Giới thiệu về Metric
Hiện nay, thị trường Thương mại điện tử tại Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ và tiềm năng. Đồng thời, Thương mại điện tử cũng là xu hướng của thời đại toàn cầu hóa, đây là lĩnh vựctiềm năng để các doanh nghiệp vừa và nhỏ sinh lợi và phát triển. Nghiên cứu thị trường là bước quan trọng mà bất kỳ doanh nghiệp nào khi kinh doanh đều phải thực hiện.
Metric.vn là Nền tảng Số liệu Thương mại Điện tử dành cho Doanh nghiệp, Thương hiệu và Nhà bán. Metric tạo ra báo cáo phân tích dữ liệu thị trường chỉ trong 30 giây, giúp việc thực thi và ra quyết định kinh doanh nhanh hơn 5 lần.
Đơn vị chủ quản: Công ty Cổ phần Khoa học Dữ liệu
Cung cấp nền tảng Phần mềm Phân tích Dữ liệu và Dịch vụ Nghiên cứu Thị trường với độ chính xác và độ phủ dữ liệu TMĐT tốt nhất tại Việt Nam.
Với sứ mệnh giúp 50.000 Thương hiệu, Doanh nghiệp và 500.000 Nhà bán kinh doanh thông minh nhờ phân tích dữ liệu.
Cách Metric hoạt động
Nguyên tắc hoạt động của Metric như sau:
Tổng hợp số liệu các sản phẩm trên sàn Thương mại điện tử bằng công nghệ big-data
Tính toán, ước lượng chỉ số phân tích thị trường như: Doanh số, sản lượng
Xây dựng hệ thống cho phép doanh nghiệp phân tích dữ liệu big-data, nghiên cứu thị trường trực tiếp trên website, chỉ với 30 giây
Độ tin cậy của số liệu:
Độ phủ: chính xác đến 90% - 95%
Phương pháp tính độ phủ
Lấy ngẫu nhiên 1-10 triệu lượt xem sản phẩm của người dùng thực tế (sản phẩm BeeCost.vn) đối chiếu với Cơ sở dữ liệu của Metric. → Độ phủ của cơ sở dữ liệu Metric trên dữ liệu ngẫu nhiên.
Lặp lại cách tính này hàng ngày trong cả tháng → Tính ra độ phủ trong cả ngắn hạn và dài hạn, luôn ở mức 90% - 95%.
Độ chính xác 80% - 85%
Phương pháp tính
Một đôi giày hôm qua đã bán 100, hôm nay đã bán 300 => Bán 200 đôi / ngày.
Nhân 200 đôi với giá ghi nhận trong khoảng 1 ngày => Doanh số bán giày trong 1 ngày.
Metric làm điều này hàng ngày + trên toàn thị trường.
Độ chính xác:
95% đối với số đơn đã bán.
75% - 95% đối với doanh số (~90% đối với các shop ít thay đổi giá).
Các tính năng của Metric
Các tính năng của Metric.vn bao gồm:
Phân tích thị trường: tính năng phân tích thị trường TMĐT các sàn Shopee, Tiki, Lazada, Tiktok, Sendo. Từ đó sẽ có được thông tin về Doanh số, Thị phần thương hiệu, Sản phẩm top để ra quyết định kinh doanh.
Dự báo thị trường: Tính năng này có khả năng dự báo doanh số thị trường trong 7, 30 hoặc 90 ngày tiếp theo.
Theo dõi shop: Tính năng theo dõi shop giúp nhà kinh doanh phân tích chỉ số kinh doanh của đối thủ. Các chỉ số quan trọng sẽ hiển thị trên phần mềm Metric là: Số sản phẩm đang bán; Số đơn, doanh số 7 ngày, 30 ngày, 90 ngày
Phân tích đối thủ trên sàn Shopee, Tiki, Lazada, Tiktok: Tìm và nghiên cứu đối thủ cạnh tranh cùng nhóm hàng, sản phẩm
Tìm sản phẩm Trending bán chạy: Trending các sản phẩm trên sàn Shopee, Tiki, Lazada, Tiktok, Sendo, Taobao, 1688, Tmall
Báo cáo: Cung cấp báo cáo về ngành hàng, từ khóa, taobao
Giá trị và lợi ích Metric.vn mang đến cho doanh nghiệp
1. Nghiên cứu thị trường
Số liệu thị trường cùng kỳ năm ngoái như thế nào?
