Bạn có nằm trong số những người nghiện mua sắm qua mạng?

Một người nghiện mua sắm qua mạng cũng nghiện Facebook, sở hữu gần 5 thiết bị công nghệ cùng lúc, độ tuổi trên 30 và có thu nhập từ trung bình đến cao.

Công ty công nghệ tiếp thị Criteo (Pháp) gần đây tung ra khảo sát về người tiêu dùng trên các thiết bị kỹ thuật số tại Việt Nam. Bảng đánh giá cho thấy thói quen mua sắm qua mạng của người dùng đang tăng cao, trong đó mua sắm qua di động có thể là xu hướng tiếp theo.

 

 

Công ty Pháp cho biết 65% những người được hỏi thuộc nhóm người mua sắm trực truyến vừa phải, tức mỗi tuần một lần hoặc vài lần một tháng có lên mạng mua sắm. Biểu đồ hình tròn phía trên không cho biết nhóm người thường xuyên mua sắm online chiếm tỷ lệ bao nhiêu, tuy nhiên có thể phỏng đoán nhóm 'nghiện' mua sắm này chiếm từ 20-26%, tức mỗi ngày một lần hoặc hơn một lần một tuần. Nhóm nghiện mua sắm 'nặng' hơn - mỗi ngày mua sắm online một lần - có thể chiếm khoảng trên dưới 10%.

 

 

Người mua sắm online mỗi ngày một lần hoặc hơn một lần mỗi tuần như nói trên được xem là người mua sắm trực tuyến nhiều. Đánh giá của Criteo cho thấy người này cũng là người dùng Facebook nhiều, hầu hết sử dụng vài lần mỗi ngày. Đây là người trưởng thành đã đi làm (30-49 tuổi), có thu nhập từ trung bình đến cao, tức trên 10 triệu đồng/tháng. Người này có thể sở hữu trung bình 5 thiết bị (chính xác là 4,8).

Người 'nghiện' này cũng yêu thích mua sắm và xem đó là thú tiêu khiển số 1. Họ hay có thói quan dò tìm trên mạng và mua nhiều sản phẩm đa dạng, và có thể chi tiêu nhiều hơn nữa.

 

 

Có nhiều điểm ngược với nhóm trên chính là nhóm mua sắm online bằng thiết bị di động. Nhóm này trẻ (18-29 tuổi), thu nhập thấp đến trung bình (5-10 triệu đồng). Nhóm này thường mua quần áo và giày dép trên mạng, và đây là nhóm tiềm năng của thương mại di động (m-commerce) khi 82% đồng ý rằng điện thoại thông minh là bạn đồn hành mua sắm yêu thích, 88% họ đã mua hàng qua ứng dụng cài đặt trên di động. Nhóm này có điểm tương đồng với nhóm trên là cùng sử dụng Facebook nhiều - vài lần mỗi ngày.

 

 

Trong khảo sát của Criteo, 75% người trả lời cho rằng họ thích mua sắm trên mạng. Trong đó, 15% người lên mạng để tìm kiếm các món mua với giá hời, 30% người mua sắm cho biết không cần các tính năng thừa (hãng khảo sát cho rằng nhóm này đều lớn tuổi), và có khoảng 3% người mua hàng với lý do tiêu khiển.

 

 

Trong một tháng qua kể từ ngày khảo sát, có đến 73% người được hỏi cho biết có mua sắm qua thiết bị di động như điện thoại thông minh, máy tính bảng. Chính tỷ lệ này khiến công ty tiếp thị Criteo cho rằng Việt Nam là quốc gia mobile-first, tức tiên phong trong việc dùng thiết bị di động, một nền tảng chuẩn bị cho xu hướng m-commerce.

Những người dùng thiết bị di động trong tìm kiếm thông tin cho rằng dùng thiết bị này giúp họ dễ tiếp cận và thuận tiện khi sử dụng. 23% người được hỏi cho rằng sẵn sàng chi trên 51USD (hơn 1 triệu đồng) khi mua sắm bằng di động.

Tuy có người thích thiết bị di động nhưng nhóm người dùng laptop, máy tính để bàn để mua sắm có tỷ lệ cao hơn.

 

 

Bên cạnh nhóm hay mua hàng qua di động, có nhóm người thích mua hàng qua laptop hay máy tính để bàn. Lý do của việc này là màn hình các thiết bị này lớn hơn (49%). Ngoài ra, mua trên website máy tính họ có thể so sánh sản phẩm/dịch vụ, hoặc để dễ dàng hơn khi thanh toán online, cũng có thể do trang mua sắm của họ không tối ưu cho thiết bị di động.

 

 

Có 76% người đi xem hàng hóa ở các cửa hàng nhưng lại quyết định mua hàng qua mạng. Lý do việc mua hàng qua mạng là: mua online có chương trình bán hàng độc quyền, màu sắc/thiết kế chỉ có trên mạng, sản phẩm/dịch vụ trên mạng rẻ hơn.

Khảo sát của Criteo được đưa ra trong bối cảnh công ty này đang cung cấp nền tảng tiếp thị cho Tiki. Trong vòng 3 tháng kể từ khi hợp tác, Tiki cho biết đã tăng trưởng 184% tỷ lệ chuyển đổi trên ứng dụng (tỷ lệ khách mua hàng so với khách ghé thăm trên ứng dụng), tăng 64% doanh thu hàng tháng, giá trị trung bình của đơn hàng tăng 67%.

TIN LIÊN QUAN

Số người lần đầu mua sắm online ở Việt Nam và các nước Đông Nam Á tăng mạnh

Nhóm nghiên cứu của Facebook và Bain & Co dự báo 70% dân số trưởng thành của Việt Nam, Thái Lan, Indonesia, Singapore... sẽ là người tiêu dùng kỹ thuật số vào cuối năm 2021.

