Vô hiệu hóa 10 tính năng không dùng đến trên Windows 10

Windows 10 là hệ điều hành mới nhất, bổ sung rất nhiều tính năng mới hấp dẫn. Tuy nhiên, bên cạnh đó có rất nhiều tính năng ít khi sử dụng hoặc không bao giờ sử dụng tới, chúng thật 'vô tích sự' để đó không có tác dụng gì mà còn khiến máy tính chạy chậm đi.

Tải Windows 10 Enterprise.

Vậy đó là những tính năng nào? Vô hiệu hóa ra sao?

Trên Windows 10 bạn có thể quản lý các tính năng thông qua hộp thoại Windows Features. Chính vì vậy, việc đầu tiên cần làm là khởi chạy công cụ này. Hãy nhấn chuột phải vào nút Start, chọn Programs and Features. 

Vô hiệu hóa 10 tính năng không dùng đến trên Windows 10

Cửa sổ Programs and Features xuất hiện, nhấn vào tùy chọn Turn Windows features on or off ở phía bên trái màn hình. 

Khi hộp thoại Windows Features xuất hiện, thực hiện theo bài hướng dẫn dưới đây để vô hiệu hóa những tính năng không cần thiết, giúp máy tính chạy nhanh hơn: 

Lưu ý: Sau mỗi lần thao tác sẽ hiển thị cửa sổ thông báo nhắc nhở bạn hãy nhấn Yes. Sau đó, khởi động lại Windows để thay đổi có hiệu lực.

Vô hiệu hóa 10 tính năng không dùng đến trên Windows 10

1. Internet Explorer 11

Trình duyệt Internet Explorer ngày càng ít người dùng, nên trong phiên bản hệ điều hành mới nhất Microsoft đã thay thế Microsoft Edge làm trình duyệt mặc định. Đây là trình duyệt web hoàn toàn mới mang lại trải nghiệm duyệt web vô cùng thú vị, vậy hãy tìm tới dòng Internet Explorer 11, bỏ tích chọn đi. 

2. DirectPlay

DirectPlay là một hàm API của Microsoft DirectX API, sử dụng cho hệ thống chơi game trên Windows Live cách đây lâu lắm rồi, những thể loại game mới giờ đây không dùng tới nữa. Vậy tốt nhất hãy vô hiệu hóa chúng đi bằng cách: Tìm tới dòng Legacy Components, tích chuột vào biểu tượng dấu + để mở thêm mục con, rồi bỏ tích chọn ở ô DirectPlay đi. 

3. Windows Media Player

Tuy Windows Media Player là trình nghe nhạc rất phổ biến trên Windows, nhưng trên hệ điều hành mới nhất này Groove Music đã được thiết lập mặc định hoặc bạn muốn sử dụng trình phát video của bên thứ 3 như: VLC Media Player, KMPlayer để có thêm nhiều tính năng hấp dẫn hơn.

Do đó, nếu không sử dụng tới tốt nhất hãy vô hiệu hóa đi bằng cách: Tìm tới dòng Media Features, tích chuột vào biểu tượng dấu + để mở thêm mục con, rồi bỏ tích chọn ở ô Windows Media Player đi. 

4. Microsoft Print to PDF

Microsoft Print to PDF là dịch vụ máy in ảo, cho phép người dùng in bất kỳ định dạng nào sang PDF. Tuy nhiên, nếu bạn đang sử dụng bộ công cụ văn phòng Microsoft Office thì tính năng này không cần thiết nữa. Vậy hãy vô hiệu hóa đi bằng cách bỏ tích chọn ở ô Microsoft Print to PDF đi. 

5. Print and Document Services

Tính năng này cho phép bạn thực hiện in ấn, kết nối với máy Fax hoặc Scan. Nếu không có nhu cầu sử dụng tới thì tốt nhất hãy vô hiệu hóa chúng đi bằng cách: Tìm tới dòng Print and Document Services, nhấn vào biểu tượng dấu + bên cạnh để mở thêm mục con:

  • Internet Printing Client: Cho phép thực hiện in ấn trong mạng nội bộ hoặc từ xa thông qua giao thức IP.
  • Windows Fax and Scan: Hỗ trợ sử dụng các thiết bị Fax và Scan đang kết nối trên máy tính.

