Yamaha Sirius là một chiếc xe có kiểu dáng thể thao, ngoại hình bắt mắt cùng khối động cơ mạnh mẽ đang được sự tin dùng của người dân Việt Nam.
Các dòng xe số phổ thông đã trở nên rất phổ biến bởi sự tiện dụng, nhỏ gọn và tiết kiệm của nó. Tại thị trường nước ta, các dòng xe số phổ thông đã thâm nhập vào thị trường được hơn 20 năm và đã có những thành công cùng những bước phát triển vượt bậc.
Khi mới bắt đầu, các dòng xe số phổ thông với dáng vẻ thô kệch, công nghệ nghèo nàn và ít tiện ích thì cho đến nay, các loại xe này đã dần trở nên thời trang hơn, mạnh mẽ hơn và thân thiện với người sử dụng hơn rất nhiều.
Yamaha Sirius 115 là một chiếc xe như thế, được Yamaha Việt Nam đưa về nhằm cạnh tranh với các mẫu xe Wave của Honda nhưng luôn được người tiêu dùng trẻ đánh giá cao hơn bởi dáng vẻ thể thao cùng khối động cơ mạnh mẽ hơn nhưng vẫn tiết kiệm nhiên liệu và vận hành bền bỉ. Hôm nay, TCN sẽ mang đến cho các bạn trải nghiệm về chiếc xe mà trong năm 2016 đã có doanh số bán còn cao hơn cả 'kẻ nổi tiếng' Yamaha Exciter.
Chiếc Yamaha Sirius 115 hôm nay chúng tôi sẽ mang đến cho các bạn thuộc bản RC FI và đã đi theo chủ nhân của nó hơn 1 năm với hơn 10.000km.
1. Đánh giá Yamaha Sirius về ngoại hình
Về ngoại hình, Yamaha Sirius RC FI 2017 cho chúng ta cảm giác được đây là một chiếc xe mạnh mẽ với ngoại hình thể thao, gọn gàng.
Ở dàn đầu, xe được Yamaha trang bị cho bộ mặt rất thu hút. Sở hữu ngôn ngữ thiết kế theo chiều hướng khí động học, Yamaha Sirius có một dàn đầu với những đường nét cắt xẻ điểm thêm những chi tiết như hốc gió, gân nổi và các đường vát chéo cực đẹp.
Bộ vỏ nhựa này của Yamaha Sirius dường như được làm rất tốt với nước sơn không hề bị đổi màu sau hơn 1 năm sử dụng và cũng rất ít những vết xước nên tổng thể xe rất hài hòa và mới.
Phía trên cùng của dàn đầu là bộ đèn pha đơn đặt chính giữa khu vực tay lái. Bộ đèn pha này sử dụng bóng Halogen với công suất 35W đủ để chiếu sáng khi di chuyển trong phố. Đây là một điểm thiết kế được chúng tôi đánh giá cao hơn so với phiên bản mới nhất của xe khi mà ở phiên bản mới, bộ đầu đèn được tích hợp đi liền với cặp xi nhan trông không gọn gàng và thô.
Cặp xi-nhan Halogen của Sirius RC FI được đưa chìm vào khu vực mặt nạ đầu với thiết kế hình mũi tên rất đẹp và hài hòa với thiết kế của xe.
Xuống đến dàn thân vỏ, bộ cánh yếm của Sirius RC được làm khá to bản và rộng, cho khả năng chắn bùn từ phía trước lên chân người lái tốt hơn và điều này cũng khiến cho cục máy của chiếc xe trông sạch sẽ hơn hẳn nên vẫn giữ được nước sơn lốc máy rất mới sau hơn 10.000km hoạt động. Bộ tem RC của Sirius phiên bản này rất bắt mắt, các đường nét tinh tế và thể thao được phối màu trẻ trung làm tăng vẻ thu hút của xe.
Bộ đèn hậu đi cùng xi-nhan 2 bên được làm gọn gàng, vuốt nhọn theo dáng đuôi xe tinh tế. Một điểm chưa hài lòng ở phần này là tay xách sau được làm đẹp nhưng chưa thực dụng, khi sử dụng bộ tay xách này để dắt hay di chuyển xe sẽ cho cảm giác đau tay.
Ở dàn chân, Yamaha Sirius được trang bị cặp vành hợp kim nhôm 5 chấu thể thao và tô điểm lên cặp vành này là một chỉ vành màu đỏ rất nổi bật và đẹp mắt.
2. Yamaha Sirius sở hữu những trang bị hợp lý
Yamaha đã trang bị cho chiếc xe số phổ thông của mình những trang bị khá tiện dụng và hợp lý với độ hoàn thiện cao. Sau 10.000km hoạt động thì dàn vỏ của xe vẫn rất chắc chắn, không có hiện tượng rung lắc.
Đầu tiên phải kể đến dàn đèn có độ chiếu sáng tốt của Sirius, khi di chuyển trong các con đường đô thị vào buổi tối hay phải luồn lách qua các con ngõ hẹp thì khả năng chiếu sáng của bộ đèn Halogen này khá tốt khi cho tầm nhìn rõ ràng và khoảng cắt sáng hợp lý.
Tiếp đến là bộ giảm xóc, bộ giảm xóc của Yamaha Sirius RC FI hoạt động rất bền bỉ, sau 10.000km thì chủ nhân của nó chưa phải thực hiện sửa chữa hay thay thế gì ở bộ phận này. Nước sơn trên giảm xóc cũng được giữ rất mới và vẫn có độ bóng.
