Facebook và smartphone “đào sâu” khoảng cách thế hệ giữa 8X và 9X
Nhóm sinh vào thập niên 1990 lớn lên cùng với sự phát triển của cộng đồng mạng xã hội Facebook, thông qua điện thoại thông minh, dường như chịu ảnh hưởng mạnh mẽ hơn nhóm sinh vào thập niên 1980, những người bắt đầu biết đến điện thoại thông minh khi đã qua tuổi trưởng thành.
Đó là kết quả khảo sát của Viện nghiên cứu về Đời sống và Con người khu vực Đông Nam Á Hakuhodo (HILL ASEAN), một tổ chức nghiên cứu độc lập được thành lập tại Thái Lan vào tháng 3/2014 đưa ra gần đây.
Thế hệ Millenials, những người sinh ra trong những năm 1980 - 1990, là đối tượng đã và đang được ngành marketing trên toàn thế giới quan tâm. Lớn lên cùng với công nghệ thời đại số và mang trong mình những giá trị mới mẻ, thế hệ Millenials rất khác biệt so với các thế hệ trước và khá khó tiếp cận bằng những phương pháp marketing truyền thống.
Thế hệ Millennial đặc biệt nối bật tại khu vực Đông Nam Á, nơi có tỷ lệ dân số trẻ rất cao. Tuy nhiên, với sự chuyển dịch kinh tế, xã hội diễn ra mạnh mẽ tại các quốc gia này những năm gần đây, rất khó để xem các đối tượng có sự cách biệt lớn về độ tuổi như Millenials như một thực tể thống nhất.
Thay vào đó, nghiên cứu của HILLASEAN phân chia thế hệ này thành nhóm nhỏ những đối tượng sinh vào thập niên 1980 và nhóm sinh vào thập niên 1990. Kết quả phân tích từ nghiên cứu riêng mỗi nhóm cho thấy sự khác biệt trong cách họ sống và làm việc, cách sử dụng thiết bị công nghệ kỹ thuật số, hành vi mua sắm và nhiều khía cạnh khác.
HILL ASEAN đã khảo sát hai nhóm đối tượng sinh vào thập niên 1980 và 1990 ở 6 quốc gia Đông Nam Á (Thái Lan, Indonesia, Singapore, Malaysia, Việt Nam, Philippines ('ASEAN-6') để tìm hiểu xem họ có nhận thấy khoảng cách thế hệ tồn tại giữa hai nhóm.
Khi được hỏi về những sự kiện lịch sự có tác động mạnh mẽ nhất đến đời sống của họ, nhóm sinh vào thập niên 1980 đã nhắc đến cuộc khủng hoảng tài chính châu Á năm 1998, khi họ đang ở tầm tuổi thiếu niên. Tuy nhiên, đối với nhóm sinh vào những năm 1990, sự ra đời của Facebook và điện thoại thông minh dường như có sức ảnh hưởng lớn hơn.
Điểm đánh giá sự kiện Khủng hoảng tài chính châu Á đều ở mức cao đối với cả hai nhóm đối tượng sinh vào thập niên 1980 và 1990 tại Indonesia và Thái Lan, hai nước có nền kinh tế chạm mốc vào thời kỳ khủng hoảng. Bố mẹ mất việc, phải xa nhà để tìm công việc khác, hoặc gia đình phải dời đi, ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng này chủ yếu mang tính chất cá nhân.
Tại Thái Lan, 48% 9X chọn Facebook, smartphone là sự kiện ảnh hưởng nhất so với Việt Nam là 40%. Trong khi đó thế hệ 8X ở Thái Lan, Việt Nam lần lượt là 26% và 23%. Nguồn: HILL ASEAN.
Tại Việt Nam và Thái Lan, sự ra đời của Facebook và điện thoại thông minh đã đào sâu hơn khoảng cách thế hệ giữa hai nhóm. Nhóm sinh vào thập niên 1990 lớn lên cùng với sự phát triển của cộng đồng mạng xã hội Facebook, thông qua điện thoại thông minh, dường như chịu ảnh hưởng mạnh mẽ hơn nhóm sinh vào thập niên 1980, những người bắt đầu biết đến điện thoại thông minh khi đã qua tuổi trưởng thành.
Một đặc điểm độc đáo của Việt Nam được thể hiện trong câu hỏi về 'Sự kiện có ảnh hưởng lớn nhất'. Trong khi người dân các nước Đông Nam Á khác cho rằng khủng hoảng tài chính tại Châu Á ảnh hưởng đến họ nhiều nhất thì nhiều người Việt Nam lại nhắc đến sự kiện 'Việt Nam gia nhập ASEAN (1995)'.
Một trong những lý do cho sự khác biệt này là vì giữa những năm 1990 là giai đoạn tăng trưởng kinh tế bắt đầu. Vì vậy, nhiều người Việt Nam đề cử 'Việt Nam gia nhập ASEAN (1995)' ghi nhận điểm khởi đầu của sự tăng trưởng kinh tế tại Việt Nam và đây là sự kiện có ảnh hưởng lớn lao đến sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam.
Khảo sát lấy đối tượng là 1.800 người tại Singapore, Kuala Lumpur (Malaysia), Bangkok (Thái Lan), Jakarta (Indonesia), thành phố Hồ Chí Minh (Việt Nam), Manila (Philippines) sinh vào những năm 1970, 1980, 1990. Khảo sát được thực hiện hồi tháng 9/2016.
