Giá trị của thương hiệu Range Rover
Đó là năm 1947. Một người đàn ông đã vẽ 1 chiếc xe hơi trên nền cát vàng ươm ở một bãi biển xứ Wales. Những nét vẽ rất đơn giản, mô tả 1 chiếc xe hình hộp chạy băng băng trên nền cát. Đó là Maurice Wilks, một kỹ sư máy bay, ô tô tài năng, cố chủ tịch Rover Company, hãng xe Anh được biết đến với những sản phẩm có độ bền thách thức thời gian. Chiếc xe hình hộp trên nền cát sau đó trở thành Land Rover, dòng xe thành công nhất trong lịch sử Rover Company, thành công đến nỗi Land Rover sau này đã tách ra thành 1 công ty riêng. Và trong dải sản phẩm của Land Rover, luôn có 1 dòng sản phẩm chủ chốt – những mẫu xe kết hợp nhuần nhuyễn sự sang trọng và khả năng chinh phục địa hình. Đó là Range Rover.Năm 1967, chiếc Range Rover thử nghiệm đầu tiên được sản xuất và đăng ký với biển số SYE 157F. Nó vẫn mang thiết kế vuông vức đặc trưng của Land Rover Series II nhưng có mặt ca-lăng và đèn pha khác biệt. Chiếc Range Rover đầu tiên đã rong ruổi khắp nước Anh trước khi hãng xe xứ sở sương mù chọn ra thiết kế cuối cùng năm 1969.
Sau đó, đã có tới 26 chiếc xe thử nghiệm được tạo ra để hoàn thiện dòng xe Range Rover – những chiến binh off-road nhưng sở hữu sự sang trọng chẳng kém xe sedan đắt tiền. Những chiếc Range Rover đầu tiên đó có biệt danh Velar – tức là che dấu, ẩn dấu trong tiếng Ý. Cho tới nay, phần lớn những chiếc xe đầu tiên này vẫn còn khả năng hoạt động và đã được phục chế, trưng bày tại nhà máy của Land Rover tại Solihull, Anh Quốc. (Đúng vậy, chiếc Velar hiện tại được đặt tên theo những mẫu thử Range Rover đầu tiên này). Năm 1970, những chiếc Range Rover 2 cửa phiên bản thương mại đầu tiên được bán ra và gần 50 năm sau, tất cả đã trở thành huyền thoại. Range Rover giờ đây là 1 thương hiệu đại diện cho sự sang trọng, khả năng off-road và tất nhiên, đại diện cho ngành công nghiệp xe hơi Anh Quốc.
Nhắc đến Range Rover, ta không thể không nhắc đến những mốc son trong lịch sử gần 50 năm của dòng xe này. Năm 1972, Range Rover là chiếc xe đầu tiên trong lịch sử chinh phục hành trình gần 30.000 đi xuyên châu Mỹ từ điểm cực Bắc đến cực Nam, trong đó chặng “đường” khó khăn nhất là khu rừng rậm Darién Gap. Thực thế, chẳng có con đường nào xuyên qua khu rừng rậm rạp và đầm lầy này cả. Đoàn chinh phục cùng 1 chiếc Range Rover duy nhất đã đi xuyên 400 km rừng rậm chỉ bằng la bàn và bản đồ. Chiếc Range Rover cần tới 99 ngày để hoàn thành cung đường vô cùng khắc nghiệt này, trở thành chiếc ô tô đầu tiên làm được điều đó. Cũng trong năm 1972, Range Rover là chiếc ô tô đầu tiên trên thế giới được trưng bày tại Viện bảo tàng Louvre ở Paris như là “tuyệt tác thiết kế cơ khí”. Như vậy đã là quá đủ để tạo ra ấn tượng đầu tiên, đúng không?
Không, những chiếc Range Rover chưa chịu dừng lại. Năm 1974, Range Rover chinh phục sa mạc Sahara, hoàn thành quãng đường 12.000 km trong 100 ngày. Năm 1977, Range Rover vô địch hạng mục 4x4 trong cuộc đua siêu đường trường bắt đầu từ London và kết thúc ở … Sydney! Đây là chặng đua xe đường trường dài nhất trong lịch sử nhân loại với quãng đường lên tới 30.175 km. Năm 1979, Range Rover vô địch Dakar Rally và tiếp tục lên ngôi vào năm 1981. Năm 1989, Range Rover là mẫu xe dẫn động 4 bánh đầu tiên được trang bị Hệ thống chống bó cứng phanh ABS. Năm 1992, nó tiếp tục được vinh danh khi trở thành chiếc xe dẫn động 4 bánh đầu tiên sở hữu Hệ thống Kiểm soát lực kéo TCS và hệ thống treo khí nén thích ứng.
