Đánh giá bo mạch chủ ASRock B150M Pro4/Hyper: Nhỏ nhưng có võ

Asrock B150M Pro4/Hyper là bo mạch chủ kích thước mATX, nhưng được trang bị một số tính năng thú vị, như hỗ trợ ép xung, đặc biệt là 4 khe RAM cho phép mở rộng bộ nhớ tối đa.

Thiết kế và chất lượng linh kiện

B150M Pro4/Hyper được thiết kế khá bắt mắt với tông màu trắng đen, và vỏ hộp được dán nhãn “Made in Việt Nam – hỗ trợ 100% các trường hợp cháy nổ” nổi bật. Sản phẩm được Asrock cam kết bảo hành đổi mới 100% trong 6 tháng đối với các trường hợp cháy nổ, cong gãy chân socket hay ẩm mạch.

Hộp sản phẩm có dòng chữ Made in Việt Nam 100%

Bo mạch chủ được trang bị bộ giáp bảo vệ các khu vực nhạy cảm như các cổng giao tiếp I/O và cổng xuất âm thanh. Một trong những điểm cộng khá lớn trên bo mạch là việc được trang bị bộ mạch VRM tương đối nhỉnh hơn so với một số sản phẩm cùng phân khúc khác, gồm 6 pha VRM DigiPower và các mosfet trở kháng thấp và một số lớp bảo vệ cho các điểm trọng yếu. Điều này giúp AsRock B150M Pro4/Hyper có thể chạy các CPU dùng nhiều điện năng hoặc ép xung các vi xử lý có điện năng thấp lên mức cao chạy hàng ngày mà không lo bị nóng.

B150M Pro4/Hyper

Thông số kỹ thuật

AsRock B150M Pro4/Hyper sử dụng chipset B150, được trang bị 4 khe RAM bus 2133Mhz (tối đa 64GB) – so với một số bo mạch chủ cùng mức giá khác chỉ có 2 khe RAM, 6 cổng SATA 3, 6 USB 3.0 (2 trước và 4 sau), 2 khe PCIEx, trong đó khe thứ nhất là PCIEx 16 và khe thứ hai là PCIEx4, hỗ trợ chạy Crossfire X băng thông x4 cho cả hai. Sản phẩm được trang bị 1 cổng Ultra M.2 dành cho những người đam mê tốc độ, với băng thông 32Gb/s.

Các bộ phận quan trọng được bảo vệ kĩ lưỡng

Hiệu năng

Không giống như những linh kiện khác là VGA hay RAM, bo mạch chủ sử dụng các chipset giống nhau thường có các điểm số về hiệu năng khi benchmark tương đối tương đồng. Điểm khác biệt ảnh hưởng đến kết quả hoặc trải nghiệm của người dùng chính là thiết kế VRM, âm thanh, LAN, PCIEx và các tính năng khác đi kèm, khi sử dụng kết hợp với các linh kiện tương ứng.

4 khe RAM 

Asrock B150M Pro4/Hyper cho phép người dùng có thể tự động ép xung mà không cần biết về kỹ thuật: Sử dụng tính năng OC – ép xung – tự động do Asrock cung cấp. Người dùng chỉ việc nhấn phím X khi khởi động máy là mọi thứ đều được thiết lập. Tính năng tự động ép xung của Asrock cho phép nâng bus CPU lên một chút, hạy cas của RAM xuống một chút và đẩy hiệu điện thế của RAM lên khoảng 1,2.

Do việc tinh chỉnh tự động không nhiều, nên các bạn có thể yên tâm rằng hệ thống sẽ luôn ổn định, không bị trồi sụt gây ảnh hưởng đến hệ thống. Với khả năng ép xung tự động, Asrock đảm bảo hệ thống của bạn có thể đạt được hiệu năng tăng lên khoảng 7-10% so với hệ thống mặc định ở các tác vụ về đồ họa, giải nén cũng như giải mã video.

