Sai lầm marketing lớn nhất mọi thời đại của Coca Cola


Với tham vọng đánh bại đối thủ Pepsi đang phát triển nhanh chóng, Coca Cola đã phải nhận “trái đắng” khi tung ra sản phẩm mới và coi thường thương hiệu cũ của chính mình. Đó chính là sai lầm marketing lớn nhất của Coca Cola. 

Sai lầm marketing lớn nhất mọi thời đại của Coca Cola

Coca Cola vốn là một “ông lớn” trong thị trường nước ngọt có ga. Trong những năm 1950, sản phẩm Coke của họ bán nhiều hơn Pepsi gấp 5 lần. Tuy nhiên, nhờ những chiến dịch marketing thiên tài, Pepsi đã tự định vị lại và trở thành thức uống dành cho giới trẻ.

Giai đoạn những năm 1970, Pepsi tung ra chiến dịch “Thử thách Pepsi” để khách hàng so sánh sự khác biệt giữa sản phẩm của họ và sản phẩm mang khẩu hiệu của Coca Cola “the real thing”. Chiến dịch đã thành công ngoài mong đợi và kết quả là đa phần người tham gia đều thích hương vị của Pepsi hơn.

“Thử thách Pepsi” đã đem lại thành công lớn cho Pepsi.

Tiếp đó, Pepsi mời những ngôi sao nổi tiếng làm gương mặt đại diện cho sản phẩm và tung ra một số đoạn quảng cáo chế giễu Coke là đồ uống dành cho thế hệ trước. Đến đầu những năm 1980, Coca Cola đã đánh mất vị thế dẫn đầu và chỉ nắm giữ được 24% thị phần.

Lo ngại trước sự phát triển của đối thủ, công ty đã buộc phải thay đổi. Ý tưởng của họ là tạo ra một công thức Coke mới mà người tiêu dùng yêu thích hơn cả Coke nguyên bản và Pepsi.

Để cho ra đời New Coke, nhóm nghiên cứu marketing của Coca Cola đã tiến hành hơn 200.000 cuộc thử nghiệm hương vị và kết quả là sản phẩm mới không chỉ có vị ngon hơn Coke nguyên bản mà mọi người còn ưa thích nó hơn Pepsi.

Khi New Coke xuất hiện trên thị trường vào cuối tháng 4/1985, Coca Cola rất tự tin về kết quả nghiên cứu và tiềm năng của sản phẩm mới. Chính vì vậy, họ đã ngừng sản xuất Coke nguyên bản để tập trung cho New Coke.

Kết quả là người tiêu dùng không mấy mặn mà, thậm chí còn tẩy chay sản phẩm mới của Coca Cola. Họ đã nhận được 400.000 cuộc gọi và email từ khách hàng bày tỏ sự không hài lòng với New Coke và sự phẫn nộ khi Coke nguyên bản không còn nữa.

Không thể hai sản phẩm cùng cạnh tranh một lúc, Coca Cola quyết định dừng sản xuất Coke nguyên bản.

Chỉ trong vòng 3 tháng, New Coke đã bị thu hồi khỏi các kệ hàng và Coke nguyên bản đã được đưa trở lại. Đây được coi là một trong những sai lầm marketing lớn nhất mọi thời đại của Coca Cola.

Sau sự việc trên, một câu hỏi không ít người đặt ra là Coca Cola đã làm sai điều gì trong khi nghiên cứu thị trường cho thấy hương vị mới hứa hẹn sẽ “làm nên chuyện”?

Quyết định mua hàng của người tiêu dùng không chỉ phụ thuộc vào hương vị. Sai lầm nghiêm trọng nhất mà các nhà nghiên cứu của Coca Cola mắc phải chính là chỉ thử nghiệm mùi vị.

Hầu như mọi thử nghiệm diễn ra đều theo kiểu khách hàng không được biết về thương hiệu của sản phẩm họ đang thử. Do đó, hương vị là yếu tố duy nhất được đánh giá. Cuối cùng, Coca Cola đã “mắc bẫy” của Pepsi khi từ bỏ tài sản quý giá nhất của mình là sản phẩm Coke nguyên bản.