Năm 2002, chiếc Range Rover thứ 500.000 rời nhà máy Solihull. Năm 2006, động cơ diesel 8 xy-lanh TDV8 trình làng, động cơ xăng V8 5.0L xuất hiện trên xe Range Rover năm 2009. Năm 2013, 3 chiếc Range Rover Hybrid hoàn thành chuyến đi dọc theo “Con đường tơ lụa” với hành trình 16.000 km từ Anh đến Ấn Độ. Có thể thấy, khả năng vận hành trên đường xấu, sự thoải mái trên những chuyến đi xa và thiết kế ấn tượng là những giá trị của dòng xe Range Rover.
Đừng chạy theo trào lưu, hãy tạo ra nó
Chẳng ai đập nát 1 viên ngọc quý để sửa lại cho đẹp cả - họ chỉ gọt dũa để hoàn thiện nó. Đó là lý do vì sao những chiếc Range Rover vẫn giữ lại kiểu dáng vuông vức trong nửa thế kỷ vừa qua. Thực tế mà nói, ít ai nghĩ những chiếc Range Rover đời 4 (L405) đã ra đời cách đây 6 năm, và bản facelift trong bài viết hôm nay mới chỉ ra đời 1 năm trước. Nếu có ai hỏi tôi đâu là chiếc xe điển hình đại diện cho thiết kế thành công, “chục năm không cũ”, câu trả lời rất đơn giản: Range Rover.
Phiên bản nâng cấp giữa dòng đời Range Rover HSE 2019 trong bài viết vẫn giữ nguyên kiểu dáng đặc trưng nhưng được điểm xuyết, tinh chỉnh một số bộ phận để đạt được sự hoàn thiện gần như hoàn hảo. Chiếc Range Rover này có tùy chọn ngoại thất toàn đen Shadow Exterior Pack nên mọi bộ phận như dòng chữ RANGE ROVER trước sau, mặt ca lăng, tấm ốp bên hông xe và một vài chi tiết nhỏ khác đều được phủ một màu đen bóng. Bộ la-zăng đa chấu 21 inch cũng được phủ 1 màu đen rất bóng bẩy.Ở phần đầu xe, điểm khác biệt dễ nhận thấy nhất so với bản cũ là cụm đèn được tái thiết kế. Chi tiết này có điểm nhấn là dải đèn định vị ban ngày dạng LED tuyệt đẹp. Các dải đèn này là ống LED nguyên khối, trông hiện đại và sang trọng hơn nhiều so với kiểu sắp xếp từng đốm LED nối liền của thế hệ trước. Chiếc Range Rover này là bản nhập Mỹ nên không có tùy chọn đèn pha Pixel LED và đèn LED-Laser Matrix. Dù vậy, đèn pha LED tiêu chuẩn của Range Rover vẫn phục vụ tốt nhiệm vụ chiếu sáng ban đêm với 24 bóng LED riêng biệt. Bên cạnh cụm đèn mới, mặt ca lăng của “anh cả” cũng đẹp hơn với các mắt lưới hình lục giác tương đồng với những thành viên mới nhất trong đại gia đình Range Rover.
Ở phần thân xe, bạn sẽ nhận thấy những nét thiết kế đặc trưng của dòng xe Range Rover: nắp capô gập mép như vỏ sò, kính lái cực dốc và nóc xe thoải dài, hơi vuốt xuống về phía đuôi để tạo nên một dáng hình vừa thể thao, vừa sang trọng. Toàn bộ phần nóc xe và các cột A,B, C, D đều được phủ đen bóng để tạo ra hiệu ứng “Floating Roof”, tuy nhiên vì cả chiếc xe được phủ màu đen nên chúng ta chỉ thấy 1 chiếc xe vuông vức và … đen sì thôi!
Nếu nhìn kỹ, ta sẽ thấy 1 đường gân chạy thẳng từ đèn pha, xuyên qua các tay nắm cửa và kết thúc ở đèn hậu càng tôn vẻ đẹp vuông vức của chiếc Range Rover “thùng to”. Phần ốp thân xe hình chữ L đặc trưng của dòng Range Rover to lớn nhất cũng được phủ đen với gói ngoại thất Shadow Exterior Pack – có lẽ gói tùy chọn này được tạo ra dành cho những ông chủ không thích khoa trương. Nhìn vào đuôi xe, ta thấy những nếp gấp khúc dứt khoát tạo nên một vẻ đẹp tổng thể không góc chết. Phần đèn hậu được tái thiết kế, tinh giản và vuông vức hơn.