Thế Trần
* Nguồn: Trí thức trẻ
TIN LIÊN QUAN
Hakuhodo Asean Sei-Katsu-Sha Forum 2018: Góc nhìn mới về bình đẳng giới của các gia đình ASEAN
Hakuhodo Institute of Life and Living ASEAN (“HILL ASEAN”) – Trung tâm nghiên cứu của công ty quảng cáo lớn thứ hai Nhật Bản – Hakuhodo Inc. (Minato-ku, Tokyo; Masayuki Mizushima, President & CEO), đã công bố nghiên cứu mới nhất của mình liên
Marketing là làm gì? Muốn làm Marketing nên học Marketing ở đâu?
Marketing ngày nay trở nên vô cùng phổ biến ở bất kỳ đâu, tại bất cứ lĩnh vực nào. Vậy Marketing là làm gì? Muốn làm Marketing nên học Marketing ở đâu?
Chiến lược Marketing của Philips: Tên tuổi “máu mặt” ngành gia dụng từ Châu Âu
Nhắc đến thương hiệu gia dụng, đồ điện tử thì bên cạnh những thương hiệu đến từ Nhật Bản với chất lượng “khỏi bàn”, thì những tên tuổi đến từ Châu Âu cũng không nằm ngoài sự lựa chọn của người tiêu dùng. Có thể nói, Philips chính là một cái tên lớn
Facebook nghiên cứu tính năng Facebook Lasso cạnh tranh với Tiktok
Facebook đang làm việc trên một ứng dụng mới với hy vọng có thể giành lại sự chú ý của thanh thiếu niên sau một loạt những scandal mất điểm. Facebook đang xây dựng một sản phẩm độc lập, nơi người dùng có thể ghi lại và chia sẻ video của chính họ
Chiến lược Marketing của Nestle: Hệ sinh thái sản phẩm phong phú
Nestle có thể nói là một công ty lớn trên thị trường, đây được coi là tên tuổi sáng của ngành hàng tiêu dùng nhanh. Trong những năm trở lại đây, có lẽ rất nhiều công ty tập đoàn lấn sân sang ngành này, và Nestle đang phải chống chọi lại những sự
Millennial: Lực lượng bán hàng trực tiếp thời mạng xã hội
Jaci Tischler dùng son môi Mary Kay, mặc áo sơ mi hiệu Mary Kay và lái chiếc xe màu hồng Mary Kay Chevy Cruze. Tischler đã đi một đoạn đường dài từ chỗ là sinh viên năm nhất Đại học Công nghệ Texas trở thành một trong những đại diện bán hàng thành
THỦ THUẬT HAY
Cách xóa người trong ảnh trên Xiaomi cực dễ, không cần phải tải app
Bạn đang tìm cách xóa những chi tiết không liên quan trong ảnh? Với chiếc điện thoại Xiaomi, mình sẽ chỉ các bạn cách xóa người trong ảnh không cần tải ứng dụng...
Khôi phục dữ liệu đã xoá trên thiết bị iOS dễ dàng với phần mềm iMyFone D-Back
Nếu bạn lỡ xoá nhầm file và đang cần khôi phục dữ liệu đã mất trên iPhone, iPad thì đây là một tin tuyệt vời cho bạn, TCN sẽ giới thiệu tới bạn phần mềm chuyên dụng cho việc khôi phục dữ liệu cho hệ điều hành iOS –
Cách chỉnh sửa ảnh trên điện thoại iPhone bằng Photoshop Fix
Kể từ khi bắt đầu xuất hiện trên thị trường cho tới giờ, Adobe Photoshop luôn là cái tên được nhắc tới vì sự hoàn hảo trong các tính năng cũng khả năng mà nó mang lại. Tuy nhiên, vì cái giá mà người dùng phải trả để có
Mách bạn cách khắc phục lỗi không xem được tệp đính kèm trên Messenger
Messenger được biết đến là một ứng dụng nhắn tin cực kỳ phổ biến trên điện thoại hiện nay. Bỗng vào một ngày đẹp trời, bạn không thể mở được tệp đính kèm trên Messenger và bạn không biết cách khắc phục như thế nào.
Hướng dẫn tải NoxPlayer mới nhất về máy tính
NoxPlayer là phần mềm giả lập android trên máy tính. NoxPlayer có thể giúp máy tính của bạn bạn sử dụng được những ứng dụng và game dành riêng cho điện thoại Android.
ĐÁNH GIÁ NHANH
Mitsubishi Outlander CKD 2018: Có cạnh tranh được với Mazda CX-5 và Honda CR-V không?
Phân khúc xe gầm cao trong tầm giá khoảng 1 tỷ đồng ở Việt Nam hiện đang cực kỳ sôi động với Honda CR-V, Mazda CX-5, Nissan X-Trail hay các đại diện Hàn Quốc như Kia Sorento, Hyundai Tucson. Trong bối cảnh rất
Đánh giá Honda CR-V L 2018: Có thật sự đáng với giá tiền?
Tại Việt Nam, Honda CR-V có mặt từ năm 2008 và đến nay đã bán ra khoảng 25.000 xe. Honda CR-V cũng luôn là cái tên được săn đón cả trên thị trường xe mới và xe cũ. Chỉ cần bỏ ra vài phút tra cứu,
Đánh giá OnePlus 9 Pro: Camera Hasselblad, sạc nhanh 65W, giá xách tay 22 triệu
OnePlus đã cho ra mắt OnePlus 9 Series và nhận được sự 'đón nhận nồng nhiệt từ người dùng'. Trong đó, OnePlus 9 Pro là một trong những phiên bản nhận được nhiều sự quan tâm nhất. OnePlus 9 Pro là phiên bản cao cấp nhất