2 khe PCIEx

Đối với người dùng chuyên nghiệp hơn, có thể thực hiện các thao tác sau đây để ép xung CPU lên cao hơn để có hiệu năng tối đa:

  • Nhấn F2 để vào BIOS, chọn tắt chức năng CPU C States Support trong tab Advanced/CPU Configuration.
  • Tắt tùy chọn Intel SpeedStep Technology bên trong CPU Configuration của tab OC Tweaker.
  • Chọn giá trị của BCLK Frequency tăng dần đến mức xung mà bạn mong muốn (đòi hỏi phải khởi động lại để kiểm tra độ ổn định của hệ thống ở từng mức nâng).

Về cơ bản, các bạn có thể nâng toàn bộ các CPU Skylake lên mức xung nhịp 4,5GHz theo cách làm này nếu sử dụng các linh kiện tương ứng phù hợp.

Đa dạng cổng kết nối

Điểm đáng lưu ý là cần phải thiết lập mức vCore của CPU trong mục Voltage Configuration lên cao hơn một chút, khoảng 1,32-1,33 để có thể gánh được mức xung nhịp cao như vậy (dĩ nhiên, đòi hỏi người dùng phải sử dụng bộ nguồn tương đối tốt).

Kích hoạt CPU Loadline Calibration ở Level 1.

Lưu ý: Do BCLK tăng dẫn tới tốc độ RAM cũng tăng, điều này ảnh hưởng tới độ ổn định của hệ thống nếu như các bạn sử dụng RAM có khả năng ép xung kém. Vì thế, cần phải khóa giá trị tốc độ của RAM ở mwucs cố định theo mức BCLK bên trong DRAM Configuration, kích hoạt XMP Profile và điều chỉnh lại thông số RAM sao cho phù hợp với tốc độ CPU được thiết lập bên trên.

Ở mức thiết lập bằng tay, người dùng có thể cải thiện được hiệu năng hệ thống lên khoảng 10-15% so với mặc định, là một con số khá đáng kể với bất kì người dùng nào.

Ưu điểm:

  • Thiết kế VRM tốt.
  • Có I/O Armor.
  • Ép xung được CPU non K, giữ nguyên tính năng Hyper Threading.
  • Cổng SATA xoay ngang, lắp mấy cái case nhỏ đi dây đẹp hơn.
  • Bảo hành 6 tháng đổi mới kể cả cháy nổ hay cong gãy chân socket; giá cả phù hợp với người tiêu dùng và là đại diện Mainboard 'Made in Việt Nam'.

Nhược điểm:

  • Dễ dính bụi.


Tin Bi

Từ khoá : ASRock, B150M, Pro4, Hyper

TIN LIÊN QUAN

Đánh giá ASRock Taichi: Bo mạch chủ nền tảng X99 giá tốt

ASRock X99 Taichi là sự kết hợp giữa thiết kế tốt, tính năng vừa phải và mức giá dễ chịu cho những người mới nhập môn dòng bo mạch X99. Đây là một lựa chọn rất đáng giá nếu ngân sách của bạn không cho phép.

Gigabyte ra mắt bo mạch chủ chuyên game 990X-Gaming SLI

Asus ra mắt bo mạch chủ chơi game Sabertooth Z170S MSI ra mắt bo mạch chủ chơi game B150M GAMING PRO Biostar giới thiệu loạt bo mạch chủ giá mềm AMD PRO series 5 lý do nên nâng cấp...

Asrock công bố hai bộ máy tính SFF – Small form factor sử dụng vi xử lý Coffee Lake 65W

Hãng ASRock mới đây đã công bố hai máy tính với thiết kế nhỏ (Small form factor-SFF) mới. Hai bộ máy tính SFF mới bao gồm Jupiter H310 và Jupiter Q370. Cả hai bộ máy tính SFF này sẽ có khối lượng chỉ hơn một lít nhưng bên trong lại được tích hợp

Bo mạch chủ Z490, H470 nào hỗ trợ PCI-E 4.0

Mặc dù bo mạch chủ Z490 được ra mắt để chạy các CPU Intel Gen 10th tuy nhiên đại đa số nhà sản xuất đã trang bị sẵn cấu hình phần cứng tương thích với chuẩn PCI-E 4.0. *Lưu ý: Các bo mạch chủ Z490, H470 sẽ chỉ kích hoạt được PCI-E 4.0 khi đi

