Cách thêm hoặc loại bỏ các tính năng tùy chọn trong Windows 11

Tương tự như các phiên bản tiền nhiệm, Windows 11 đi kèm với một số tính năng tùy chọn mà bạn có thể cài đặt hoặc gỡ cài đặt. Một số tính năng này bị tắt theo mặc định, vì chỉ dành cho người dùng nâng cao và doanh nghiệp. Tuy nhiên, nếu bạn muốn bật hoặc tắt một tính năng tùy chọn cụ thể, có thể dễ dàng thực hiện thông qua ứng dụng Settings mới. Nhưng trên Windows 11, có nhiều cách để thêm hoặc xóa các tính năng tùy chọn cụ thể và trong bài này, sẽ hướng dẫn các bạn cách thực hiện.

Cách thêm hoặc loại bỏ các tính năng tùy chọn trên Windows 11

Bạn có thể thêm và xóa các tính năng theo yêu cầu  trên Windows 11 và các phiên bản trước đó của hệ điều hành Windows nếu cần. Trong đó bao gồm tài nguyên ngôn ngữ, .NET Framework, công cụ đồ họa, Microsoft WebDriver… Như vậy tùy thuộc vào phiên bản Windows 11 mà máy tính bạn đang chạy, tính khả dụng của các tính năng này cho máy tính có thể khác nhau.

Bật các tính năng tùy chọn thông qua Settings  

Ứng dụng Settings của Windows 11 là nơi bạn có thể truy cập vào hầu hết các thuộc tính hệ thống, bao gồm cả các tính năng tùy chọn và dưới đây là cách để thực hiện. 

Bước 1. Nhấn tổ hợp phím Windows + I để mở ứng dụng Settings > Apps ở khung bên trái.

Bước 2. Trong khung bên phải, chọn Optional features.


Cách thêm hoặc loại bỏ các tính năng tùy chọn trong Windows 11

Bước 3. Tiếp theo, bấm nút View features ở bên phải mục Add an optional feature. Windows sẽ hiển thị các tính năng có sẵn.

Bước 4. Bạn có thể duyệt qua các tính năng hoặc tìm kiếm một tiện ích cụ thể thông qua công cụ tìm kiếm.


Bước 5. Để cài đặt, hãy kích chọn tiện ích bổ sung đó và bấm nút Next.

Bước 6. Nhấn nút Install để cài đặt tiện ích bổ sung đó. Sau khi cài đặt, tiện ích này sẽ xuất hiện tại mục Installed features.

Tắt các tính năng tùy chọn của Windows 11 qua Settings

Nếu bạn muốn tắt các tính năng tùy chọn mới bật, cách thực hiện như sau: 

Bước 1. Truy cập menu Settings > Apps > Optional Features.

Bước 2. Di chuyển xuống phía dưới và kích vào tính năng muốn gỡ cài đặt.

Bước 3. Bấm nút Uninstall. Sau đó khởi động lại máy tính nếu được yêu cầu để áp dụng các thay đổi.

Bật các tính năng tùy chọn thông qua Windows Features   

Microsoft đã chuyển nhiều tính năng của Control Panel sang ứng dụng Settings trên Windows 11, nhưng việc di chuyển toàn bộ vẫn chưa xảy ra. Do đó, một số tính năng quan trọng, bao gồm một số tính năng tùy chọn như Hyper-V vẫn chỉ được tìm thấy trong hộp thoại Windows Features. 

Để cài đặt các tính năng tùy chọn bằng hộp thoại Windows Features, bạn thực hiện như sau:

Bước 1. Truy cập menu Settings > Apps > Optional Features.

Bước 2. Di chuyển xuống phía dưới và chọn Related settings

Bước 3. Chọn More Windows features để kích hoạt hộp thoại Windows Features quen thuộc. 


Bước 4. Bây giờ việc của bạn chỉ là duyệt qua danh sách, kích chọn tính năng bạn muốn cài đặt.