Yamaha trang bị cho Sirius RC FI 2017 một bảng đồng hồ có thể nói là hơi 'quê mùa' với tông màu chủ đạo là xanh dương cùng các thông báo dạng analog to bản, thô kệch. Đây là điểm mà tôi đánh giá không cao trong thiết kế trang bị của Yamaha Sirius. Nhưng, các thông số bù lại được hiển thị rất rõ ràng, dễ nhìn và đầy đủ thông tin cơ bản.
Sirius RC FI 2017 được sử dụng ổ khóa 3 trong 1 của Yamaha và có thêm chức năng mở cốp tiện lợi. Tuy nhiên, bộ ổ khóa truyền thống này vẫn giữ nhược điểm là chùm chìa khóa sẽ cạ vào bộ nhựa xung quanh khi di chuyển gây xước xát rất mất thẩm mĩ.
Điểm cộng trong thiết kế mới của Yamaha Sirius là bộ cốp. Bộ cốp của xe đã được nâng cấp to và rộng hơn các phiên bản cũ cho khả năng chứa lên đến 9,3 lít tức là vừa một chiếc mũ bảo hiểm nửa đầu cùng áo mưa và một số vật dụng khác.
Phanh đĩa được tích hợp vào bánh trước và sử dụng phanh đùm ở bánh sau hợp lý và tiết kiệm. Xe còn có cặp cùm điều khiển được hoàn thiện rất tốt với các chi tiết sắc nét, rõ ràng.
Ngoài ra, Sirius RC FI còn được trang bị bộ phun xăng điện tử FI cho khả năng tiết kiệm tốt cùng sự vận hành êm ái bền bỉ hơn.
3. Động cơ mạnh mẽ, thực dụng
Yamaha Sirius RC FI được trang bị khối động cơ 115 phân khối dưới dạng 4 thì, SOHC. Khối động cơ này cho công suất tối đa 8,7 mã lực tại 7000 vòng tua/phút và sức kéo cực đại đạt 9,5Nm ở 5.500 vòng tua/phút. Đây là một khối động cơ mạnh mẽ và hiện đại hơn hẳn đối thủ Wave 110 của Honda.
Sau 10.000 km sử dụng thì khối động cơ này thể hiện mình là trái tim bền bỉ khi hoạt động vẫn như mới. Tiếng máy chắc chắn và không hề có tiếng động lạ phát ra. Chính vì sự chắc chắn này mà bộ máy cho khả năng lên ga tốt, khả năng sang số mượt mả và thể hiện được sự bốc, khỏe của xe. Nhưng khi kéo ga lên khoảng 3 đến 4000 vòng tua thì có hiện tượng hơi rung, xe hơi ì một chút nhưng lại vọt đi ngay.
Khối động cơ này cho khả năng tiết kiệm nhiên liệu rất tốt mà theo như thông số của hãng là chỉ với 1 lít xăng xe có thể đi được tới 70km. Thực tế, chủ xe cho biết với 1 lít xăng thì Sirius di chuyển được quảng đường khoảng 65km.
Như vậy, Yamaha Sirius sở hữu một bộ máy rất bền bỉ và tiết kiệm nhiên liệu, cho cảm giác lái đầm chắc, khả năng tăng tốc tốt.
4. Đánh giá Yamaha Sirius về khả năng vận hành
Sau khi có một bài thử nhỏ với chiếc xe Yamaha Sirius, chúng tôi có một số kết luận về khả năng vận hành của xe.
Khi thực hiện việc di chuyển trong các con phố đông đúc quanh khu vực hồ Hoàn Kiếm thì Yamaha Sirius tỏ ra rất linh hoạt và nhẹ nhàng khi sở hữu dáng ngồi hợp lý, góc lái rộng cùng khả năng tăng tốc ổn định. Yamaha Sirius dù sau 10.000km hoạt động vẫn cho độ thốc cao khi kéo ga mạnh để vượt xe. Nhưng khi lên đến tốc độ cao thì tay lái hơi rung nhưng bù lại, Sirius có cặp tay nắm nguyên bản rất êm ái cho người sử dụng không bị tê khi sử dụng xe trong thời gian dài.
Khi vận hành, chiếc xe có một tiếng kêu kim loại nhẹ mà sau khi tìm hiểu là do bộ baga inox mà chủ nhân lắp thêm tại phần giữa của xe. Ở bộ phận này, sau khi sử dụng bị xước khá nhiều thì chủ nhân của nó mới đi lắp thêm bộ baga này. Vì vậy chúng tôi khuyến cáo các bạn nên lắp bộ baga tốt ngay khi mới mua xe để đảm bảo tính thẩm mĩ lâu dài cho chiếc xe của mình.
Trong quãng đường phố, bộ phanh của Yamaha Sirius hoạt động khá tốt khi cho cảm giác phanh xe đầm, chắc và không có hiện tượng bị rê bánh hay lả đầu như một số loại xe khác.
Tổng kết
Như vậy, sau hơn 1 năm sử dụng với 10.000km hoạt động thì chiếc xe số phổ thông của Yamaha mang tên Sirius thực sự rất 'nghiêm túc' đúng như cái tên của nó. Chiếc xe vẫn giữ được phong độ về ngoại hình thể thao, bắt mắt và bóng bẩy cùng khối động cơ mạnh mẽ, tiết kiệm nhiên liệu và sở hữu những trang bị tiện ích rất hợp lý. Ngoài ra, với giá bán chỉ khoảng hơn 20 triệu đồng thì đây là một sự lựa chọn tốt dành cho các bạn trẻ ở nước ta.
Nguồn : http://m.tinxe.vn/danh-gia-xe-yamaha-sirius-sau-10000km-su-dung--the-thao-va-thuc-dung