Không những vậy so với xe tay ga thì xe số có mức tiêu hao nhiêu liệu ít hơn, đồng thời kiểu dáng thể thao năng động phù hợp với khách hàng nam giới. Hiện tại, Honda và Yamaha đang là hai thương hiệu thống trị phân khúc xe số tại thị trường Việt Nam. Tuy nhiên về mức độ đa dạng sản phẩm Honda đang nắm giữ lợi thế với 5 mẫu xe, trong khi Yamaha chỉ có 2 mẫu xe. Với tầm giá 20-25 triệu đồng mẫu xe duy nhất của Yamaha là Sirius Fi 2021 sẽ cạnh tranh trực tiếp với Honda Wave RSX 2021, vậy cả hai sẽ có những điểm gì nổi bật?
Kiểu dáng thiết kế và kích thước tổng thể:
Về ngoại hình cả Yamaha Sirius Fi 2021 và Honda Wave RSX 2021 đều đã thay đổi gần hoàn toàn so với thế hệ trước đây, với mục tiêu chính là hướng tới đối tượng khách hàng trẻ. Điểm nổi bật về thiết kế sẽ chủ yếu tập trung vào phần đầu xe, cụm đèn chiếu sáng của Sirius Fi 2021 thế hệ mới đã được mở rộng sang hai bên để đặt thêm đèn định vị, trong khi Wave RSX vẫn giữ thiết kế nhẹ nhàng từ lần nâng cấp vào năm 2014 đến nay. Tuy nhiên cả hai mẫu xe này vẫn chỉ sử dụng bóng halogen.
Thế nhưng, mặt nạ trước của Wave RSX có nhiều đường nét góc cạnh kết hợp cùng hai đèn xi-nhan vuốt cao trông mạnh mẽ hơn, còn Sirius Fi 2021 thiết kế có phần mềm mại trung tính. Bên cạnh đó, yếm hai bên của Wave RSX mang tới tính cảm giác mạnh mẽ và khí động học với các hốc hút gió, trong khi Sirius Fi 2021 lại tạo sự liền mạch và ăn nhập với phần mặt nạ trước. Thân xe của cả hai mẫu xe có kiểu dáng gọn gàng, đơn giản và bộ tem kéo dài ra tới đuôi xe.
Về kích thước tổng thể, Sirius Fi 2021 có phần nhỉnh hơn vài milimet so với Wave RSX 2021, đặc biệt vị trí yên sau của mẫu xe Yamaha đã tăng chiều dài thêm 10mm và hẹp hơn 5mm để mang tới sự thoải mái cho người ngồi sau. Cả hai đều có chiều cao yên và trọng lượng phù hợp với thể trạng của người Việt Nam, sự chênh lệch giữa hai xe không đáng kể. Khoảng sáng gầm xe của Sirius Fi 2021 lớn hơn Wave RSX 2021 nên việc leo lên vỉa hè sẽ dễ dàng hơn.
Động cơ:
Động cơ của Yamaha Sirius Fi (113,7cc) thế hệ mới và Honda Wave RSX 2021 (109,2cc) có một chút chênh lệch về dung tích xi-lanh. Mặc dù cả hai đều cho ra công suất 8,7 mã lực nhưng mô-men xoắn của Sirius Fi 2021 lớn hơn Wave RSX 2021 là 0,8Nm, cũng như tới sớm hơn 500rpm. Do vậy mẫu xe của Yamaha sẽ bốc hơn và 'đề-pa' tốt hơn. Mặt khác, mức độ tiêu hao nhiên liệu của Sirius Fi 2021 cũng ít hơn so với Wave RSX 2021 nhưng không quá lớn. Cả hai đều sử dụng hộp số 4 cấp và dung tích bình xăng 4 lít.
Trang bị và tiện ích:
Sirius Fi 2021 và Wava RSX 2021 đều được trang bị phanh đĩa trước và phanh tang trống sau. Hệ thống giảm xóc gồm phuộc trước ống lồng và hai phuộc sau lò xo trụ giảm chấn thủy lực. Bên cạnh đó là cụm đồng hồ analog hiển thị đầy đủ thông tin, cốp dưới yên của hai mẫu xe đều có thể để được mũ bảo hiểm nửa đầu cùng các đồ dùng cá nhân khác.
Tuy nhiên khu vực yếm xe trên Sirius Fi 2021 đã được Yamaha điều chỉnh lại để không gian để chân của người lái rộng rãi thoải mái hơn, còn Wave RSX Fi vẫn giữ nguyên sau lần cập nhật gần nhất cách đây 7 năm.
Giá bán và các phiên bản:
Cả Yamaha Sirius Fi 2021 và Honda Wave RSX 2021 đều đa dạng về các phiên bản với nhiều màu sắc khác nhau để khách hàng có thể tùy chọn. Sirius Fi có 3 phiên bản là RC, vành nan hoa phanh đĩa và vành nan hoa phanh cơ. Mức giá lần lượt cho 3 phiên bản là 24,69 triệu, 21,84 triệu và 20,84 triệu đồng. Wave RSX Fi 2021 có 3 phiên bản gồm vành nan hoa phanh cơ, vành nan hoa phanh đĩa và vành đúc phanh đĩa. Mức giá lần lượt cho 3 phiên bản là 21,79 triệu, 22,79 triệu, 24,79 triệu đồng.
Như vậy với giá rẻ hơn một chút và trang bị tương đồng, có thể thấy Sirius thế hệ mới đang là 'món hời' đối với người dùng. Tuy nhiên thành công của mẫu xe này sẽ còn phải đợi thời gian chứng minh khi đa phần khách hàng ở phân khúc này vẫn sẽ lựa chọn xe Honda, cũng như mạng lưới showroom và trạm dịch vụ của Yamaha chưa phổ biến bằng đối thủ.
Khánh Phan
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)