Nếu so sánh trực tiếp, ta sẽ thấy Range Rover “full-size” cao ráo hơn hẳn so với phiên bản Sport, tạo nên dáng đứng bệ vệ, trịch tượng hơn so với người anh em cỡ nhỏ. Xe có kích thước tổng thể Dài x Rộng x Cao lần lượt là 5.000 x 2.073 x 1.869, chiều dài cơ sở 2.922 mm, khoảng sáng gầm xe đạt mức 220 mm. Như vật, Range Rover HSE bản facelift vẫn duy trì những đường thằng làm nên thương hiệu Range Rover nhưng được bổ sung nhưng điểm nhấn hiện đại, đủ để dòng Range Rover không bị lỗi thời trong vài năm tới. Khi nói về xe SUV sang trọng, Range Rover vẫn đang là chuẩn mực về mặt thiết kế, giống như khi chiếc Range Rover đầu tiên ra đời năm 1970.
Nội thất cải tiến
Thông thường, những hãng xe sang sẽ giới thiệu ngôn ngữ thiết kế mới trên dòng xe cao cấp nhất, rồi dần dần áp dụng ngôn ngữ đó trên các dòng xe thấp hơn. Điều đó nhằm mục đích tránh ảnh hưởng đến nhóm khách hàng sẵn sàng bỏ rất nhiều tiền để mua những chiếc xe đắt nhất của hãng. Thế nhưng, Land Rover đã tung “hết bài” khi ra mắt chiếc Velar với ngôn ngữ thiết kế nội, ngoại thất hoàn toàn mới, rồi áp dụng ngược lên dòng Range Rover và Range Rover Sport đắt tiền hơn. Đó là 1 quyết định có vẻ phi logic, nhưng dù sao thì kết quả cuối là bây giờ, chúng ta có 1 gia đình Range Rover với 4 thành viên đều mang phong cách thiết kế mới (Range Rover Evoque mới chưa về Việt Nam).
Trở lại với chiếc Range Rover “thùng to”, rõ ràng những nâng cấp về mặt công nghệ là thực sự đáng giá. Khẽ đóng cửa hít, bạn được chào đón bởi những chiếc ghế bọc da Windsor hảo hạng. Ghế ngồi chỉnh điện 16 hướng, tựa đầu có đệm 2 bên và có sưởi sấm. Nếu thực sự kỹ tính, bạn có thể chọn da Semi-Aniline thượng hạng, nhưng ghế ngồi tiêu chuẩn của Range Rover cũng đã rất êm ái và mềm mại rồi. Đây là phiên bản trục cơ sở ngắn nên ghế sau phải chỉnh tay và không có nhiều “đồ chơi” cho hàng ghế sau.
Ghế của những chiếc Range Rover luôn êm ái từ trước đến nay nhưng sự thay đổi lớn nhất trong nội thất bản facelift là cặp màn hình 10 inch Dual Touch Pro. Sự tối giản và tinh tế thể hiện rõ ở việc đa số nút bấm ở bảng điều khiển trung tâm đã được thay thế bằng 2 màn hình cảm ứng này. Khẽ ấn nút khởi động, 2 màn hình bừng sáng, màn hình phía trên khẽ nhô lên khỏi bảng táp lô một cách rất tinh tế - màn hình này thậm chí còn được uốn cong một chút để hòa nhập hoàn toàn với độ cong của bảng táp lô. Bộ đôi màn hình Touch Duo Pro có độ sáng và độ nét rất tốt, giao diện tuyệt đẹp và nhất là vô cùng nhạy bén vì được trang bị chip xử lý 4 nhân. Bộ đôi màn hình này đúng là “một trời một vực” so với màn hình của những chiếc Range Rover trước đó. Được biết, LG là đơn vị được Land Rover tin tưởng phát triển bộ đôi màn hình này.
Màn hình phía trên hiển thị bản đồ, các thông tin giải trí và rất nhiều menu tùy chỉnh trong khi màn hình dưới là bảng điều khiển của hệ thống điều hòa, sấy, sưởi ghế và các chế độ off-road của hệ thống Terrain Response. Điều đặc biệt là màn hình dưới có đi kèm 2 núm xoay to và một núm xoay nhỏ ở giữa. Bạn sẽ sớm nhận ra rằng Range Rover đã rất khéo léo kết hợp thao tác trên màn hình cảm ứng và 2 núm xoay lớn để mọi điều chỉnh của bạn trở nên dễ dàng và thuận tiện. Ví dụ, bạn muốn chỉnh điều hòa thì chỉ cần ấn và xoay núm để lựa chọn nhiệt độ hay mức gió mong muốn, rất dễ dàng, cá nhân tôi thấy dễ hơn là thao tác chỉ bằng màn hình cảm ứng trên các mẫu xe Volvo.
