Chiến lược bán hàng online – phát triển thế nào để bền vững?

Trong buổi hội thảo “Tăng tốc bán hàng online – Chiến lược lớn cho doanh nghiệp vừa và nhỏ” do Bizweb và Hiệp hội TMĐT Việt Nam đại diện tổ chức vào ngày 11/6 vừa qua, trao đổi với gần 400 chủ doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh online, tất cả các diễn giả đều thống nhất chung ở một quan điểm, tăng tốc bán hàng online nhưng cần phát triển bền vững.


Người tiêu dùng có thể tiếp cận thông tin từ internet dễ dàng

Ông Trần Trọng Tuyến – CEO DKT (đơn vị cung cấp nền tảng bán hàng online Bizweb) cho biết, số lượng người tiêu dùng trong nước online để tìm hiểu sản phẩm, mua sắm ngày càng gia tăng. Dẫn nguồn thống kê từ Google, Facebook, hiện có khoảng 70% khách hàng sử dụng công cụ tìm kiếm (như Google) để tìm hiểu sản phẩm, 39% đọc các bài tư vấn, đánh giá; 23% truy cập trực tiếp vào website. Cứ 10 người mua hàng tại Việt Nam thì có 8 người online ít nhất 1 lần/ngày.

Có thể nói, thời điểm bây giờ, người tiêu dùng có rất nhiều cách để tiếp cận thông tin cửa hàng, doanh nghiệp, sản phẩm từ internet. Sản phẩm tốt chưa đủ, quảng cáo mạnh chưa đủ, cần phải tạo được thói quen cho người tiêu dùng để họ tin tưởng vào những thông tin doanh nghiệp cung cấp. Ông Trần Trọng Tuyến gợi ý, ngoài hình ảnh, nội dung sản phẩm, các chủ website cần đầu tư kỹ vào nội dung hướng dẫn khách hàng thông qua các bài chia sẻ thông tin, mẹo trên blog của website.

Ngoài ra, trong phần chia sẻ của mình, ông Tuyến nhấn mạnh đến yếu tố tiếp cận khách hàng ở mọi nơi. Hành vi của khách hàng không chỉ đơn thuần lên website chọn hàng và đặt mua. Họ sẽ hỏi bạn bè, lên Facebook tìm kiếm, đến sàn TMĐT khảo sát rồi mới quyết định. Các doanh nghiệp kinh doanh online phải có đủ khả năng phát triển bán hàng trên mọi kênh, từ Website, cửa hàng truyền thống, mạng xã hội, sàn TMĐT – đây là xu hướng bán hàng đa kênh trong thời gian tới tại Việt Nam. Muốn thực hiện được điều đó trong giới hạn nguồn lực của một doanh nghiệp vừa và nhỏ là không dễ dàng. Yếu tố kỹ thuật và xây dựng hệ thống đặc biệt quan trọng, nhưng nên để đơn vị khác đảm nhiệm, bản thân doanh nghiệp chỉ nên tập trung vào bài toán kinh doanh – Ông Tuyến đưa ra lời khuyên.

6 bí quyết để tăng doanh thu khi bán hàng online:

– Định vị thương hiệu (bắt buộc)

– Không cầu toàn, xuất phát thật nhanh, điều chỉnh liên tục

– Hãy để người khác lo công nghệ cho bạn

– Làm nội dung website thật tốt

– Tìm đọc các cẩm nang kinh doanh

– Tận tụy trong chăm sóc và quản lý khách hàng

Không thể tăng tốc bền vững nếu lừa dối khách hàng

Có cùng nhận định với vị CEO của DKT, Ông Trần Hải Linh – CEO Sen Đỏ (chủ quản sàn TMĐT Sendo.vn) chia sẻ nhiều trường hợp về sự phát triển bền vững khi kinh doanh online. Một ví dụ mà hiện nay nhiều doanh nghiệp hay mắc phải đó là làm khuyến mãi ảo, nâng giá sản phẩm lên cao so với mặt bằng chung rồi giảm tới 30 – 40%. Theo ông Linh, các doanh nghiệp không nên dại dột làm khuyến mãi ảo để gây mất niềm tin đối với khách hàng.

