Facebook và smartphone “đào sâu” khoảng cách thế hệ giữa 8X và 9X

Nhóm sinh vào thập niên 1990 lớn lên cùng với sự phát triển của cộng đồng mạng xã hội Facebook, thông qua điện thoại thông minh, dường như chịu ảnh hưởng mạnh mẽ hơn nhóm sinh vào thập niên 1980, những người bắt đầu biết đến điện thoại thông minh khi đã qua tuổi trưởng thành.

Đó là kết quả khảo sát của Viện nghiên cứu về Đời sống và Con người khu vực Đông Nam Á Hakuhodo (HILL ASEAN), một tổ chức nghiên cứu độc lập được thành lập tại Thái Lan vào tháng 3/2014 đưa ra gần đây.

Thế hệ Millenials, những người sinh ra trong những năm 1980 - 1990, là đối tượng đã và đang được ngành marketing trên toàn thế giới quan tâm. Lớn lên cùng với công nghệ thời đại số và mang trong mình những giá trị mới mẻ, thế hệ Millenials rất khác biệt so với các thế hệ trước và khá khó tiếp cận bằng những phương pháp marketing truyền thống.

Thế hệ Millennial đặc biệt nối bật tại khu vực Đông Nam Á, nơi có tỷ lệ dân số trẻ rất cao. Tuy nhiên, với sự chuyển dịch kinh tế, xã hội diễn ra mạnh mẽ tại các quốc gia này những năm gần đây, rất khó để xem các đối tượng có sự cách biệt lớn về độ tuổi như Millenials như một thực tể thống nhất. 

Ảnh minh họa: freepik.com.

Thay vào đó, nghiên cứu của HILLASEAN phân chia thế hệ này thành nhóm nhỏ những đối tượng sinh vào thập niên 1980 và nhóm sinh vào thập niên 1990. Kết quả phân tích từ nghiên cứu riêng mỗi nhóm cho thấy sự khác biệt trong cách họ sống và làm việc, cách sử dụng thiết bị công nghệ kỹ thuật số, hành vi mua sắm và nhiều khía cạnh khác.

HILL ASEAN đã khảo sát hai nhóm đối tượng sinh vào thập niên 1980 và 1990 ở 6 quốc gia Đông Nam Á (Thái Lan, Indonesia, Singapore, Malaysia, Việt Nam, Philippines ('ASEAN-6') để tìm hiểu xem họ có nhận thấy khoảng cách thế hệ tồn tại giữa hai nhóm.

Khi được hỏi về những sự kiện lịch sự có tác động mạnh mẽ nhất đến đời sống của họ, nhóm sinh vào thập niên 1980 đã nhắc đến cuộc khủng hoảng tài chính châu Á năm 1998, khi họ đang ở tầm tuổi thiếu niên. Tuy nhiên, đối với nhóm sinh vào những năm 1990, sự ra đời của Facebook và điện thoại thông minh dường như có sức ảnh hưởng lớn hơn.

Điểm đánh giá sự kiện Khủng hoảng tài chính châu Á đều ở mức cao đối với cả hai nhóm đối tượng sinh vào thập niên 1980 và 1990 tại Indonesia và Thái Lan, hai nước có nền kinh tế chạm mốc vào thời kỳ khủng hoảng. Bố mẹ mất việc, phải xa nhà để tìm công việc khác, hoặc gia đình phải dời đi, ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng này chủ yếu mang tính chất cá nhân. 

Tại Thái Lan, 48% 9X chọn Facebook, smartphone là sự kiện ảnh hưởng nhất so với Việt Nam là 40%. Trong khi đó thế hệ 8X ở Thái Lan, Việt Nam lần lượt là 26% và 23%. Nguồn: HILL ASEAN.

Tại Việt Nam và Thái Lan, sự ra đời của Facebook và điện thoại thông minh đã đào sâu hơn khoảng cách thế hệ giữa hai nhóm. Nhóm sinh vào thập niên 1990 lớn lên cùng với sự phát triển của cộng đồng mạng xã hội Facebook, thông qua điện thoại thông minh, dường như chịu ảnh hưởng mạnh mẽ hơn nhóm sinh vào thập niên 1980, những người bắt đầu biết đến điện thoại thông minh khi đã qua tuổi trưởng thành.

Một đặc điểm độc đáo của Việt Nam được thể hiện trong câu hỏi về 'Sự kiện có ảnh hưởng lớn nhất'. Trong khi người dân các nước Đông Nam Á khác cho rằng khủng hoảng tài chính tại Châu Á ảnh hưởng đến họ nhiều nhất thì nhiều người Việt Nam lại nhắc đến sự kiện 'Việt Nam gia nhập ASEAN (1995)'.

Một trong những lý do cho sự khác biệt này là vì giữa những năm 1990 là giai đoạn tăng trưởng kinh tế bắt đầu. Vì vậy, nhiều người Việt Nam đề cử 'Việt Nam gia nhập ASEAN (1995)' ghi nhận điểm khởi đầu của sự tăng trưởng kinh tế tại Việt Nam và đây là sự kiện có ảnh hưởng lớn lao đến sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam.

Khảo sát lấy đối tượng là 1.800 người tại Singapore, Kuala Lumpur (Malaysia), Bangkok (Thái Lan), Jakarta (Indonesia), thành phố Hồ Chí Minh (Việt Nam), Manila (Philippines) sinh vào những năm 1970, 1980, 1990. Khảo sát được thực hiện hồi tháng 9/2016.


