Intel Core i9 so với i7 và i5: Bạn nên mua CPU nào?

Dòng vi xử lý Intel Core thế hệ thứ 12 mới nhất sẽ bao gồm 6 mẫu CPU dành riêng cho máy tính để bàn, trong đó con chip Core i9-12900K là sản phẩm cao cấp nhất, hướng tới các game thủ và những nhà sáng tạo nội dung chuyên nghiệp. Con chip này được Intel gọi là con chip chơi game tốt nhất thế giới.

Nhưng Core i9 là gì và nó có thực sự tốt hơn Core i7 hoặc Core i5? Theo thuật ngữ đơn giản của Intel, Core i9 nhanh hơn Core i7, nhanh hơn Core i5. Nhưng nhanh hơn không phải lúc nào cũng tốt hơn và hầu hết mọi người không cần nhiều sức mạnh như vậy, trừ các chuyên gia. Như vậy làm thế nào để bạn biết CPU Intel nào phù hợp với mình để lựa chọn?

Intel Core i5 so với i7 và i9

Dòng Core i9 có được sức mạnh tốt hơn theo cách đơn giản nhất bằng cách tích hợp nhiều lõi hơn. 'Lõi' là một bộ xử lý (không phải con chip chính) và mỗi lõi bổ sung thêm sức mạnh xử lý cho hiệu năng tổng thể. Đó là lý do tại sao chúng ta có bộ vi xử lý lõi kép và lõi tứ.


Intel Core i9 so với i7 và i5: Bạn nên mua CPU nào?

Bộ xử lý Core i9 mới nhất là Intel Core i9-12900K, đây là vi xử lý dành cho máy tính để bàn hàng đầu có 16 lõi với 8 lõi hiệu năng cao Performance-core (P-cores) và 8 lõi hiệu quả Efficient-core (E-cores).

Trong đó các lõi hiệu năng cao P-Core được sử dụng tốt nhất cho các ứng dụng chủ yếu sử dụng một hoặc một vài luồng, như các trò chơi và các ứng dụng nặng khác. Ngược lại, E-Cores chạy tốt nhất các ứng dụng nền, như ứng dụng lưu trữ đám mây hoặc dịch vụ phát trực tuyến.

Bạn nên mua bộ xử lý Intel nào?

Hiện tại, bộ vi xử lý Intel thế hệ thứ 12 mới nhất chỉ có sẵn cho máy tính để bàn. Nếu bạn muốn mua một chiếc máy tính xách tay với bộ vi xử lý mới nhất của Intel sẽ phải đợi vì vẫn chưa có ngày ra mắt chính thức.

Tuy nhiên, nếu định nâng cấp máy tính để bàn của mình lên bộ xử lý Intel mới nhất, bạn sẽ phải thay thế bo mạch chủ hiện tại. Điều này là do các chip thế hệ thứ 12 sử dụng socket LGA 1700 và chipset Z690 mới.


Bạn không thể cài đặt bộ vi xử lý Intel mới nhất trên bo mạch của thế hệ trước vì chip mới cao hơn đáng kể và khác biệt so với các thế hệ trước. Dựa trên nhu cầu sử dụng, dưới đây là một số gợi ý và khuyến nghị để lựa chọn bộ xử lý Intel Core nào bạn nên chọn. 

CPU Intel tốt nhất cho nhân viên văn phòng

Các tác vụ chủ yếu mà nhân viên văn phòng thường sử dụng bao gồm: Duyệt web, email, mạng xã hội, Microsoft Office, xem phim giải trí thông thường. Không thể phủ nhận sự hấp dẫn từ bộ xử lý Intel thế hệ mới nhất, nhưng bạn có thể không cần tất cả sức mạnh đó, nhất là khi hầu hết các công việc chỉ xoay quanh một số ít ứng dụng.


Intel Core i3-1125G4 thế hệ cuối là quá đủ cho nhu cầu của bạn. Đây là bộ vi xử lý chi phí thấp và tiết kiệm năng lượng để cung cấp thời lượng pin lâu hơn. Con chip thế hệ thứ 11 này có 4 lõi với tần số Turbo tối đa là 3.70GHz, tích hợp đồ họa Intel UHD Graphics và hỗ trợ RAM DDR4-3200 lên đến 64GB.

Bộ vi xử lý này được sử dụng hầu hết trong các mẫu máy tính xách tay giá cả phải chăng, một số máy thậm chí có giá khởi điểm dưới 500 USD.

CPU Intel tốt nhất cho sinh viên

Nếu bạn là sinh viên sử dụng máy tính cho các nhiệm vụ gồm: Xem phim, nghe nhạc, mạng xã hội, duyệt web, Microsoft Office, một số game giải trí và phần mềm chuyên dụng tùy theo ngành học

Đối với sinh viên, Intel Core i5-12600K là một lựa chọn hàng đầu. Bộ vi xử lý này cung cấp sức mạnh phù hợp để bạn có thể làm bất cứ điều gì mình muốn, bao gồm cả chơi game giải trí và sử dụng các phần mềm chuyên ngành học. 