Thị trường cụ thể tại các tỉnh thành?
Đại lý phân phối nào phù hợp với tôi?
Số liệu từ Metric đưa cho doanh nghiệp cái nhìn tổng quan về doanh số trên các sàn TMĐT như Shopee, Tiki, Lazada, Sendo. Thị phần các thương hiệu trên sàn, thị phần của từng shop và phân khúc giá bán chạy nhất của từng dòng sản phẩm. Từ đó doanh nghiệp có thể ước lượng đúng volume thị trường, sức mua và sức tìm kiếm các dòng sản phẩm để quyết định số lượng nhập, giá bán ra
2. Nghiên cứu sản phẩm, ngành hàng
Ngành nào có tốc độ tăng trưởng cao nhất?
Làm sao loại bỏ được các sản phẩm chạy đơn ảo?
Mức giá nào phù hợp cho sản phẩm của tôi?
Metric liên tục cập nhật dữ liệu từ 350 triệu sản phẩm mỗi ngày, và lịch sử giá bán, lịch sử giá từng sản phẩm với hơn 2 tỷ điểm dữ liệu. Doanh nghiệp có thể qua đó tìm hiểu được sản phẩm mới, sản phẩm đang trending trong nước và nước ngoài (Taobao, tmall, 1688). Doanh nghiệp có thể tải về danh sách sản phẩm dễ dàng để nghiên cứu sâu hơn nữa.
3. Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh
Doanh số của đối thủ nào đang tăng nhanh?
Doanh số tháng gần nhất của đối thủ so với tôi?
Tôi còn những đối thủ nào khác chưa biết?
Với các số liệu từ Metric, doanh nghiệp có thể nhanh chóng tìm ra nguyên nhân khi doanh số sụt giảm: do thị trường lên xuống, đối thủ mới ra khuyến mại, hay bản thân doanh nghiệp đang làm sai. Tìm kiếm các đối thủ theo từng ngành hàng, sản phẩm. Theo dõi, xem danh sách sản phẩm chủ lực của shop đối thủ, cập nhật liên tục giá bán và doanh số các shop.
Bảng giá Metric
Điểm khác cơ bản các gói:
Standard: Phục vụ nhu cầu nghiên cứu Thị trường tổng quan, số lần thực hiện ít, có giới hạn số lượt phân tích và các khoảng thời gian phân tích.
Advanced: Phục vụ nhu cầu nghiên cứu Thị trường chuyên sâu và liên tục. Không giới hạn lượt phân tích, Thêm phân tích Sâu và không giới hạn chọn khoảng thời gian phân tích.
Premium: Phục vụ nhu cầu phân tích chuyên sâu và liên tục của một nhóm (5 người sử dụng), hỗ trợ tải data không giới hạn và lưu các báo cáo cần thiết (Mỗi người sử dụng được đăng nhập tối đa 3 thiết bị.)
Đối với Báo cáo Chuyên sâu, Metric xây dựng theo yêu cầu Khách hàng, giá thành tính trên tổng doanh số và số lượng dữ liệu sản phẩm của báo cáo.
Ngoài ra, các tính năng thêm dành cho Doanh nghiệp có nhu cầu như: Thêm 3 tài khoản sử dụng, hoặc tăng thời gian của số liệu lên 2 năm (với Shopee, Tiki và Lazada bắt đầu từ T7/2021, Tiktok Shop từ Tháng 10/2022), hoặc các luồng Data riêng (API) cho Doanh nghiệp đã có bộ phần Big Data IT.
Cách đăng ký sử dụng, dùng thử phần mềm
Truy cập trang metric.vn và click vào “Nghe tư vấn miễn phí” sau đó điền Form để được hỗ trợ đăng ký sử dụng, dùng thử phần mềm.
Phần mềm Metric.vn được gộp tất cả Giá trị của việc Nghiên cứu Thị trường, Phân tích Dữ liệu và Big Data vào một nền tảng dữ liệu duy nhất từ đó giúp doanh nghiệp thấu hiểu thị trường để có những chiến lược kinh doanh hiệu quả.