OPPO sẽ ra mắt công nghệ mới Hyper Boost vào ngày 11/10

Hiện tại chưa biết OPPO Hyper Boost là gì, nhưng nhiều người cho rằng công nghệ này sẽ tương tự GPU Turbo của Huawei/Honor, vì trong ảnh teaser có chi tiết một bảng mạch và đề cập đến điều gì đó về 'tăng tốc'.

Mách bạn mẹo sửa lỗi 0x81000036 khi sao lưu Windows 11

Nhiều người dùng Windows cho biết gặp thông báo lỗi với mã 0x81000036 khi khôi phục hệ thống về điểm khôi phục trước đó. Nếu bạn là một trong số đó thì dưới đây là cách giải quyết vấn đề.

Không phải bo Z690 nào cũng hỗ trợ RAM DDR5

Intel sẽ sớm ra mắt Alder Lake cùng với nền tảng chipset 600 series. Các hãng làm bo mạch cũng đã rục rịch chuẩn bị cho thế hệ bo mới này. Thay đổi đáng kể nhất trên những chiếc bo 600 series đó là…

Trên tay Bo mạch chủ Galax B460M EX: Màn chào sân của ông lớn mảng card đồ hoạ

Galax, nhà sản xuất nổi tiếng với những chiếc card đồ hoạ đẹp mắt thuộc dòng Hall of Fame nay đang muốn mở rộng tầm ảnh hưởng của mình… Hiếm có thương hiệu phần cứng máy tính nào lại xây dựng hình ảnh của mình hoàn toàn gắn liền với game thủ như

THỦ THUẬT HAY

Page File là gì và có nên vô hiệu hóa nó?

Windows sử dụng page file để lưu trữ dữ liệu khi bộ nhớ dữ liệu tạm thời của máy tính đầy. Trong khi bạn có thể tinh chỉnh các cài đặt của page file, thì Windows có thể tự quản lý tốt các page file. Page file của

Đánh dấu địa điểm trên Google Maps bằng Stickers

Google Maps vừa chính thức cho người dùng thay đổi biểu tượng đánh dấu địa điểm bằng những nhãn dán ngộ nghĩnh và nhiều màu sắc hơn.

Cách tháo pin laptop không thể đơn giản hơn

Trong vài trường hợp bạn cần tháo pin laptop để vệ sinh máy hay sử dụng nguồn điện trực tiếp. Nhưng bạn không muốn nhờ đến sự trợ giúp các trung tầm thì đâu là cách?

Hướng dẫn sao lưu iPhone qua iTunes và qua iCloud

Rất có thể dữ liệu của bạn đã được bảo mật trên iCloud, ngay cả khi bạn không biết về nó. Nhưng để đảm bảo chức năng được bật cho iPhone, hãy đi tới Settings và sau đó chạm vào tên của bạn > iCloud > iCloud

Cách ẩn, hiện ghi chú trong bảng trên Excel

Tính năng ghi chú, comment trên bảng dữ liệu Excel sẽ giúp người xem có thể hiểu rõ hơn, biết thêm các thông tin chi tiết về nội dung trong dòng hoặc cột.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá thời lượng pin Galaxy J7 Prime: 11 giờ onscreen, hơn 12 giờ xem phim

Hãy cùng đánh giá xem liệu thời lượng pin của Galaxy J7 Prime liệu có thực sự tốt như lời đồn hay không nhé.

Ấn tượng đầu tiên về Apple Watch Series 7: Nhiều màu sắc hơn, màn hình lớn hơn

Cuối cùng, sau bao ngày mong đợi thì cuối cùng Apple Watch Series 7 đã chính thức được ra mắt. Dưới đây là những ấn tượng đầu tiên về Apple Watch Series 7 giúp bạn có cái nhìn bao quát hơn về sản phẩm này, mời bạn đọc