Đánh giá hiệu năng Sony Xperia XZ: Khả năng xử lý đồ họa tốt, tốc độ load game chậm


 

Xperia XZ được trang bị thanh RAM 3GB và vi xử lý Snapdragon 820, 4 nhân trong đó có  nhân Kryo xung nhịp cao 2x2.15 và 2 nhân xung nhịp thấp 2x1.6. Nhìn chung với mức RAM và vi xử lý này, cấu hình của Xperia XZ được xem là không quá ấn tượng nếu so với các dòng sản phẩm cao cấp.

 

Xem thêm: So sánh thiết kế iPhone 7 Plus và Sony Xperia XZ: Mỗi 'người' một vẻ, mười phân vẹn mười

 


Đo điểm hiệu năng thông qua phần mềm:

 

Trong bài viết này mình sẽ đo hiệu năng của Xperia XZ bằng các phần mềm sau: Geekbench, Antutu Benchmark và 3D Mark. Đây là những phần mềm chuyên dụng nhằm đánh giá tốc độ vi xử lý, khả năng xử lý đồ họa, từ những kết quả có được sẽ được dùng để so sánh với các dòng sản phẩm khác.

 


 

Đầu tiên, chúng ta sẽ đánh giá tốc độ xử lý của con chip Snapdragon 820. Kết quả Geekbench đơn có được là 1357, Geekbench đa nhân là 3111 điểm. Mức điểm này thấp hơn khá nhiều so với những thiết bị chạy vi xử lý Snapdragon 820 khác, dương như việc tối ưu vi xử lý của Sony chưa được tốt.

 


 

Tiếp đến là phần mềm Antutu, tổng điểm có được rơi vào khoảng hơn 125.000 điểm, đây là một mức điểm thuộc hàng top hiện nay. Đáng chú ý là điểm 3D lên đến con số khoảng 52.000 điểm, như vậy có thể khẳng định rằng, GPU Adreno 530 được tích hợp bên trong Sony Xperia XZ cho trải nghiệm đồ họa rất tốt. Điều này sẽ giúp những trải nghiệm về game ổn định và mượt hơn rất nhiều. Bên cạnh đó, điểm UX (xuất nhập dữ liệu) và CPU lần lượt rơi vào khoảng 39.000 điểm và 26.000 điểm. Điều đáng nói là mức điểm RAM của Xperia XZ không quá cao, chỉ tầm 7.200 điểm, với mức RAM 3GB có lẽ Antutu không đánh giá cao RAM của thiết bị này.

Để biểu thị rõ hơn khả năng xử lý đồ họa trên Xperia XZ, mình tiếp tục sử dụng phần mềm 3D Mark, với hai bài test nhỏ là Sling Shot ES 3.0 và 3.1, điểm số đạt được lần lượt là 2.922 và 2.169, đây là một mức điểm cao, gần như gấp đôi con số mà GPU Mali-T880 tích hợp trên vi xử lý Helio X25. Dựa trên mức điểm này,

 


 


 


Trải nghiệm thực tế:

 

Tất nhiên điểm hiệu năng thì vẫn chỉ là những con số, trải nghiệm người dùng thực tế mới là điều đáng quan tâm. Vì vậy mình quyết định đưa Xperia XZ đến với bài test thứ 2, trải nghiệm game thực tế. Ở những tựa game nhẹ như Temple Run 2, Subway Surfer, Ninja Fruit, Dumb way to die 2…, Sony Xperia XZ hoàn toàn có thể “chiến” tốt mà chẳng có chút khó khăn gì.

 


 

Đối với những dòng game nặng hơn, yêu cầu đồ họa cao hơn tiêu biểu là N.O.V.A 3, một game bắn súng góc nhìn thứ nhất, với rất nhiều các hiệu ứng chuyển động, súng đạn… nhưng Xperia XZ vẫn thể hiện rất tốt. Chưa dừng ở đó, mình tiếp tục thử thách thiết bị này với game đua xe nổi tiếng Asphalt 8, ở mức cấu hình game cao nhất (High) máy vẫn hoạt động rất bình thường, các phản hồi chạm nhạy, hiệu ứng hình ảnh như mưa, nắng, gió đều thể hiện đầy đủ.

