Chiến lược Marketing của Nestle: Hệ sinh thái sản phẩm phong phú


 

 

Sơ lược về công ty Nestle

Công ty Nestle được sáng lập vào năm 1866 bởi Ông Henri Nestlé, một dược sĩ người Thụy Sĩ gốc Đức. Ông đã phát minh ra một loại sữa bột dành cho những trẻ sơ sinh không thể bú mẹ, nhằm giảm tỷ lệ trẻ sinh tử vong vì suy dinh dưỡng. Sản phẩm đầu tiên này có tên gọi là Farine Lactée Henri Nestlé. Thành công đầu tiên của Ông Henri Nestlé với sản phẩm này là đã cứu sống một trẻ sinh non không thể bú sữa mẹ hoặc bất kỳ loại thực phẩm thay thế sữa mẹ nào khác. Nhờ vậy, sản phẩm này sau đó đã nhanh chóng được phổ biến tại Châu Âu, với trụ sở chính tại thành phố Vevey, Thụy Sĩ. 

Đến nay, công ty đã thực hiện nhiều vụ sáp nhập và mua lại đã mở rộng cơ sở khách hàng và khả năng hiển thị của mình trên thị trường. Nestle được xếp hạng thứ 11 trong FT Global 500 2014 với giá trị vốn hóa thị trường là 240 tỷ USD. Đây là lý do tại sao Nestle được coi là một trong những công ty FMCG mạnh mẽ trên toàn cầu. Một điều khác biệt với công ty FMCG khác là nó có một dòng sản phẩm mạnh đối với Nestle.

Sự thành công của Nestle đến từ nhiều yếu tố, trong đó hãng nhắm đến những sản phẩm hay những ngành hàng dành cho trẻ em và những người trong gia đình. Với tổng tài sản ước tính vào 106,2 tỷ Franc Thụy Sỹ, đây được coi là công ty có thu nhập khủng trên thế giới, chiến lược Marketing của Nestle có nhiều điểm đáng để học hỏi với các công ty cùng ngành, đó là gì?

Chiến lược Marketing của Nestle và những điểm thú vị

Sản phẩm “phủ kín” thị trường

Nestle là công ty chuyên về ngành FMCG, đây được coi là như nhóm ngành hàng chủ chốt của công ty liên quan đến thực phẩm, đồ dùng hàng ngày dành cho mỗi người trong gia đình. Chiến lược Marketing của Nestle là “mang từng sản phẩm đến với từng gia đình”, mỗi sản phẩm mà hãng tạo ra ứng với nhu cầu của từng người trong một gia đình, điển hình như:

  • Các sản phẩm từ sữa: – Có nhiều sản phẩm sữa được nuôi dưỡng như sữa Nestle, Nestle slim và Nestle mỗi ngày.
  • Sô-cô-la: – Một trong những phân đoạn thống trị nhất cho Nestle là sôcôla. Nó có các sản phẩm phổ biến như Kitkat, Munch, Éclairs, Polo và Milky Bar. Nó cũng đi kèm với sô cô la Alpino để nhắm mục tiêu phân khúc quà tặng
  • Đồ uống: – Tất cả các bạn đều biết về Nescafe. Đây là thương hiệu cà phê lớn nhất thế giới. Nó thuộc sở hữu của Nestle. Nó có kênh phân phối trên toàn thế giới.
  • Sẵn sàng để nấu các loại thực phẩm: – Nestle đã đưa ra nhiều sẵn sàng để nấu các loại thực phẩm cùng với các sản phẩm giúp nấu ăn như Maggi masala. Sẵn sàng để nấu mì – Maggi một trong những hit lớn nhất cho Nestle đã trở thành một thương hiệu riêng của mình với các sản phẩm khác nhau như Maggi Pasta, nước sốt Maggi và nhiều hơn nữa. 
Chiến lược Marketing của Nestle: Hệ sinh thái sản phẩm phong phú

(Nguồn: Gia đình Nestle)

Nestle là công ty thực phẩm lớn nhất thế giới, nó có khoảng 8.000 thương hiệu với nhiều loại sản phẩm trên thị trường, tạo thành xương sống của chiến lược Marketing của Nestle. Điểm mạnh lớn nhất tạo ra lợi thế của hãng là có “hệ sinh thái” sản phẩm vô cùng lớn với từng nhóm hàng, tạo ra cho khách hàng nhiều sự lựa chọn. Hãy để ý xem, trong nhà bạn chắc chắn phải có ít nhất một món đồ đến từ thương hiệu của Thuỵ Sỹ này! Nestle nổi tiếng về chất lượng và hương vị của sản phẩm. Nestle Tin rằng “Thành công được xây dựng dựa trên chất lượng”.Đây minh chứng cho việc Nestle nghiên cứu rất kỹ thói quen sử dụng của từng thị trường, và tạo ra nhiều sản phẩm tấn công đến khách hàng, chiến lược này của Nestle đạt được thành công vô cùng lớn với số người sử dụng sản phẩm của mình ở mức rất cao.

