[Mới] Bật mí số may mắn 12 con giáp năm 2025 để tăng tài lộc
Sai lầm marketing lớn nhất mọi thời đại của Coca Cola
Với tham vọng đánh bại đối thủ Pepsi đang phát triển nhanh chóng, Coca Cola đã phải nhận “trái đắng” khi tung ra sản phẩm mới và coi thường thương hiệu cũ của chính mình. Đó chính là sai lầm marketing lớn nhất của Coca Cola.
Coca Cola vốn là một “ông lớn” trong thị trường nước ngọt có ga. Trong những năm 1950, sản phẩm Coke của họ bán nhiều hơn Pepsi gấp 5 lần. Tuy nhiên, nhờ những chiến dịch marketing thiên tài, Pepsi đã tự định vị lại và trở thành thức uống dành cho giới trẻ.
Giai đoạn những năm 1970, Pepsi tung ra chiến dịch “Thử thách Pepsi” để khách hàng so sánh sự khác biệt giữa sản phẩm của họ và sản phẩm mang khẩu hiệu của Coca Cola “the real thing”. Chiến dịch đã thành công ngoài mong đợi và kết quả là đa phần người tham gia đều thích hương vị của Pepsi hơn.
“Thử thách Pepsi” đã đem lại thành công lớn cho Pepsi.
Tiếp đó, Pepsi mời những ngôi sao nổi tiếng làm gương mặt đại diện cho sản phẩm và tung ra một số đoạn quảng cáo chế giễu Coke là đồ uống dành cho thế hệ trước. Đến đầu những năm 1980, Coca Cola đã đánh mất vị thế dẫn đầu và chỉ nắm giữ được 24% thị phần.
Lo ngại trước sự phát triển của đối thủ, công ty đã buộc phải thay đổi. Ý tưởng của họ là tạo ra một công thức Coke mới mà người tiêu dùng yêu thích hơn cả Coke nguyên bản và Pepsi.
Để cho ra đời New Coke, nhóm nghiên cứu marketing của Coca Cola đã tiến hành hơn 200.000 cuộc thử nghiệm hương vị và kết quả là sản phẩm mới không chỉ có vị ngon hơn Coke nguyên bản mà mọi người còn ưa thích nó hơn Pepsi.
Khi New Coke xuất hiện trên thị trường vào cuối tháng 4/1985, Coca Cola rất tự tin về kết quả nghiên cứu và tiềm năng của sản phẩm mới. Chính vì vậy, họ đã ngừng sản xuất Coke nguyên bản để tập trung cho New Coke.
Kết quả là người tiêu dùng không mấy mặn mà, thậm chí còn tẩy chay sản phẩm mới của Coca Cola. Họ đã nhận được 400.000 cuộc gọi và email từ khách hàng bày tỏ sự không hài lòng với New Coke và sự phẫn nộ khi Coke nguyên bản không còn nữa.
Không thể hai sản phẩm cùng cạnh tranh một lúc, Coca Cola quyết định dừng sản xuất Coke nguyên bản.
Chỉ trong vòng 3 tháng, New Coke đã bị thu hồi khỏi các kệ hàng và Coke nguyên bản đã được đưa trở lại. Đây được coi là một trong những sai lầm marketing lớn nhất mọi thời đại của Coca Cola.
Sau sự việc trên, một câu hỏi không ít người đặt ra là Coca Cola đã làm sai điều gì trong khi nghiên cứu thị trường cho thấy hương vị mới hứa hẹn sẽ “làm nên chuyện”?
Quyết định mua hàng của người tiêu dùng không chỉ phụ thuộc vào hương vị. Sai lầm nghiêm trọng nhất mà các nhà nghiên cứu của Coca Cola mắc phải chính là chỉ thử nghiệm mùi vị.
Hầu như mọi thử nghiệm diễn ra đều theo kiểu khách hàng không được biết về thương hiệu của sản phẩm họ đang thử. Do đó, hương vị là yếu tố duy nhất được đánh giá. Cuối cùng, Coca Cola đã “mắc bẫy” của Pepsi khi từ bỏ tài sản quý giá nhất của mình là sản phẩm Coke nguyên bản.