Vô lăng của Range Rover facelift vẫn giữ lại thiết kế 4 chấu to bản và được bọc da Nappa đột lỗ và ốp gỗ rất sang trọng. Như là 1 truyền thống của dòng Range Rover, viền vô lăng được làm rất dày dặn, cho cảm giác cầm rất vừa tay. Một chi tiết khác cũng rất tinh tế là 2 cụm phím điều khiển ở 2 bên vô lăng được làm bởi nhựa trong với các phím chức năng đèn nền LED. Thiết kế này mang đến sự thú vị khi vận hành, dù nó khá bám vân tay. Chức năng sưởi vô lăng cũng xuất hiện nhưng nó chẳng quá quan trọng tại Việt Nam.
Phía sau vô lăng là 1 màn hình độ phân giải full HD 12,3 inch thay thế toàn bộ đồng hồ cơ học. Màn hình này rất sáng và sắc nét, nhưng điều tôi thích nhất ở nó là sự tùy biến. Bạn có thể chọn chế độ hiển thị 2 cụm đồng hồ truyền thống, 1 đồng hồ, 1 bản đồ và chế độ ấn tượng nhất là bản đồ sẽ chiếm trọn vẹn toàn màn hình. Chế độ này kết hợp hoàn hảo với hệ thống hiển thị kính lái mang lại đầy đủ thông tin bạn cần. Tuy nhiên, rất tiếc là hệ thống bản đồ trên chiếc xe tôi trải nghiệm lại không hoạt động ở Việt Nam, có thể những chiếc xe chính hãng sẽ có bản đồ Việt Nam.
Tuy nhiên, dù rất đẹp nhưng khu vực thông tin giải trí của Range Rover Sport vẫn còn một số “hạt sạn” không đáng có. Đầu tiên là núm xoay của hệ thống Terrain Response. Những nút chuyển chế độ lái offroad vẫn là nhựa đen và khá ọp ẹp, sẽ tốt hơn nếu làm bằng nhựa trong giống như trên một số xe sang. Chưa hết, nắp ngăn chứa đồ trung tâm đáng ra nên có lẫy lò xo để có thể đóng mở 1 chạm. Bộ phận này không có lò xo nên phải dùng tay kéo đẩy thủ công, rất “kém sang”.
Chưa hết, vị trí của các nút gạt mở kính cũng nằm ở vị trí quá cao so với tay người lái. Tôi thường dựa tay vào bề tỳ bên cửa và trên hầu hết mẫu xe tôi từng lái, những phím gạt kính nằm ở ngay bàn tay tôi. Lẫy mở cửa cũng không ở vị trí đủ tiện dụng để có thể mở cửa bằng 1 tay. Dù sao thì bộ điều khiển ghế cũng được đẩy lên thành cửa khiến bạn dễ dàng chỉnh ghế hơn.
Dù vậy, khoang nội thất Range Rover HSE 2019 vẫn là 1 bước tiến lớn so với mẫu xe tiền nhiệm. Tuy nhiên, những đối thủ trong cùng phân khúc cũng không hề đứng yên trong những năm qua. Chúng ta có BMW X7 nhiều khả năng về Việt Nam trong cuối năm nay, Mercedes-Benz GLS hay thậm chí là Volvo XC90 Excellence cũng là những mẫu xe có nội thất đẹp và sang trọng.
Một số hình ảnh khác về nội thất Range Rover HSE 2019:
Trải nghiệm
Trải nghiệm với chiếc Range Rover HSE 2019 đặc biệt ngay từ khi bạn bước vào xe và yên vị trên ghế lái. Bạn sẽ ngồi rất cao so với mặt đường, điều sẽ mang lại cảm giác lái trịch thượng đúng chất Range Rover khi bạn nhìn xuống những chiếc xe thấp hơn trên đường. Đây chính là cảm giác lái đặc trưng của 1 chiếc Range Rover! Cột A tương đối mảnh, gương chiếu hậu không quá to và nắp capô dài mang lại tầm nhìn phía trước vô cùng thoáng đãng.
