Marketing tài trợ đã xuất hiện từ lâu ở nhiều nước phát triển trên thế giới, đã và đang trở thành hình thức Marketing phát triển mạnh nhất, đặc biệt là các nước châu Âu. Khi bắt đầu “xâm nhập” vào thị trường Việt Nam, có rất nhiều doanh nghiệp đã áp dụng thành công hình thức Marketing này cho chiến dịch của mình. Bên cạnh đó họ còn thu hút rất nhiều sự quan tâm từ thị trường mục tiêu, mở rộng lợi thế cạnh tranh so với đối thủ trong tâm trí khách hàng. Trong Marketing tài trợ nói chung thì Marketing cuộc thi đang có tác động ngày càng lớn đến cộng đồng.
Hãy cùng TCN tìm hiểu Marketing tài trợ cuộc thi là gì? Vì sao bạn nên bắt đầu chiến dịch Marketing tài trợ cho một cuộc thi ngay lập tức.
Marketing tài trợ cuộc thi là gì?
Tài trợ cuộc thi là hoạt động hỗ trợ về tài chính hoặc bằng hiện vật cho cuộc thi nào đó. Mục đích của việc tài trợ là giúp doanh nghiệp đạt được một số mục tiêu kinh doanh nhất định. Tuy nhiên, theo tài liệu hướng dẫn tài trợ của IEG, các hoạt động tài trợ là một hình thức Marketing hoàn toàn khác biệt so với quảng cáo. Trong khi quảng cáo là một phương tiện định lượng thì tài trợ được coi là một phương tiện định tính.
Tài trợ cuộc thi là hoạt động hỗ trợ về tài chính, hoặc bằng hiện vật. (Ảnh: tecnicas)
Ngày nay, các hoạt động tài trợ nói chung và tài trợ cuộc thi nói riêng đã và đang trở thành một công cụ Marketing đem lại hiệu quả cao hơn hẳn về nhiều mặt so với quảng cáo, đặc biệt là tăng sự nhận diện thương hiệu trong tâm trí khách hàng. Bên cạnh đó, vấn đề đặt ra là việc áp dụng hình thức Marketing này để mang lại lợi ích cao nhất cho doanh nghiệp là một thách thức lớn cho các nhà Marketer.
Mặc dù các nhà Marketer phải “cân đo đong đếm” làm cách nào chọn một cuộc thi để tài trợ đúng thời điểm, tiếp cận trúng đối tượng và gắn liền với chiến lược phát triển thương hiệu, nhưng hình thức Marketing này hứa hẹn sẽ mang lại kết quả ngoài mong đợi mà không lãng phí nguồn lực của doanh nghiệp. Nếu trong một chiến dịch lớn, doanh nghiệp cần phải sử dụng các hình thức Marketing khác nhau, thì Marketing tài trợ sẽ trở thành “trợ thủ đắc lực” cho các các hình thức khác, đặc biệt có tác động lớn đến quan hệ khách hàng.
6 lý do Marketing tài trợ cần thiết cho chiến dịch của bạn
Tăng mức độ nhận diện thương hiệu trong tâm trí khách hàng
Tăng mức độ nhận diện thương hiệu trong tâm trí khách hàng. (Ảnh: marketing91)
Các hoạt động tài trợ cuộc thi sẽ có tác động lớn hơn đối với những người chưa từng nghe hoặc biết đến thương hiệu của bạn. Sự kiện mà bạn tài trợ càng lớn hoặc có liên quan đến vấn đề “nóng bỏng” của xã hội, thì báo chí và truyền thông xã hội sẽ càng nhắc đến sự kiện của bạn nhiều hơn. Khách hàng sẽ đọc và tiếp cận được các thông tin diễn ra trước, trong và sau cuộc thi một cách liên tục. Điều đó khiến thương hiệu của bạn được “ghi lại” nhiều lần trong tâm trí của khách hàng. Đồng thời làm tăng mức độ nhận diện thương hiệu cả khách hàng hiện tại và khách hàng tiềm năng.
Ảnh: lyfemarketing
Bên cạnh đó, khi mà mua sắm trực tuyến ngày càng phổ biến, bạn sẽ ít có cơ hội để khách hàng trực tiếp trải nghiệm sản phẩm tại cửa hàng. Tuy nhiên, khách hàng sẽ có cái nhìn tích cực hơn nếu thương hiệu của bạn gắn liền với một cuộc thi lớn. Họ có thể coi bạn là một thương hiệu đáng tin cậy, và tăng khả năng mua sản phẩm của bạn tiếp theo.
Thúc đẩy doanh thu bán hàng nhanh chóng
Thúc đẩy doanh thu bán hàng nhanh chóng. (Ảnh: ovextech)
Thúc đẩy doanh số bán hàng luôn đi liền với nhận thức về thương hiệu. Các hoạt động tài trợ cuộc thi có thể xem như một công cụ quảng cáo, giúp doanh nghiệp truyền tải các tính năng nổi trội của sản phẩm/dịch vụ một cách tự nhiên, khéo léo tới đối tượng mục tiêu.