Có thể có tới 53% số người ưa thích New Coke hơn Coke nguyên bản nhưng hương vị không phải là yếu tố quyết định. Họ mua hàng còn dựa trên thói quen, sự thân thuộc và trung thành với sản phẩm. Giám đốc sản xuất của Coca Cola thừa nhận rằng công ty đã không lường trước được sự gắn bó sâu sắc và niềm đam mê mà người tiêu dùng dành cho Coke nguyên bản.
Nhóm nghiên cứu đã đánh giá thấp sức mạnh của những lon Coke nguyên bản.
Nhóm nghiên cứu đã không nắm bắt được một điều quan trọng là Coca Cola đang sở hữu một sản phẩm mang ý nghĩa tượng trưng đối với người mua, đặc biệt là ở thị trường Mỹ. New Coke không thể tỏa sáng với nhóm khách hàng yêu thích truyền thống hơn sự mới lạ, những người đã quá quen thuộc với Coke nguyên bản.
Thất bại trong việc nghiên cứu thị trường và thái độ của người tiêu dùng với thương hiệu cũng như chỉ dựa vào các thử nghiệm về mùi vị đã khiến Coca Cola phải trả giá đắt: hàng trăm nghìn khách hàng phẫn nộ và vô số sản phẩm mới không tiêu thụ được.
Khi Coke nguyên bản xuất hiện trở lại, doanh thu của Coca Cola đã được cải thiện đáng kể. Những người yêu thích Coke nguyên bản đã có thể thở phào nhẹ nhõm còn các công ty trên thế giới đã học được một bài học marketing quý giá từ “sự cố” New Coke của Coca Cola.
*Nguồn: Trí Thức Trẻ
Nguồn : https://advertisingvietnam.com/2018/11/sai-lam-marketing-lon-nhat-moi-thoi-dai-cua-coca-cola/
TIN LIÊN QUAN
Pepsi đổi tagline “For the love of it”, đánh dấu bản sắc thương hiệu sau 7 năm dài
Pepsi đổi tagline “For the love of it”, với mong muốn mang trọng tâm tiếp thị trở lại sản phẩm và tôn vinh di sản âm nhạc của thương hiệu. Các quảng cáo đầu tiên có khả năng phát sóng ở thị trường Mỹ Latinh và Đông Âu, trong khi các phiên bản sáng
Chiến dịch Marketing bằng Packaging: Nước đi mới cho các nhãn hàng?
Khách hàng ngày càng trở nên khó tính, các thương hiệu ngày nay đều có thể dễ dàng nhận ra một điều rằng hành trình lấy tiền từ túi khách hàng khó hơn bao giờ hết. Khách hàng thông minh hơn và ngày càng trở nên “phòng thủ” với những lời quảng cáo
Đánh vào tâm lý chung, Coca Cola tìm ra chiến lược lôi kéo giới trẻ thành công
Theo đó, Coca-Cola đã đáp ứng kỳ vọng của nhà đầu tư trong báo cáo lợi nhuận hàng quý và ghi nhận tăng trưởng hai con số một phần nhờ vào dòng sản phẩm đồ uống cho người ăn kiêng.