Hệ thống treo khí nén là trang bị tiêu chuẩn của “thùng to”. Nhờ hệ thống treo khí nén linh hoạt, chiếc xe có thể hạ gầm thấp xuống 50 mm để hành khách dễ dàng ra vào xe. Chiếc xe có thể giữ nguyên trạng thái hạ thấp 50 mm này để di chuyển ở nơi thấp, ví dụ như hầm gửi xe, với tốc độ tối đa 40 km/h. Ở trạng thái tiêu chuẩn, xe có khoảng sáng gầm xe 220 mm và khi kích hoạt chế độ off-road, xe có thể đạt khoảng sáng gầm xe lên tới 297 mm! Lúc này, chiếc Range Rover sang trọng đã trở thành 1 cỗ máy off-road đáng gờm với góc tới 29,7 độ, góc vượt dốc 28,2 độ, góc thoát 27,6 độ và có khả năng lội nước lên tới 900mm. Xe còn được trang bị hộp số phụ 2 cấp chuyên đi off-road và chế độ “Cruise Control” khi đi địa hình khó. Tất nhiên, chẳng mấy chủ xe Range Rover ở Việt Nam mang chiếc xe tiền tỷ của mình đi đường địa hình!
Điều đó dẫn đến 1 câu hỏi quan trọng nhất: trải nghiệm trên đường bằng như thế nào? Câu trả lời ngắn gọn: nó tương xứng với những gì bạn kỳ vọng ở 1 chiếc Range Rover – êm ái, tĩnh lặng và thư thái. Bên trong 1 chiếc Range Rover, mọi sự ồn ào xô bồ bị chặn đứng bởi lớp kính cách âm 2 lớp dày 6mm. Mở bài nhạc ưa thích qua dàn âm thanh Meridian, tôi đủ thoải mái để lái xe hàng trăm kilômét. Cảm thấy hơi bí bức? Chỉ cần 1 cái vẩy tay là bạn đã mở toang cửa sổ trời! Đúng vậy, Range Rover facelift là mẫu xe đầu tiên trên thế giới hỗ trợ mở cửa sổ trời bằng thao tác vẩy tay.
Chiếc Range Rover HSE này sở hữu động cơ xăng V6 3.0 siêu nạp cho công suất tối đa 340 mã lực, 450 Nm. Những thông số trên không hẳn là mạnh nhất phân khúc, nhưng khối động cơ này kết hợp với hộp số tự động ZF 8 cấp và hệ dẫn động bốn bánh cũng đủ giúp Range Rover “thùng to” tăng tốc lên 100 km/h trong 7,4 giây và đạt tốc độ tối đa 209 km/h. Những thông số đó là quá đủ, bởi nếu cần khả năng tăng tốc mãnh liệt, bạn có nhiều lựa chọn khác ngoài Range Rover.
Nhưng chắc chắn chiếc xe đó không thể mang lại sự tĩnh lặng gần như tuyệt đối giống như chiếc Range Rover. Kính cách âm khiến âm thanh môi trường không thể lọt vào cabin, cột A thuôn, gương nhỏ khiến tiếng gió gần như không xuất hiện và âm thanh hệ dẫn động, tiếng ồn gầm cũng được cách âm triệt để. Thực sự, nếu cần 1 chiếc SUV lái hay, bạn nên chọn Porsche – Range Rover dành cho những người đang cần một khách sạn 5 sao di động.
Kết luận
Suốt nửa thế kỷ qua, Land Rover tạo ra phân khúc SUV hạng sang và từng ngày cải thiện chiếc SUV đại diện cho thương hiệu của họ: Range Rover. Chiếc Range Rover HSE 2019 là kết tinh của hàng chục năm kinh nghiệm nên nó dường như là chiếc SUV duy nhất mà bạn cần. Trong tầm giá 8 tỷ đồng, Range Rover là lựa chọn tối ưu, trừ khi bạn đang mong muốn trải nghiệm lái phấn khích hơn.
Điểm: 9/10
Ưu điểm:
- Trải nghiệm êm ái và tiện nghi
- Thiết kế chuẩn mực cho 1 chiếc SUV hạng sang
- Khả năng off-road không phải bàn cãi
Nhược điểm:
- Giá đắt so với đối thủ
- Không khác biệt nhiều so với bản trước facelift
- Số lượng đại lý chính hãng còn hạn chế
Vĩ Phạm (Tuoitrethudo)
Nguồn : http://xehay.vn/danh-gia-xe-land-rover-range-rover-hse-2019-ke-tao-trao-luu.html