Khi ngành bán lẻ lấn sân thương mại điện tử

Thương mại điện tử sẽ là chiến lược quan trọng để cả bán lẻ trực tuyến và bán lẻ truyền thống nhắm đến.

Xu thế của online

Với khoản đầu tư của VNG, Tiki mạnh tay hơn trong các khoản đầu tư mới. Tiki trở thành doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên sử dụng công nghệ tiếp thị của Criteo, một công nghệ nước ngoài khá tốn kém nhưng bù lại, cho phép Tiki theo dõi được hành vi, lựa chọn, thói quen, tâm lý của khách hàng trên mạng. Nhờ đó, Tiki gia tăng đơn hàng và doanh thu trên 65% chỉ sau 3 tháng áp dụng. Ông Phan Anh Tuấn, Giám đốc Marketing của Tiki, cho biết, Tiki tiếp tục tìm kiếm giải pháp cá nhân hóa trải nghiệm đến từng khách hàng, cũng như cung cấp đa nền tảng cho đa thiết bị giao dịch từ phía khách hàng.

So với thời điểm Tiki mới thành lập (năm 2010), thói quen mua sắm tiêu dùng của Việt Nam hiện đã thay đổi. Một báo cáo từ Euromonitor chỉ ra, 75% người tham gia khảo sát đều ưa thích mua sắm trên mạng. Lý do vì mua sắm trên mạng giúp người tiêu dùng tiết kiệm được thời gian, thanh toán thuận tiện, có điều kiện so sánh giá và thường được mua với giá rẻ hơn, lại được giao hàng tận nơi, mua hàng bất cứ thời điểm nào... Sự tiện lợi này, cộng với đặc điểm dân số trẻ, mức thu nhập đã cải thiện và độ thâm nhập ngày càng mạnh mẽ của internet, của điện thoại thông minh đã khiến hoạt động bán lẻ online ở Việt Nam đạt mức tăng trưởng vượt bậc.

 

Khi ngành bán lẻ lấn sân thương mại điện tử

 

Theo đánh giá của Công ty Nghiên cứu thị trường Nielsen, thị trường thương mại điện tử của Việt Nam năm 2016 trị giá lên tới 4 tỉ USD (tương đương gần 100.000 tỉ đồng), tốc độ tăng trưởng hằng năm lên 22%. Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam dự báo, trong 5 năm tới, quy mô thị trường này tại Việt Nam có thể đạt 10 tỉ USD. Cạnh tranh không chỉ diễn ra giữa các doanh nghiệp thương mại điện tử mà cả các hãng bán lẻ như Thế Giới Di động (MWG), FPT, Nguyễn Kim, Viễn Thông A, Lotte, Big C, Saigon Co.op... cũng nhập cuộc.

Thực tế, các nhà bán lẻ như Thế Giới Di Động, FPT, Nguyễn Kim đã tìm cách tăng tốc trong mảng bán lẻ online. MWG còn khoe với giới đầu tư về mức doanh thu năm 2016 hơn 3.300 tỉ đồng từ bán hàng online, tức tăng 104% so với năm trước. Ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch MWG, thậm chí đã hé lộ tham vọng muốn biến một website bán lẻ khác là vuivui.com thành dự án tạo ra đột biến trong tương lai cho MWG, dự kiến còn tăng trưởng lớn hơn cả chuỗi Thế Giới Di Động, chuỗi Điện Máy Xanh và Bách Hóa Xanh.

Kết hợp hay cạnh tranh?

Nếu các trang web là nơi tạo ra doanh thu từ khách hàng, thì những cửa hàng là không gian trải nghiệm, lôi kéo và giữ chân khách hàng.

Trên thế giới, xu hướng các nhà bán lẻ truyền thống mở rộng đầu tư cho kênh online ngày càng mạnh mẽ. Điển hình, sau khi bị Amazon vượt qua về tăng trưởng lẫn định giá thương hiệu, Walmart tăng tốc đầu tư cho mảng thương mại điện tử. Chỉ trong khoảng 1 năm, Walmart triển khai một loạt đầu tư: mua công ty khởi nghiệp thương mại Jet, mua hãng bán đồ nội thất trực tuyến Hayneedle, mở rộng kinh doanh tạp hóa online, cung cấp dịch vụ giao hàng tận nhà ở một số nơi. Kết quả, theo CNN, quý IV/2016, doanh số thương mại điện tử của Walmart đã tăng 29%, vượt trội hơn Amazon chỉ tăng 22%. Đáng nói hơn, Walmart trở thành nhà bán lẻ trực tuyến lớn thứ nhì tại Mỹ khi xét về doanh số. Ứng dụng di động của Walmart đứng trong Top 3 ứng dụng bán lẻ phổ biến nhất.