Phân đoạn thị trường rõ ràng

Phần lớn doanh thu và doanh thu của Nestle đến từ các nước châu Âu, và châu Mỹ. Chính điều này đã khiến Nestle thu về gần 90% tổng doanh thu của công ty mình trong rất nhiều năm. Thông thường, họ theo một kênh phân phối FMCG. Các sản phẩm số lượng lớn xuất xưởng và được gửi tới C & F. Nó là một loại nhà kho nơi các sản phẩm này được lưu giữ. Từ đó, nó được gửi đến các nhà phân phối và sau đó đến các nhà bán lẻ. Bây giờ, người tiêu dùng có thể mua các sản phẩm thông qua các nhà bán lẻ. Do đó, nhà phân phối có thể dễ dàng nhận được giảm giá đối với các sản phẩm mạnh hơn, nếu họ mua một số sản phẩm yếu hơn. 

(Nguồn: estrategiaynegocios.net)

Một điều khiến Nestle thành công trên toàn thế giới là nhờ sự phân đoạn thị trường vô cùng khôn khéo của mình. Hãng đã thâm nhập rất nhiều thị trường, chiến lược Marketing của Nestle là tạo ra được độ phủ lớn trên thị trường ở nhiều nước, nhiều khu vực mà họ nhắm đến. Châu Á là một thị trường tiềm năng của Nestle và trong những năm trở lại đây hãng có nhiều hoạt động tại đây tăng độ “reach” đến người tiêu dùng. Thị phần của Nestle đã tăng lên đáng kể, và từ đó hãng cũng thu lại lợi nhuận rất nhiều từ chính sự phân đoạn rõ ràng về tiềm năng của thị trường Châu Á.

Truyền thông luôn gắn liền với sản phẩm thương hiệu

Chiến lược Marketing của Nestle rất thành công về mặt truyền thông truyền tải thông điệp đến khách hàng của mình. Đây là toan tính của Nestle khi quảng cáo từng sản phẩm riêng lẻ một, có thể khiến khách hàng nhớ về từng dòng sản phẩm của mình có mặt trên thị trường. Hãy nhớ về Nescafe xuất hiện trên thị trường họ đã mang đến giai điệu Nescafe bằng quảng cáo “đậm vị”, cùng với đó là cốc cafe màu đỏ trên tay với mùi hương lúc nào cũng khiến người dùng nhớ mãi. Chính bởi yếu tố truyền thông gắn với từng sản phẩm riêng lẻ này đã khiến độ nhận diện của Nescafe ở mức cực lớn, ngay tại Việt Nam, mặc dù phải “đấu tranh” với rất nhiều đối thủ nội địa, nhưng Nescafe vẫn có thị phần khá ngon nghẻ với chiến lược truyền thông đúng đắn. 

[media=https://www.youtube.com/watch?v=8tne9uzUU9s]

(Nguồn: Youtube)

Hơn nữa, Maggi là sản phẩm đáng để nhắc tới họ kết hợp với đồ ăn nhẹ 2 phút mà có thể dễ dàng được chuẩn bị bởi các bà mẹ. Điều này làm cho nó khá ấn tượng và in sâu vào tâm trí của những người mẹ và trẻ em. Họ luôn tập trung vào chất lượng và giá trị dinh dưỡng của sản phẩm. Tại thị trường Ấn Độ, Maggi như là một hiện tượng và sản phẩm “thần thánh” khi lượng sử dụng mì gói của người dân với sản phẩm này chiếm hơn 50% thị phần. Đây chính là nhờ vào chiến lược Marketing của Nestle đánh vào quảng cáo dựa vào yếu tố thương hiệu sản phẩm. Sự hiện diện mạnh mẽ của Maggi và Nescafe ở cấp độ rất cao đã khiến họ đẩy mạnh doanh thu và khuyến mãi. Nestle sử dụng tất cả các phương tiện truyền thông như TV, in ấn, quảng cáo trực tuyến…

Kết luận

Chiến lược Marketing của Nestle có nhiều điểm khá tương đồng với nhiều thương hiệu ngành FMCG khác trên thị trường. Thế nhưng, chính với sự khác biệt, làm cho tới của mình đã khiến Nestle tạo được vị thế nhất định trong lòng người tiêu dùng ở nhiều quốc gia. Nhắc tới tên tuổi ngành tiêu dùng nhanh trên thế giới thì Nestle là thương hiệu không thể không nhắc tới ở thời điểm hiện tại.

