Marketing là làm gì? Muốn làm Marketing nên học Marketing ở đâu?

Ngành Marketing là gì?

Marketing là quá trình khiến người tiêu dùng quan tâm, phát sinh nhu cầu với sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty. Điều này được Marketing tìm hiểu và thực hiện thông qua nghiên cứu thị trường, phân tích và hiểu biết vững chắc về mong muốn và nhu cầu của khách hàng mục tiêu. Marketing liên quan đến tất cả các khía cạnh của một doanh nghiệp, bao gồm phát triển sản phẩm, phương thức phân phối, bán hàng và quảng cáo.

Hiện nay, trong thời đại 4.0, Marketing 4.0 là một phương pháp Marketing kết hợp tương tác trực tuyến và ngoại tuyến giữa các công ty và khách hàng.

Marketing là làm gì? Muốn làm Marketing nên học Marketing ở đâu?
Ngành Marketing là gì? (Ảnh: Journal)

Vậy Marketing là làm gì?

Nghiên cứu và phân tích thị trường

Khi Marketing một sản phẩm cụ thể, điều quan trọng là bạn biết nhiều về các khách hàng sẽ quan tâm đến sản phẩm của bạn với các đặc điểm về nhân khẩu học, văn hóa, thói quen mua, nhu cầu của họ,… Bằng cách nghiên cứu để hiểu rõ những gì khách hàng muốn và cần khi nói đến một loại sản phẩm, bạn sẽ có thể Marketing sản phẩm đó tốt hơn tới đối tượng muốn mua nó.

Nghiên cứu và phân tích thị trường có thể giúp các tổ chức phát hiện ra bất kỳ nhu cầu chưa được đáp ứng nào của khách hàng, đo lường mức độ hài lòng của khách hàng, ước tính độ nhạy cảm của giá, ước tính nhu cầu về sản phẩm hoặc dịch vụ mới hoặc xác định xem có bất kỳ phân khúc khách hàng riêng biệt nào có thể quan tâm hoặc cởi mở với một sản phẩm nhất định.

Marketing là làm gì? Ngiên cứu và phân tích thị trường (Ảnh: Pinterest)
Các chức danh Marketing với mảng nghiên cứu và phân tích thị trường:
  • Nhà phân tích người tiêu dùng
  • Nhà phân tích tình báo kinh doanh
  • Chuyên gia phát triển kinh doanh
  • Phân tích dữ liệu quảng cáo
  • Phân tích nghiên cứu khảo sát

Digital marketing

Digital marketing là sử dụng internet và tất cả các công nghệ mới để thực hiện các chức năng Marketing bao gồm việc nâng cao trải nghiệm khách hàng, cải thiện mối quan hệ giữa khách hàng và doanh nghiệp, truyền thông, làm thương hiệu,…

Marketing là làm gì? Digital Marketing (Ảnh: Pinterest)
Có rất nhiều công việc thuộc về Digital marketing. Một số công việc phổ biến như
  • Chuyên gia lập kế hoạch Digital marketing
  • Quản lý phương tiện truyền thông xã hội
  • Chuyên gia SEO
  • Content Marketing
  • Quản lý thương hiệu số
  • Chuyên gia cộng đồng kỹ thuật số
  • Online viral marketing
  • Email marketing
  • Mobile Marketing

Marketing truyền thống

Mặc dù sự phát triển của công nghệ đã giúp Digital Marketing có nhiều lợi thế hơn nhưng Marketing truyền thống vẫn giữ được tầm quan trọng trong Marketing.

Marketing là làm gì? Marketing truyền thống (Ảnh: Fast Track)
Marketing truyền thống là làm các hoạt động như in, phát sóng, thư trực tiếp, tư vấn qua điện thoại, quảng cáo TV, quảng cáo Radio, tổ chức sự kiện, truyền thông tại điểm bán, phân phối hàng hóa,…

Muốn làm Marketing nên học Marketing ở đâu?

Với sự cạnh tranh khốc liệt từ các doanh nghiệp như hiện nay, các doanh nghiệp ngày càng nhận ra tầm quan trọng của Marketing đối với sự phát triển và thành công của doanh nghiệp. Marketing đã và đang là một ngành “hot” dù doanh nghiệp ở trong bất cứ lĩnh vực nào.

Sự đa dạng của công việc Marketing như trên có thể mở ra cơ hội nghề nghiệp và phát triển cho bất cứ ai yêu thích và đam mê Marketing. Vậy muốn làm Marketing nên học Marketing ở đâu?