Trong buổi chia sẻ, ông Trần Hải Linh đưa ra quan điểm rằng các chủ website không có khách hàng hoặc khách hàng trả lại đơn hàng chủ yếu đến từ những tiểu tiết trong quá trình đặt mua hàng hóa. Chi tiết nhỏ làm nên sự thành công, ông Linh đã đưa ra một loạt các sai lầm mà chủ website dễ mắc phải. Có thể kể đến như hình ảnh xấu, phản cảm hoặc lấy từ các trang web nước ngoài (Trung Quốc) khiến khách hàng không tin tưởng. Về  xử lý đơn hàng, vấn đề tối kỵ đối với kinh doanh online là tránh để sản phẩm ở tình trạng tuy còn “treo” trên web là còn hàng nhưng khi khách hàng đặt thực tế lại hết, gây thất vọng. Các sai lầm này được ông Linh tổng hợp thành gần 10 nhóm có thể thay đổi tỷ lệ bán hàng thành công của các chủ doanh nghiệp.

Ông Bình Nguyễn – Admin iSocial cộng đồng kinh doanh online lớn nhất Việt Nam việc xây dựng website không được rườm rà, trong đó lưu ý cần xây dựng bản hỗ trợ người dùng truy cập từ mobile, máy tính riêng, trong đó hỗ trợ tối ưu mobile trước do xu hướng truy cập từ smartphone của người dùng lớn.


Khách hàng ngày càng mua sắm nhiều thông qua Smartphone

Trong buổi hội thảo “Tăng tốc bán hàng online – Chiến lược lớn cho doanh nghiệp vừa và nhỏ” có sự tham dự của đại diện đối tác chính thức của Google tại Việt Nam, ông Nguyễn Phi Hùng – Giám đốc DKT Media. Ông Hùng đã cung cấp nhiều số liệu mới cập nhật từ hệ thống tìm kiếm (Google) để có được bức tranh tổng quát về hành vi khách hàng online.

Chia sẻ từ số liệu của Google, có đến 85% người dân truy cập Internet bằng thiết bị di động và 74% người dân sử dụng thiết bị này để tìm kiếm thông tin trước khi mua hàng. Xu hướng này đang được dự đoán còn tăng mạnh trong thời gian tới.

Nắm bắt thói quen người tiêu dùng sử dụng điện thoại di động để truy cập Internet và tìm kiếm thông tin, 18% doanh nghiệp đã có ứng dụng bán hàng qua thiết bị di động và 21% doanh nghiệp có website phiên bản di động. Dự báo xu hướng mua hàng thông qua di động sẽ bùng nổ trong thời gian tới. Doanh nghiệp nào tối ưu website, quảng cáo phù hợp cho di động sẽ vượt trước các đối thủ trong cùng ngành.

Trong buổi hội thảo, cả bốn diễn giả đã giành thời gian trả lời trực tiếp các câu hỏi của 400 người tham dự hội thảo. Các câu hỏi thẳng và trả lời thật đã làm rõ hơn bức tranh TMĐT ở phân khúc doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Từ khoá : Chi, online, tri

TIN LIÊN QUAN

5 lời khuyên giá trị giúp phát triển kinh doanh online bền vững

Doanh thu là một dấu hiệu rõ ràng nhất biểu thị sự thành công trong kinh doanh online, nhưng chỉ...

[Infographic] Cải thiện chiến lược Online Marketing của doanh nghiệp với meme vui nhộn

Khi được tiếp thị đúng cách, meme có thể đem lại thành công lớn cho doanh nghiệp. Bởi meme đem đến cho khán giả những dấu ấn hài hước, khó quên. Khán giả cũng rất dễ dàng chia sẻ những nội dung có giá trị trên các trang mạng xã hội, do đó, meme của

Các bí quyết để kinh doanh online hiệu quả

Môi trường kinh doanh trực tuyến nhiều cơ hội nhưng cũng đầy rủi ro. Để kinh doanh online hiệu quả phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, trong đó có việc giữ uy tín, không phụ thuộc vào trang rao vặt, xây dựng website, tận dụng SEO và khai thác mạng xã

Làm thế nào để khách hàng biết tới sản phẩm của bạn ?

