Đánh giá nhanh Toshiba X10: siêu nhỏ gọn, hiệu năng tốt, giá 5,4 triệu

Với mức giá khoảng 5,4 triệu đồng cho phiên bản 500 GB, Toshiba X10 thuộc nhóm những dòng SSD di động đắt nhất hiện nay. Tuy nhiên khi bạn nhìn thấy thiết kế cực kỳ nhỏ gọn, trọng lượng siêu nhẹ và tốc độ ấn tượng của nó thì mức giá tưởng chừng trên trời kia lại trở nên vô cùng hợp lý.
Đánh giá nhanh Toshiba X10: siêu nhỏ gọn, hiệu năng tốt, giá 5,4 triệu

Toshiba SSD X10 là sản phẩm chạy theo xu hướng ổ cứng di động nhỏ gọn nhưng tốc độ cao đang ngày càng trở nên phổ biến. Cũng giống như việc người dùng ngày càng ưa chuộng SSD trên PC/laptop, ổ SSD di động cũng đang lấn dần thị phần của các ổ HDD di động truyền thống và cả ổ flash USB nữa. Tốc độ và sự nhỏ gọn là 2 yếu tố thu hút người tiêu dùng của SSD di động, và nó cũng là 2 yếu tố tạo sự khác biệt cho Toshiba SSD X10. Ngoài ra thì SSD cũng không có những linh kiện chuyển động như HDD nên về lý thuyết thì ít bị ảnh hưởng hơn bởi va đập, đem lại cảm giác yên tâm hơn khi mang theo.

Thông số kỹ thuật sản phẩm

  • Loại ổ cứng: SSD
  • Giao tiếp: USB 3.1 gen 1
  • Tốc độ đọc/ghi: 430/400 MB/s
  • Kích thước: 80 x 49,5 x 9,5 mm
  • Trọng lượng: 24 g
  • Nhiệt độ hoạt động: 0 - 70 độ C
  • Tuỳ chọn dung lượng: 120 GB, 250 GB, 500 GB
  • Bảo hành: 3 năm
  • Giá tham khảo: 2,1 triệu (120 GB), 2,9 triệu (250 GB), 5,4 triệu (500 GB)

Ấn tượng đầu tiên của mình về Toshiba SSD X10 chính là kích thước của nó rất nhỏ, gọn gàng như một tấm danh thiếp vậy. Ngôn ngữ thiết kế tối giản với tông màu nâu chủ đạo và viền vàng đem lại cảm giác khá sang, nhưng cũng không gây nhiều sự chú ý của người xung quanh. Đối với cá nhân mình thì đây là một điểm cộng lớn.

Khi cầm lên thì mình càng ấn tượng hơn nữa vì nó quá nhẹ, nhẹ đến mức khó tin. Kết hợp với kích thước nhỏ gọn, nhiều lúc mình bỏ vào túi áo và quên mất sự tồn tại của nó luôn. Phải thừa nhận rằng Toshiba đã làm rất tốt phần thiết kế, giúp X10 trở thành một sự lựa chọn tuyệt vời dành cho bạn nào yêu thích sự cơ động. Tuy vậy cũng có một điểm trừ nhỏ là chất liệu chính mà hãng sử dụng là nhựa, độ hoàn thiện rất tốt nhưng nó thiếu đi cái cảm giác chắc chắn so với một số đối thủ cùng phân khúc dùng vỏ kim loại, chẳng hạn như Samsung T5. Được cái này thì mất cái kia, nói chung cũng khó có thể đòi hỏi thêm được.

Mặc dù khá táo bạo trong thiết kế, hơi tiếc là Toshiba lại quá an toàn trong việc chọn chuẩn kết nối. X10 sử dụng chuẩn cắm micro USB đầu kép nên phải dùng loại jack cắm to, dây đi kèm lại xấu, nên khi cắm vào máy tính không được đẹp cho lắm. Ngoài chuyện thẩm mỹ bị ảnh hưởng, có thể khắc phục bằng cách mua cáp đẹp hơn, thì về mặt tiện ích không có gì để phàn nàn. Cáp micro-USB khá phổ biến và bạn có thể xài chung với phần lớn các ổ cứng di động hiện nay, giá mua ngoài cũng khá mềm.

