Cuộc chiến pháp lý trị giá tỷ USD về hình dạng thanh chocolate

Hãy tưởng tượng về thanh chocolate mà bạn yêu thích. Lúc này, thương hiệu (brand), bao gói – và đôi khi cả hình dáng của nó – chắc hẳn sẽ nảy ra trong tâm trí bạn. Đó là ý tưởng đằng sau nhãn hiệu – trademark: nó giúp người dùng dễ dàng xác định các sản phẩm và dịch vụ họ muốn mua từ công ty mà họ biết. Nếu một thương hiệu có thể mang lại sự nhận diện này, nó sẽ được xem như 'đủ khác biệt' trên thị trường.

Nhãn hiệu không chỉ bảo đảm cho người tiêu dùng bằng chất lượng và tính nhất quán, nó còn mang tới các lợi thế kinh doanh đáng kể. Các công ty khác không thể sử dụng những nhãn hiệu này, bởi vì nó sẽ làm khách hàng nhầm lẫn và có thể gây tổn hại đến danh tiếng và tài chính cho thương hiệu gốc.

Do khả năng bảo vệ vô thời hạn, các nhãn hiệu có thể mang lại giá trị đáng kể cho thương hiệu sản phẩm của mình, vì vậy, rất nhiều thương hiệu nổi tiếng đã tham gia vào các vụ kiện tụng kéo dài khi các đối thủ cạnh tranh thách thức giá trị pháp lý của một nhãn hiệu. Khi EU là thị trường hàng đầu toàn cầu về sản xuất và tiêu thụ chocolate – đó không phải là chuyện tầm thường với các công ty bánh kẹo.

Cuộc khủng hoảng KITKAT

Vào tháng Bảy năm 2018, cuộc chiến pháp lý kéo dài hơn một thập kỷ để bảo vệ hình dạng 'bốn ngón tay' cho thanh KitKat của Nestlé đã kết thúc với việc KitKat thua kiện trước Kvikk Lunsj (được sở hữu bởi Cadbury, giờ là Mondelez) – một hãng bánh quy chocolate có hình dạng 4 ngón tay của Nauy.

Nhãn hiệu về hình dạng của KitKat tại EU đã bị hủy bỏ, nghĩa là hình dạng KitKat không còn là một nhãn hiệu hợp lệ trên khắp châu Âu nữa. Giờ nó chỉ còn hợp lệ tại các quốc gia thành viên, những nơi đơn đăng ký nhãn hiệu quốc gia của Nestlé đã được cấp.

Cuộc chiến pháp lý trị giá tỷ USD về hình dạng thanh chocolate

Hình dạng thanh chocolate 4 ngón tay giờ đây sẽ không trở thành tài sản riêng của ai cả.

Một số người có thể ngạc nhiên khi biết chocolate là một chủ đề có khả năng kiện tụng cao. Điển hình như vụ kiện của hãng Lindt khi bảo vệ thương hiệu chocolate trong hình dạng những con thỏ bọc vàng lá của mình, và vụ thanh Toblerone của Poundland 'nhái' lại hãng Twin Peaks đã được dàn xếp tại tòa.

Việc tranh cãi về hình dạng là điều phức tạp trong luật nhãn hiệu. Nhưng nó có thể vẫn đơn giản hơn so với việc bảo hộ một từ nào đó như một nhãn hiệu – và bản thân tên KitKat là một ví dụ. Các nhãn hiệu như KitKat vốn đã khác biệt, khi chúng là các từ ghép vô nghĩa, vì vậy những từ này chỉ có ý nghĩa gì đó khi liên quan đến một thương hiệu.

Nhưng đối với hình dạng, sự khác biệt có thể cần có được thông qua việc sử dụng thương mại và người dùng trung bình liên kết tới hình dạng thương hiệu đó. Vì vậy, với hình dạng KitKat, tòa án sẽ xem xét rằng liệu việc sử dụng có được chứng minh là mang lại sự khác biệt hay không.

Nói chung, tuổi thọ của một nhãn hiệu là điều hữu ích khi cần chứng minh các khía cạnh của sừ khác biệt, nhưng cả hai công ty này đều đã sử dụng yếu tố hình dạng cho bánh kẹo của họ trong một thời gian dài. KitKat bắt đầu sử dụng hình dạng từ năm 1935, trong khi Kvikk Lunsj muộn hơn 2 năm, từ năm 1937 (Cho dù Nestlé chỉ đăng ký thương hiệu cho hình dạng này ở EU vào năm 2002).