Tuy nhiên, ông Alban Villani, Giám đốc Thương mại của Criteo ở Đông Nam Á, Hồng Kông và Đài Loan, cho rằng, thương mại điện tử chưa lấn át và thay thế kênh bán hàng trực tiếp. Bởi vì người tiêu dùng vẫn chưa yên tâm mua sắm online cho nhiều mặt hàng liên quan đến chăm sóc sắc đẹp, sức khỏe, giải trí, du lịch, đồ gia dụng, tạp phẩm, nội thất, đào tạo... Một khảo sát ở Mỹ của TimeTrade năm 2015 cũng chỉ ra, 85% người mua hàng muốn chạm và cảm nhận sản phẩm trước khi mua.

Rõ ràng, hệ thống chuỗi siêu thị, cửa hàng vẫn rất cần thiết và quan trọng trong hoạt động bán lẻ của doanh nghiệp. Đó là lý do vì sao nhiều doanh nghiệp trong ngành bán lẻ vẫn ra sức bành trướng quy mô số lượng cửa hàng. Ngay cả những người khổng lồ về thương mại điện tử như Amazon, Alibaba cũng đang tìm cách quay trở lại thế giới thực. Bằng chứng là Amazon đã mở cửa hàng sách đầu tiên của mình vào tháng 11.2015 tại Seattle, Mỹ, còn Alibaba cũng mở cửa hàng đầu tiên tại Trung Quốc vào tháng 1.2016.

Việc mở rộng các cửa hàng làm gia tăng chi phí và giảm lợi nhuận của ngành bán lẻ. Thương mại điện tử xuất hiện và san lấp đi những lợi thế này của các nhà bán lẻ. Nhưng ngược lại, thương mại điện tử cần những không gian trải nghiệm để kết nối các khách hàng trung thành, thân thiết hơn. Sự kết hợp giữa online và offline ở một quy mô nào đó là cần thiết cho các nhà bán lẻ.

 

 

Việt Nam chưa có đơn vị nào kinh doanh online nhảy lấn sang offline. Tiki mới đây cũng xác nhận chưa nghĩ đến vấn đề này. Nhưng ông Alban Villani tin rằng, đến một lúc nào đó, Tiki cũng như các công ty thương mại điện tử sẽ phát triển lên mức kết hợp cả online-offline như Amazon, Alibaba đang làm. Báo cáo đầu năm nay của Nielsen cũng từng đề cập rằng, do tâm lý, thói quen, lựa chọn của người tiêu dùng đã thay đổi nên xu hướng đa kênh, tức kết nối cả bán hàng online và offline sẽ là xu hướng bán lẻ của tương lai.

Những doanh nghiệp đã xây dựng được nền tảng tốt cả về bán hàng offline lẫn online sẽ không phải lo lắng. Nhưng nhà bán lẻ nào chưa quan tâm đúng mức cho kênh online thì khó lòng yên vị. Trên thực tế, tuy thương mại điện tử ước chỉ chiếm 4-5% tổng doanh thu toàn ngành bán lẻ từ đây đến năm 2020, nhưng người tiêu dùng đã, đang và sẽ còn dùng online để tìm kiếm sản phẩm, so sánh giá cả, đọc các nhận xét...

Nếu các trang web là nơi tạo ra doanh thu từ khách hàng, thì những cửa hàng là không gian trải nghiệm, lôi kéo và giữ chân khách hàng. Tất nhiên, một hệ thống kết hợp online - offline như vậy không thể dành cho những doanh nghiệp nhỏ.

TIN LIÊN QUAN

Tiki tiệm cận ngưỡng kỳ lân

Mức định giá của nền tảng thương mại điện tử Tiki được nâng lên khoảng 832 triệu USD sau đợt gọi vốn Series E.

Tiki đang chật vật trong cuộc chiến thương mại điện tử. Ai sẽ là người chiến thắng ?

Ngày 23/3/2023 - Trong bối cảnh cuộc chiến thương mại điện tử đang ngày càng gay gắt, Tiki, một trong những ứng cử viên hàng đầu cho ngôi vương thị trường, lại đang phải đối mặt với tình trạng 'đuối sức'. Theo báo cáo mới nhất, Tiki đang gánh chịu

Tiki muốn IPO sớm tại Mỹ

Người sáng lập và CEO Tiki Trần Ngọc Thái Sơn cho biết công ty đang muốn đẩy sớm kế hoạch phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng tại Mỹ.

Mua hàng online ở Tiki, Lazada, Amazon, eBay: Người bán thật sự là ai, nên mua từ đâu?