Toshiba hiện đang là nhà sản xuất bộ nhớ lớn thứ 2 thế giới, và dĩ nhiên là các chip nhớ bên trong của X10 cũng là hàng cây nhà lá vườn. Về cơ bản thì SSD X10 là một ổ SSD mSATA, kết nối với máy tính thông qua giao thức UASP. Để thử nghiệm hiệu năng của sản phẩm này, mình sử dụng hệ thống máy với cấu hình như sau: CPU Core i7-7700K, main ASUS Z270 Maximus Formula, 8 GB Geil DDR4-2400, 120 GB Intel SSD 520 và PSU FSP Raider 650. Kết quả thử nghiệm với 2 phần mềm benchmark như sau:

Điểm benchmark của Toshiba SSD X10 không phải là kết quả cao nhất mà mình từng thấy trong phân khúc, nhưng nhìn chung là hợp lý đối với SSD di động sử dụng kết nối USB 3.1 gen 1. Để thử nghiệm tốc độ đọc/ghi thực tế, mình chép 1 file và 1 folder hỗn hợp 10 GB từ Toshiba SSD X10 sang Intel 520 và ngược lại. Kết quả như sau:

Nhìn chung thì hiệu năng của Toshiba SSD X10 bị giới hạn phần nào do bởi kết nối USB 3.1 gen 1 với băng thông chỉ 5 Gbps. Nếu muốn tốc độ cao hơn thì bạn vẫn có thể lựa chọn những dòng sử dụng những dòng với kết nối USB 3.1 gen 2 (10 Gbps) như Samsung T5. Tuy nhiên xét về việc rất ít thiết bị hiện nay hỗ trợ USB 3.1 gen 2, trừ khi bạn sử dụng những chiếc máy thật đắt tiền thì ảnh hưởng cũng không quá nhiều.

Tóm tắt ưu nhược điểm của Toshiba SSD X10

Ưu điểm

  • Thiết kế nhỏ gọn
  • Siêu nhẹ
  • Hiệu năng tốt
  • Cổng micro-USB phổ biến
  • Nữ xài đẹp

Nhược điểm

  • Giá tương đối cao
  • Tốc độ bị hạn chế bởi USB 3.1 gen 1

Tóm lại, Toshiba SSD X10 phù hợp với các bạn muốn sở hữu một chiếc SSD di động thật sự nhỏ gọn để mang đi khắp nơi, tận dụng tốc độ cao để đọc/ghi dữ liệu. Bạn có thể bỏ nó vào balo, túi xách hay thậm chí là túi áo một cách dễ dàng, nhất là đối với các bạn nữ. Dĩ nhiên, điều kiện quan trọng nhất là bạn không ngại mức giá tương đối cao của nó.

TIN LIÊN QUAN

FPT Trading phân phối sản phẩm lưu trữ của Toshiba

Từ ngày 1/4/2016, các sản phẩm ổ cứng, SSD dành cho máy PC, laptop, camera, server doanh nghiệp của Toshiba bán tại thị trường Việt Nam sẽ do FPT Trading phân phối.

Mảng thiết bị y tế của Toshiba sắp vào tay Canon

Theo Reuters, “phi vụ” mua bán này sẽ giúp Toshiba thu về khoản tiền cần thiết để tái cơ cấu sau bê bối gian lận kế toán cách đây không lâu.

FPT áp dụng chính sách 1 đổi 1 với ổ cứng và ổ SSD Toshiba

Các sản phẩm ổ cứng và ổ SSD của Toshiba dành cho máy PC, laptop, camera, server doanh nghiệp sẽ chính thức được bán tại thị trường Việt Nam từ 1/4/2016 thông qua nhà phân phối...

Toshiba giới thiệu máy tính bảng Encore 8

Bạn là một tín đồ của làn sóng máy tính bảng? Tại sao bạn không chọn Toshiba Encore ? Hiện nay bạn có thể đặt hàng sản phẩm này trên Amazon.com.