Một hình dạng có thể đi vào tâm trí khách hàng khi nhận diện sản phẩm, nhưng vấn đề của KitKat là ở chỗ, hình dạng đó nằm trong bao bì sản phẩm nên bạn không hề nhìn thấy nó khi chọn mua. Do một người tiêu dùng trung bình phải có thể nhận ra thương hiệu đó bằng một nhãn hiệu chính xác và rõ ràng, điều này có thể tạo ra rào cản lớn hơn cho hình dạng khi muốn đăng ký bảo hộ nhãn hiệu cho nó.

Đơn đăng ký có thể bị từ chối hoặc không thừa nhận vì nhiều lý do, nhưng một thách thức về sự sáng tạo cho hình dạng KitKat đã xuất hiện tại tòa án Anh vào năm 2015, khi Cadbury cho rằng hình dạng KitKat chỉ giải quyết được vấn đề kỹ thuật hoặc thiết kế, thay vì là một tính năng định vị thương hiệu – đó là vì, nó được thiết kế để cho phép khách hàng dễ dàng bẻ thanh chocolate thành bốn phần nhỏ hơn. Vì vậy, nếu hình dạng bốn ngón tay đó thực sự làm được chức năng này, nó không thể là một nhãn hiệu.

Góc nhìn của EU

Cuối cùng, quyết định gần đây của Tòa án Công lý châu Âu (ECJ) cho rằng nó có đủ sự khác biệt. Các công ty có thể nộp đơn đăng ký nhãn hiệu nội địa tại văn phòng sở hữu trí tuệ quốc gia của họ, nhưng liệu sự khác biệt đó có đủ để chứng minh khi đăng ký nhãn hiệu cho toàn châu Âu? Muốn vậy, bên đăng ký phải cho thấy rằng nhãn hiệu được nhận diện phổ biến trên toàn Liên minh châu Âu, dưới chỉ thị EU 2015/2435.

Văn phòng Sở hữu Trí tuệ EU (EUIPO) cấp phép cho nhãn hiệu hình dạng của KitKat vào năm 2002, trên cơ sở rằng KitKat có được sự nhận diện ở 10 trong 15 quốc gia EU. Nhưng quyết định mới đây nhất của ECJ cho thấy rằng, nếu khả năng nhận diện ở EU là ít ỏi hoặc không được nhận diện ở một quốc gia thành viên nào đó, thì nhãn hiệu đó không chứng minh được là có sự khác biệt.

Tương lai của việc đăng ký nhãn hiệu

Theo nhiều cách khác nhau, quyết định của ECJ là một giải pháp giáo điều, khi đưa ra thách thức phải có được sự nhận diện của người tiêu dùng ở 28 quốc gia thành viên riêng lẻ. Nhưng việc đăng ký nhãn hiệu hiện tại đã cấp phép dựa trên cơ sở tương tự như vậy, do vậy KitKat có thể bỏ qua yêu cầu hiện tại khi muốn đăng ký nhãn hiệu trên toàn EU.

Đây có thể là tin tốt cho những người yêu thích chocolate và đang tìm kiếm sự đa dạng về 'chức năng kỹ thuật' của họ, khi nó mang lại nhiều cơ hội cho các đối thủ cạnh tranh để gia nhập thị trường – cho dù Nestlé vẫn có được nhãn hiệu đã đăng ký tại một số quốc gia. Ngoài ra, cũng có khả năng Nestlé sẽ thay đổi nhãn hiệu hình dạng cho KitKat tại EU, sử dụng các tiêu chí mới để phù hợp với khuôn khổ của quyết định mới nhất này, khi chứng minh sự khác biệt trên toàn EU.

Việc hủy bỏ nhãn hiệu chắc chắn sẽ tác động đến việc EUIPO xem xét các đơn đăng ký nhãn hiệu và đối thủ nhãn hiệu, khi quyết định này cho rằng việc chứng minh tính khác biệt trong một phần lãnh thổ là không đủ cho toàn châu Âu.

Trong đó, đặc biệt là hình dạng, vốn là một thách thức khi muốn bảo hộ theo luật nhãn hiệu, và các quyết định gần đây cho thấy một hình dạng nào đó có được mức độ nhận diện và liên kết với thương hiệu đủ mức cần thiết khó khăn như thế nào. Các đơn đăng ký bảo hộ nhãn hiệu mới có lẽ nên cân nhắc nghiêm túc việc tạo ra một nhãn sản phẩm khác biệt, thay vì một nhãn hiệu cần đến sự bảo hộ thông qua việc sử dụng, giống như KitKat.

Tham khảo Fastcompany

 

TIN LIÊN QUAN

‘Không thể tin nổi’ những thỏi chocolate thách thức lòng can đảm của thực khách

Chocolate không chỉ là một món ăn ngọt ngào và quyến rũ mà còn là một chất liệu tuyệt vời để sáng tác nghệ thuật.