Vì Intel Core i5-12600K mới ra mắt gần đây nên hoàn toàn đủ tốt để kéo dài thời gian sử dụng máy tính để bàn của bạn tới hơn 5 năm, đủ lâu để hoàn thành khóa học của mình chỉ với một chiếc máy tính.

Vì con chip này có 6 lõi hiệu năng chuyên dụng nên chúng sẽ phân phối để đảm bảo xử lý tốt các ứng dụng chuyên biệt như Adobe Premiere Pro. Đồng thời, 4 lõi E-Core sẽ xử lý tất cả các tác vụ nền, vì vậy bạn có thể vừa chơi game vừa xuất video trong nền.

CPU Intel tốt nhất cho game thủ

Nếu bạn đang xây dựng máy chơi game và muốn sử dụng bộ vi xử lý Intel thế hệ mới nhất, bạn không có lựa chọn nào khác ngoài việc thay thế bo mạch chủ của mình. Vì bo mạch thế hệ thứ 10 và thế hệ thứ 11 cũ hơn không hỗ trợ sản phẩm mới nhất của Intel.


Tuy nhiên, nếu chi phí không phải là vấn đề chính cho việc thay thế bo mạch chủ thì con chip Intel i7-12700K mới nhất với 8 nhân hiệu năng cao P-Core và 4 nhân E-Cores đủ để tăng cường sức mạnh cần thiết cho máy tính chạy các ứng dụng và game đòi hỏi nhiều hơn nữa.

Với công suất tiêu thụ điện năng tối đa 190W, bạn sẽ nhận được bộ vi xử lý cân bằng tốt nhất giữa chi phí, hiệu suất, tốc độ và tiết kiệm điện năng. Và vì Intel i7-12700K hỗ trợ DDR5 nên bạn hoàn toàn có thể nâng cấp lên bộ nhớ nhanh hơn trong tương lai.

CPU Intel tốt nhất cho chuyên gia

Nếu là người sử dụng máy tính cho các tác vụ chuyên biệt ở cấp chuyên gia như: Game thủ chuyên nghiệp, nhà thiết kế đồ họa hoặc kiến trúc sư và chi phí đối với bạn không phải là vấn đề. Vậy thì một chiếc máy tính với bộ vi xử mạnh nhất có thể xử lý mọi nhiệm vụ tốt nhất thì không có lựa chọn nào tốt hơn Intel Core i9-12900K.


Con chip “quái vật” này gồm 8 lõi P-cores và 8 lõi E-cores, không chỉ hoạt động mạnh mẽ mà còn rất tiết kiệm điện năng với mức tiêu thụ điện năng chỉ 241W khi chạy ở mức tối đa.

Vi xử lý Intel Core i9-12900K và người anh em KF (bộ xử lý 12900K không có GPU tích hợp) liên tục đứng đầu trong các bài benchmark và chứng tỏ được sức mạnh thật sự ở thời điểm hiện tại. Vì vậy, nếu có kế hoạch khai thác tối đa những tác vụ mà một chiếc máy tính để bàn chạy Windows mang lại, rất đơn giản là không có lựa chọn nào khác ngoài Intel Core i9-12900K.

CPU đắt nhất không phải lúc nào cũng là lựa chọn tốt nhất

Nếu có ý định mua một chiếc máy tính mới, thật khó có thể bỏ qua “cám dỗ” của bộ xử lý nhanh nhất và mạnh nhất. Nhưng trừ khi bạn có số lượng tài nguyên không giới hạn, đó không phải là một lựa chọn thực tế. 

Vì vậy, thay vì chọn phương án đắt nhất mọi lúc, bạn nên cân nhắc điều gì phù hợp với nhu cầu sử dụng của mình nhất. Tuy nhiên, nếu bạn thường chơi game cao cấp hoặc chỉnh sửa đồ họa, video 3D thì việc sử dụng con chip i9-12900K sẽ rất hợp lý.


Nhưng nếu tất cả những gì bạn làm là sử dụng bộ công cụ văn phòng Office, trả lời email và dành hàng giờ làm việc với Zoom thì Intel Core i5-12600K (hoặc thậm chí là Intel Core i3) là lựa chọn tiết kiệm chi phí hơn mà vẫn đáp ứng tốt nhu cầu.

Bên cạnh đó, bạn có thể sử dụng số tiền tiết kiệm được để mua các phụ kiện cho máy tính của mình, như camera và micro tốt hơn để học tập và làm việc trực tuyến hiệu quả hơn. 

Từ khoá : Intel, CPU, đánh giá chip

TIN LIÊN QUAN

Dòng CPU Core i9 mới của Intel là gì?

Nhiều năm qua, bộ vi xử lý Core của Intel đã có 3 cấp độ hiệu năng: i3, i5 và đứng đầu là i7. Tuy nhiên, mới đây, Intel đã công bố các phiên bản mới của Intel trong dòng Intel Core i9. Hãy đọc bài viết dưới đây để biết chi tiết hơn nhé!