Một ví dụ điển hình, các công ty về thực phẩm có thể thông qua hoạt động tài trợ cuộc thi, để khuyến khích mọi người ăn thử thực phẩm của họ. Một hình thức khác mà bạn có thể cân nhắc đó là, tăng doanh thu “tại chỗ”. Đối với những cuộc thi diễn ra trực tiếp, bạn có thể cung cấp đồ ăn, thức uống cho những người đến tham gia. Bằng cách đó, mọi người có thể “thưởng thức ngay” sản phẩm của bạn và trực tiếp làm tăng doanh thu bán hàng.
Tạo lượng khách hàng tiềm năng lớn
Tạo lượng khách hàng tiềm năng mới. (Ảnh: lusha)
Không chỉ làm tăng doanh thu, các cuộc thi còn tạo ra cơ hội để bạn gặp những khách hàng tiềm năng của mình. Bằng cách tham dự trực tiếp tại sự kiện, bạn có thể kết nối cảm xúc của chính mình với khách hàng tiềm năng, đồng thời xây dựng lòng tin của họ đối với thương hiệu.
Người tổ chức sự kiện thường cung cấp thông tin về những người tham gia sự kiện cho nhà tài trợ. Đây là một cơ hội tốt để bạn lên kế hoạch hay có một chiến lược hiệu quả để tiếp cận với càng nhiều người càng tốt. Hơn nữa, bạn có thể trực tiếp tìm hiểu insight khách hàng của mình, nói về sản phẩm của bạn và xây dựng một database chất lượng trong tương lai.
Gặp gỡ đối tác mới
Gặp gỡ đối tác mới tại cuộc thi/ sự kiện mà bạn tài trợ. (Ảnh: businessfundingamerica)
Một sự kiện/cuộc thi có thể có nhiều nhà tài trợ, và các nhà tài trợ có thể đến từ các lĩnh vực khác nhau trên thị trường. Vì vậy, các hoạt động tài trợ cuộc thi là nơi bạn hoàn toàn có thể gặp gỡ và “bắt tay” với một doanh nghiệp sẽ mang lại lợi ích cho bạn trong tương lai.
Mở rộng lợi thế so với đối thủ cạnh tranh
Mở rộng lợi thế cạnh tranh so với đối thủ. (Ảnh: thecontextofthings)
Là nhà tài trợ duy nhất của một cuộc thi hay còn gọi là nhà tài trợ độc quyền, khiến bạn tạo nên sự khác biệt so với đối thủ cạnh tranh trên thị trường. Tên thương hiệu của bạn sẽ được nhắc tới duy nhất trong sự kiện, xuất hiện liên tục trên các phương tiện truyền thông và tiếp cận tự nhiên khách hàng tự nhiên hơn so với quảng cáo của đối thủ.
Đây là một sự lựa chọn đáng lưu ý khi doanh nghiệp của bạn phải “đối đầu” với đối thủ cạnh tranh có ngân sách quảng cáo lớn hơn. Hay nói cách khác, Marketing tài trợ có thể coi là “vũ khí” giúp các doanh nghiệp nhỏ hơn cạnh tranh với “người khổng lồ” trong ngành.
Tác động đến chiến lược Content Marketing
Tác động mạnh mẽ đến Content Marketing. (Ảnh: omc2015)
Tài trợ cuộc thi/ sự kiện có thể cung cấp cho bạn nguồn dữ liệu mới cho hoạt động Content Marketing. Hơn thế nữa, bằng cách gắn tên thương hiệu với cuộc thi cụ thể trên phương tiện truyền thông xã hội, bạn có thể tìm thấy đối tượng quan tâm. Các sự kiện lớn, có sự tương tác lớn sẽ tạo ra nhiều cuộc thảo luận về thương hiệu từ cộng đồng. Tận dụng điều đó, bạn có thể tạo ra các chủ đề nội dung khác nhau và quảng bá thương hiệu thông qua hashtag.
Thậm chí, trong các cuộc thi/ sự kiện, chính những người tham gia tạo ra nội dung trên phương tiện truyền thông xã hội. Nội dung đó có thể là text, ảnh, video hoặc blog, tuy nhiên, dù là hình thức gì đi chăng nữa, thì nó luôn có tác động lớn đến khách hàng. Điều đó giúp thương hiệu của bạn dễ dàng tiếp cận với cộng đồng hơn.
Kết luận
Để khai thác tối đa sức mạnh của Marketing tài trợ cuộc thi, mỗi thương hiệu cần xác định được vai trò của mình trong cuộc thi, nắm bắt được nhóm công chúng mục tiêu đồng thời có những chiến thuật hữu ích. Một trong số đó chính là việc cập nhật xu hướng và nhu cầu của thị trường để lựa chọn loại hình sự kiện phù hợp.
Lan Hương – MarketingAI
Nguồn : https://marketingai.admicro.vn/marketing-tai-tro-cuoc-thi-la-gi-6-loi-ich-tuyet-voi-den-tu-marketing-tai-tro-cuoc-thi/