Mặc dù khả năng hỗ trợ “cày” game khá tốt, nhưng vì tốc độ xử lý đơn và đa nhân chưa cao, do đó thời thời load game của thiết bị này sẽ chậm hơi so với những dòng sản phẩm cao cấp khác. Nếu bạn từng sử dụng qua các sản phẩm của Samsung cùng chip Exynos cho tốc độ load game nhanh thì sẽ hiểu được độ chậm của Xperia XZ.

 


 

Tất nhiên load game nhanh cũng chẳng đề làm gì, ta có thể bỏ 2 đến 3 giây cho việc load game nhưng đổi lại sự ổn định trong quá trình chơi là rất đáng. Vì thế đối với mình đây không phải là vấn đề quá lớn.

Về dung lượng RAM, chỉ có mức RAM là 3GB, nhiều người dùng sẽ đặt ra câu hỏi, liệu Xperia XZ có mang đến khả năng đa nhiệm tốt hay không. Sony bây giờ không còn là Sony của ngày xưa, hãng đa biết cách loại bỏ đi rất nhiều tính năng thừa, không cần thiết, thay vào đó là sử dụng bộ giao diện thuần Google, nhờ vậy là lượng RAM trống luôn rất lớn trên tổng số RAM. Đối với các nhu cầu sử dụng bình thường, mình chưa phải load lại bất cứ ứng dụng nào.

 


Tạm kết:

 

Với ưu thế cấu hình tốt, vi xử lý Snapdragon 820 tích hợp GPU Adreno 530 mạnh mẽ, cho những trải nghiệm chơi game tuyệt vời. Giao diện phần mềm thuần Google cho khả năng đa nhiệt tốt, máy có thể hoạt động trong thời gian dài mà không gặp hiện tượng tràn RAM. Bên cạnh đó vẫn có điểm trừ cho tốc độ load game, ứng dụng của máy. Nhưng tựu chung lại Xperia XZ là thiết bị hỗ trợ, phục vụ nhu cầu giải trí tốt đối với người dùng. Hiện tại smartphone Xperia XZ đang được bán tại với mức giá 14.9 triệu đồng, nếu bạn quan tâm có thể thao khảo tại: Thông tin chi tiết Xperia XZ.

Lộc Nguyễn

Nguồn: fptshop.com.vn

TIN LIÊN QUAN

Xperia ZG Compact lại xuất hiện trên Geekbench với chip Snapdragon 810

Theo gizmochina, Xperia ZG Compact vừa tái xuất trên Geekbench cũng dùng chip Snapdragon 810. Dự kiến máy cũng sẽ trang bị màn hình 4.6 inch.

Lộ diện điểm Benchmark ấn tượng của Sony Xperia XZ Premium

Sony Xperia XZ Premium mang mã số phiên bản G8141 đã được thực hiện một bài kiểm tra hệ thống trên Geekbench. Theo phần mềm này thiết bị có RAM...

Sony Xperia XZ4 ghi được 395.721 điểm trên AnTuTu benchmark

Đầu tháng trước đã có báo cáo rằng Sony Xperia XZ4 sẽ được trang bị màn hình tỷ lệ 21:9, và trong những ngày qua hình ảnh vẻ ngoài và ốp lưng của máy đã rò rỉ xác nhận thiết kế này. Hôm nay, điểm AnTuTu của máy cũng xuất hiện.

Xperia XZ3 xuất hiện trên GeekBench với điểm hiệu năng rất cao

Trước đây, các model XZ2 có tên mã là H81XX ~ H83XX, do đó chúng ta có thể dễ dàng kết luận rằng model H84XX chính là Xperia XZ3, trong khi đó H85XX có thể là XZ3 Pro hoặc Premium.

Xperia XA3 Ultra lộ diện thông số kỹ thuật trên Geekbench

Mới đây, Xperia XA3 Ultra với tên mã Sony H4493 đã có mặt trên Geekbench, máy dùng chip Snapdragon 660, có điểm hiệu năng đơn lõi đạt 853 điểm, đa lõi đạt 4.172 điểm. Ngoài ra, smartphone này còn trang bị bộ nhớ RAM 6 GB, chạy Android 8.0 Oreo.

