Quy mô nền kinh tế số Đông Nam Á đến năm 2026
Theo thống kê từ báo cáo này, trong thời gian đại dịch vừa qua, Đông Nam Á có thêm 70 triệu người mua sắm trực tuyến.
Ngoài ra, chi tiêu online trung bình của mỗi người trong khu vực cũng tăng mạnh, năm 2020 là 238 USD, vượt xa các dự báo trước đó và dự kiến tăng lên 381 USD vào cuối năm 2021. Vai trò của video trên các nền tảng xã hội có ý nghĩa lớn với quyết định mua sắm trực tuyến, với 22% số người được hỏi cho rằng đây là nội dung theo dõi thường xuyên. Nghiên cứu cũng cho thấy bán hàng tiêu dùng trực tuyến là phân khúc thị trường phát triển nhanh nhất, với phần lớn người tiêu dùng có kế hoạch duy trì hoặc tăng chi tiêu trực tuyến khi ở nhà.
Tuy nhiên, báo cáo khẳng định có sự giảm tốc sau đợt tăng trưởng vừa qua, do đại dịch ảnh hưởng tới thu nhập người dân và sự phát triển kinh tế nói chung.
Startup Internet và công nghệ thu hút phần lớn vốn đầu tư từ các quỹ ở Đông Nam Á
Các công ty khởi nghiệp Internet và công nghệ phát triển thu hút phần lớn nguồn vốn của các quỹ đầu tư mạo hiểm và vốn đầu tư tư nhân, chiếm 88% giá trị giao dịch trong quý đầu tiên của năm nay, tăng từ 75% một năm trước đó. Trong đó, fintech (công nghệ tài chính) chiếm ưu thế với 56% nguồn vốn đầu tư, bao gồm các dịch vụ như mua ngay - trả sau, cho vay ngang hàng, ví điện tử và tiền số.
“Mới chỉ 3 năm trước, Đông Nam Á vẫn còn tụt hậu nhưng bây giờ, khu vực này đang dẫn đầu”, Benjamin Joe, Phó chủ tịch Đông Nam Á và các thị trường mới nổi của Facebook cho biết.