Tin nhanh - Mars thu hồi hàng loạt kẹo chocolate sau sự cố miếng nhựa Snickers

Một số doanh nghiệp tại Việt Nam đã lên tiếng khẳng định sản phẩm Mars bán trong nước không nằm trong diện thu hồi.

Concept LG Chocolate U cực độc với thiết kế đẳng cấp và tỉ lệ màn hình chuẩn Cinema 21:9

LG đang gặp rất nhiều khó khăn ở lĩnh vực smartphone. Những flagship dòng LG G hay LG V dù xuất sắc nhưng nó vẫn chưa đủ đột phá để có thể cạnh tranh với đối thủ khác.

Lamborghini Aventador Roadster với lớp bọc chocolate kích thích vị giác

Chiếc Ferrari LaFerrari màu mocha vừa được giới thiệu đã được kiểm tra tính chân thực của màu xe, để chắc rằng đây không phải là sản phẩm của photoshop. Không lâu sau lại xuất hiện một chiếc xe siêu...

Chocolate chống lão hóa có thể giúp phụ nữ U50 trẻ như thiếu nữ

Các nhà khoa học Anh phát triển sản phẩm chocolate chống lão hóa hứa hẹn giúp cấu trúc làn da của phụ nữ 50 tuổi trở nên trẻ trung như thiếu nữ 20.

Cách làm bánh trung thu handmade vị mát lạnh mà đắt khách

Các loại bánh trung thu từ những thương hiệu lớn thường chỉ mang một số hương vị truyền thống như:...

Đánh giá Xperia XA1: Thanh chocolate tầm trung ngọt ngào

Hiện tại, Xperia XA1 đang là một chiếc smartphone tầm trung đầu tiên của Sony trong 2017, nhận được nhiều sự quan tâm của người dùng. Hãy cùng...

VNPT và VinaPhone lọt Top 10 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam năm 2017

Theo danh sách công bố của Brand Finance, Top 10 thương hiệu Việt Nam 2017 gồm có các thương hiệu VNPT, VinaPhone, MobiFone, Viettel, Vinhomes, Vinamilk, Sabeco, Petro Vietnam, Vietnam Airlines, Thaco.

THỦ THUẬT HAY

Hẹn giờ quay video, kích hoạt quay video bằng SMS hay quay video bí mật kể cả khi tắt màn hình

Bài viết này sẽ giới thiệu cho bạn 2 ứng dụng rất hữu ích để bạn có thể quay video bí mật trên các điện thoại Android thông qua các tính năng như hẹn giờ quay, kích hoạt quay bằng SMS… cho những bạn có nhu cầu này.

[macOS] Hướng dẫn cách xác định kênh Wifi tối ưu để thu được tín hiệu tốt hơn bằng công cụ có sẵn

Wireless Diagnostics là một công cụ nhỏ tích hợp sẵn vào macOS hỗ trợ người dùng phân tích các vấn đề về mạng không dây, và đồng thời nó cũng cho phép chúng ta biết được kênh wifi nào đang có trạng thái tốt nhất để

Hướng dẫn cách sửa lỗi 503 Service Unavailable

Lỗi 503 Service Unavailable có thể xuất hiện trong mọi trình duyệt ở hệ điều hành bất kỳ, bao gồm từ Windows XP tới Windows 10, macOS, Linux…, thậm chí cả trên smartphone hay các máy tính phi truyền thống khác. Nếu

Cách lấy lại Facebook sau khi đã nhấn link lừa đảo

Gần đây, khá nhiều người dùng đã bị mất tài khoản và không thể lấy lại Facebook do nhấn vào những đường link thông báo trúng thưởng với những giải thưởng rất giá trị như xe Vespa hoặc SH.

Hướng dẫn tải và sử dụng Total PC Cleaner trên máy tính

Thế nhưng, vẫn có những phần mềm mà bạn chịu khó để ý thì sẽ thấy Windows Store có những phần mềm dọn dẹp hệ thống khá thú vị mà bạn có thể sử dụng thay cho những ứng dụng cài đặt Desktop mà có cùng chức năng, cũng như

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Kia Sorento 2016: Sang trọng và trẻ trung

AutoExpress - Kia Sorento 2016 gây được ấn tượng trong mắt người tiêu dùng và hứa hẹn tạo ra một làn sóng mới.

Đánh giá Zenfone Live giá chỉ 3 triệu: có đủ cho nhu cầu tự sướng?

Zenfone Live đã từng gây được chú ý rất lớn vào thời điểm mới ra mắt khi hỗ trợ làm đẹp ngay cả khi live stream, tuy nhiên mức giá khi đó vẫn khiến cho nhiều người lăn tăn. …