Thế Trần
* Nguồn: Trí thức trẻ

TIN LIÊN QUAN

Hakuhodo Asean Sei-Katsu-Sha Forum 2018: Góc nhìn mới về bình đẳng giới của các gia đình ASEAN

Hakuhodo Institute of Life and Living ASEAN (“HILL ASEAN”) – Trung tâm nghiên cứu của công ty quảng cáo lớn thứ hai Nhật Bản – Hakuhodo Inc. (Minato-ku, Tokyo; Masayuki Mizushima, President & CEO), đã công bố nghiên cứu mới nhất của mình liên

Marketing là làm gì? Muốn làm Marketing nên học Marketing ở đâu?

Marketing ngày nay trở nên vô cùng phổ biến ở bất kỳ đâu, tại bất cứ lĩnh vực nào. Vậy Marketing là làm gì? Muốn làm Marketing nên học Marketing ở đâu?

Chiến lược Marketing của Philips: Tên tuổi “máu mặt” ngành gia dụng từ Châu Âu

Nhắc đến thương hiệu gia dụng, đồ điện tử thì bên cạnh những thương hiệu đến từ Nhật Bản với chất lượng “khỏi bàn”, thì những tên tuổi đến từ Châu Âu cũng không nằm ngoài sự lựa chọn của người tiêu dùng. Có thể nói, Philips chính là một cái tên lớn

Facebook nghiên cứu tính năng Facebook Lasso cạnh tranh với Tiktok

Facebook đang làm việc trên một ứng dụng mới với hy vọng có thể giành lại sự chú ý của thanh thiếu niên sau một loạt những scandal mất điểm. Facebook đang xây dựng một sản phẩm độc lập, nơi người dùng có thể ghi lại và chia sẻ video của chính họ

Chiến lược Marketing của Nestle: Hệ sinh thái sản phẩm phong phú

Nestle có thể nói là một công ty lớn trên thị trường, đây được coi là tên tuổi sáng của ngành hàng tiêu dùng nhanh. Trong những năm trở lại đây, có lẽ rất nhiều công ty tập đoàn lấn sân sang ngành này, và Nestle đang phải chống chọi lại những sự

Millennial: Lực lượng bán hàng trực tiếp thời mạng xã hội

Jaci Tischler dùng son môi Mary Kay, mặc áo sơ mi hiệu Mary Kay và lái chiếc xe màu hồng Mary Kay Chevy Cruze. Tischler đã đi một đoạn đường dài từ chỗ là sinh viên năm nhất Đại học Công nghệ Texas trở thành một trong những đại diện bán hàng thành

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn kích hoạt Bing AI trên trình duyệt Chrome và Firefox đơn giản

Hiện tại thị trường Việt Nam Bing AI (Bing Chat) chưa được kích hoạt sử dụng trên trình duyệt vì vậy chúng ta cần phải cài đặt một số Plugin trên trình duyệt để có thể sử dụng đầy đủ chức năng.

9 thủ thuật sử dụng Huawei Nova 2i không phải smartphone nào cũng có

Huawei Nova 2i đang là chiếc smartphone gây sốt phân khúc dưới 6 triệu chính hãng với thiết kế màn hình FullView, cấu hình khá đi kèm 4 camera....

13 ứng dụng dành cho iOS trị giá 34 USD đang được miễn phí

Tiếp tục làm mới chủ đề miễn phí hằng ngày, TCN xin gửi tới các bạn danh sách ứng dụng bản quyền dành cho thiết bị iOS đang được miễn phí trên cửa hàng App Store. Mời các bạn cùng xem và nhanh tay tải về trước khi thời

Cách mang Quick Settings của Android lên iPhone

Nếu bạn muốn mang Quick Settings của Android lên iPhone, iPad thì có thể cài đặt tweak Nougat.

Đổi mật khẩu Wifi bằng điện thoại HTC 10 Evo, one 9

Các sản phẩm điện thoại HTC sử dụng hệ điều hành Android. Chính vì thế mà người dùng có thể dễ dàng đổi mật khẩu Wifi bằng điện thoại HTC. Đây là thủ thuật giúp người dùng nhanh chóng thay đổi mật khẩu WiFi trong

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá HP 15 da0443TX: Card đồ họa rời và hiệu năng khá vừa đủ chơi game

Hôm nay mình sẽ đánh giá chiếc laptop HP 15 da0443TX, phiên bản mình đang cầm có sử dụng chip core i3 thế hệ thứ 7 và card đồ họa rời MX110. Với giá bán 12 triệu thì hứa hẹn chiếc laptop này sẽ rất phù hợp cho các bạn

Đánh giá Suzuki Swift 2018: Sở hữu nhiều nâng cấp so với phiên bản cũ

Suzuki Swift phiên bản 2018 – The All New Swift, sở hữu nhiều nâng cấp so với phiên bản trước đó. Từ nội thất, ngoại thất cho đến khả năng hoạt động, mọi yếu tố tạo nên một chiếc hatchback hạng B đều được nâng tầm với

Đánh giá nhanh khả năng chơi game của Huawei Y9 với Liên quân và PUBG

Chắc chắn Liên quân sẽ luôn luôn chơi mượt mà với các dòng máy tầm trung. Huawei Y9 có khả năng gánh được rất tốt tựa game này. Trong quá trình chơi, mình cũng không thấy có hiện tượng giật, lag hay sụt giảm khung