Hiện nay, có rất nhiều các trường đại học, cao đẳng đào tạo thuộc khối ngành kinh tế tại Việt Nam có các khoa đào tạo chuyên sâu về Marketing tại Việt Nam như Đại học Kinh tế Quốc dân, Đại học Thương mại, Học viện Công Nghệ Bưu chính Viễn thông, Đại học Tài chính – Marketing, Đại học RMIT,…

Ngoài ra bạn cũng có thể học Marketing tại các khóa đào tạo ngắn hạn Online hay Offline do các tổ chức, doanh nghiệp đào tạo Marketing. Đây cũng là hình thức được các bạn trẻ ưa chuộng hiện nay nhờ tiết kiệm thời gian, chi phí mà lại thu được những kiến thức thực tế về lĩnh vực mà họ yêu thích.

Marketing là một ngành năng động và sáng tạo, vậy nên các xu hướng của nó không ngừng thay đổi mỗi ngày. Bên cạnh việc lựa chọn đào tạo tại trường lớp và các khóa học thì việc học Marketing hàng ngày qua các tin tức Marketing, bài học từ các thương hiệu là vô cùng cần thiết. Với kho tàng kiến thức mở, bạn hoàn toàn có thể học Marketing qua các trang báo, trang tin tức về Marketing trên mạng Internet.

MarketingAI là một trong những nguồn cung cấp kiến thức Marketing, thông tin mới nhất về Marketing dành cho Marketer và các bạn quan tâm đến Marketing, đặc biệt là lĩnh vực Digital Marketing và truyền thông. Cùng với đó, các buổi Workshop được tổ chức thường xuyên từ MarketingAI với sự tham gia của các chuyên gia Marketing hàng đầu tại Việt Nam chắc chắn sẽ giúp bạn có những kiến thức Marketing thực tế và mới mẻ nhất.

Ngọc Mai – MarketingAI
Nguồn : https://marketingai.admicro.vn/marketing-la-lam-gi/

TIN LIÊN QUAN

Ngôn ngữ – Yếu tố quan trọng trong Marketing toàn cầu hóa

Cơ hội kinh doanh lớn có thể được tìm thấy ở các thị trường nước ngoài, vì vậy quốc tế hóa là một mục tiêu quan trọng của các doanh nghiệp trong quá trình phát triển. Để đạt được mục tiêu này, ngôn ngữ chính là chìa khóa quan trọng.

Mobile Marketing – Miền đất hứa tiềm năng tại Việt Nam

Một câu hỏi đặt ra, được đánh giá là có nhiều tiềm năng trong việc quảng bá hình ảnh và sản phẩm tới khách hàng, nhưng tại sao đến nay, các doanh nghiệp Việt Nam vẫn chưa thực sự mặn mà với hình thức marketing qua điện thoại di động? Phải chăng còn

[Infographic] 10 bài học Marketing từ Apple

Là một trong những thương hiệu thành công nhất hiện nay, có những điều mà Apple đã làm – hoặc chưa làm – giúp công ty thành công trong việc tiếp thị sản phẩm của mình. Không giống như hầu hết các công ty khác, phương pháp tiếp thị của Apple dựa

100 công cụ Marketing miễn phí giúp bạn phát triển thương hiệu

Để giúp doanh nghiệp có một cái nhìn trực quan nhất, nhóm nghiên cứu từ Crello đã tổng hợp danh sách 100 công cụ tiếp thị miễn phí mà bạn nên thử. Lưu ý rằng nhiều ứng dụng được liệt kê yêu cầu đăng ký để truy cập chức năng đầy đủ của công cụ,

Marketing tài trợ cuộc thi là gì? Tại sao nên bắt đầu Marketing tài trợ cuộc thi

Tài trợ cuộc thi là hoạt động hỗ trợ về tài chính hoặc bằng hiện vật cho cuộc thi nào đó. Mục đích của việc tài trợ là giúp doanh nghiệp đạt được một số mục tiêu kinh doanh nhất định. Tuy nhiên, theo tài liệu hướng dẫn tài trợ của IEG, các hoạt

