Người Việt trẻ chuộng mua hàng qua Amazon, eBay

Hàng hóa của nước ngoài phong phú, đa dạng, phù hợp với một bộ phận lớn người tiêu dùng trong nước, đặc biệt là giới trẻ thành thị, theo đánh giá của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam.

Đây là một trong những đánh giá được đưa ra trong Báo cáo chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam (EBI) 2017 do Hiệp hội Thương mại điện tử (VECOM) công bố ngày 23/2.

Theo đơn vị nghiên cứu, thương mại điện tử xuyên biên giới và bán hàng đa kênh đang nổi lên nhanh chóng trong năm 2016. Tuy nhiên, theo VECOM, có sự không công bằng trong giao dịch trực tuyến qua biên giới giữa nhập khẩu và xuất khẩu với các khách hàng cá nhân. Khách hàng cá nhân mua hàng hóa và dịch vụ trực tuyến từ nước ngoài nhiều hơn so với khách hàng cá nhân nước ngoài mua sản phẩm trực tuyến từ Việt Nam.

'Nguyên nhân có thể do hàng hóa của nước ngoài phong phú, đa dạng, phù hợp với một bộ phận lớn người tiêu dùng trong nước, đặc biệt là giới trẻ thành thị. Trong đó phần lớn doanh nghiệp Việt, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ chưa đầu tư đúng mức cho hoạt động nghiên cứu tìm hiểu thị hiếu khách hàng nước ngoài để bán hàng trực tiếp, không qua các nhà phân phối trung gian ', báo cáo nhận định.

 

Người Việt trẻ chuộng mua hàng qua Amazon, eBay

 

Theo VECOM, người tiêu dùng Việt hiện khá ưa chuộng mua hàng qua các website thương mại điện tử của nước ngoài như Amazon, eBay...

Thứ hai, theo VECOM, nhiều nhà bán hàng trực tuyến toàn cầu như Amazon, eBay, Rakuten... có uy tín rất cao. Trong khi đó, những nhà bán hàng trực tuyến trong nước chưa có đủ uy tín và sự tin cậy của khách hàng.

Thứ ba là chi phí hoàn tất đơn hàng đối với các hợp đồng mua hàng trực tuyến từ nước ngoài thấp hơn chiều ngược lại.

Lý do thứ tư theo VECOM là các nhà sản xuất Việt Nam chưa chú trọng đúng mức tới kênh xuất khẩu trực tuyến, trong khi chất lượng, hình thức, giá cả của nhiều sản phẩm trong nước lại chưa cạnh tranh được với sản phẩm tương tự của nhiều nước khác. Ngoài ra, trong bối cảnh toàn cầu hóa và sự phát triển của công nghệ, thương nhân của một nước dễ dàng bán trực tuyến sản phẩm ở nước khác tới thị trường toàn cầu.

Một mặt theo Hiệp hội Thương mại điện tử, cần có sự hỗ trợ để việc mua hàng từ nước ngoài của khách hàng cá nhân Việt Nam thuận lợi hơn. Tuy nhiên, theo đơn vị này cũng cần có các biện pháp giúp đỡ, khuyến khích thương nhân Việt Nam tăng cường các kênh bán lẻ trực tuyến sản phẩm trong nước cho khách hàng ở nước ngoài, coi đây là một kênh quan trọng thúc đẩy xuất khẩu trong giai đoạn tới.

Những trở ngại lớn đối với thương mại điện tử Việt Nam trong năm 2016 vẫn không thay đổi, bao gồm lòng tin của người tiêu dùng khi mua sắm trực tuyến còn thấp, thanh toán trực tuyến chưa phổ biến, dịch vụ chuyển phát và hoàn tất đơn hàng chưa kịp nhu cầu.

Về thương mại điện tử xuyên biên giới giữa doanh nghiệp với nhau (B2B), báo cáo trích dẫn số liệu khảo sát của Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin, Bộ Công Thương năm 2016 cho hay, tại các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, có tới 32% đơn vị đã thiết lập quan hệ kinh doanh với đối tác nước ngoài qua kênh trực tuyến, 11% tham gia các sàn thương mại điện tử và 49% có website.

'Xu hướng các doanh nghiệp xuất khẩu sử dụng các sàn thương mại điện tử quốc tế uy tín ngày càng phổ biến do hiệu quả đem lại từ các mô hình này ngày càng rõ nét và cũng là xu hướng sử dụng của các nhà nhập khẩu toàn cầu', Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam cho hay.

Theo Công ty cổ phần Đầu tư và Công nghệ OSB, đại lý ủy quyền chính thức của Tập đoàn Alibaba tại Việt Nam cho hay, tính đến năm 2016, số lượng tài khoản thành viên ở Việt Nam trên website Alibaba.com đạt mức 500.000 thành viên. Số lượng thành viên tăng trưởng trong 3 năm gần đây trung bình là 100.000 thành viên mỗi năm, cao gấp 10 lần giai đoạn trước 2009.

Khảo sát của VECOM tiến hành trong 3 tháng cuối năm 2016 với 3.566 doanh nghiệp trên cả nước. Báo cáo cũng chỉ ra những trở ngại lớn đối với thương mại điện tử Việt Nam trong năm 2016 vẫn không thay đổi, bao gồm lòng tin của người tiêu dùng khi mua sắm trực tuyến còn thấp, thanh toán trực tuyến chưa phổ biến, dịch vụ chuyển phát và hoàn tất đơn hàng chưa kịp nhu cầu.