Coca-Cola ra mắt đồ uống có cồn đầu tiên tại Nhật Bản
Lần đầu tiên trong lịch sử của thương hiệu nước giải khát Coca-Cola chính thức góp mặt vào thị trường đồ uống có cồn với một sản phẩm đóng chai tại Nhật Bản. Nhà sản xuất nước giải khát có ga hàng đầu thế giới cho biết họ sẽ bắt đầu sản xuất
Coca-Cola nhảy vào thị trường cà phê lon tại Việt Nam mang tên Georgia Coffee Max
Phát biểu tại Lễ ra mắt sản phẩm, ông Lê Trung Tín, Giám đốc nhãn hàng Georgia Coffee Max cho biết, đây là sản phẩm toàn cầu mang hương vị Việt Nam. Georgia Coffee Max được sản xuất hoàn toàn từ nguồn cà phê robusta chất lượng cao của vùng Tây
Pepsi ra mắt Drinkfinity – thương hiệu độc quyền trên thương mại điện tử
Trong khi các công ty nước giải khát đang phải vật lộn để tìm phương án đổi mới ngoài việc đa dạng thành phần và hương vị sản phẩm. Thì Pepsi đã phát triển Drinkfinity như một nền tảng đầu tiên tập trung độc quyền vào thương mại điện tử. Với ý
Happiness Saigon Lọt Top 3 Agency Được Nhiều Đề Cử Nhất Tại Giải MMA Smarties 2018
Với 10 ứng cử cho 8 hạng mục tại giải MMA Smarties 2018 APAC và Việt Nam cho 2 chiến dịch của Pepsi: “Rước Lân Cùng Pepsi” và “Choice of Generations”, Happiness Saigon đã lọt top 3 agency với nhiều ứng cử nhất! Tại giải năm nay, ứng dụng “Rước Lân
Bạn biết gì về các chiến lược quảng cáo nổi tiếng của Coca-Cola
Đám đông nhanh chóng bị thu hút với cách thức dùng thử sản phẩm kỳ diệu này, dù trước đó, nhánh nước ngọt không đường Coke Zero không mấy phổ biến trong tâm trí người Mỹ.
THỦ THUẬT HAY
Hướng dẫn tự động tắt quảng cáo Youtube trên máy Android!
Nền tảng xem video YouTube rất phổ biến và trở thành kênh giải trí, học tập của nhiều người. Tuy nhiên, có vấn đề khó chịu thường xuyên xảy ra là quảng cáo tự động phát.
Dịch vụ mua traffic giải nén file - Traffic thực uy tín
Hiện nay, công cụ tìm kiếm đang xem vấn đề “lưu lượng truy cập website” rất quan trọng, lượng truy cập sẽ quyết định trang web của bạn có lên top công cụ tìm kiếm hay không. Nắm được những nỗi lo đó, TrafficSEO đã cho
PhotoScan - Ứng dụng giúp bạn biến hình ảnh thành các bản sao kỹ thuật số
Với mong muốn trở thành dịch vụ lưu trữ hình ảnh phổ biết nhất, mới đây nhà phát triển ứng dụng Google Photos đã phát hành công cụ mới với tên gọi PhotoScan. Một giải pháp hoàn hảo, giúp biến những bức tranh quý giá
Tuyệt chiêu gửi tin nhắn bí mật trên Messenger
Gửi tin nhắn bí mật trên Messenger không khó. Đây là cách để ngăn chặn không cho bất kỳ ai đọc được cuộc nói chuyện giữa bạn và người khác. Trong bài viết này mình sẽ mách các bạn tuyệt chiêu để không ai đọc được tin
Hướng dẫn cách khởi động lại Windows Update khi gặp lỗi
Có nhiều cách để bạn có thể khởi động lại dịch vụ Windows Update trong Services. Tuy nhiên ở bài viết này, sẽ giới thiệu đến các bạn hai cách hiệu quả và nhanh chóng nhất.
ĐÁNH GIÁ NHANH
So sánh Apple Watch Series 7 với Series 6: Màn hình nhỉnh hơn, tốc độ sạc nhanh hơn
Apple Watch Series 7 đã chính thức được ra mắt cùng với iPhone 13 Series. Sản phẩm mới này có gì khác với “người tiền nhiệm”? Có xứng đáng để nâng cấp không? Hãy cùng chúng tôi so sánh Apple Watch Series 7 với Series 6
Mở hộp Realme C15: Phân khúc giá rẻ với pin 6000mAh, sạc nhanh 18W, 4 camera góc siêu rộng
Với những gì Realme mang lại, Realme C15 chắc chắn là một trong những chiếc máy giá rẻ được quan tâm nhất thời điểm cuối năm. Hãy cùng mở hộp và trải nghiệm sản phẩm này qua bài viết dưới đây nhé.
Đánh giá HP 15-bs559TU: Nâng cấp nhẹ về thiết kế, hiệu năng khá tốt tầm 15", giá 12 triệu
Không giống như những chiếc HP 15 thông thường, dòng sản phẩm laptop phổ thông thế hệ mới của HP đem đến cho người dùng một cái nhìn mạnh mẽ nam tính hơn rất nhiều.