Bước 5. Bấm nút OK để tiếp tục và Windows sẽ tìm kiếm các tệp cần thiết để cài đặt tính năng này.

Bạn cũng có thể truy cập các tính năng của Windows thông qua Control Panel bằng cách. 

Bước 1. Nhập Control Panel vào khung tìm kiếm cạnh menu Start và kích chọn kết quả hiển thị tương ứng.

Bước 2. Từ hộp thoại Control Panel hiển thị truy cập menu Programs > Programs and Features.


Bước 3. Từ ngăn bên trái, kích vào liên kết Turn Windows features on or off để truy cập hộp thoại Windows Features và thực hiện việc cài đặt các tính năng bổ sung nếu muốn. 

Nếu bạn không thấy một số tính năng xuất hiện trong danh sách ứng dụng mặc dù đã cài đặt thành công, hãy thử khởi động lại máy tính. Vì một số tính năng có thể yêu cầu khởi động lại hệ thống để bắt đầu hoạt động.

Tắt các tính năng tùy chọn của Windows bằng hộp thoại Windows Features

Trong trường hợp bạn muốn tắt các tính năng tùy chọn đã kích hoạt trước đây, hãy thực hiện như sau:

Bước 1. Nhấn tổ hợp phím Windows + R để kích hoạt hộp thoại Run, sau đó nhập optionalfeatures vào khung trống và bấm nút OK.

Bước 2. Trong hộp thoại Windows Features hiển thị, kích bỏ tùy chọn trước tính năng muốn loại bỏ và bấm nút OK.

Bước 3. Chờ cho quá trình hoàn tất và sau đó khởi động lại máy tính để áp dụng thay đổi.

Bật các tính năng tùy chọn thông qua DISM

DISM (Deployment Image Servicing and Management) là một tiện ích dòng lệnh chủ yếu được sử dụng để sửa lỗi hình ảnh Windows. Tuy nhiên, bạn cũng có thể sử dụng để cài đặt và cấu hình các tính năng bổ sung của Windows. Để cài đặt các tính năng tùy chọn của Windows 11 bằng DISM, bạn thực hiện như sau:

Bước 1. Nhấn Windows + X để hiển thị menu WinX và chọn Windows Terminal (Admin).

Bước 2. Trong cửa sổ Windows Terminal, nhập lệnh sau và nhấn Enter.

dism /Online /Get-Capabilities

TIN LIÊN QUAN

Hướng dẫn cách nâng cấp lên Windows 10 từ USB

Qua phần 1, mình đã hướng dẫn các bạn cách Cách nâng cấp lên Windows 10 trực tiếp trên trang chủ của microsoft. Tiếp theo, là cách nâng cấp lên Windows 10 từ USB.

Cách nâng cấp Windows 11 Home lên 11 Pro trên Windows 11

Nếu máy tính của bạn đang được cài đặt sẵn phiên bản Windows 11 Home thì có thể trả thêm phí để nâng cấp lên Windows 11 Pro với nhiều tính năng vượt trội hơn theo hướng dẫn dưới đây.

Cách phân biệt và lựa chọn giữa Windows 10 Pro và Windows 10 Home

Được thiết kế riêng cho các PC, máy tính bảng, và máy tính 2-trong-1. Nó bao gồm tất cả các tính năng hướng tới người tiêu dùng và tương đương với phiên bản Windows 8, 8.1 cơ bản, Windows 7 Home Basic, và Home Premium.

Cách gỡ cài đặt Microsoft Edge khỏi Windows 11

Bạn muốn xóa và gỡ cài đặt vĩnh viễn trình duyệt Microsoft Edge khỏi Windows 11 nhưng không biết làm thế nào? Dưới đây sẽ hướng dẫn bạn hai cách để thực hiện.