Sau đó, bỏ tích chọn ở 2 ô này đi. 

6. Remote Differential Compression API Support

Tính năng này giúp người dùng quản lý hệ thống máy chủ từ xa tốt hơn, nếu bạn là người dùng bình thường không liên quan tới máy chủ tốt nhất vô hiệu hóa đi bằng cách: Bỏ tích chọn ở ô Remote Differential Compression API Support đi. 

7. Windows PowerShell 2.0

PowerShell là trình thông dịch dòng lệnh và ngôn ngữ kịch bản trên Windows. Tuy nhiên, hiện nay phiên bản mới nhất là PowerShell 5.0, nên các lệnh từ phiên bản cũ không còn tác dụng trên Windows 10. Tốt nhất hãy tắt chúng đi bằng cách: Tìm tới dòng Windows PowerShell 2.0, nhấn vào biểu tượng dấu + bên cạnh để mở thêm mục con, rồi bỏ tích chọn ở ô Windows PowerShell 2.0 Engine đi. 

8. Windows Process Activation Service

Windows Process Activation Service thường được dùng cho các nhà phát triển ứng dụng, nếu bạn là người dùng bình thường tốt nhất hãy vô hiệu hóa đi bằng cách: Tìm tới dòng Windows Process Activation Service, nhấn vào biểu tượng dấu + bên cạnh để mở thêm mục con, rồi bỏ tích chọn ở ô Process Model đi. 

9. Work Folders Client

Tính năng này cho phép đồng bộ thư mục từ một mạng công ty đến máy tính của bạn. Nếu máy tính của bạn không liên quan tới công việc, thì tốt nhất hãy tắt nó đi bằng cách bỏ tích chọn ở ô Work Folders Client. 

10. XPS Services và XPS Viewer

XPS là định dạng được Microsoft thiết kế để thay thế cho định dạng PDF, cho phép người dùng tạo, in và xem tài liệu XPS trên máy tính. Nếu bạn không dùng định dạng này thì tốt nhất tắt nó đi bằng cách bỏ tích chọn ở 2 ô XPS ServicesXPS Viewer

Hãy kiểm tra xem mình không dùng tính năng nào thì hãy tắt chúng đi, giảm tải gánh nặng cho máy, giúp máy tính chạy nhanh hơn bạn nhé!

Chúc các bạn thực hiện thành công!

TIN LIÊN QUAN

Cách thêm hoặc loại bỏ các tính năng tùy chọn trong Windows 11

Nếu bạn cảm thấy Windows 11 hơi thiếu hoặc thừa các tính năng so với Windows 10 thì dưới đây là cách để bật/tắt một số tính năng khác mà bạn muốn.

Trải nghiệm tính năng Windows Sandbox - máy ảo test virus và mã độc trên Windows 10 19H1

Windows Sandbox là một tính năng mới ra mắt của Microsoft, đây là một tính năng hoàn hảo giúp người dùng có thể thử nghiệm và bảo vệ máy tính khỏi mã độc nguy hiểm, ẩn nấp trong các ứng dụng và phần mềm. Hôm nay chúng ta hãy cùng tìm hiểu về tính

Hướng dẫn kích hoạt tính năng Windows Subsystem for Linux(WSL)trên Windows 10 Fall Creators

'Windows Subsystem for Linux' ( gọi tắt là WSL) là tính năng mới vừa được Microsoft thêm vào trên Windows 10 Fall Creators. Đây là một hệ thống ảo cho phép các lập trình viên sử dụng phiên bản đầy đủ của Linux ngay trong Windows 10.

6 cách để gỡ cài đặt ứng dụng trên Windows 11 bạn nên lưu ngay

Bạn muốn gỡ cài đặt các ứng dụng đã tải xuống trước đó hoặc cài đặt sẵn cùng Windows 11 nhưng không biết làm thế nào? Vậy hãy chọn một trong 6 cách dưới đây để thực hiện.