Điều hòa, máy giặt... Toshiba sắp rơi vào tay công ty Trung Quốc

Hãng điện tử Nhật Bản Toshiba sẽ bán mảng sản phẩm điện lạnh như điều hòa, máy giặt, tủ lạnh cho công ty Trung Quốc Media. Trước đó, công ty này đã mua mảng điện lạnh của một hãng...

Hisense chính thức mua lại mảng sản xuất TV từ Toshiba

Mảng kinh doanh điện tử của Toshiba có tên Visual Solutions chủ yếu kinh doanh TV, đây được coi là hệ quả tất yếu đối với Toshiba khi họ liên tục gặp rắc rối và khó cạnh tranh với các công ty của Hàn Quốc, Trung Quốc.

Toshiba ra mắt thẻ nhớ microSD có tốc độ nhanh nhất thế giới

Toshiba vừa trình làng thẻ nhớ microSD mới nhất và có tốc độ nhanh nhất thế giới. Thẻ nhớ này được sản xuất theo tiêu chuẩn giao diện UHS- II, giao diện chuẩn nối tiếp tốc độ cực cao, được chỉ rõ trong thẻ nhớ SD Standard Ver. 4.2.

THỦ THUẬT HAY

Cách thêm nút tải về trong trình phát video khi xem bằng Chrome, Firefox và Opera

Tuy nhiên, ở bài viết này TCN sẽ chia sẻ với các bạn một extension khá hữu ích, giúp thêm nút tải về trên trong trình phát video khi xem bằng Chrome, Firefox và Opera mà không cần chuyển đổi sang trình duyệt khác hay

5 cách scan tài liệu văn bản bằng iPhone cực đơn giản, nhanh chóng

Ngày nay, chúng ta không cần đến những chiếc máy scan, quét tài liệu cồng kềnh nữa, chỉ với một chiếc iPhone là bạn đã có thể thoả sức scan tài liệu mọi lúc, mọi nơi.

Google Pixel 2 không cần sử dụng SIM vật lý thông thường?

Google Pixel 2 là điện thoại smartphone đầu tiên trên thế giới không cần dùng SIM vật lý thông thường, mà thay vào đó sẽ sử dụng eSIM.

Vài mẹo nhỏ giúp truy cập internet miễn phí

Phí sử dụng Wi-Fi đôi khi khá đắt đỏ, nhưng may mắn thay, có một số mẹo mà bạn có thể áp dụng để hạn chế được việc chi trả những khoản phí này. Bạn có thể thử kết nối với Wi-Fi của hàng xóm hay sử dụng internet ở quán

Tiết kiệm bộ nhớ iPhone thông qua tính năng có sẵn mang tên Offload

Thông thường, những cách mà người dùng hay sử dụng để giải phóng bộ nhớ trên iPhone, iPad chính là xóa đi một vài ứng dụng hoặc sao lưu hình ảnh, video lên trên các dịch vụ lưu trữ đám mây như iCloud hay Google Drive.

ĐÁNH GIÁ NHANH

10 Máy ảnh DSLR đánh giá tốt nhất năm 2014

Nếu bạn có niềm đam mê về nhiếp ảnh và bạn đang muốn mua một chiếc máy ảnh DSLR nhưng vẫn chưa chọn cho mình một chiếc máy ảnh ưng ý ! Sau đây TCN sẽ điểm qua những chiếc máy ảnh tốt nhất và được nhiều người dùng chuyên

Đánh giá Xiaomi Pad 6 xách tay: Sự lựa chọn tuyệt vời cho tablet Android phân khúc 7 triệu đồng

Trong sự kiện tổ chức vào ngày 18/4 theo giờ Việt Nam, Xiaomi đã giới thiệu mẫu máy tính bảng mới nhất của họ là Xiaomi Pad 6, song song với sản phẩm Xiaomi 13 Ultra. Với giá khoảng 7 triệu đồng cho phiên bản xách tay,

Mở hộp và đánh giá nhanh HTC U11+: smartphone màn hình tràn viền đầu tiên của HTC

HTC U11+ là chiếc smartphone có màn hình tràn viền đầu tiên của HTC, nó đã đáp ứng được những kỳ vọng của người dùng khi là sự nâng cấp hoàn hảo của HTC U11.