Có thể có tới 53% số người ưa thích New Coke hơn Coke nguyên bản nhưng hương vị không phải là yếu tố quyết định. Họ mua hàng còn dựa trên thói quen, sự thân thuộc và trung thành với sản phẩm. Giám đốc sản xuất của Coca Cola thừa nhận rằng công ty đã không lường trước được sự gắn bó sâu sắc và niềm đam mê mà người tiêu dùng dành cho Coke nguyên bản.

Nhóm nghiên cứu đã đánh giá thấp sức mạnh của những lon Coke nguyên bản.

Nhóm nghiên cứu đã không nắm bắt được một điều quan trọng là Coca Cola đang sở hữu một sản phẩm mang ý nghĩa tượng trưng đối với người mua, đặc biệt là ở thị trường Mỹ. New Coke không thể tỏa sáng với nhóm khách hàng yêu thích truyền thống hơn sự mới lạ, những người đã quá quen thuộc với Coke nguyên bản.

Thất bại trong việc nghiên cứu thị trường và thái độ của người tiêu dùng với thương hiệu cũng như chỉ dựa vào các thử nghiệm về mùi vị đã khiến Coca Cola phải trả giá đắt: hàng trăm nghìn khách hàng phẫn nộ và vô số sản phẩm mới không tiêu thụ được.

Khi Coke nguyên bản xuất hiện trở lại, doanh thu của Coca Cola đã được cải thiện đáng kể. Những người yêu thích Coke nguyên bản đã có thể thở phào nhẹ nhõm còn các công ty trên thế giới đã học được một bài học marketing quý giá từ “sự cố” New Coke của Coca Cola.

*Nguồn: Trí Thức Trẻ

Nguồn : https://advertisingvietnam.com/2018/11/sai-lam-marketing-lon-nhat-moi-thoi-dai-cua-coca-cola/

TIN LIÊN QUAN

Pepsi đổi tagline “For the love of it”, đánh dấu bản sắc thương hiệu sau 7 năm dài

Pepsi đổi tagline “For the love of it”, với mong muốn mang trọng tâm tiếp thị trở lại sản phẩm và tôn vinh di sản âm nhạc của thương hiệu. Các quảng cáo đầu tiên có khả năng phát sóng ở thị trường Mỹ Latinh và Đông Âu, trong khi các phiên bản sáng

Chiến dịch Marketing bằng Packaging: Nước đi mới cho các nhãn hàng?

Khách hàng ngày càng trở nên khó tính, các thương hiệu ngày nay đều có thể dễ dàng nhận ra một điều rằng hành trình lấy tiền từ túi khách hàng khó hơn bao giờ hết. Khách hàng thông minh hơn và ngày càng trở nên “phòng thủ” với những lời quảng cáo

Đánh vào tâm lý chung, Coca Cola tìm ra chiến lược lôi kéo giới trẻ thành công

Theo đó, Coca-Cola đã đáp ứng kỳ vọng của nhà đầu tư trong báo cáo lợi nhuận hàng quý và ghi nhận tăng trưởng hai con số một phần nhờ vào dòng sản phẩm đồ uống cho người ăn kiêng.

Coca-Cola ra mắt đồ uống có cồn đầu tiên tại Nhật Bản

Lần đầu tiên trong lịch sử của thương hiệu nước giải khát Coca-Cola chính thức góp mặt vào thị trường đồ uống có cồn với một sản phẩm đóng chai tại Nhật Bản. Nhà sản xuất nước giải khát có ga hàng đầu thế giới cho biết họ sẽ bắt đầu sản xuất

Coca-Cola nhảy vào thị trường cà phê lon tại Việt Nam mang tên Georgia Coffee Max

Phát biểu tại Lễ ra mắt sản phẩm, ông Lê Trung Tín, Giám đốc nhãn hàng Georgia Coffee Max cho biết, đây là sản phẩm toàn cầu mang hương vị Việt Nam. Georgia Coffee Max được sản xuất hoàn toàn từ nguồn cà phê robusta chất lượng cao của vùng Tây