Thắng Nguyễn – MarketingAI

Nguồn : https://marketingai.admicro.vn/chien-luoc-marketing-cua-nestle-he-sinh-thai-san-pham-phong-phu/

TIN LIÊN QUAN

Chiến lược Marketing của Nescafe đặc biệt như thế nào để chinh phục nhiều thị trường khó tính trên thế giới

Công ty Nestle được sáng lập vào năm 1866 bởi Ông Henri Nestlé, một dược sĩ người Thụy Sĩ gốc Đức. Ông đã phát minh ra một loại sữa bột dành cho những trẻ sơ sinh không thể bú mẹ, nhằm giảm tỉ lệ trẻ sinh tử vong vì suy dinh dưỡng. Sản phẩm đầu

Vietnam Young Spikes 2018: Nestlé đặt ra thử thách “tiếp sức” cho campaign Năng động Việt Nam

Hơn 100 năm có mặt tại Việt Nam, Nestlé với slogan nổi tiếng: “Good food, Good life” đã trở thành thương hiệu quen thuộc với người Việt, với nhiều sản phẩm luôn nằm trong danh mục nhãn hàng được yêu thích nhất Việt Nam: MILO, Lavie, Kitkat, Nescafé…

Chiến lược Marketing của Milo: Con đường trở thành “chị đại” của ngành FMCG

Tuy mức tăng trưởng của thị trường này lên đến 7% một năm nhưng theo như số liệu thống kê, phần lớn thị phần thuộc về công ty nước ngoài như: Nestle, Abbot, Mead Johnson,… Vậy nguyên nhân do đâu mà các công ty sữa bột nước ngoài có thể chiếm thế áp

Samsung dẫn đầu TOP 10 thương hiệu lớn nhất châu Á-TBD

Samsung tiếp tục vượt qua kình địch Apple và đối thủ lớn Sony để trở thành thương hiệu lớn nhất ở châu Á - Thái Bình Dương trong năm 2016.

Chuyển đổi số doanh nghiệp từ lý thuyết đến thực tiễn

Năm 2021, với những tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19 trên phạm vi toàn quốc, vậy đâu là giải pháp tối ưu, hướng đi mới tích cực để giúp các doanh nghiệp DN phát triển bền vững.

Cuộc chiến pháp lý trị giá tỷ USD về hình dạng thanh chocolate

Nhãn hiệu không chỉ bảo đảm cho người tiêu dùng bằng chất lượng và tính nhất quán, nó còn mang tới các lợi thế kinh doanh đáng kể. Các công ty khác không thể sử dụng những nhãn hiệu này, bởi vì nó sẽ làm khách hàng nhầm lẫn và có thể gây tổn hại

Đếm ngược trước giờ đi “săn” của các sư tử trẻ tại Vietnam Young Lions 2018

Chỉ còn ít ngày nữa là cuộc thi VYL 2018 chính thức “nổ” phát súng mở màn, báo hiệu cuộc đi săn của các chú sư tử trẻ bắt đầu. Cho đến thời điểm hiện tại, VYL 2018 đã có đến 244 đội tham gia với con số tham dự của 3 hạng mục Digital: Film:

THỦ THUẬT HAY

Cách soạn thảo bằng giọng nói với ứng dụng Speechnotes

Với ứng dụng Speechnotes – Speech To Text, bạn có thể soạn thảo như một phần mềm soạn thảo văn bản thông thường hoặc đặc biệt hơn là nhập văn bản bằng giọng nói với hơn 100 ngôn ngữ, trong đó có tiếng Việt.

Chuyển ảnh nhanh giữa iPhone với các thiết bị khác không cần cắm dây

Bạn có bao giờ cảm thấy phiền phức khi mỗi lần cần chuyển ảnh từ iPhone sang máy tính hay từ iPhone sang một iPhone khác không?...

12 bước để pivot startup

Nếu nhiều startup thực hiện pivot thì có lẽ đã có nhiều startup tồn tại hơn. Pivot là một bí mật để tồn tại. Học cách pivot sẽ giúp bạn cứu startup của mình khỏi thất bại và tiếp tục phát triển trong thời gian dài.

Hướng dẫn cách giảm dung lượng PDF Online không mất tiền

File PDF dung lượng lớn ảnh hưởng khá nhiều đến quá trình chia sẻ. Tuy nhiên, nếu biết cách giảm dung lượng PDF Online thì việc chia sẻ file cho mọi người sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Trong bài viết này Viettel

Hướng dẫn xem mật khẩu đã lưu trên Chrome cho Android

Cuối cùng người dùng Android cũng được bổ sung tính năng xem mật khẩu đã lưu, vốn quá quen thuộc trên Chrome máy tính. Chỉ cần cập nhật lên Chrome 62 bạn sẽ xem được mọi mật khẩu đã lưu ngay trong ứng dụng, thay vì

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Redmi Note 4: Một thiết bị đậm chất Xiaomi

Sau khi Xiaomi chính thức bước chân vào Việt Nam, chiếc Redmi Note 4 đang là chiếc smartphone được nhiều người chú ý ở phân khúc dưới 5 triệu. Mời...

Đập hộp smartband Samsung Gear Fit2 Pro giá 4,2 triệu đồng

Samsung Gear Fit2 Pro là bản nâng cấp của Samsung Gear Fit2 ra mắt hồi năm ngoái với điểm nhấn ở chuẩn kháng nước 'khủng' 5 ATM.

Đánh giá chi tiết Vibe X3: Với 5 triệu, chúng ta được gì ?

Xuất hiện không cần quá ồn ào, nhưng Lenovo Vibe X3 thực sự đang là một cơn sốt trong cộng đồng yêu công nghệ những ngày gần đây. Nào, hãy cùng...