Intel cập nhật bảng giá CPU cho PC với dòng chip X 12 nhân

Bản cập nhật thông tin dưới đây về giá của Intel sẽ cho chúng ta ý tưởng tốt hơn về những gì hãng này sẽ tính phí cho bộ xử lý 12 nhân sắp tới cũng như tốc độ thực hiện của nó. Hãy cùng xem chi tiết nhé!

Intel sẽ sớm tung ra bộ vi xử lý Core thế hệ thứ 13 Raptor Lake

Intel sẽ sớm tung ra bộ vi xử lý Core thế hệ thứ 13, có tên mã là Raptor Lake, với kiến trúc và quy trình tương tự.

Tìm hiểu về Core i9, tính năng, thông số kỹ thuật

Một điểm thú vị là Intel không sử dụng thương hiệu Core i7 như những gì đã làm trong những năm trước mà sử dụng Core i9. Dòng sản phẩm Core i9 là “câu trả lời” cho bộ vi xử lý Ryzen của AMD, có tên tương tự Core i5 và Core i7. Cùng tìm hiểu về Core

Intel AVX-512 là gì? Mang lại ý nghĩa gì cho CPU Intel?

Intel AVX-512 là phần tệp vector mở rộng để hỗ trợ cho chipset với tập lệnh có kiến trúc x86 nhưng trên thanh ghi bộ tích lũy của chúng là 512 bit.

Rò rỉ ngày ra mắt Raptor Lake thế hệ thứ 13 của Intel

Những phần hấp dẫn nhất của bảng thông báo ra mắt Intel Core thế hệ thứ 13 'Raptor Lake' vừa bị rò rỉ từ Igor's Lab. Họ tiết lộ sáu SKU Intel sẽ ra mắt loạt vi xử lý máy tính bàn thế hệ thứ 13, nổi bật hơn so với Alder Lake thế hệ trước.

Intel Extreme Tuning Utility là gì? Hướng dẫn chi tiết dùng Intel XTU để ép xung

Bài viết giải đáp thắc mắc Intel Extreme Tuning Utility là gì? Đồng thời hướng dẫn chi tiết cách thực hiện ép xung CPU, đưa ra các thử nghiệm thực tế đối với máy tính của bạn.

THỦ THUẬT HAY

Phát WiFi từ laptop dễ dàng với Connectify Hotspot

Phát WiFi từ laptop sẽ giúp điện thoại, máy tính bảng có thể dùng chung mạng Internet với laptop mà không cần đến một thiết bị phát WiFi đắt tiền. Đây là cách để phát WiFi, chia sẻ kết nối Internet từ laptop cho bạn.

Hướng dẫn khắc phục lỗi crash Start Menu sau khi nâng cấp Windows 10 Fall Creators Update

Microsoft đã phát hành Windows 10 Fall Creators Update cho người dùng từ 17/10. Tương tự như thời điểm ra mắt Windows 10 Creators Update, người dùng bây giờ cũng gặp phải một số lỗi liên quan đến ứng dụng trong trình

Vẽ bản đồ tư duy với 5 công cụ trực tuyến miễn phí

Bản đồ tư duy (mind map) đã được chứng minh là một công cụ hiệu quả trong việc ghi nhớ bài học hoặc vạch kế hoạch cụ thể cho một vấn đề. Với các dịch vụ trực tuyến miễn phí này, bạn sẽ dễ dàng vẽ bản đồ tư duy, chia

Cách thay đổi giọng nói của Siri trên iOS 8, iOS 9

Siri – trợ lý ảo được Apple trang bị cho các thiết bị chạy iOS là một trong những tính năng được nhiều người dùng vô cùng yêu thích.

Blippar: Ứng dụng giúp bạn tìm người ‘dễ như ăn kẹo’

Ứng dụng này có tỷ lệ nhận biết chính xác là 99% và thậm chí là có thể nhận biết được những cặp song sinh giống nhau như đúc.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá chi tiết Galaxy J6: Có đáng lựa chọn trong tầm giá 5 triệu không?

Nhỏ và Dài là 2 cảm nhận đầu tiên của mình khi cầm vào Galaxy J6, dù là một thiết bị có màn hình đến 5,7 inch, nhưng cảm giác cầm chiếc J6 trên tay chỉ bằng cầm một chiếc iPhone “phiên bản không plus” với màn hình 4.7

Đánh giá HP Omen 15 - Laptop gaming chất lượng với hiệu năng ấn tượng

HP Omen 15 là một trong những mẫu laptop gaming chất lượng nhất trên thị trường hiện nay, với hiệu năng ấn tượng và thiết kế đẹp mắt. Dưới đây là đánh giá chi tiết về HP Omen 15.

Đánh giá HTC U Ultra: Tốt mọi mặt, nhưng chưa đủ

U Ultra ra đời trong bối cảnh HTC thực sự khủng hoảng vì dòng One không bán được. Họ muốn tạo ra một thứ gì đó thực sự mới mẻ bằng cách đập bỏ những di sản cũ để tạo ra một dòng sản phẩm mới