Cách ẩn thư mục bí mật khỏi kết quả tìm kiếm trên Windows 11

Bạn có những thư mục quan trọng và muốn ẩn thư mục đó khỏi kết quả tìm kiếm trên Windows 11 nhưng không biết làm thế nào? Dưới đây sẽ hướng dẫn các bạn cách để thực hiện.

Mẹo thay giao diện volume Control trong Windows 10 như windows 7, 8

Windows 10 có rất nhiều mẹo để biến hóa. Ví dụ như bạn có thể biến windows 10 giống hệt như windows 7. Hoặc bạn có thể thay giao diện volume Control trong Windows 10 như windows 7, 8.

Hướng dẫn bạn cách sửa lỗi 0x80070643 trên Windows 11

Người dùng Windows 11 mới đây cho biết, họ gặp phải lỗi cập nhật 0x80070643 khi cài đặt các bản cập nhật vá lỗi mới thông qua Settings. Nếu gặp phải trường hợp đó, hãy khắc phục theo một trong các cách dưới đây.

Chương trình Windows Insiders chính thức hỗ trợ Windows 10 S

Vào ngày hôm qua (23/08/2017), Microsoft đã công bố chính thức hỗ trợ cho Windows 10 S trên chương trình Windows Insiders. Các thiết bị chạy Windows giờ đây có thể đăng kí chương trình Windows Insiders và tải các bản build của chương trình này.

THỦ THUẬT HAY

Nhiều tiện ích mới trên Facebook có thể bạn chưa biết

Vừa qua, Facebook vừa cập nhật tính năng Magic Photo thú vị với hàng loạt hiệu ứng đính kèm thú vị cho người dùng. Với tính năng này, người dùng có thể trả lời tự động và chơi cờ vua ngay trên Messenger.

Làm thế nào để Tìm hình ảnh tương tự trên Internet?

Hình ảnh đã trở thành một phần tất yếu của thế giới internet. Cho dù bạn đang duyệt một nền tảng truyền thông xã hội, trang blog hay cửa hàng thương mại điện tử, bạn chắc chắn sẽ bắt gặp hình ảnh. Lý do đằng sau việc sử

Tìm hiểu về Driver và cách sử dụng

Driver là 'cầu nối' giữa phần cứng và phần mềm, cho phép các chương trình máy tính, hệ điều hành và các ứng dụng khác tương tác với một thiết bị phần cứng.

Cách sử dụng Microsoft Edge trong Windows 10 để chia sẻ nội dung web

Bạn mệt mỏi với việc copy và paste URL trang web vào status để chia sẻ nội dung yêu thích trên Twitter và Facebook? Đừng lo, Microsoft Edge đã đưa ra một biện pháp giúp bạn giải quyết điều đó. Trong bài hướng dẫn này,

Dễ dàng phục hồi dữ liệu bị mất với EaseUS Data Recovery Wizard

EaseUS Data Recovery Wizard được đánh giá là một trong những phần mềm khôi phục dữ liệu cao cấp và tốt nhất hiện nay. Chương trình cho phép bạn khôi phục lại toàn bộ dữ liệu bị mất trong các trường hợp bị xoá nhầm, xung

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá chi tiết điện thoại Motorola Moto E 2015

Máy chạy hệ điều hành Android phiên bản 5.0 Lollipop cùng với nhiều trang bị rất ổn và đi kèm với mức giá bán hấp dẫn, hứa hẹn sẽ tạo nên cơn sốt trên thị trường smartphone giá rẻ toàn cầu.

Đánh giá camera trước Galaxy J7+: ảnh tự sướng khá đẹp mắt trong cả điều kiện thiếu sáng

Không chỉ nổi bật với cụm camera kép phía sau hỗ trợ tính năng chụp ảnh xoá phông giống như đàn anh cao cấp Note 8, Galaxy J7+ còn sở hữu chiếc camera trước 16 MP cho chất lượng ảnh tự sướng khá đẹp mắt và đặc biệt là