Pepsi ra mắt Drinkfinity – thương hiệu độc quyền trên thương mại điện tử

Trong khi các công ty nước giải khát đang phải vật lộn để tìm phương án đổi mới ngoài việc đa dạng thành phần và hương vị sản phẩm. Thì Pepsi đã phát triển Drinkfinity như một nền tảng đầu tiên tập trung độc quyền vào thương mại điện tử. Với ý

Happiness Saigon Lọt Top 3 Agency Được Nhiều Đề Cử Nhất Tại Giải MMA Smarties 2018

Với 10 ứng cử cho 8 hạng mục tại giải MMA Smarties 2018 APAC và Việt Nam cho 2 chiến dịch của Pepsi: “Rước Lân Cùng Pepsi” và “Choice of Generations”, Happiness Saigon đã lọt top 3 agency với nhiều ứng cử nhất! Tại giải năm nay, ứng dụng “Rước Lân

Bạn biết gì về các chiến lược quảng cáo nổi tiếng của Coca-Cola

Đám đông nhanh chóng bị thu hút với cách thức dùng thử sản phẩm kỳ diệu này, dù trước đó, nhánh nước ngọt không đường Coke Zero không mấy phổ biến trong tâm trí người Mỹ.

THỦ THUẬT HAY

Mẹo xoá những chi tiết thừa trên ảnh bằng smartphone

Sau khi chụp được một bức ảnh ưng ý, về nhà coi lại, bỗng nhiên thấy những 'vị khách' không mời mà đến xuất hiện trong bức ảnh của bạn như: một...

Hướng dẫn cách hạ cấp iPhone của bạn từ iOS 12 xuống iOS 11

Đối với hầu hết người dùng iPhone, việc cập nhật lên iOS 12 sẽ được thực hiện đơn giản mang lại tốc độ nhanh hơn và các tính năng mới thú vị. Và trong khi mình chưa gặp phải bất kỳ vấn đề nào với iOS 12 trên thiết bị

Chuyển đổi từ gói cước Thánh SIM sang Siêu Thánh SIM nhanh chóng

Để tiết kiệm thời gian phải đi ra cửa hàng để mua sim mới, nếu như bạn đã và đang sở hữu một chiếc Thánh SIM mà muốn chuyển sang gói cước Siêu Thánh SIM thì có thể làm theo cách mình sẽ hướng dẫn dưới đây.

Cách đăng ký nhận hỗ trợ từ quỹ Bảo hiểm thất nghiệp trên VssID

Bạn có thể đăng ký nhận tiền hỗ trợ từ quỹ BHTN online trên ứng dụng VssID theo Nghị quyết 116/NQ-CP. Sau đây là cách đăng ký nhận hỗ trợ từ quỹ Bảo hiểm thất nghiệp trên VssID...

6 ứng dụng trị giá 12 USD đang được miễn phí dành cho IOS

Tiếp tục với chuỗi bài viết những ứng dụng dành cho iOS đang được miễn phí trong thời gian ngắn. Hôm nay có một số ứng dụng khá hay, mời các bạn nhanh tay tải về trước khi hết thời gian kết thúc nhé.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay iMac Pro: Cấu hình siêu mạnh trong thân máy mỏng nhẹ, ít tốn điện

Bằng cách sử dụng CPU được Intel tùy biến riêng, SSD được chế tạo độc quyền cho iMac Pro hay các giải pháp nhà làm như con chip bảo mật T2, Apple đã có thể 'nhét' được một cấu hình siêu mạnh vào một thân máy mỏng nhẹ,

Đánh giá Huawei Nova 2i: Thiết kế đẹp, màn hình FullView xem đã, hiệu năng tốt, xóa phông ổn

Được giới thiệu tại thị trường Việt Nam vào ngày 10/10 và 'lên kệ' vào ngày 21/10, Huawei Nova 2i đã tạo được cơn sốt thật sự khi mang đến cho người dùng rất nhiều lợi ích trong tầm giá chỉ 6 triệu đồng.

Netflix hiện cho phép bạn tùy chỉnh phụ đề trên TV của mình

Bạn không cần phải mở tài khoản của mình trên trình duyệt để thay đổi giao diện của phụ đề nữa.