổ Device Manager, bằng cách nhấn phải chuột vào My Computer > Manage > Device Manager. Bạn sẽ thấy một bảng chi tiết tất cả các thiết bị phần cứng trên hệ thống bao gồm CPU, card đồ hoạ, card âm thanh, card mạng, các ổ đĩa, các loại kết nối … Để xem chi tiết hơn về mỗi thiết bị chỉ cần bấm vào mũi tên nhỏ tương ứng với mỗi mục cần xem.  Tuy nhiên, để biết được thông tin chi tiết về phiên bản, thời gian cài đặt của từng loại driver thì click chuột phải vào một thiết bị bất kì và chọn Properties. Trong hộp thoại mới mở ra, chuyển sang tab Driver ở bên cạnh.
Dùng Device Manager để quản lý, cập nhật Driver của máy tính
Để xem liệu thiết bị đó đã có bản cập nhật driver mới hay chưa, chỉ cần bấm nút Update Driver. Bạn có thể tìm kiếm driver tự động thông qua tuỳ chọn Search automatically for updated driver software hoặc duyệt trên máy tính nếu bạn đã tải về bản cập nhật đó. Nếu Windows tìm thấy bản cập nhật driver cho thiết bị đó nó sẽ tự động tải về và bạn thực hiện theo hướng dẫn để cài đặt.
Cập nhật driver tự động
Xem thêm:
3. Sử dụng Windows Update:
Theo mặc định, Windows sẽ tự động cập nhật trình điều khiển của bạn mỗi khi trình điều khiển đó có bản cập nhật mới hoặc cũng có thể thông qua các bản cập nhật của hệ điều hành. Để cập nhật tự động driver thông qua tính năng Windows Update, bạn chọn No, let me choose what to do > Always install the best driver software from Windows Update rồi bấm nút Save Changes để áp dụng thay đổi.
Cập nhật driver bằng tính năng Windows Update
4. Sử dụng website của nhà sản xuất:
Ngoài hai giải pháp trên thì người dùng cũng có thể truy cập trực tiếp vào trang web của nhà sản xuất thiết bị phần cứng trên máy tính để cập nhật driver cho máy tính của mình. Ví dụ card đồ hoạ mà bạn đang sử dụng là NVIDIA GeForce GT 720M thì nên truy cập trực tiếp vào trang web http://www.nvidia.com/ rồi tìm đúng model mà mình sử dụng để tải về và cập nhật cho thiết bị của mình.

5. Sử dụng phần mềm của bên thứ ba
Giải pháp cuối cùng là sử dụng các phần mềm của bên thứ ba, khi đó bạn sẽ phải cài đặt các phần mềm này trên hệ thống, sau đó phần mềm sẽ quét hệ thống để từ đó thông báo cho bạn biết những driver nào đã cũ và cần cập nhật. Một số phần mềm tiêu biểu như Driver Booster 2, SlimDrivers, Driver Magician Lite, Driver Easy ... Chúc các bạn thành công!

TIN LIÊN QUAN

Cách sao lưu và khôi phục driver trên Windows 11

Bạn muốn sao lưu và khôi phục driver máy tính trên Windows 11 nhưng không biết làm thế nào? Trong bài này sẽ hướng dẫn các bạn cách thực hiện với những giải pháp khác nhau.

Cách sao lưu và khôi phục Driver trên máy tính không cần phần mềm

Thế nhưng trong những trường hợp chúng bị lỗi mà máy bạn hiện vừa cài đặt lại Windows và không có mạng thì bạn sẽ làm thế nào để cài đặt driver cho Windows của mình. Bài viết dưới đây giúp các bạn sao lưu và khôi phục lại driver của mình một cách

Wandriver 7 - Bộ cài đặt Driver tự động, đầy đủ

WanDriver (Easy DriverPacks) là phần mềm giúp bạn tìm và cài đặt driver cho phần cứng máy tính một cách nhanh chóng nhất.

Hướng dẫn sửa lỗi Bluetooth peripheral device driver not found trên máy tính Windows

Bluetooth peripheral device driver not found là lỗi thường thấy khi lần đầu tiên bạn kết nối thiết bị Bluetooth với máy tính Windows.