Cập nhật bức tranh toàn cảnh Marketing thời đại mới tại Vietnam Mobile Day 2018

Omni Channel Retail Platform – Nền tảng quản lý bán hàng đa kênh khi khách hàng có thể đến từ nhiều nguồn khác nhau do sử dụng các phương tiện truyền thông khác nhau như Facebook, Zalo, Viber… Khách hàng vừa muốn tìm hiểu thông tin sản phẩm online

Ford quyết định chọn BBDO làm “Creative Lead” cho các chiến lược marketing của mình

BBDO sẽ làm việc với bộ phận marketing nội bộ và các agency khác của Ford để tiến hành nhận công việc bàn giao vào ngày 1 tháng 11. Bên cạnh đó, 2 digital agency trực thuộc Omnicom là Organic và TLGG cũng sẽ hỗ trợ các hoạt động marketing của thương

Marketing trực tiếp là gì?Cách tận dụng phương thức Marketing quyền lực này?

Marketing trực tiếp là gì? Đây là một trong những phương thức marketing phổ biến nhất hiện nay được nhiều người sử dụng cho mục đích bán hàng của mình. Và nếu tinh ý, bạn sẽ nhận ra mình đã bắt gặp hình thức marketing này rất nhiều lần trong cuộc

THỦ THUẬT HAY

Cách chụp màn hình và quay video trên máy chơi game Nintendo Switch

Nintendo Switch có một nút dành riêng để chụp màn hình và bây giờ thậm chí nó có thể quay các video trong một số trò chơi. Những ảnh chụp màn hình và video này sẽ được lưu vào bộ lưu trữ nội bộ của Switch hoặc thẻ nhớ

Cách nhận biết số điện thoại lừa đảo và một số cách phòng tránh

Lừa đảo qua các cuộc gọi hoặc tin nhắn không mới nhưng với hình thức ngày càng tinh vi khiến không ít người dùng vẫn bị sập bẫy.

Hướng dẫn cách đăng nhật ký kèm nhạc trên Zalo vô cùng ấn tượng mà bạn không thể bỏ qua

Nếu như trước đây, Zalo đơn giản chỉ là một ứng dụng hỗ trợ người dùng nghe gọi, nhắn tin miễn phí thì giờ đây nó còn là một ứng dụng mạng xã hội đa năng. Nhật ký là một tính năng thú vị giúp bạn lưu giữ những khoảnh

Hướng dẫn cách lì xì và chúc tết thông quá ứng dụng Momo

Nếu chưa biết Momo là gì có thể lên internet tìm hiểu thêm. Hoặc nếu lười thì các bạn chỉ cần hiểu cơ bản Momo là một vi điện tử, người dùng sẽ thêm thẻ ngân hàng (đã đăng ký internet banking) vào chiếc ví này. Khi cần

Bạn đã biết cách ghi âm bí mật trên iPhone chưa? Hãy thử ngay tính năng này

Ghi âm bí mật là một tính năng ẩn có trên hệ điều hành iOS của iPhone, nó được dùng để ghi lại một cuộc hội thoại hay bất cứ điều gì mà không bị phát hiện. Đây chắc hẳn là tính năng cần thiết cho nhiều người dùng

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Xiaomi Redmi EarBuds 3 Pro: Tai nghe sở hữu chip Qualcomm xịn sò, thời lượng pin lên tới 30 tiếng, giá chưa đến 1 triệu đồng

Vừa qua, Xiaomi đã chính thức trình làng mẫu tai nghe không dây mới nhất có tên gọi Redmi EarBuds 3 Pro. Sản phẩm không chỉ sở hữu vẻ ngoài trẻ trung với nhiều tùy chọn màu cá tính, mà nó còn được trang bị nhiều tính

Đánh giá nhanh Honor 8X: Thiết kế thời trang, chip Kirin 710, camera kép, giá 200 USD

Sau một thời gian rò rỉ, Honor - thương hiệu của Huawei đã chính thức công bố điện thoại mới là Honor 8X cùng Honor 8X Max. Như tên gọi, Honor 8X có kích thước màn hình nhỏ hơn. Mức giá khởi điểm cho điện thoại chỉ từ

Đánh giá hiệu năng Redmi Note 12 Turbo: Sự mạnh mẽ của con chip tốc độ cao

Tận dụng sức mạnh của con chip Snapdragon 4 Gen 1, Redmi Note 12 Turbo đã gây ấn tượng rất tốt với người dùng trong thị trường điện thoại thông minh với hiệu năng ấn tượng. Với tên gọi “Turbo” đầy hứa hẹn, chiếc điện