59% phụ nữ chọn mua sắm trực tuyến

Theo kết quả khảo sát về thương mại điện tử của Bộ Công Thương năm 2013, phụ nữ chiếm số lượng áp đảo về mua sắm trực tuyến với tỉ lệ 59% trong khi chỉ có 41% nam giới mua sắm theo hình thức này. Bắt đầu có nhiều người sử dụng Internet để mua sắm

Internet hình thành thói quen xem TV mới cho Gen Z

Được sinh ra trong khoảng từ năm 1994 – 2011, thế hệ Z hiện chiếm tới 31% dân số dùng Internet và 15% toàn bộ dân số Việt Nam. Là thế hệ đầu tiên được sinh ra trong thời đại Internet bùng nổ và phát triển, Gen Z được cho là dân rành công nghệ và là

6 bước cơ bản giúp doanh nghiệp thành công dễ dàng

Nghiên cứu thị trường là gì? Nghiên cứu thị trường là một quá trình thu thập, xử lý, phân tích những thông tin liên quan đến khách hàng, đối thủ, thị trường mục tiêu và có thể là toàn bộ về ngành mà doanh nghiệp bạn muốn kinh doanh. Nghiên cứu thị

Quảng cáo trực tuyến lấn át truyền hình nhờ AI, Blockchain

Các nhân vật màu xanh dương hay vàng tươi nhảy nhót và múa hát của Thế Giới Di Động không chỉ thân thuộc với khán giả truyền hình mà các nội dung trào phúng xây dựng từ những nhân vật này cũng đã nổi tiếng trên Internet.

Thị trường quảng cáo trên game điện thoại di động đang phát triển rực rỡ

Hiệp hội Mobile Marketing (MMA) và Decision Lab vừa công bố các số liệu mới nhất về trào lưu trò chơi trên điện thoại di động, hé mở một “tân binh” đáng gờm trong việc tranh giành miếng bánh quảng cáo di động tại Việt Nam.

Facebook và smartphone “đào sâu” khoảng cách thế hệ giữa 8X và 9X

Đó là kết quả khảo sát của Viện nghiên cứu về Đời sống và Con người khu vực Đông Nam Á Hakuhodo (HILL ASEAN), một tổ chức nghiên cứu độc lập được thành lập tại Thái Lan vào tháng 3/2014 đưa ra gần đây.

6 chiến lược marketing online “mê hoặc” các mạng xã hội (Phần 1)

Mạng xã hội là một trong những kênh phát triển thương hiệu và bán hàng quan trọng của nhiều doanh nghiệp và người bán hàng, không chỉ trong kinh doanh truyền thống...

THỦ THUẬT HAY

3 cách phản ánh trên PC Covid khi bị sai thông tin cực kỳ hiệu quả

Nhiều người dùng phản ánh sai thông tin trên ứng dụng PC Covid như thông tin tiêm chủng, khai báo y tế hộ, mã QR,... Đây là cách phản ánh trên PC Covid khi bị sai thông tin...

3 mẹo hay sử dụng OPPO Watch dành cho bạn

OPPO Watch là sản phẩm đồng hồ thông minh đầu tiên, đóng vai trò chiến lược trong hệ sinh thái IoT của OPPO. Ngoài những yếu tố về phần nhìn, OPPO Watch được nhà sản xuất chăm chút rất cẩn thận về các tính năng cho

Những "lỗi vặt" phát sinh khi cập nhật iOS 15 cho iPhone

Sau khi cập nhật iOS 15 cho iPhone nhiều người dùng phàn nàn thiết bị của họ gặp một số lỗi khó như: Thông báo bộ nhớ đầy, lỗi Notifications,

Hướng dẫn mang thanh thông báo Android 9 Pie lên các máy khác không cần root

Không như iPhone, các smartphone Android đến từ nhiều nhà sản xuất khác nhau dẫn đến tỉ lệ phân mảnh cao và khó cập nhật phần mềm. Nếu mỗi khi có phiên bản iOS mới rất nhiều đời iPhone được nâng cấp cùng lúc thì đa

Hướng dẫn cách xem phim trên Netflix với phụ đề tiếng Việt

Điều khiến Netflix trở thành 'mối đe dọa' với các dịch vụ truyền hình trong nước, đó là thông qua add-ons Super Netflix trên trình duyệt Chrome, giờ đây chúng ta có thể xem phim trên Netflix với

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá nhanh OPPO F19 Pro Plus 5G giá 8 triệu

Cũng tương tự như các mẫu smartphone cao cấp hiện nay thì chiếc máy OPPO F19 Pro Plus 5G cũng nổi bật với mặt lưng kính cao cấp, tuy nhiên nhà sản xuất OPPO đã tinh tế thiết kế dạng mờ giúp hạn chế tình trạng bám mồ

Đánh giá HP ProBook 450 G4 - Thiết kế bền bỉ, hiệu năng ấn tượng với CPU Intel Core thế hệ thứ 7

Tiếp nối thành công của dòng laptop doanh nghiệp ProBook, HP tiếp tục ra mắt phiên bản ProBook G4 mới với nhiều cải tiến về thiết kế & hiệu năng mạnh

So sánh hai mẫu sedan hạng D Mazda6 2.0 và Toyota Camry 2.0E tại Việt Nam

Trong tháng 10 vừa qua, 2 mẫu sedan hạng D là Mazda6 2.0 và Toyota Camry 2.0E mới nhất tại Việt Nam đã được công bố giá bán mới. Phiên bản mới nhất tại thị trường Việt Nam...