Bạn đang kinh doanh một shop online? Bạn gặp khó khăn trong việc quảng bá sản phẩm? Cho dù bạn mới khởi nghiệp hay đã kinh doanh từ lâu thì việc thúc đẩy doanh số bán hàng là việc cần làm bất cứ lúc nào.

Louis Vuitton mở trang mua sắm online ở Trung Quốc

Đại gia hàng xa xỉ muốn tận dụng đà hồi phục tại thị trường tiêu thụ hàng cao cấp lớn nhất thế giới.

Kinh nghiệm đặt hàng online trên các website Trung Quốc

Các website order hàng online của Trung Quốc là nguồn hàng của nhiều cửa hàng kinh doanh tại Việt Nam....

6 chiến lược marketing online “mê hoặc” các mạng xã hội (Phần 2)

Cùng tìm hiểu thêm những chiến lược marketing online trên mạng xã hội từ các thương hiệu nổi tiếng như Coca-Cola, Intuit, Squre…và “ghi chép” những bài học kinh nghiệm phù hợp...

Các bước xây dựng chiến lược marketing online hiệu quả

Hiện nay, công việc Marketing Online đã trở thành kênh quảng cáo phổ biến chiếm lĩnh thị trường. Các doanh nghiệp lớn nhỏ đều lên kế hoạch sử dụng kênh Marketing Online, bởi những hiệu quả vượt trội mà kênh quảng cáo này mang lại.

THỦ THUẬT HAY

Giải phóng không gian trên iPhone, iPad với tính năng Offload Unused Apps

Các ứng dụng có thể ngốn rất nhiều không gian trên iPhone hoặc iPad của bạn. Tuy nhiên, phiên bản iOS 11 đã tích hợp một tính năng mới cho phép bạn tắt ứng dụng không dùng đến khỏi thiết bị của mình nhưng vẫn giữ

Hướng dẫn cách tạo ảnh màu trên nền đen trắng bằng smartphone

Color Pop là một bộ lọc ảnh giữ nguyên màu sắc gốc của chủ thể, trong khi biến tất cả các thành phần còn lại của bức ảnh thành đen & trắng. Sau đây là cách tạo một bức ảnh Color Pop.

Làm thế nào để tải ảnh trên Instagram về nhanh nhất, đơn giản nhất?

Giới trẻ đang phát cuồng với mạng xã hội mang tên Instagram, ăn cũng Instagram, ngủ cũng phải Instagram…. Và điều đặc biệt là video, hình ảnh được đăng tải trên mạng xã hội này đẹp lung linh. Vậy làm sao để bạn tải ảnh

Phiên bản tùy chỉnh nhỏ gọn của Windows 11 được phát hành

Windows 95 chiếm ít hơn 100 MB khi cài đặt. Tuy nhiên, một bản cài đặt Windows 11 sạch sẽ cần khoảng 20 GB. Không ai nghi ngờ rằng phần mềm sẽ cần nhiều dữ liệu hơn khi công nghệ tiến lên phía trước, nhưng nhiều người

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay Vivo V9: giao diện tận dụng toàn bộ màn hình, SnapDragon 626, camera kép

Vivo V9 là chiếc điện thoại hiếm hoi sử dụng tai thỏ nhưng phần viền dưới không dày, nó khá mỏng và hài hòa với thiết kế tổng thể của máy. Nhìn chung thì ở mức giá 7.99 triệu đồng cùng với SnapDragon 626 thì V9 vẫn có

Đánh giá nhanh Samsung DeX Pad: Có sáng tạo, có thay đổi nhưng vẫn chưa đủ

Cùng với Galaxy S9/ S9+ Samsung cũng giới thiệu chiếc DeX thế hệ mới để kết nối điện thoại với màn hình lớn phục vụ công việc, lần này Samsung đã thay đổi hoàn toàn thiết kế của DeX cũ.

Đánh giá thông số kỹ thuật Honda Winner 150 và Yamaha Exciter 150

Chiếc xe underbone côn tay của Honda cũng chính thức ra mắt. Honda Winner 150 được cho là sẽ cạnh tranh với Yamaha Exciter 150 hay Suzuki Raider 150 ở phân khúc này. Đây đều là những chiếc xe 150 phân khối mạnh mẽ,