Cách tạo máy ảo bằng Hyper-V Manager trên Windows 10

Hyper-V hay còn gọi là Hyper-V Manager, là công nghệ ảo hóa server trên máy tính và là thành phần quan trọng không thể thiếu trên Windows Server. Khi kích hoạt Hyper-V, bạn có thể sử dụng Hyper-V để tạo máy chủ ảo. Thông thường chúng ta hay cài máy

Tắt SMBv1, vô hiệu hóa SMBv1 trên Windows

SMBv1 là giao thức đã quá lỗi thời và không còn an toàn nữa. Giờ đây người dùng đã chuyển sang sử dụng phiên bản SMB3 an toàn hơn rất nhiều. Do đó những gì bạn cần làm bây giờ để bảo vệ hệ thống của mình an toàn khỏi các cuộc tấn công của

Cách gỡ cài đặt Microsoft Edge khỏi Windows 11

Bạn muốn xóa và gỡ cài đặt vĩnh viễn trình duyệt Microsoft Edge khỏi Windows 11 nhưng không biết làm thế nào? Dưới đây sẽ hướng dẫn bạn hai cách để thực hiện.

Tự tạo máy ảo trên Windows 10 mà không cần sử dụng tới các phần mềm

Thay vì phải sử dụng tới các phần mềm tạo máy ảo như VMware Player hay VirtualBox, giờ đây người dùng Windows đã có thể tạo và sử dụng máy ảo trên Windows một cách đơn giản và thuận tiện hơn rất nhiều.

THỦ THUẬT HAY

XMP và Intel XMP là gì? Hướng dẫn kích hoạt để tối ưu tốc độ RAM

XMP và Intel XMP sẽ được giải đáp chi tiết trong bài viết, cùng cách để kích hoạt công nghệ nhằm gia tăng sức mạnh cho máy tính của bạn hoạt động trơn tru hơn!

Hướng dẫn cách bật, tắt Windows Defender trên máy tính

Đây là một thực tế khá buồn và trái với lầm tưởng của nhiều người rằng đây là công cụ bảo vệ tuyệt đối an toàn cho máy tính, Microsoft đã công bố rằng, 'thực chất, Windows Defender chỉ là

Hướng dẫn xóa quảng cáo sai đối tượng trên Facebook

Các mẫu quảng cáo này thường được gọi với cái tên 'quảng cáo sai đối tượng', có rất nhiều nguyên nhân. Nhưng chủ yếu nhất là người dùng thích hoặc bình luận vào bài viết có nội dung liên quan, người dùng thích

Có nên thoát ứng dụng chạy ngầm iPhone?Xem ngay để dùng hiệu quả hơn

Người dùng iPhone thường xuyên thoát ứng dụng để tiết kiệm dung lượng RAM cũng như tiết kiệm pin cho máy. Vậy có nên thoát ứng dụng chạy ngầm iPhone? Xem ngay nhé...

Hướng dẫn chi tiết sử dụng Google Trang tính trên điện thoại

Google trang tính là một công cụ giúp người dùng sử dụng các hàm tiện ích phục vụ công việc trên cả nền tảng điện thoại và máy tính. Tuy nhiên không phải ai cũng dễ dàng thành thạo và sử dụng nó 'trơn tru' trên chiếc

ĐÁNH GIÁ NHANH

Cùng tìm hiểu sự hấp dẫn của Xiaomi Redmi 6 Pro 4GB/32GB

Xiaomi Redmi 6 Pro 4GB/32GB được trang bị chipset tầm trung Snapdragon 625 của Qualcomm. Với công nghệ 14 nm, loại chip này cực kỳ phổ biến cho dòng smartphone mid-range. Đặc biệt, máy có RAM 4 GB, điều này sẽ hỗ trợ

Đánh giá smartband No.1 F4: màn hình OLED, theo dõi sức khoẻ, IP68, chỉ 500 ngàn

Sau sự thành công của thế hệ vòng đeo tay thông minh F3, nhà sản xuất smartwatch mới nổi ở Đài Loan là No.1 lại cho ra mắt dòng F4. Đây sẽ là một sản phẩm có nhiều tính năng cao cấp như một chiếc smartwatch nhưng chỉ

Vivo X70 Pro có gì đặc biệt để có thể chinh phục được người dùng Việt?

Vivo X70 Pro đã chính thức ra mắt và chuẩn bị lên kệ tại Việt Nam. Đây là mẫu smartphone cao cấp nhất của Vivo hiện nay. Vậy Vivo X70 Pro có gì đặc biệt để thuyết phục được người dùng Việt xuống tiền? Hãy cùng mình đi