Mình thấy nhiều bạn trong Group Tinh Tế hay hỏi mua hàng trên Lazada có đảm bảo không, mua hàng ở Amazon có dính hàng fake không... Nên hôm nay mình chia sẻ kinh nghiệm mua hàng online trên các trang bán hàng phổ biến như Tiki, Lazada, Amazon và

Tiki, Lazada là web bán hàng online được yêu thích nhất, MoMo dẫn đầu mảng ví

Cả Lazada và Tiki trong năm 2017 đã có nhiều nỗ lực để đưa ra những tiện ích mới tốt hơn dành cho người dùng, ví dụ như việc tăng số lượng mặt hàng của Lazada hay mở thêm dịch vụ giao nhanh trong vòng 2 tiếng của Tiki.

Tổng kết thương mại điện tử Việt Nam 2018: nhiều tiền, nhiều bất ngờ

2018 đánh dấu thêm một năm đại thành công cho các công ty thương mại điện tử Việt Nam. Trong khi Shopee và Lazada liên tục phá kỷ lục về doanh số sau các đợt khuyến mãi thì Tiki và Sendo cũng nhận được những khoảng đầu tư giá trị, mở đường cho các

Đánh giá phần mềm Metric.vn - Nền tảng số liệu E-commerce

Hiện nay, thị trường Thương mại điện tử tại Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ và tiềm năng. Đồng thời, Thương mại điện tử cũng là xu hướng của thời đại toàn cầu hóa, đây là lĩnh vựctiềm năng để các doanh nghiệp vừa và nhỏ sinh lợi và phát triển.

Bạn có nằm trong số những người nghiện mua sắm qua mạng?

Công ty công nghệ tiếp thị Criteo (Pháp) gần đây tung ra khảo sát về người tiêu dùng trên các thiết bị kỹ thuật số tại Việt Nam. Bảng đánh giá cho thấy thói quen mua sắm qua mạng của người dùng đang tăng cao, trong đó mua sắm qua di động có thể là

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn sao chép nhanh URL các tab đang mở trong trình duyệt Firefox

Bạn mở quá nhiều tab trong Firefox? Có lẽ bạn sẽ muốn đóng bớt một số cửa sổ để tăng tốc độ trình duyệt hoặc giảm bớt sự nhầm lẫn và lộn xộn. Rất may là có một thủ thuật nhanh giúp bạn sao chép tất cả các URL của các

Có thể chơi game kiếm tiền trên điện thoại? Đừng bỏ qua 4 tựa game này

Không dừng lại là những giây phút giải trí sau giờ làm việc, học tập mệt mỏi, căng thẳng. Game đang dần trở thành một cách thức để người chơi có thể thoả mãn đam mê nhưng vẫn kiếm được tiền thật.

Cách tạo biểu tượng ứng dụng Gmail nằm ngoài giao diện desktop

Gmail, ứng dụng đọc mail rất phổ biến của Google gần như đã trở thành một phần không thể thiếu của tất cả người dùng internet Việt Nam. Tuy vậy, thao tác đăng nhập Gmail thông qua trình duyệt web khá rườm rà và mất

Cách tạo hình nền tự động hiển thị kết quả World Cup 2018

Không khí sôi động của mùa World Cup 2018 đã ngập tràn khắp nơi trên thế giới, với sự chờ đón những trận cầu đỉnh cao giữa các đội bóng. Bạn không có nhiều thời gian để xem các trận bóng, nhưng vẫn muốn theo dõi kết

Mẹo kích hoạt chờ cuộc gọi trên iPhone

Khi bạn đang nhận cuộc gọi trên điện thoại iPhone và có một số khác gọi đến, tổng đài sẽ thông báo cho người thứ 2 gọi điện báo đường dây hiện đang bận. Tuy nhiên bạn đừng lo lắng, mẹo kích hoạt chờ cuộc gọi trên

ĐÁNH GIÁ NHANH

Ford Ranger Raptor: Liệu có sở hữu những yếu tố tương xứng với ý nghĩa của cái tên?

“Phê”, đó là từ ngắn gọn và cũng chỉ đủ để diễn tả một phần cảm giác khi chinh phục địa hình với chiếc bán tải hiệu năng cao Ford Ranger Raptor.

Dánh giá camera Nokia 7 Plus: Liệu có được như thời hoàng kim?

Đầu tiên, hãy cùng mình nhìn lại một chút về quá khứ của Nokia, từ thời những chiếc Lumia với khả năng chụp ảnh đỉnh cao. Những chiếc smartphone từ giá rẻ như 520 cũng có thể phơi sáng, rồi sang đến 830, 930 rồi 1520

Đánh giá nhanh Roar 3 và Roar Plus: bộ đôi smartphone giá tốt cho sinh viên

Với người dùng yêu thích công nghệ, đặc biệt là các bạn học sinh, sinh viên có điều kiện kinh tế không cao thì việc lựa chọn một điện thoại thông minh đáp ứng được nhu cầu học tập, giải...