TIN LIÊN QUAN

Bạn biết gì về Thương mại điện từ (phần 1)

Thương mại điện tử (TMĐT) ở Việt Nam đang phát triển nhanh chóng. Bằng chứng là ngoài sự phát triển của các website mua bán trong nước, các ông lớn trên thế giới như eBay, Amazon, Google... cũng đã có những động thái nhằm can thiệp vào thị trường

Amazon âm thầm xây dựng mảng kinh doanh tỷ đô mới mà bạn không ngờ tới

Amazon Business là chợ điện tử Amazon dành cho khách hàng doanh nghiệp và có thể mang lại doanh thu 'khủng' tương tự Amazon Web Services.

Amazon sắp có mặt trên thị trường bán lẻ Việt Nam

Diễn đàn Toàn cảnh Thương mại điện tử Việt Nam diễn ra vào ngày 14/03/2018 tại CTM Palace, 131 Nguyễn Phong Sắc, Cầu Giấy, Hà Nội & ngày 16/03/2018 tại Capella Parkview, Số 3 Đặng Văn Sâm, P.9, Q. Phú Nhuận, TPHCM. Sự kiện thu hút sự tham gia

Thương mại điện tử tại Việt Nam và những rào cản

Mua sắm qua mạng đã trở thành phổ biến ở nhiều nước, nhưng ở Việt Nam còn quá nhiều rào cản. Theo Cục TMĐT và Công nghệ thông tin (Bộ Công thương), nhu cầu tìm kiếm thông tin về doanh nghiệp và sản phẩm của người sử dụng internet rất cao, lượng

Hơn 7 triệu sản phẩm Việt được bán trên Amazon năm qua

Nhiều doanh nghiệp Việt vượt mốc 1 triệu USD doanh thu bán hàng ra thị trường quốc tế thông qua kênh thương mại điện tử.

Số người lần đầu mua sắm online ở Việt Nam và các nước Đông Nam Á tăng mạnh

Nhóm nghiên cứu của Facebook và Bain & Co dự báo 70% dân số trưởng thành của Việt Nam, Thái Lan, Indonesia, Singapore... sẽ là người tiêu dùng kỹ thuật số vào cuối năm 2021.

THỦ THUẬT HAY

4 thiết lập đơn giản giúp bạn làm quen với Galaxy Note FE

ẩm được tung ra nhằm tri ân những người dùng trung thành của Galaxy Note series và đang ghi nhận doanh số ấn tượng – 20.000 đơn đặt trước chỉ trong 2 tuần.

“5 điều tôi học được từ MIT và Harvard”

Chia sẻ từ Desmond Lim - một doanh nhân khởi nghiệp trước đây đã từng quyết định rời bỏ 'việc tốt, lương cao' để quay lại Harvard và MIT học cao học và với ông, quyết định này chưa bao giờ là sai lầm.

Thêm hiệu ứng sạc pin Apple Watch và hiển thị màn hình chờ cho iPhone / iPad

Cụ thể hơn, tinh chỉnh này sẽ thay thế thông báo và hiệu ứng sạc mạc định trên iPhone / iPad bằng một thiết kế mới giống như trên Apple Watch cực kỳ ấn tượng. Bên cạnh đó, còn bổ sung màn hình chờ kèm đồng hồ số để

Cách sử dụng Zalo Channel trên điện thoại để đọc báo

Zalo Channel là một tính năng mới được cập nhật trên Zalo ở các phiên bản gần đây. Người dùng sử dụng Zalo Channel có thể truy cập nhiều thông tin, sử dụng Zalo Channel trên điện thoại để đọc báo, xem truyện tranh và

Tổng quan về Office Deployment Tool

Office Deployment Tool bao gồm hai file: setup.exe và configuration.xml. Để làm việc với công cụ này, bạn có thể chỉnh sửa file cấu hình để xác định tùy chọn bạn muốn, rồi chạy setup.exe từ dòng lệnh. Ví dụ, bạn có thể

ĐÁNH GIÁ NHANH

Mở hộp & đánh giá Infinix Zero 4: Sản phẩm tuyệt vời nhất của Infinix

Zero 4 là mẫu smartphone mới nhất của Infinix tại thị trường Việt Nam. Sản phẩm này tập trung vào thiết kế sang trọng, màn hình chất lượng cao, cụm camera chính 16 MP sử dụng công nghệ lấy nét bằng laser và hỗ trợ

Đánh giá Asus Zenfone Max Plus: Có gì đáng giá với mức 5,5 triệu

Asus Zenfone Max Plus mang ngôn ngữ thiết kế khá quen thuộc với mặt lưng bằng kim loại nguyên khối cứng cáp và các cạnh bên được bo cong mềm mại, tạo cảm giác dễ chịu hơn khi cầm nắm. Cảm biến vân tay đã được hãng dời

Galaxy Z Flip3 5G có gì đặc biệt để thuyết phục người dùng xuống tiền?

Giữa tháng 8 vừa qua Samsung đã trình làng smartphone màn hình gập Galaxy Z Flip3 5G với thiết kế vô cùng nhỏ gọn và tích hợp nhiều công nghệ hiện đại. Ngoài hai yếu tố trên, Galaxy Z Flip3 5G có gì đặc biệt để đốn tim