Thủ thuật ngăn Windows tự động update các driver cụ thể

Trên hệ điều hành Windows, đặc biệt là Windows 10 thường tự động cài đặt update driver (cập nhật driver) cho các phần cứng ngay cả khi được yêu cầu hay không yêu cầu. Nếu không muốn tự động cập nhật dirver, bạn có thể tiến hành chặn ngăn Windows tự

Hướng dẫn cài đặt và cập nhật Driver cho Laptop Dell

Thương hiệu Laptop Dell trở nên phổ biến hơn bao giờ hết với chất lượng và độ bền mà Laptop Dell mang lại. Tuy nhiên, phần lớn người dùng Laptop Dell thường không cài đặt Driver chuẩn cho Laptop của mình. Đó là lý do khiến Laptop của bạn gặp nhiều

Hướng dẫn tải và cài đặt Driver Samsung cho máy tính

Khi bạn muốn chia sẻ các file nhạc, hình ảnh hay những bộ phim,... từ điện thoại của mình sang máy tính thì bạn cần phải có Driver mới có thể kết nối được. Nếu khi kết nối điện thoại của bạn chỉ báo sạc pin thì điều này chứng tỏ, máy bạn đang bị

Những phần mềm cập nhật driver cho máy tính tốt nhất

Driver là một thành phần quan trọng cho phép thiết bị giao tiếp với hệ điều hành.

THỦ THUẬT HAY

9 ứng dụng dành cho Android đang miễn phí và giảm giá

Tiếp tục cập nhật danh sách 'Free App' hằng ngày dành cho smartphone Android, TCN đã tổng hợp thêm khá nhiều ứng dụng và game trả phí đang được miễn phí. Nếu bạn quan tâm hãy nhanh tay tải về trước khi bị tính phí trở

7 ứng dụng dành cho Android đang miễn phí và giảm giá

Mời các bạn nhanh tay tải về 7 ứng dụng trả phí dành cho smartphone Android đang được miễn phí và giảm giá từ cửa hàng Google Play. Trong đó có khá nhiều gói icon đẹp mắt và một số tựa game đơn giản phù hợp để giải trí

Hướng dẫn mở lại Tab vừa đóng trên Chrome, Firefox, Safari, Opera

Bạn vừa tốn hàng giờ đồng hồ để tìm được một, một vài trang web có thông tin quan trọng mà bạn đang rất cần cho công việc, nhưng vô tình bạn lỡ tay tắt nhầm, hoặc ai đó cố tình trêu bạn. Bạn đang loay hoay mà không

12 bí quyết giúp bạn bảo toàn dữ liệu cá nhân

12 mẹo giúp bạn bảo toàn dữ liệu cá nhân trước các cuộc tấn công mạng hay lỗ hổng internet đang khiến nhiều người lo lắng.

Hướng dẫn tìm hoặc tạo một RSS feed cho trang web

Nếu bạn vẫn là người thường xuyên dùng RSS, bạn chắc chắn đã nhận thấy rằng trên một số trang web không còn thấy biểu tượng RSS được hiển thị nổi bật nữa. Vậy phải làm thế nào để tìm RSS feed?

ĐÁNH GIÁ NHANH

Sơ lược về Laptop Surface mới: Đáng để chờ đợi

Có ba điều mà hầu hết mọi người đã nghe về máy tính xách tay Surface. Trước tiên, trông rất giống MacBook Air. Thứ hai, nó có vải bao bọc. Thứ ba, nó chạy phiên bản hệ điều hành được gọi là Windows 10 S.

Đánh giá chi tiết LAI Yuna X: Chuyên gia selfie dưới 3 triệu

Chiếc smartphone đầu tiên mà Mobiistar đầu tư nghiêm túc nhắm vào đối tượng nữ giới thích việc selfie. Với mức giá chỉ dưới 3 triệu, LAI Yuna X có...

Đánh giá Acer Aspire E5: Sự lựa chọn tuyệt vời cho các bạn học sinh, sinh viên

Nhìn chung ở phần thiết kế, Aspire E5 không có nhiều điểm nổi trội so với những laptop hiện nay trên thị trường. Thiết kế máy vẫn là kiểu dáng và chất liệu quen thuộc.