Xperia XZ1 xuất hiện trên Geekbench: Snapdragon 835, RAM 4GB, Android 7.1

Sau khi XZ1 Compact xuất hiện trên Antutu, hôm nay mẫu smartphone Xperia XZ1 cũng đã xuất hiện trên Geekbench. Kết quả cho thấy XZ1 sẽ sử dụng...

Sony Xperia XZ Premium chạy Android 9.0 Pie xuất hiện trên Geekbench

Ra mắt hồi năm ngoái với phiên bản Android 7.1 Nougat được cài sẵn, hiện Sony Xperia XZ Premium đã 'lên đời' Android Android 8.0 Oreo. Mới đây...

Sony Xperia XZ3 Premium xuất hiện trên Geekbench với điểm hiệu năng cao ngất

Đầu tiên, những dòng sản phẩm trong series XZ2 có tên mã từ H81XX~H83XX. Như vậy, nếu như chiếc Xperia XZ3 có tên mã là H84XX thì model bị rò rỉ sẽ chính là Xperia XZ3 Pro hoặc XZ3 Premium.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn chuyển dữ liệu WhatsApp từ iPhone sang thiết bị Galaxy dễ dàng và nhanh chóng

Chi tiết các bước nhanh chóng 'dọn nhà' chuyển dữ liệu an toàn cho ứng dụng Whatsapp từ iPhone sang smartphone Galaxy.

Tải video YouTube về iPhone đơn giản và dễ dàng với Siri Shortcuts

Để tải video YouTube trên Android, hay tải video trên iPhone đã không còn quá phức tạp như trước, Siri Shortcuts sẽ giúp bạn làm điều đó thật dễ dàng.

Cách chuyển ảnh, video từ iPhone iOS 11 sang PC với định dạng tương thích

Trên iOS 11 hỗ trợ người dùng chuyển hình ảnh và video từ iPhone sang máy Mac hoặc sang PC ở định dạng tương thích, giúp việc chỉnh sửa, hoặc lưu hình ảnh vào thư mục trên máy.

Hướng dẫn cách copy bài viết trên Facebook bằng điện thoại

Trong quá trình sử dụng Facebook, bạn thấy một bài viết hay và muốn copy bài viết đó về điện thoại. Tuy nhiên, bạn loay hoay mãi nhưng vẫn chưa tìm được cách để thực hiện.

Jquery j360 - Hiển thị sản phẩm 360 độ

Plugin j360 phù hợp giới thiệu sản phẩm cho các Website thương mại điện tử. Bạn có thể hiển thị sản phẩm 3D quay 360 độ.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Cận cảnh OPPO K9 Pro – Smartphone siêu đẹp, siêu mạnh giá chỉ từ 7 triệu đồng

OPPO vừa công bố thêm một mẫu smartphone thuộc phân khúc tầm trung có tên K9 Pro với giá bán siêu mềm, màn hình siêu mượt, hiệu năng mạnh mẽ. Cận cảnh OPPO K9 Pro sau buổi ra mắt để lại ấn tượng mạnh với thiết kế độc

Đánh giá Xiaomi Pad 6 xách tay: Sự lựa chọn tuyệt vời cho tablet Android phân khúc 7 triệu đồng

Trong sự kiện tổ chức vào ngày 18/4 theo giờ Việt Nam, Xiaomi đã giới thiệu mẫu máy tính bảng mới nhất của họ là Xiaomi Pad 6, song song với sản phẩm Xiaomi 13 Ultra. Với giá khoảng 7 triệu đồng cho phiên bản xách tay,

Đánh giá laptop HP Pavilion Power 15 – Mỏng nhẹ, thể hiện chất game, màn hình 4K

Bên cạnh mẫu laptop Omen 15 dành cho số ít người dùng đam mê công nghệ và chuyên game thì HP cũng mở rộng nhóm máy tính chơi game sang phân khúc phổ thông, có cấu hình phần cứng và nhất là giá bán hấp dẫn hơn với số